Thêm người thêm của

Hồi nhỏ, mỗi lần bà cụ sinh mấy người em tại nhà bảo sanh Hiển Chi, đường Phan Đình Phùng là phải ở cử cả tháng, nằm trên giường có lò than phía dưới, xoa dầu long nảo, xoa nghệ, bóp gừng rồi hàng xóm, người quen đến thăm, kêu "Thêm người thêm của" khiến mình thuộc dạng ngu lâu dốt sớm nên không hiểu, chỉ biết nhà anh em đông là ăn như đàn lợn. Mình thấy bà cụ không đi buôn đi bán không có tiền thì làm sao lại thêm của nhưng nghe người lớn nói mà không dám hỏi vì sợ bị chửi là con cháu đại ngu.
Sau này lớn lên mới hiểu là người Việt mình sống ở miền quê, làm nghề nông nên khi sinh con, nhất là con trai là có thêm người lao động để cày cấy. Khi xưa có những trò thu thuế thân, bắt đi lính, nhà nào không có con trai là phải mướn con trai của những gia đình trong làng, đi nghĩa vụ thay, coi như gia đình nào không con trai, bị sạt nghiệp. Do đó ông bà khi xưa chuộng con trai là vì kinh tế nhiều hơn là vì nối dõi tông đường. Bên tầu, có câu chuyện về cô gái giả trai để đi lính thay cho cha già, tên Hoa Mộc Lan, nói về vấn nạn không có con trai, chớ không phải vì thừa tự gì cả mà dân gian có câu: “nhất nam viết hữu, 10 nữ viết vô”.
Mình sinh ra tại Đà Lạt, thêm vào thời chiến tranh, không biết làm ruộng cày cấy, cho nên theo quan điểm kinh tế học thì mình hay đám con nít ở thành thị là đám ăn hại, chỉ tốn tiền cha mẹ nhưng không làm ra tiền dù mình có phụ bà cụ cuối tuần dọn hàng, hay sau này chở gạo đi giao cho khách hàng.
Hôm trước đọc trên trang nhà của BBC World có mẩu tin nhỏ, cho biết 50 quốc gia trên thế giới sẽ họp mặt tại Âu Châu để bàn về chính phủ mới của Hoa Kỳ ngưng đóng góp tiền giúp các nước này kế hoạch hoá gia đình, nói cách khác là giúp họ chơi líp ba ga nhưng không được đẻ con.

Tò mò mình đi tìm tài liệu đọc thì mới biết là sau thế chiến thứ 2, thế giới được phân chia thành hai khối tư bản và cộng sản. Hoa Kỳ sợ các nước nghèo thuộc vùng ảnh hưởng của mình đẻ nhiều thì đâm ra có khuynh hướng thân cộng sản nên mới giúp, viện trợ các chương trình kế hoạch hoá gia đình, nói trắng ra là ngừa thai để phụ nữ khỏi đẻ.
Mình nhớ hồi nhỏ, nghe trộm người lớn nói về vòng xoắn, phương pháp Ogino gì đó nhưng không dám hỏi vì có lần hỏi là bị ăn tát nảy lửa, bảo con nít không được xía vào chuyện người lớn, giết chết cái óc tò mò của mình từ dạo ấy. Nghe bà cụ mình kể là mấy bà hàng xóm, vợ công chức cũng có theo kế hoạch hoá gia đình, chơi thì được nhưng cấm đẻ. Sau này lấy vợ cũng nghe vợ kêu chuyện đàn bà, đừng có xía vào. Nhỏ có mẹ lớn có vợ nên mình quen không tò mò tọc mạch.
