"Đường" vào Thiên Thai

Tuần trước có anh bạn đi thử nghiệm thường niên, gửi kết quả máu cho biết mỡ béo cao nên phải uống thuốc, một cô bạn bồi thêm là uống mỗi ngày cả chục loại thuốc mà cả đời mình chưa bao giờ nghe đến rồi cuối cùng một anh khác bồi thêm là không uống thuốc gì cả nhưng có thể chết bất cứ lúc nào làm mình chới với, lo cho họ. Người xưa hay nói bệnh vào từ miệng (bệnh tòng khẩu nhập), người ta bị bệnh vì thức ăn bồi dưỡng chớ không phải khơi khơi bị bệnh.
Trong cuốn phim The Sugar Film của Damon Gameau, người Úc Đại Lợi thực hiện. Ông này thử trong vòng 60 ngày, theo chế độ ăn uống với trung bình 40 muỗng đường mỗi ngày, để xem những thay đổi dưới sự giám sát của bác sĩ và dinh dưỡng viên. Kết quả cho thấy sau 60 ngày, mỗi ngày bồi dưỡng 2,300 calories như mọi ngày trước cuộc thử nghiệm nhưng với lượng đường tương đương 40 muỗng thì ông ta lên đến 7.5 kí lô và cái bụng phì to hơn 7 cm.
Cách đây mấy năm, có một ông mỹ, ăn ngày 3 bữa ở tiệm MacDonald thì kết quả cũng te tua. Mấy đứa con mình xem xong phim này "supersize me" thì chúng hết dám đòi đi ăn Mac Donald và chỉ ăn ở những chỗ bán burger cao cấp.

Dinh dưỡng viên cho thấy khi uống một lon Mountain Dew, có số lượng tương đương 12 muỗng đường, có 40% cafeine nhiều hơn Pepsi Cola, một chai nước vitaminewater có đến 8 muỗng đường. Họ cho thấy một buổi ăn sáng mà mình hay làm cho con ăn hồi nhỏ, một tô cereal với sữa tương đương với 20 muỗng đường. Mình nhớ có dạo, vào mùa hè mình mập phì vì mỗi ngày ăn cà rem bọc sô cô la, eskimo mà hồi nhỏ thèm nhỏ giãi của tiệm kem Thuỷ Tinh đối diện rạp Ngọc Hiệp. Sau đi Costco, không dám mua nữa thì bớt phì lại. Sau đây là thí dụ về những món uống của người Mỹ thường nhật:
Starbucks Mocha Frappuccino 16 oz (Grande) drink, with whipped cream Sugars, total: 47g Calories, total: 380 Calories from sugar: 188
McDonald's Chocolate Shake 21 oz (medium) shake Sugars, total: 111g Calories, total: 770 Calories from sugar: 444
Cứ lấy số đường chia cho 4 thành số lượng muỗng đường.
Điều ngạc nhiên là những món ăn tưởng là ít calorie mà những người muốn gầy, ăn như ya ua,..., mà các cô các bà lại muốn ốm, mua ăn lại có rất nhiều đường. Đường là nguyên nhân chính khiến người ta béo phì to. Một ly smoothie ở Jamba juice có đến 12 muỗng đường. Y khoa cho thấy đường làm cho con người to béo, mỡ béo nhiều như Triglycyrides, tiểu đường,....
Coca Cola 12 oz (355 ml) Can Sugars, total: 39g Calories, total: 140 Calories from sugar: 140*
20 oz (590 ml) Bottle Sugars, total: 65g Calories, total: 240 Calories from sugar: 240
1 Liter (34 oz) Bottle Sugars, total: 108g Calories, total: 400 Calories from sugar: 400
Công nghệ thực phẩm dùng rất nhiều High Fructose Corn Syrup (HFCS) trong các thực phẩm. Fructose là loại đường tìm thấy trong trái cây. Nếu chúng ta ăn một trái táo thì tương đương 4 muỗng đường nhưng nhờ trái có chất xơ (fiber) nên giúp chất đường từ từ thãi ra trong cơ thể, vì ăn một trái táo là thấy no nên người ta ngừng nhưng dùng máy ép trái cây để ép trái táo thì chỉ uống 4 muỗng đường và sẽ được điều tiết ngay qua gan và thận như ăn đồ ngọt.
Mình hay mua trái cây về để ép uống nhưng nay hết dám, chỉ ăn để có chất xơ kèm theo để giúp xả đường trong cơ thể chậm hơn với ăn ít lại vì ép thì thay vì ăn một trái táo mình uống 3 hay 4 trái táo là coi như 12 hay 16 muỗng đường, đi thẳng vào gan để lọc. Có anh kia bà con bên vợ kể cho mình là khi ở tù cải tạo, khi bị thương, anh ta là bác sĩ của VNCH, không cho bạn tù ăn xôi vì có đường nhiều sẽ làm vết thương khó lành. Từ đó mình cũng bớt ăn xôi lại, ngoại trừ xôi do Chức Nữ nấu. Đồng chí gái dạo này thích ăn gạo Balsami vì ít chất đường như gạo Việt Nam.
