Thuế về già

Năm qua ông Trump ký sắc luật cải tổ thuế vụ nên mình ghi tên học qua Webinar 5 khoá, thay vì bay qua Atlanta.
Dạo này người ta rên về quỹ hưu trí của người Cali, những ai làm cho công đoàn hay công chức,…vì quỹ này phải trả tiền hưu cho những người đã về hưu 90% số tiền lương năm cuối mà họ đã nhận được. Nếu tiếp tục thì quỹ hưu trí Cali sẽ bị vỡ nợ rất gần.
Điểm chính của luật cải cách thuế vụ mới là các công ty đóng thuế 21% thay vì 35% như trước. Một công ty ở Cali đóng thuế lợi tức 35%, cộng 10% thuế tiểu bang, thêm 3.8% Obamacare coi như 48.3% lợi nhuận của họ. Xứ Đan Mạch, là xứ xã hội chủ nghĩa tiêu biểu nhất cũng không đánh thuế thương mãi kinh hoàng như vậy. Vì lẻ đó mà các công ty tại Cali, một số dọn đi Arizona hay Texas. Gần đây cho thấy người dân Cali bỏ tiểu bang đi đến tiểu bang khác sinh sống vì thuế và nhà cửa quá đắt.
Khi nào con mình đi làm chắc mình nói chúng thành lập công ty rồi công ty chúng làm sẽ trả lương như tư vấn cho công ty chúng, như vậy chúng không phải đóng thuế nhiều, lại có thể khấu trừ xe cộ, ăn uống, để dành nhiều hơn vì thuế cá nhân chỉ bớt có vài phần trăm.
Khi nào đồng chí gái về hưu thì mình chuyển tiền hưu trí của hai vợ chồng vào một công ty đặc biệt cho quỹ hưu trí vì họ chỉ cho bỏ vào một lần thôi, rồi tiếp tục. Lúc lấy ra chỉ trả 21% thuế thay vì 32% như ngày nay. Hiện tại mình có một cái trust cho quỹ hưu trí nhưng không biết lúc lấy ra chỉ trả 21% hay phải đổi qua Corporation. Để hỏi tên luật sư về thuế.

Lấy thí dụ một cặp vợ chồng để dành trong quỹ tiết kiệm sau 30 năm cày ngày chưa đủ tranh thủ cày đêm, để dành được 1 triệu.
Họ lãnh tiền an sinh xã hội thì phải đóng 25% thuế liên bang, thuế 10% tiểu bang, thêm Obamacare 3.8%, coi như 38,8%. Thí dụ lương họ trung bình, mỗi năm đi làm lãnh $200,000 tổng cộng, thì tiền an sinh xã hội lãnh đâu gần $4,000/ tháng cho hai vợ chồng. Đóng 38.8% là bay đi $1,552, còn lại $2,448.00/ tháng. Họ phải đóng Medicare, Medi-Cal,… Part A, Part B,..toi mất $1,000. Còn lại $1,448.00. Không thể sống vì tiền bảo hiểm xe, nhà, thuế nhà đất,…
May là họ có quỹ tiết kiệm hưu trí nên rút ra. Vấn đề là nếu đến tuổi 71.5 mà chưa lấy ra tiền của quỹ hưu trí là bị phạt 10%. Về hưu, nếu mà tiền nợ ngân hàng chưa trả xong thì phải cong lưng ra trả hay bán chạy qua xứ khỉ ho cò gáy mà ở cho rẻ như đa số người Cali về già bỏ chạy là vậy.
Một gia đình trung lưu ở Cali xài độ $10,000/ tháng cho tiền nhà, tiền xe cộ, bảo hiểm,… thì phải rút từ quỹ hưu trí ra $10,000 -$1,448 (tiền an sinh xã hôi) = $8,552.00 nhưng lấy số tiền này ra thì phải lấy thêm 38.8% tiền đóng thuế, do đó phải lấy ra thêm $13,973.
Nếu bỏ vào Corporation thì mình chỉ đóng 21% thay vì 38.8%, 17.8% ít hơn là bớt được $2,487/ tháng hay $30,000/ năm.
Hôm trước có dự seminar về Reverse Mortgage thì những người về hưu, không phải trả tiền ngân hàng nhưng không có tiền xài, cứ tiện tặng không đi đâu, khi chết thì con lấy, bán chia nhau rồi ly dị, chồng vợ chia nhà nên không còn bao nhiêu. Có chương trình Reverse Mortgage từ thời ông Reagan. Mình có tên nha sĩ mỹ già quen, hắn làm reverse mortgage, vẫn ở trong nhà của hắn nhưng không trả tiền ngân hàng, mỗi tháng ngân hàng gửi cho hắn mấy ngàn xài, gần đây hắn chết thì ngân hàng tính đã trả hắn bao nhiêu rồi khấu trừ theo giá căn nhà hiện tại rồi còn dư bao nhiêu thì con hắn lãnh.
Nếu vào nhà dưỡng lão thì cũng nên dùng chiêu này, chỉ cần bỏ câu “will return” trong living trust là họ sẽ không bắt mình bán căn nhà, mình chơi trò reverse mortgage, ngân hàng cho mình mỗi tháng thêm mấy ngàn tỳ theo hoàn cảnh, tuổi tác, dùng tiền đó để trả tiền nhà dưỡng lão cao cấp thay vì ở nhà giá bình dân. Trong khi ở viện dưỡng lão thì cho mướn căn nhà của mình, có thêm chút tiền để đi chơi hay làm chuyện gì khác như nuôi cháu ăn học đại học…
Nếu không làm thì sau khi mình qua đời, thì nhà nước sẽ khấu trừ tiền ở viện dưỡng lão thì con cháu chẳng có gì nữa.
Có người không muốn nhà nước lấy nhà nên muốn cho con cái trước khi vào viện dưỡng lão 5 năm, lại sợ con cái ly dị thì người phối ngẫu vớt 1/2 hay hết như trường hợp ông Jose, mướn nhà mình. Ông ta muốn ăn Medi-Cal, nghe lời xúi dại , chuyển tên căn nhà cho thằng con. Vài năm sau, thằng con lăn đùn ra chết vì ung thư. Con dâu muốn bán nhà nhưng ông ta không cho ai vào xem nhà, không dám đuổi, kêu Sơn Đen bán rẻ 1/3 giá thị trường. Mua xong Sơn đen đến nhà gõ cửa, đưa giấy tờ chủ quyền và thương lượng cho ông ta ở lại để khỏi mất mặt với làng xóm, trả tiền thuê mỗi tháng.
Hôm nào nghĩ thêm cái gì sẽ kể tiếp, đừng có gọi Sơn đen hỏi tùm lum, kêu luật sư về thuế vụ mà hỏi nhé.
Xong om