Trở về?

Hắn loay hoay, trằn trọc, đọc đi đọc lại cả trăm lần lá thư mới nhận hôm qua từ Mỹ. Lá thư do chính một triệu phú mỹ danh tiếng tại Silicon Valley gửi, mời hắn về mỹ để bàn việc, ông ta muốn giúp đỡ 10 triệu mỹ kim cho viện mồ côi của hắn, đang điều hành không lương từ 20 năm, từ khi du lịch Việt Nam với cô bạn gái sau khi ra trường và quyết định ở lại cái xứ nghèo nàn này.
Sau khi đi phượt từ Nam chí Bắc của Việt Nam thì bổng nhiên cô bạn giận dỗi, bỏ về mỹ trước dự định. Hắn chán đời, nhìn cảnh khổ cực của người Việt, thêm các đứa bé, con nhà nghèo bị bán vào các ổ mải dâm để phục vụ cho giới du khách thích ấu dâm từ các nước tây phương đổ xô về Việt Nam vì không có luật bắt bỏ tù tội ấu dâm hay nhà chức trách làm ngơ.
Ông chủ của hãng DHL, rớt máy bay thì người ta khám phá ông có mấy người con với những cô bé 13,14 tuổi,... Đó chỉ là thí dụ điển hình vì ông ta giàu có nổi tiếng nên được nói đến sau khi qua đời. Những con số của các tổ chức nhân quyền quốc tế cho biết như có trên 1 triệu đứa bé trong các ổ điếm của Mumbai, còn các nước Đông Nam Á thì cũng rất nhiều nhưng vì thống kế chưa được kiểm chứng.
Hắn tình cờ gặp bà T, một người làm từ thiện, cũng từ Đức qua, vì bố mẹ bà ta có kể lại thời gian họ đi làm thiện nguyện cho làng SOS ở Đà Lạt trong thời kỳ chiến tranh. Hắn giúp bà này nuôi nấng, dạy học các trẻ em trong viện mồ côi, bỏ cái bằng điện toán. Hàng ngày, hắn vui đùa với đám trẻ mồ côi, cố gắng đem lại chút tình thương cho đám trẻ bất hạnh, tính ra cũng trên 20 năm.
Hắn hỏi bà T về Lá thư, hắn có nên về mỹ để gặp nhà triệu phú hay không. Bà T nói hắn nên quay về, trước là để thăm gia đình sau để xem có xin được tiền không vì chi phí của trại mồ côi đều do các nhà hão tâm đài thọ.

Sau khi xuống phi trường San Francisco, hắn được tài xế của nhà hảo tâm chở về khách sạn để nghỉ ngơi, hẹn hôm sau sẽ đến để đưa gặp nhà hão tâm tại văn phòng.
Hắn say sưa trình bày về những chương trình khả thí nếu được yểm trợ số tiền mà nhà triệu phú tặng nhưng ông ta, hình như không để ý tới và mời hắn đến dự đám cưới của con gái ông ta ngày mai ở nhà riêng. Tài xế sẽ đón vào 11:00 trưa mai.
Khi hắn đến nhà thờ thì khám phá ra đôi mắt người xưa của hắn là vợ của nhà triệu phú. Hắn ngạc nhiên nên tính bỏ ra về nhưng số tiền 10 triệu đô la, sẽ giúp mấy đứa bé mồ côi khiến hắn phải đợi. Bao nhiêu kỷ niệm của 20 năm về trước từ đâu kéo về, từ khi quen nhau ở đại học, những dự tính sau khi phượt vùng Đông Nam Á, chung sống với nhau,....
Trong buổi tiệc được tổ chức tại căn nhà nghỉ mát của tỷ phủ ở vùng Napa Valley, có mấy mẫu đất trồng nho. Sau khi chú rễ nói lời cám ơn quan khách, cô dâu đứng lên ngõ lời cám ơn quan khách rồi cám ơn ông triệu phú, tuy không phải cha ruột nhưng đã nuôi cô ta lớn lên như con ruột.
Hắn tính nhẩm tuổi cô bé thì vào năm mà đôi mắt người xưa của hắn trở lại Hoa Kỳ nên muốn gặp bà triệu phú để hỏi. Bà triệu phú nói là sau khi trở về Hoa Kỳ thì mới biết là cấn thai nhưng không biết hắn ở đâu vì hắn không liên lạc với gia đình sau cuộc tình đổ vở. Hắn bỏ ra về và định bụng sẽ về lại Việt Nam hôm sau, trở lại nếp sống êm ả từ 20 năm qua.
Tiếng gõ cửa khiến hắn ngạc nhiên. Đứng trước mặt hắn là cô dâu, người con mà hắn không biết từ 20 năm qua, bận áo cưới trắng như thiên thần, đang đứng trước hắn. Lúng túng hắn mời vào. Cô dâu hỏi hắn có biết gì về cô từ bao nhiêu năm nay, hắn chỉ lắc đầu, nói hôm nay là lần đầu tiên mới biết là có người con.
Cả đêm đó hắn trằn trọc, ôn lại quảng đường đời 20 năm qua. Hắn ở Việt Nam, bỏ thì giờ lo cho con người khác trong khi ở Hoa Kỳ, người khác lại nuôi nấng con ruột của hắn. Cuộc đời quái đản!
Trong buổi họp với nhà triệu phú cùng với các cố vấn pháp lý, tài chánh, ông ta chấp nhận sẽ thành lập một cái quỹ từ thiện, do con gái và hắn sẽ điều hành chung với ngân sách 200 triệu đôla, với điều kiện hắn phải ở lại Hoa Kỳ, có thể đi Việt Nam vì công vụ.
Hắn tức giận, muốn bỏ về nhưng nhà triệu phú ra hiệu cho các trợ lý ra khỏi phòng rồi ôn tồn, nói với hắn. Tôi sắp chết vì ung thư thời kỳ thứ 4, không muốn để lại con gái của chúng ta và Helen, vợ ông ta, không có người săn sóc. Do đó, tôi cho người tìm kiếm ông ở Việt Nam. Ông là người tôi nghĩ có thể thay thế tôi để lo cho vợ con tôi, một cách chú đáo khi tôi qua đời.
Xin các bác cho biết hắn nên làm gì? Trở về Việt Nam, tiếp tục lo cho đám cô nhi hay ở lại Hoa Kỳ, để lo cho vợ nhà hão tâm và con gái ruột với 200 triệu đôla.
Nhs