SOTU

Hàng năm theo thông lệ quốc hội Hoa Kỳ mời tổng thống đến nói về chương trình của chính phủ sẽ thực hiện trong năm tại hạ viện. Người Mỹ gọi là State of the Union (SOTU).
Năm nay ông tờ rum và bà pê lô xi, chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ, choảng nhau về cái gì mà mình không biết, chỉ thấy họ đưa ra lý do xây bức tường, nghe nói số tiền độ một ngày nuôi quân Hoa Kỳ tại Ả Phú Hản nên mình đoán là các tay tài phiệt, ủng hộ đảng dân chủ muốn thương lượng với ông tờ Rum, để họ làm ăn với vì đám ủng hộ ông tờ Rum làm ăn khấm khá trong 2 năm qua.
Được biết 1/3 vũ khí được Hoa Kỳ xuất cảng được sử dụng tại chiến trường Trung đông. Mỹ dạo này bán vũ khí cho các nước nằm quanh Trung Quốc rất nhiều. Đọc tin tức cho thấy Nam Hàn phải trả cho quân đội Hoa Kỳ 1 tỷ đô hàng năm để đóng quân tại Nam Hàn, không biết Nhật đóng bao nhiêu tương tự ở Âu châu phải đóng cho Hoa Kỳ để quân đội mỹ bảo vệ an ninh cho họ sống vui vẻ, không sợ Nga Sô xâm lấn. Hoa Kỳ rút quân khỏi Ả Phú Hản, sẽ bán được nhiều vũ khí hơn.
Năm nay thấy lạ là mấy nữ đại biểu quốc hội của đảng Dân Chủ bận áo trắng để biểu tượng cho 100 năm phụ nữ Hoa Kỳ được quyền đi bầu, nhất là năm nay số đại biểu phụ nữ có mặt tại quốc hội cao nhất từ xưa đến nay. Hình ảnh cũng hay, đoàn kết nhưng tại sao mấy bà đại biểu của đảng Cộng Hoà không bận áo trắng luôn. Cho thấy xã hội chủ nghĩa mới có trò bận đồng phục, vỗ tay khi nào được lệnh vỗ tay, bận áo quần được ra lệnh phải bận để nói lên sự đoàn kết của đảng….

Ông tờ rum đứng nói theo màn hình, phía sau là phó tổng thống và bà chủ tịch hạ viện, cầm hồ sơ diễn văn của ông ta xào qua xào lại như muốn kêu ông ta đọc mau mau. Thấy hình bà thuợng nghị sĩ Harris của tiểu bang Cali mà đảng Dân Chủ nhắm sẽ ủng hộ bà này trong vụ bầu cử tổng thống sắp tới, cứ lắc đầu khi nghe ông tờ rum tuyên bố sẽ loại đám bán sì ke, ma tuý và buôn người ở biên giới.
Khi ông tờ rum khen cơ quan ICE đã chống buôn bán phụ nữ thì đám theo đại biểu Cộng Hoà đứng dậy vỗ tay trong khi nữ dân biểu mới đắc cử ở New York Alexandria Ocasio-Cortez bất đắc dĩ phải đứng lên nhưng không vỗ tay. Cô này thuộc dạng xã chủ nghĩa gộc kiểu ông thuợng nghị sĩ Sanders, cả đời chưa bao giờ đi làm. Mình thích cô này để xem cô ta quá khích, có được hậu thuẩn lâu dài hay không vì nói lên khía cạnh của giới trẻ ngày nay quan tâm đến chính trị. Thậm chí có bà thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand kêu gọi phong trào #MeToo, không thèm đứng dậy. Những hình ảnh này sẽ được kẻ thù chính trị sử dụng sau này khi tái cử. Trong chính trị, người ta sử dụng những vũ khí để đánh bóng họ chớ trong thâm tâm, chả ai thèm để ý đến nạn nhân.
Các đại biểu Dân Chủ không muốn tham dự để nghe ông tờ rum tuyên bố đủ trò nhưng buổi nói chuyện giúp đánh lạc hướng 2 tuần lể te tua mà đảng Dân Chủ đang gặp phải.