Hoa Kỳ dùng Liên Hiệp Quốc để thi hành những chương trình kế hoạch hoá gia đình. Mình nhớ dạo được học bổng của công ty Nestlé, để học chương trình phát triển đệ tam thế giới tại đại học Lausanne thì chương trình có dạy phần kế hoạch hoá gia đình, giúp người dân để tâm trí vào sản xuất thay vì tốn tiền nuôi một đàn con, phản kinh tế thị trường, không theo đúng quy trình sản xuất dân nghèo cán bộ giàu. Nghe nói họ bỏ thuốc trong nước uống để phụ nữ không cấn thai hay đàn ông bị cắt ống dẫn tinh,…
Kinh tế gia Thomas Mathus, trong cuốn sách "The Principle of population", báo động về nạn nhân mãn sẽ khiến nhân loại thiếu hụt lương thực, đưa đến ngày tàn của nhân loại. Ông có nói những người có con nhiều nên nghèo cho nên không bao giờ giàu. Họ là những phần tử kinh tế không đem lại lợi ích cho đất nước. Ông Darwin, cha đẻ của thuyết tiến hoá cũng lên án vấn đề sinh con bầy cháu đống, cho rằng các người nghèo đẻ con như những con súc vật, không bao giờ tiến xa về mặt tri thức hay kinh tế. bà cụ mình có mang đến 13 lần, sinh được 11 người, xẩy 2 lần hay 3 lần. Kinh! Hèn gì nghèo là đúng. Đâu có thì bồi dưỡng tri thức.
Ông Ben Franklin, một trong những nhà cách mạng Hoa Kỳ, nói dân số Hoa Kỳ sẽ gia tăng gấp đôi mỗi 20 năm nên người ta tiên đoán là năm 2050, thế giới sẽ có 9 tỷ người. Trớ trêu thay là các khoa học gia tính lại là dân số trên thế giới sẽ giảm thay vì gia tăng như đã tiên liệu. Không những các nước giàu mà ngay các nước nghèo cũng lâm vào tình trạng thiếu hụt nhân số vào năm 2050.
Đó là vấn nạn của một quốc gia nói chung cho thế giới. Pháp quốc, trước cuộc cách mạng 1789, dân số tương đương với Nhật Bản nhưng ông thần Napoleon đem nướng biết bao nhiêu lính ở các chiến trường nhất là ở Nga Sô. Từ đó nước Pháp thiếu người sản xuất nên bắt đầu xuống, dân số chỉ còn phân nữa Nhật Bản ngày nay.
Có lẻ vì vậy mà người Pháp hay có bồ nhí vì lính Napoleon chết nhiều quá nên người còn lại phải giúp đàn bà giải quyết sinh lý. Mấy bà vợ phải làm ngơ như những người tiền vệ của đạo Mormon, khi Tây tiến thì đàn ông chết nhiều hơi đàn bà nên Chúa cho phép đàn ông của đạo này lấy được nhiều vợ và khuyên các bà vợ, tuy là khác giống nhưng chung một chồng nên phải thương yêu lẫn nhau.
Các chính phủ trên thế giới được Hoa Kỳ trợ giúp tài chánh để thực hiện các chương trình kế hoạch hoá gia đình, thường sử dụng chương trình này để triệt sản các sắc dân thiểu số như các bộ lạc ở trên các dãy núi Andes hay vùng Amazon... Hay đúng hơn là khởi màn diệt chũng có kế hoạch mà không sợ bị lên án như Hitler ở thế kỷ trước.
Thực hiện các chương trình này vô hình trung đã vi phạm quyền làm người, nhiều chính phủ như Ấn Độ vào những thập niên 70 đã áp dụng triệt để, ai không chịu giải phẩu để ngưng đẻ là bị kéo xập nhà. Nhìn tấm hình chụp các bà ấn độ nằm dưới đất bên cạnh có ông chồng ngơ ngác, không biết chuyện gì xẩy ra thì thấy bất nhân.
Đọc tài liệu thì được biết bệnh thành tích của cộng sản tầu, các cán bộ nông thôn bắt phụ nữ phá thai nhất là giải phẩu để bị triệt sản để thực hiện chương trình trai hay gái chỉ một mà thôi. Nhiều người có thai 8,9 tháng, chưa bao giờ sinh nở nhưng không có tiền chạy chọt là cán bộ cho vào bệnh xá, khi tỉnh dậy mới biết mình không còn khả năng làm mẹ nữa.
