Tai biến

Song song với bệnh ung thư, số người chết vì bệnh đứng tim đột quỵ cũng ngang ngữa nhưng không hiểu lý do nào mà truyền thông ít nói đến căn bệnh của thời đại này. Có người cho rằng truyền thông ít nói vì sợ kỹ nghệ dược phẩm thưa kiện hay không bán được thuốc giảm cholesterol.
Có dạo, một tên phóng viên làm một cuốn phim, ăn tiệm MacDonalds suốt 30 ngày, ngày 3 bữa, 5,000 calorie cho thấy hắn lên mấy chục cân anh, cholesterol lên kinh khiếp thì công ty MacDonalds, mướn một tên khác làm cuốn phim ăn MacDonalds suốt 30 ngày nhưng mỗi ngày ăn trung bình đủ calories 1,500 thì lại xuống cân nên thiên hạ không biết tin ai. Con mình sau khi xem cuốn phim này thì hết dám đòi đi ăn tiệm MacDonalds dù có đồ chơi, Happy Meal.
Sau này đọc thêm sách báo thì mới biết ăn chất béo không dính dáng gì đến lượng cholesterol gia tăng mà thủ phạm chính là đường, uống nước ngọt, quan trọng nhất cho cơ thể là nước.

Trái tim của con người đập trung bình 100,000 nhịp và bơm 7,000 lít máu trong một ngày qua các mạch máu, nếu đâu lại tất cả mạch máu sẽ dài 100,000 cây số trong cơ thể con người, có thể xem là bộ phận làm việc nhiều nhất của cơ thể con người.
Mình có xem một tấm hình chụp một bàn tay với tất cả các mạch máu thì thấy mạch máu đầy bàn tay nên bắt đầu hiểu lý do các người tập Trạm Trang Công có bàn tay căng tròn đầy như con nít vì máu len lõi vào các mạch máu li ti này làm phồng lên. Ai có bàn tay gầy là có lẻ máu không vào được các mạch máu này. Chỉ đoán thôi. Mình so bàn tay mình và bàn tay của đồng chí gái thì khác hoàn toàn. Mình tập Trạm Trang Công từ 12 năm nay nên bàn tay tương đối phồng nhờ có khí trong người, còn đồng chí gái thì tay gầy còm. Mấy người tập ở Đông Phương Hội được một năm trở lên thì tay đều, nhờ có khí lưu thông.
Người ta nghiên cứu về một bộ lạc ở Congo, Phi châu thì thấy dân làng này sống theo lối cổ truyền, săn bắn, ăn thịt,..nhưng không ai bị nghẹt tim. Ngược lại những người của bộ lạc này, rời làng vào sống trong thành phố lớn thì lại mang bệnh béo phì, lượng Cholesterol cao nên họ đoán vì sinh sống trong thành phố, ít tập thể dục, trong khi người trong làng mỗi ngày trung bình, người đàn ông phải đi bộ 30 cây số để săn bắn nên máu của họ không có nhiều cholesterol. Từ đó người ta hô hào “eat less move more” nhưng vẫn không thay đổi.
Giáo sư đại học Cornell, Campbell cho biết dạo còn trẻ, ông theo các đoàn Peace Corps của Hoa Kỳ gửi đi làm thiện nguyện trên thế giới do tổng thống Kennedy đề xướng, ông ta có đến Phi Luật Tân làm việc. Ông ta làm chương trình giúp trẻ em tiêu thụ thêm chất Protein, cùng lúc đồng nghiệp khám phá ra trẻ em nhà giàu ở xứ này bị bệnh gan nhiều vì bồi dưỡng protein quá nhiều.
Sau này ông ta có tham gia nghiên cứu với đại học ở Trung Quốc về dinh dưỡng và bệnh lý khắp nước này trong suốt 20 năm. Người ta khám phá ra những vùng tiêu thụ thịt nhiều thì người Tàu ở địa phương bị bệnh béo phì và những chứng bệnh khác. Ngược lại những vùng người dân địa phương tiêu thụ rau cải nhiều thì ít bị bệnh béo phì hay đau ốm. Nghiên cứu này đưa đến kết luận là ăn rau quả sẽ không bị cholesterol. Thị dân Đàlạt ăn rau cải rất nhiều nên không biết có ít cholesterol hay không. Chỉ nhớ là con gái Đàlạt hơi to so với gái Sàigòn.