Khởi đầu là ông chủ tịch công ty cà phê nổi tiếng Starbucks, Howard Schulz tuyên bố ra tranh cử tổng thống năm tới với tư cách độc lập. Nếu làm như vậy ông ta sẽ giúp Trump tái đắc cử tương tự ông tỷ phú Ross khi xưa lấy phiếu của ông Bush cha, giúp ông Clinton đắc cử. Đảng Dân chủ tính ra lệnh tẩy chay cà phê Starbucks trong khi bà Harris tuyên bố ở CNN bãi bỏ bảo hiểm tư thế vào đó bảo hiểm y tế chung cho mọi người. Theo thăm dò thì có đến 180 triệu người Mỹ không muốn bãi bỏ bào hiểm y tế tư. Bà này theo mình hiểu thì sẽ là người đại diện đảng Dân Chủ cho cuộc bầu cử tới ngoại trừ có những chi tiết nào xấu hay không. Báo chí bắt đầu nói đến bà ta ngủ với ông gì quên tên rồi để được bầu ở San Francisco,…
Đại biểu của hạ viện tiểu bang Virginia, muốn ra đạo luật cho phép phụ nữ phá thai ngay tới ngày sinh nở rồi ông thống đốc Ralph Northam kêu nếu người phụ nữ khi lâm bồn, muốn phá thai cũng được chấp nhận. Trong khi người ta thanh lọc các trẻ em di dân lậu qua một bên, cách ly với cha mẹ, người lớn đi cùng để xem có thật hay không vì dân di dân lậu hay sử dụng con nít để ở lại thì đảng Dân Chủ kêu gào vi phạm nhân quyền, tội ác chi đó. Họ cho phép giết thai nhi dù đã lên bàn chuẩn bị sinh con.
Rồi người ta khám phá ra một tấm ảnh của thống đốc tiểu bang này khi còn sinh viên y khoa, bận đồ với áo quần Ku klux Klan bên cạnh một người da đen. Ông ta không chịu từ chức nên nhắc lại Ku Klux Klan do đảng Dân Chủ thành lập khi xưa. Sau này Hitler bắt chước để làm nên nhóm áo nâu của đảng ông ta.
Ngày hôm sau thống đốc tiểu bang Montana kêu là ông ta nhầm lẫn, không báo động về những hành vi xách nhiểu tình dục của một cộng sự viên cũ, sau này được thị trưởng thành phố New York mướn và tái phạm lỗi này.
Mặc dù có nhiều người lên tiếng kêu gọi thống đốc tiểu bang Virginia từ chức nhưng ông này mới lên chức, chưa ăn uống gì cả nên vẫn tử thủ, không chịu từ chức thì ông phó thống đốc, Justin Fairfax được xem là người sẽ thay thế ông ta nếu ông này có bản lĩnh từ chức, thú nhận là năm 2004, đã hiếp dâm một phụ nữ. Bà này đang mướn một tổ hợp luật sư, từng đại diện bà giáo sư Ford trong vụ điều trần ông Kavanaugh. Có lẻ vì vậy mà đảng dân chủ không muốn ông thống đốc từ chức vì như vậy phải bầu cử lại đủ trò, sợ thua.
Thêm bà thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, vừa tuyên bố ứng cử tổng thống thì họ khám phá năm 1986, khi bà ta nộp đơn thi cho biết bà ta là American Indian thay vì là người da đỏ (native american) như bà ta từng tuyên bố. Khi ra ứng cử thì thiên hạ sẽ đào bới tung lên đời tư, giấy tờ từ khi đẻ ra đến giờ.
Sau đó các báo chí truyền thông kêu gào rất vui. Bên chống tờ rum thì kêu cà chớn đủ trò, còn phe ủng hộ tờ rum thì hoan hô, kêu là bài diễn văn hay nhất,… cho thấy người ta chỉ nghe theo định kiến của mình thay vì trung lập để xem có đúng hay sai, kiểm chứng lại.
Đó là trò chơi chính trị ở xứ dân chủ.
Dạo này mình cúp mua cáp để xem truyền hình, hà tiện được $49.99/ tháng. Đọc tin tức trên mạng được rồi, nghe mấy tên cố đạo chính trị thấy chán. Công ty cáp cho cả trên 100 kênh truyền hình để xem nhưng mình đâu có thì giờ để xem. Xi nê thì có Amazon Prime, Youtube …, tránh xem quảng cáo. Mình chỉ mua một mùa đá banh của ESPN hay Sports NBC, tốn đâu $40/ năm, để dành được $500/ năm, nhất là không có quảng cáo, mất thì giờ. Có cái app nên có thể coi trên iphone, ipad hay truyền hình ở nhà, bất cứ nơi nào. Khoẻ.
Đồng chí gái kêu mua cho cô nàng cái điện thoại iphone mới vì muốn cho thằng cháu cái điện thoại của đồng chí gái nhưng mình nói đợi vài tháng vì họ đang thành lập hệ thống 5G mà Iphone hiện giờ không có khả năng áp dụng hệ thống 5 G.
Chán Mớ Đời