Đọc báo Việt Nam kể có cô gái nào mới 21 tuổi đã nạo thai 12 hay 15 lần đến khi lấy chồng, muốn có con thì trứng không đậu nữa. Các nhà thương thay nhau nuôi lợn chóng lớn nhờ cho ăn nhau của những phụ nữ bị bắt triệt sản hay phá thai.
Lý do mà các chính phủ lo sợ là nạn nhân mãn sẽ làm nước họ nghèo, gây xáo trộn xã hội chính trị do đó các nước này thi hành tới nơi tới chốn những đề nghị của Hoa Kỳ. Tại Hoa Kỳ, họ cũng có những chương trình này nhắm vào các cộng đồng thiểu số như da đen, mễ,… có người cho là kỳ thị chũng tộc vì họ khuyến khích phụ nữ da màu phá thai hơn là da trắng.
Không có tài liệu nhiều nên không dám nói nhưng theo vài trí thức người da đen thì họ nói là kỳ thị chũng tộc nhằm không cho dân số của các nhóm thiểu số gia tăng. Gần đây ông tờ rum nói sẽ cắt ngân sách của các chương trình kế hoạch hoá gia đình khiến nhóm cấp tiến chửi bới nhưng ít ai nghĩ đến nguồn gốc về sự thành lập các tổ chức này có quy trình.
Dạo mình đi làm ở New York, báo chí ca ngợi chương trình chống tội phạm của thị trưởng Rudy Giuliani đã làm giảm rất nhiều tội ác. Trên thực tế, lý do mà tệ nạn, tội phạm giảm tại thành phố New York là vì trước đó 20 năm, người ta ban hành luật cho phép phá thai và các chương trình kế hoạch hoá gia đình do đó trẻ em sinh ra vô thừa nhận ít đi vì các bà mẹ đơn thân, ít học phải đi làm mấy job nên không có thì giờ dạy dỗ con cái, khiến trẻ em lêu lỏng vào con đường tội phạm.
Thông thường mỗi cặp vợ chồng phải sản xuất 2.13 người con thì mới giữ thăng bằng dân số vì có người không có con hay con mất khi còn trẻ. Sau khi lãnh 2 trái bom nguyên tử, Nhật Bản tuyên bố đầu hàng vô điều kiện và để hồi phục lại nền kinh tế của họ, chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích dân chúng bớt có con, để lao động giúp phát triển, phục hồi kinh tế Nhật Bản. Ngày nay, nước này lâm vào tình trạng là người già bắt đầu đông hơn giới trẻ lao động. Vấn nạn này đều xẩy ra tại các nước phát triển Tây Phương mà trong tương lai gần tới sẽ gặp phải.
Các nước tây phương có hệ số sinh sản dưới 1.30 mà Nhật Bản và Ý Đại lợi có dưới 1.0, ít nhất khiến kinh tế của các quốc gia này sẽ lâm vào tình trạng Giảm Phát (Deflation), hiện tượng trái ngược với Lạm Phát (Inflation). Thông thường chính phủ lúc nào cũng muốn lạm phát, một quy trình để ăn cướp tiền của dân.
Hơn 2 thập niên qua, thị trường chứng khoán của Nhật Bản xuống 60%, kinh tế thị trường không có người tiêu thụ, tiêu dùng cho nên các công ty không khá, vẫn phải nuôi thợ thuyền nhân công. Qua những chương trình công lý xã hội.
Thí dụ: 2 tuần lễ trước khi đăng ký lên xe bông theo đồng chí gái, hai vợ chồng vét tiền, mua một căn nhà để làm tổ uyên ương giá $179,000.00. Ngân hàng bắt đặt cọc 20%, $36,000.00 cộng thêm tiền lặt vặt xem như $40,000.00. Số tiền còn lại mượn ngân hàng với tiền lời là 6.75%.