Vấn đề là có nhiều người gầy nhưng lượng cholesterol rất cao. Thế là sao? Chán mớ đời. Có bác sĩ cho rằng cholesterol nhiều vì cơ thể thiếu nước. Ông ta chuyên trị các người gốc trung đông, vùng sa mạc nên họ ít uống nước nhưng sau khi khuyến khích bệnh nhân uống nước nhiều hơn thì lượng cholesterol xuống bình thường. Hôm nào rảnh mình kể vụ này mà mình đang thực tập để xem kết quả ra sao. Ông bác sĩ này kêu tổng số cholesterol phải 230 thay vì 200 như Hoa Kỳ công bố.
Họ kêu các công ty dược phẩm lobby, giúp mấy ông thần của FDA, đa số là cựu nhân viên của mấy công ty dược phẩm này để tiêu chuẩn hoá lượng Cholesterol là tổng thể 200 thay vì 230. Xem như người Mỹ ai cũng phải uống thuốc giảm cholesterol như Lipitor,…. Tương tự Body mass là 25 thay 28. Chán Mớ Đời
Mấy năm qua người ta cho rằng ăn uống theo phương cách của những nước ven vùng Địa Trung Hải sẽ giúp sống lâu khiến dân mỹ đổ xô đi ăn cơm, tiệm ăn vùng Địa Trung Hải, siêu thị bán đồ madze Âu châu vì có nhiều nơi ở Ý đại Lợi thuộc vùng Xanh (Blue zone) nơi con người sống rất thọ, hơn 100 tuổi như đảo Sardaigne hay một ngôi làng cạnh hồ Como hay đảo Okinawa của Nhật. Gần đây, người ta cho rằng giả thuyết ăn uống theo kiểu Địa Trung Hải, không giúp sống lâu.
Mình đi chơi ở Âu châu, vẫn thấy dân xứ này phì lủ. Hoá ra đám buôn bán đồ ăn, cho tiền đám nghiên cứu sinh ở đại học, rồi phán đại. Tương tự các hãng rượu cho tiền các nghiên cứu sinh để phổ biến giả thuyết uống rượu giúp hạ cholesterol để bán rượu. Mình chỉ nhớ là vùng này họ ăn rau nhiều, cà chua như ở Ý, cứ ăn spaghetti với sauce cà chua mỗi ngày. Ở Hy lạp tương tự, ăn xà lách rất nhiều, trái olive,.. Ở miền nam nước pháp thì có món salade niçoise.
Ở Hoa Kỳ, các nghiên cứu ở đại học hay các trung tâm nghiên cứu đều do các công ty lớn trả tiền qua các “Grant” mà nghiên cứu sinh phải viết hàng năm để xin tiền giúp họ sinh sống để nghiên cứu do đó những gì có lợi cho công ty thì được công bố còn những gì tiêu cực thì họ không công bố.
Hình như mình có kể về ông bác sĩ giải phẩu tim, kết hợp với giáo sư Campbell để khuyến khích bệnh nhân ăn rau cỏ nhiều để giúp giảm cân và cựu tổng thống Clinton, nghe theo mấy ông thần này, ăn chay nên tuyên bố không có sex với Monica Lewinski.
Từ đó có phong trào ăn chay ở Mỹ, rồi phong trào thức ăn không có Gluten vì họ cho rằng chất Gluten sẽ đem lại bệnh hoạn, huỹ hoại hệ thống miễn nhiễm của con người,… tạo nên phong trào khác gọi là Paleo, họ cho rằng con người sinh ra từ thời tiền sử, chỉ ăn thịt, và trái cây thiên nhiên chỉ khi con người bắt đầu dừng chân, trồng trọt mới đưa đến những bệnh tật nên họ kêu gọi không ăn đậu, lúa,… cái khổ khi sống trong một xứ dân chủ, ai muốn nghĩ sao, làm sao thì đều được. Chỉ khổ cho người dân là không biết phải nghe ai, ai đúng ai sai. Ngu lâu dốt sớm như mình thì ngọng.
Mấy năm trước người ta đỗ nhau đi mua dầu Olive từ Nam Âu châu, cà chua, ăn phô mát làm bằng sữa dê,… Ngày nay, người ta xin lỗi đã bựa vì nghe lời đám con buôn. Lý do là người dân vùng này ăn rau nhiều hơn ăn thịt nên họ sống lâu. Giáo sư Campbell kể là ông ta được mời tham dự như thuyết trình viên chính cho một hội nghị ở đại học Harvard, do các công ty bán dầu olive tài trợ nên các đề tài được nói lên trong hội nghị đều nhằm quảng cáo cho dầu olive. Trên thực tế dầu rất có hại cho những ai bị chất béo nhiều.