Hôm qua hai vợ chồng đi thăm con trên Los Angeles, ghé vô tiệm Louie ăn trưa, thấy bánh kẹo hấp dẫn, đồng chí gái muốn ăn tráng miệng nhưng khi thấy cái bánh nhỏ xíu giá $16 nên hết thấy thèm. Tội, thương cho đồng chí gái, lấy Sơn Đen từ 25 năm nên không dám ăn đồ đắt tiền. Mình mừng là vợ không tộng 8 muỗng đường qua cái bánh nhỏ chớ không phải tiếc tiền.
Gần đây mình đọc tài liệu thấy công nghệ thực phẩm đổi tội cho chất béo để họ bán HFCS. Cha mẹ quen bắt con cái ăn cho hết đồ ăn do đó con nít ngày nay to béo là vậy. Khi xưa mình ốm đói vì ít ăn đường như chè, cà rem,... Nói chung là không có tiền để ăn hàng nên ai nấy đều ốm đói, ngày nay về Việt Nam, thấy con nít khá béo phì, tuy chưa bằng con nít ở Hoa Kỳ nhưng bệnh béo phì bắt đầu phổ thông ở Việt Nam.
Trong cuốn phim The Sugar film, cho thấy sau 60 ngày ông đạo diễn kim diễn viên to béo hơn 7.5 kí lô, vòng bụng thêm 7 cm nhưng một tháng sau, ông ta vẫn ăn uống điều độ 2,300 calorie mỗi ngày như xưa, không tiêu dùng đường trực tiếp nhiều thì bụng xẹp lại như xưa, mất 7.5 kí lô. Đường, chúng ta cần nhưng khi ăn trái cây, rau cải đã được bồi dưỡng mấy thứ này nên không cần ăn chè, bánh,..., vì đa số họ dùng đường không nguyên chất, pha loạn cào cào với Sucrose.
Ông đạo diễn là người Úc Đại Lợi nên có nói về người Arborigen, họ cho biết là 40 năm về trước, những bộ lạc người Arborigen này không bệnh tật gì cả, ở truồng, phơi ngực, ốm cà tong, cà teo teo vì họ ăn mấy đồ họ đi săn, thiên nhiên. Ngày nay thì to béo và chết rất sớm vì ăn thực phẩm có đường như uống coca cola, nước ngọt, bánh trái,...
Ông ta có phỏng vấn một thanh niên điển hình ở Kentucky, quê hương của Pepsi Cola như Georgia của CoCa Cola, 17 tuổi mà răng bị hư hết, phải nhổ vì mỗi ngày từ bé đến giờ uống 12 lon Mountain Dew, mỗi lon như vậy là 12 muỗng đường, 12 lon là 144 muỗng đường. Tốt nhất là uống nước lạnh, còn mấy nước mà gọi vitamin water đều có đường trong đó cả. Lý do là khi cơ thể bồi dưỡng đường sẽ làm người ta phấn chấn nhất là những nước tiêu dùng như Red Bull, 5 Hours,...
Ông ta cho thấy ở Hoa Kỳ, tình yêu đưa đến cõi chết rất mau, cứ tặng nhau kẹo, sô cô la, bánh,.., ở những ngày tình yêu, sinh nhật hay ăn tráng miệng. Đi đâu cũng thấy những quảng cáo Sweet heart,..., những thứ âm thầm giết người mỹ vì ăn kẹo bánh,...
Dạo trước, hàng năm mình hay vô thất 12 ngày, không ăn chỉ uống nước chanh với mật ong rồi tập võ, vẫn đi làm bình thường. Mỗi lần như vậy thì xuống 5 kí lô nhưng nay đồng chí gái nghe lời ông anh bác sĩ, không cho mình nhịn ăn nữa. Mình tính tập nhịn đến 30 ngày xem sao. Mấy ngày đầu thì oải lắm nhưng đến ngày thứ 7 là tinh thần rất thoải mái, phấn chấn lắm, có thể nhịn lâu được và đầu óc rất sáng suốt. Qua năm tới mùa xuân mình lén vợ vô thất lại rồi viết nhật ký mỗi ngày xem sao.
Mình học món này từ ông Xu Huệ, có hãng cưa ở ngã ba chùa, không biết có bắt con gì với hãng cưa Xu Tiến, gần Mả Thánh. Lâu lâu nhịn ăn như người theo đạo Hồi, không ăn khi đến mùa lễ Ramadan, để giúp các nội tạng nghỉ hè, ngưng lao động vài ngày. Nay chỉ lén vợ nhịn ăn ngày chủ nhật vì cả nhà lười nấu ăn, ăn qua loa, mình nhịn đói, chỉ uống nước. Xong om!
Nhs