Trong tờ giấy nợ, ngân hàng cảnh báo là sau 30 năm mình sẽ trả tổng cộng $336,233.25, gấp 2.33 lần số tiền mượn. Ngày nay giá trị căn nhà cũ kỷ ấy lên đâu $550,000.00, coi như lên gấp 3 lần cho tiện sổ sách. Nhìn con số thì thấy lời nhưng nếu xét về mặt kinh tế, lạm phát thì không. Dạo đi cua đồng chí gái, mình mời đồng chí gái ăn phở, tốn có $3.00/ tô, xăng chỉ tốn $1.00/ gallon. Ngày nay con gái đi học xa, về chơi, thèm phở chạy ra Bolsa ăn tô phở $9.00, xăng 1 gallon tốn $3.00, coi như đời sống vật giá leo thang gấp 3 lần do đó mình không có lời.
Chính phủ tạo ra ảo ảnh là mình lời trong khi họ đánh thuế mình mệt thở. Cách ăn cướp kiểu "con ơi nhớ lấy câu này, cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan". Bây giờ nếu mình bán thì chính phủ sẽ đóng thuế như sau:
25% liên bang, 10% tiểu bang, 3.8% Obamacare, tiền trả huê hồng, giấy tờ thêm 10%, sửa chửa lại cho tươm tất mới bán được giá $550,000.00 là đi đoong thêm 10%, tổng cộng là 58,8%. Mình cho thuê nên không hưởng được section 121, $500,000.00 miễn thuế cho hai vợ chồng.
Bán cái nhà $550,000.00, đóng thuế 58.8% là mất đi $326,340.00, còn lại $223,660.00. Trong 25 năm qua mình trả cho ngân hàng $280,194.38, tiền thuế nhà đất là $50,000.00, bảo hiểm $20,000.00 , coi như mình lỗ $223,660.00 - $280,194.38 (nợ ngân hàng) - $48,774.16 (số tiền còn nợ ngân hàng sau 25 năm, principal) -$50,000.00 (thuế thổ trạch) - $20,000.00 (bảo hiểm) - $30,000 (tiền sửa chửa sơn phết trong 25 năm qua) = $156,534.38. Vâng nếu bán thì mình lỗ $156,534.38. May là người mướn nhà trả tiền ngân hàng cho 25 năm qua.
Nói đến Giảm Phát mà chính phủ lo sợ. Ngày nay ăn tô phở là $9.00, mua 1 gallon xăng là $3.00. 25 năm sau giá tô phở $3.00, 1 gallon xăng giá $1.00. Chính phủ đi ăn cướp bằng cách in tiền để trả, nay đồng tiền không mất giá lại tăng giá trị, mua đồ rẻ hơn xưa do đó mấy nước Tây Phương mới có vấn đề bỏ tiền vào ngân hàng được lãi âm như -2%. Bỏ vào trương mục tiết kiệm $100 thì cuối năm chỉ còn $98.00. Tính 25 năm tới thì bỏ vào $100 ngày nay, 25 năm tới sẽ lãnh được $60.63. Xem con số ra sao, tô phở $9.00, 1 gallon xăng $3.00.
Ngày nay 2042 -2%
$9.00 $5.46 Phở
$3.00 $1.82 Xăng
Lạm phát 25 năm qua trung bình là 4.4%. Nếu giảm phát trong 25 năm tới mà 4.4% thì lãi âm -2% mình vẫn lời vì bỏ $100 tiết kiệm lãi âm -2%, 25 năm sau lấy được $54.60, tô phở $3.00 thì ăn được 18 tô thay vì 11 tô như hiện nay. Bởi rứa chính phủ mới lo và khuyến khích phụ nữ đẻ.
Gần đây chính phủ Trump hay đảng Cộng Hoà kêu gọi cúp ngân sách cho các chương trình phá thai, có lẻ người Mỹ đang tìm cách lật lại trào lưu dân số Hoa Kỳ đang thiếu hụt, tuy ít hơn như các nước giàu có trên thế giới nhờ di dân. Ngày nay người ta mới nói đến "thêm người thêm của" vì nếu không có người lao động đóng thuế thì những chương trình xã hội về y tế, an sinh coi như đi đoong.
