Chiêu của Estate Jackie O

Cách đây mấy năm, mình có đọc một bài trên WSJ về nữ trang và những đồ của bà Jackie O., được trưng bày để bán kiểu đấu giá Estate sale. Có nhiều đọc giả chê bai bà cựu phu nhân tổng thống Hoa Kỳ và tỷ phú Onassis, chết nghèo.
Mình có đọc một cuốn sách của một luật sư, chuyên lo làm, kế hoạch tài sản cho những đại gia đình như Kennedy, Bush,... Mình không hiểu tại sao bà Jackie O lại phải qua Probate với một số nữ trang rẻ tiền hay quần áo,... Lý do là bà ta có thể làm Pour-over will, một loại di chúc cho phép những tài sản của người quá cố, chưa được chuyễn vào Living trust,... Thì khi chết thì tự động, các tài sản chưa được chuyển, sẽ được chuyển vào.
Cuối tuần vừa rồi, đi học ở Atlanta mới hiểu vụ này; khi con trai của tổng thống JFK tử nạn cùng vợ và một người bạn trên chuyến bay định mệnh chính ông ta tự lái. Gia quyến của hai người kia, kiện Estate của dòng họ Kennedy.
Mình đoán là khi con dâu của JFK chết cùng chồng chắc gia quyến của bà ta, không được hưởng gì hết vì tài sản của dòng họ Kennedy, đã được kế hoạch hoá hết nên gia đình con dâu chắc không được gì cả, nên kiện Estate của bà Jackie Onassis.
Lý do luật sư của bà Jackie O, cố tình để sót một số nữ trang hay tài sản không đáng kể, để phải ra toà qua "probate" trong khi tất cả tài sản khác đều được hế hoạch hết mà mình biết như living trust, family foundation,....
Theo mình được biết thì một khi tài sản của một người chết phải qua Probate thì sau đó, không có ai có quyền cãi, kiện estate của người quá cố nữa. Do đó, luật sư gia đình của bà Jackie O, cố tình để sót một số tài sản, ít giá trị để phải ra toà. Trong vòng 3-4 tháng, các chủ nợ, ai có dính dáng gì đến tài sản của người quá cố thì họ có vài tháng để báo cho toà biết để được bảo vệ quyền lợi vì một khi toà tuyên bố đã xử xong thì không ai có quyền đòi hỏi về tài sản của người quá cố. Do đó, khi hai người chết chung với con trai của bà Jackie, kiện estate của dòng họ Kennedy thì đã trễ.
Lí do người ta làm living trust để tránh tài sản trong living trust bị công bố cho công chúng khi người ta qua đời. Vì khi ra toà (probate) thì tốn tiền vì phải mướn luật sư, có thể từ $5,000 - $100,000 hay 9-15% trị giá của tài sản để lại. Còn với living trust và di chúc thì sẽ chia gia tài rất lẹ vì chỉ dựa theo di chúc.
Hôm nay coi một cuốn phim ấn độ về một đại gia, trước khi chết, gặp một anh chàng lái xe lam, rồi trước khi chết, viết di chúc lại, để gia tài lại cho anh chàng này thay vì hai người con trai, đánh bài, mang nợ, rồi giết người chú để tránh ông ta đem người lái xe lam lãnh gia tài.
Nhs