Có cách lọc máu khi có cholesterol cao là hiến máu. Tưởng tượng máu trong người từ thời mẹ sinh ra đến nay thì sẽ tồn trữ bao nhiêu cholesterol, đi bác sĩ thì bảo uống thuốc thay vì đi lọc máu, hiến máu. Cứ cho vài lít máu mỗi năm, ăn uống điều độ lại sẽ tạo thêm máu mới, pha trộn với máu cũ sẽ làm sạch cholesterol hơn, nhưng không ông bác sĩ nào nói cả vì làm như vậy, bệnh nhân sẽ ít trở lại,… Mình muốn hiến máu nhưng vì trong thời gian 1980- 1987 mình ở Âu châu nên không được hiến máu vì dạo ấy có bệnh dịch “bò điên” ở âu châu. Ai muốn bớt mỡ xấu thì hiến máu là khỏe, khỏi uống thuốc đủ trò.
Người ta cho rằng, bị đứng tim đột quỵ là vì các mạch máu đưa máu về tim bị nghẽn bởi chất béo, hay calcium do đó những người bị nghẹt mạch máu hay bị mỗ tim, thay cái van mới. Nhưng một thời gian sau, mấy người bị mỗ tim vẫn bị mỗ tim lại để thay mạch khác do đó người ta khuyên ăn chay để giảm thiểu số lượng mỡ trong cơ thể.
Nhiều người trẻ cũng bị tai biến mạch máu vì oxygen không lên được tới não vì mạch máu bị nghẽn. Người ta cho rằng đa phần, mạch máu bị nghẽn khiến máu không lên tới não, đem oxygen lên được. Nhiều khi mạch máu ở não bị vỡ, khiến máu rỉ ra trong não khiến nạn nhân không điều khiển được tay trái.
Các nghiên cứu cho rằng tai biến đột quỵ là do lượng Cholesterol trong máu cao, các công ty dược phẩm khuyến khích, quảng cáo bán thuốc có Statin, giúp hạ lượng mỡ trong máu nhưng kết quả lâm sàn cho thấy chỉ có 1.5% người dùng loại thuốc này tránh được bệnh tai biến đột quỵ. Ngược lại phản ứng ngược của Statin rất nhiều và tai hại.
Điểm lưu ý là các nạn nhân của tai biến, đột quỵ, đa số hàm lượng cholesterol của họ bình thường. Có thể giải thích là trong các van bơm máu về tim, bị nghẹt vì calcium,.. Nhiều người đánh tennis, hay cầu thủ đá banh còn trẻ chạy ào ào đánh cái rụp rồi ngưng rồi chạy nên tim làm việc rất nhiều. Người ta nói khi đứng, trái tim con người làm việc 30% nhiều hơn là khi nằm hay ngồi mà nếu chạy đột suất thì càng làm việc quá tải.
Có người giải thích hiện tượng bị đột quỵ cho mình như sau. Khi đánh tennis, như cái xe hơi đứng một chỗ rồi rú máy rùm rùm rồi nhấn lút ga chạy cái áo đến, đánh trai banh cái rầm rồi ngừng cái rét. Rú máy nữa rồi chạy cái ào. Một thời gian sau thì máy của xe bị hỏng, nằm đường còn dân chơi quần vợt thì nằm sân. Có anh bạn kêu hay chơi quần vợt nưhng leo đồi thì không theo mình được, thở ồn ồn như bò mặc xương. Ngồi nói chuyện bình thường, mình nghe hơi thở của anh ta rất lạ, không đều nên khuyên ngưng chơi quần vợt, thay vào đó đi bộ là tốt nhất. Trên 6 bó mà làm như còn trẻ, ngay đám trẻ chạy trên sân cỏ, lăn đùng ra chết.