Chính phủ Trump đang tìm cách dẫn độ các người di dân bất hợp pháp, có tiền án để dọn đường cho một đạo luật ân xá như tổng thống Reagan ký sắc lệnh vào năm 1986, một năm trước khi mình sang Hoa Kỳ. Hoa Kỳ sẽ cần các người di dân, nhất là những người tài giỏi, quốc hội sẽ ban hành các luật lệ hạn chế cho nhập cư, gia đình bố mẹ,…, để tránh tình trạng các người di dân già yếu, không còn khả năng sản xuất nhập cư.
Trung Quốc với chế độ một con cũng sẽ lâm vào cảnh này. Khi xưa 6 người lao động nuôi một người về hưu nhưng vào năm 2050 thì một người đi làm sẽ nuôi 6 người. Chính phủ Nga trả tiền cho mỗi gia đình $9,500 khi sinh con, bà mẹ sẽ lãnh 40% tiền lương trước khi có con để ở nhà nhưng ít ai chịu lãnh tiền để đẻ và phụ nữ Nga không chịu đẻ sẽ nói vào bài khác. Trong 20, 30 năm tới Nga sô sẽ mất đi 1/3 dân số của họ. Ai sẽ đóng thuế để nuôi người già, ai sẽ ra mặt trận nếu nước họ bị tấn công. Ý đại Lợi trả $12,500 cho ai sinh con nhưng rất ít người muốn có con dù muốn có tiền.
Hoa Kỳ ngày nay có 40% trẻ em là con ngoại hôn của những bà mẹ đơn thân. Ngừa thai được xem là một thành công của nữ quyền nhưng có lẻ đó là món quà quý giá nhất dành tặng cho đàn ông. Trước những thập niên 60 thì phụ nữ mỹ được phỏng vấn là lần đầu có sex thì đa số nói là đêm tân hôn nhưng sau khi được phép phá thai, uống thuốc ngừa thai theo kế hoạch hoá gia đình thì họ có thể làm tình với nhiều đàn ông trước khi lập gia đình. Đàn ông dựa vào nữ quyền, thay vì chịu trách nhiệm cứoi cô gái dính bầu, lại chạy làng khi người bạn gái cấn thai gây bao nhiêu hệ luỵ của gia đình và xã hội.
Người ta thấy trẻ em lớn lên sống chung với cha mẹ thì có nhiều khả năng học cao, thành đạt hơn các học sinh lớn lên với người mẹ hay người cha đơn thân. Ngày nay nhà tù ở mỹ có số tù nhiều nhất thế giới. Đa số có cha mẹ ly hôn hay là con ngoại hôn.
Cho sự sống còn của gia đình hay dân tộc, người ta cần phụ nữ sinh sản nhưng với cái đà, ngôn ngữ, tư duy ngày nay thì các giá trị văn hoá đạo đức từ gia đình từ ngàn xưa từ từ biến mất để thay thế bởi chủ nghĩa cá nhân. Từ bao thế kỷ gia đình được xem là rường cột, cơ bản của xã hội đất nước mà ngày nay tất cả giá trị của mái ấm gia đình được xét lại hay từ bỏ dần dần thì quốc gia sẽ không chóng thì chày sẽ bị thôn tín bởi các nước láng giềng.
Kế hoạch gia đình do Hoa Kỳ đề xướng để kéo các nước nhỏ theo mình trong cuộc chiến ý thức hệ của thế kỷ trước, không ngờ gậy ông đập lưng ông, đã đưa đến đủ trò, gây xáo động nền an ninh xã hội với những phong trào Hippie, nữ quyền,…, làm đổ vở gia đình truyền thống, sẽ đem lại nhiều khó khăn cho Hoa Kỳ trong tương lai gần đây. Có dịp mình sẽ bàn rộng hơn vì ngày nay nhìn lại 42 năm sống ở xứ người, thấy nhiều trò mình đã trải qua không phải tự nhiên mà do chính phủ đề xuất. Mình như những con bò đội nó khác, theo đuôi nhau vào lò sát sinh.
Nhs