Tại sao làm Estate Planning

Người Mỹ họ làm Estate Planning với hai mục đích: tích lũy và giữ gìn tài sản. Khi kế hoạch này được thành hình thì chúng ta sẽ bớt lo lắng và yên tâm vui sống cho đến khi qua đời và người thân ở lại sẽ cám ơn chúng ta đã có viễn kiến và nhớ ơn.
Nếu chúng ta bổng nhiên hôm nay được Chúa gọi về đất Chúa thì chuyện gì sẽ xẩy ra cho những gì chúng ta và người phối ngẫu đã bỏ cả đời, tuổi trẻ trong mấy chục năm để tích lũy? Liệu công ty, văn phòng bác sĩ,..., của chúng ta có còn tiếp tục hoạt động hay người phối ngẫu có thể quản lý để giữ nguồn lợi tức? Những đơn vị đầu tư của chúng ta có còn giữ nguyên giá trị hay biến mất khi chúng ta nằm xuống? Những công thức để hạn chế bớt số thuế mà thân nhân phải đóng một khi chúng ta qua đời?
Ngay cả trước khi chúng ta qua đời, nếu chúng ta bị thưa kiện? Hoa Kỳ là xứ có nhiều nhất các vụ kiện trên thêm thế giới. Hàng năm biết bao nhiêu luật sư trẻ tốt nghiệp và đói? Họ sẽ tìm cách giúp những kẻ không ưa chúng ta để kiện ra toà, để tìm cách thương lượng, kiếm chút tiền.
Cách đây mấy năm có một văn phòng luật sư ở Cali, chuyên kiếm người đi thưa các tiệm Nail của người Việt làm chủ rồi thương lượng bắt các người chủ này trả một số tiền để khỏi tốn tiền luật sư phí.

Có một tên mỹ bị tàn tật, chuyên đi thưa các tiệm ăn ở Cali vì các nhà vệ sinh không đúng tiêu chuẩn Title 24, để các người khuyết tật ngồi xe lăn sử dụng được, khiến biết bao tiệm ăn bị phá sản.
Một ngày xui tận mạng, con cái vị thanh niên hay chúng ta lái xe gặp tai nạn khiến có người chết. Luật sư của người chết sẽ kiện chúng ta và đòi bồi thường vài triệu thì lấy tiền đâu ra để trả?
Chúng ta thành lập công ty buôn bán, lợi nhuận khá nhưng khi chúng ta nằm xuống hay bị tật nguyền, liệu nguồn lợi tức ấy có còn hay không?
người Mỹ sống trung bình 25 năm sau khi về hưu. Chúng ta có kế hoạch gì để có lợi tức để sinh sống trong 25 năm tới? Nếu sức khỏe chung ta yếu đi, không còn tự lo được thì phải nghĩ đến Long Term Care. Ông hàng xóm mình bỏ bà vợ vào nursing Home, tốn $4,000/ tháng mà là nhà bình thường không sang trọng. May mà ở đó có vài tháng sau khi tai biến, bà ta được Chúa gọi.
Khi chúng ta qua đời, nếu không thành lập di chúc hay có kế hoạch lâu dài thì một khi chúng ta nằm xuống, vợ con sẽ mất mát và nhiều khi sẽ gây tranh cãi giữ con cháu và sẽ không nhìn mặt nhau.
Hè vừa rồi, về Đà Lạt mình đưa ông bà cụ đi làm di chúc, cho con cháu biết là căn nhà duy nhất của ông bà cụ xây dựng, sau này làm nhà thờ từ đường để con cháu khắp thế giới có thể về đó thắp hương. Tối đó, ở nhà cãi nhau ầm ầm vì một người em trai, lâu nay sinh sống với ông bà cụ, bảo công anh ta ở với ông bà cụ bao lâu nay thì căn nhà hay phân nữa ấy thuộc về anh ta bất chấp có cô em khác cũng sinh sống trong nhà. Rồi đùng đùng mua nhà, dọn ra ở riêng, nghe nói unfriend mấy chị em trong nhà trên Facebook. Mình nghĩ một thời gian sau khi nguôi rồi thì anh ta sẽ trở lại với chị em. May là ông bà cụ báo trước nếu không thì sau khi ông bà cụ qua đời thì phiền phức hơn.
Đó là những câu hỏi của một người bình thường, có tinh thần trách nhiệm, cần phải tự đặt và tìm cách để tìm ra đáp án để khi họ về hưu, tật nguyền hay qua đời, sẽ không gây ảnh hưởng về vật chất cho người phối ngẫu, con cháu.
Đang học Estate Planning thì được tin ông cụ vào nhà thương. Hôm nay nhận được hình ông cụ lại sau khi được truyền máu và nước biển. Hôm qua trên đường bay về có nhờ chị bán vé máy bay xem dùm cho đi Việt Nam cấp tốc nhưng sáng nay bên nhà kêu tình hình ông cụ ổn định.
Nhs