Có một điểm lạ ở Ý Đại Lợi, có một ông bác sĩ khám bệnh nhân thì thấy hàm lượng HDL rất thấp gần như không có trong khi LDL thì rất cao. Theo y khoa thì bệnh nhân phải chết nhưng bệnh nhân ông ta cứ sống phây phây khiến ông bác sĩ chạy lại cái làng Limone của ông này, cạnh hồ Como để xem xét hơn 1,000 dân cư ở đây. Ăn uống thì dân vùng này ăn thịt đủ trò nên người ta vào nhà thờ xem giấy tờ hôn thú vì nhà thờ còn trữ thì thấy một cặp lấy nhau đâu năm 1750, làng này nhỏ nên qua bao nhiêu thế kỷ, họ hàng lấy nhau khiến cho cái gen bị đột biến. Họ phán rằng sự đột biến của gen đã giúp chống lại cholesterol, nghe nói công ty dược phẩm Pfizer mua bằng sáng chế này đâu trên 1.3 tỷ đô la nhưng không biết chừng nào sẽ cho ra lò loại thuốc mới. Nhiều khi cứ tiếp tục bán thuốc có Statin mà giàu hơn.
Mình có anh bạn học thời tiểu học, mới gặp lại đây. Nghe anh ta kể là cholesterol cao đến 2,000. Bà bác sĩ ngạc nhiên, hỏi răng anh chưa chết. Chắc bà bác sĩ chưa đọc đến vụ làng Limone, ở Ý Đại Lợi.
Nói chung thì người ta thấy những ai tập thể dục, chơi thể thao, đi bộ hàng ngày thì nguy cơ bị tai biến, đột quỵ giảm rất nhiều. Khi tập thể dục, đi đứng thì hai cái bắp vế đóng vai trò cái máy bơm phụ để bơm máu về tim. Theo đông y, thì hai cái chân thuộc âm, nuôi phần trên bụng (dương). Muốn khoẻ mạnh thì cặp giò phải mạnh nên đa số người tập võ về già tránh ngồi, họ đứng để đọc sách hay viết,…
Càng đọc tin tức thì càng bị lộn xộn, không biết tin ai.
Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc do bác sĩ Valentin Fuster cầm đầu thực hiện các cuộc nghiên cứu tại các nước nghèo, cho thấy các nước này từ khi phát triển thì người dân có tiền, bắt đầu ăn uống theo lối Tây phương, bồi dưỡng nhiều thịt, uống sữa,… thì bệnh béo phì xuất hiện kéo theo cao máu, cao mỡ, cao đường.
Năm 1992, mình về thăm Việt Nam lần đầu tiên thì thấy dân gầy như con mắm. Nay trở lại thì ai nấy đều to béo nhất là cán bộ hay đại gia. Phát tướng phát bệnh ().
Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại người ta chết vì ăn nhiều hơn chết đói. Con nít ngày nay trung bình xem truyền hình hay chơi game điện tử 2.5 tiếng đồng hồ, ít hoạt động thể dục, biến thành thói quen nên khi lớn lên trở thành thói quen không thể thao trong khi đó thì tộn vào họng càng nhiều thức ăn thức uống nhiều mỡ, dầu nhất là đường.
Người ta nói có thể lần đầu tiên thế hệ con cái sẽ chết sớm hơn thế hệ cha ông vì béo phì. Người Tàu trong 3 thập niên qua ăn uống nhiều hơn dưới thời Mao thị nên người Tàu nay to béo, bệnh hoạn nhiều hơn. Thêm các thức ăn được công nghệ hoá, bảo quản với những chất hoá học mà người chưa biết được sự độc hại. Khi xưa, bệnh Polio xẩy ra rất nhiều đến khi Liên Hiệp Quốc cấm sử dụng thuốc trừ sâu DTT thì căn bệnh gần như chấm dứt.
Mình nhớ mẹ vợ của mình ăn uống theo phương cách Việt Nam, mỗi ngày ăn 3 món, cá và canh và thịt hay rau thì thấy cả đều mọi thứ bổ dưỡng thay vì ăn như ở tiệm mỹ, toàn là pizza, hay thịt, ít rau cải. Người ta sợ mỡ nên các công ty thực phẩm bỏ si rô bắp, cải vào nên ngọt giúp người ăn thêm hưng phấn, gây thêm bệnh béo phì.
Ông nuôi ong trong vườn mình cho biết là mật ong mua ở Costco,…kêu là nguyên chất nhưng trên thực tế họ đều bỏ thêm si rô vì không phát hiện ra được tương tự người Tàu bán mật ong qua Hoa Kỳ, cũng bỏ si rô gạo cho rẻ vì máy móc không phát hiện được. Tốt nhất là ăn mật ong ở vườn Sơn đen, bảo đảm 100% nguyên chất. Đừng có gọi em vì không bán. Cũng không cho. He he he
Chán mới đời