Đầu năm 2019

Năm 2019, khởi đầu lắm trò. Chính phủ liên bang đóng cửa trên 1 tháng vì lập pháp và hành pháp không đồng ý về xây dựng vạn lý trường thành mỹ tại biên giới Mễ để chống lại sự xâm nhập các nhóm dân di dân lậu. Hạ viện không mời tổng thống đọc diễn văn tại quốc hội thường niên, để nói về các chương trình của chính phủ trong năm,…. Rồi vụ Venezuela,…
Khi đi học về thương lượng, người ta dạy là phải tìm cho ra lý do người chủ nhà muốn bán nếu không thì khó mà mua được nhà với giá rẻ. Lý do là ai cũng nêu ra lý do chính đáng, khả tín và dấu đi sự thật, lý do chính mà họ phải bán. Vụ ông Trump và bà Pelosi gờm nhau có lẻ vì chuyện khác rồi đùng một cái ông Roger Stone, người đã giúp ông Trump đắc cử bị kêu tên thì như phép lạ, ông Trump ký ngay lệnh mở cửa lại cơ quan chính phủ liên bang. Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều chi tiết hơn.
Đa số dân di dân lậu, vào Hoa Kỳ qua ngỏ du lịch nhiều nhất. Được chiếu khán du lịch, vào mỹ, lấy chồng hay vợ rồi ở lại mỹ luôn. Tuần này, họ bắt một đường dây của người Tàu, qua Hoa Kỳ sinh con để có quốc tịch mỹ. Mình có biết vài người đi du lịch rồi ở lại, lập gia đình với người có quốc tịch Mỹ rồi vào dân mỹ, ly dị đem gia đình sang. Còn cái tường là cái cớ vì họ đào đường hầm để đi chuyển ma tuý qua biên giới như chơi. Chỉ là cái cớ để thương lượng.

Ở xứ mỹ, càng ngày càng giống như trong truyện Kim Dung; 2 phái tự xưng là Chính Tà. Ai cũng tự vỗ ngực vì đạo nghĩa, vì dân vì nước nhưng thật ra vì túi tiền của họ. Vụ xây tường dọc biên giới thì đã có từ lâu, nay họ chỉ muốn xây những khoảng trống còn lại. Theo tài liệu thì thời ông Bush con thì chính phủ trục xuất rất nhiều người di dân lậu, đến thời Obama thì con số gia tăng gần 90% đến thời Tờ Rump thì gia tăng hơn. Cho thấy chính phủ mỹ muốn đuổi người di dân lậu vì hết tiền.
Theo chế độ dân chủ, tại sao họ không cho bầu cử, trưng cầu dân ý về việc xây bức tường. Cứ để 2 câu hỏi:
1/ tôi đồng ý về việc xây bức tường, và đồng ý trả $25 cho công việc này.
2/ tôi không đồng ý việc xây bức tường ô nhục, và đồng ý mỗi tháng đóng thêm 10% tiền thuế để chính phủ có thể trả tiền an sinh xã hội, tiền bảo hiểm y tế, giáo dục cho các gia đình di dân lậu, không đóng thuế khi làm chui.
Nếu người Mỹ chọn trong 2 tiền đề trên thì mọi việc khỏi mất công chửi bới nhau. Nền dân chủ Hoa Kỳ là do các tài phiệt gầy dựng nên họ đâu chịu để người dân mỹ nói lên nguyện vọng của họ.
Các chính trị gia đều không dám nói thật vì không ai sẽ bầu cho họ lại. 70% dân mỹ ngày nay là sống theo tiền lương của mình mỗi tháng, mất công ăn việc làm là đói, vô gia cư. 10% có quỹ tiết kiệm được trên $1,000. Hệ thống an sinh xã hội Hoa Kỳ được xem là cạn, sắp sửa phá sản, tương tự bao hiểm y tế,…
Không phải chỉ Hoa Kỳ gặp vấn đề này mà tất cả các nước tây phương đều lâm phải. Không ai dám làm một cuộc tự sát chính trị, để nói lên sự thật ngoại trừ những chuyên gia. Mình gặp bạn bè là thấy hai phe chống nhau nhưng không ai hiểu rõ vấn đề mà Hoa Kỳ và các nước tây phương đang gặp phải. Họ chỉ dựa trên những tiêu chí đạo đức để tranh cãi nhưng nếu nói đến túi tiền của họ thì sẽ câm ngay.
Người ít tiền, không có gì để mất thì kêu đánh thuế bọn nhà giàu còn bọn có tiền một chút thì kêu, tôi tốn công tốn sức để gầy nên sự nghiệp trong khi bọn kia lười biếng. Thật ra ai cũng đúng nhưng không rõ vấn đề, đang được chính phủ che dấu.
Mình có kể là kỹ thuật, trí tuệ thông minh sẽ phát sinh ra một giai cấp vô dụng (useless class). Các người ít học sẽ bị máy móc thay thế và không có khả năng đi học lại thậm chí bác sĩ cũng có thể bị máy móc thay thế chẩn bệnh.
Hiện nay ở Cali có đến 49% dân số ăn tiền trợ cấp còn liên bang thì như ông Mitt Romney nói 47%. Cứ tưởng tượng 10 năm nữa con số này lên 60%-70% thì kinh tế mỹ sẽ ra sao. Ngày nay, số lượng người Mỹ bị overdose hay nghiện ngập ma tuý gia tăng khủng khiếp. Tờ tuần san The Economist tháng vừa rồi cho hay là Trung Quốc là nước sản xuất thuốc ma tuý gì quên tên, bán cho đám buôn lậu ma tuý Mễ Tây Cơ. Ngày xưa, người tây phương bán thuốc phiện cho người Tàu, nay họ chơi lại. Đó là chính sách của Trung Quốc nên tây phương đang tìm cách trả đũa còn mấy cái thuế mại dịch là chỉ để trưng bày cho thiên hạ ùa theo, chớ không đáng bao nhiêu. Nguyên nhân chính là khác mà chính phủ không nói ra.
Như mình có kể 2 năm trước là bà thượng nghị sĩ Harris của Cali sẽ được đảng Dân Chủ, cho làm đại diện ứng cử tổng thống năm 2020. Hoá ra những tin tức mình đọc khá đúng.
Tuần này, báo New York Times, thứ 6 vừa rồi cho biết ủng hộ vụ lật đổ chính phủ Maduro ở Venezuela, tương tự như vụ lật đổ khác như:
Mình có kể vụ Guatemala rồi, khi ông Arhenz, được bầu tự do rồi ông ta quốc hữu hoá đất đai mà công ty mỹ, do dòng họ Bush và Rusk làm chủ mua với giá bèo để trồng chuối nên CIA trả tiền cho một tên đại tá nào để lật đổ chính phủ Arhenz từ Honduras. Cuba thì khỏi bàn rồi đến Ba Tây rồi đến Chí Lợi, Á Căn Đình do dân chúng bầu lên một cách đàng hoàng nhưng khác với chính sách của người Mỹ nên họ cho lật đổ và giết Salvator Allende tương tự trường hợp ông Ngô Đình Diệm ở Việt Nam khi chính phủ ông này tìm cách theo chiêu bài trung lập của Charles De Gaulle đưa ra ở Đông Dương. Nghe nói chính phủ Ấn Độ, tổ chức cuộc đi săn để ông Ngô Đình Nhu gặp phái đoàn Hà Nội tại Ấn Độ.
Tương tự ở Ba Tư, khi ông Mosadegh, được người dân bầu đàng hoàng, quốc hữu hoá các giếng dầu thì CIA cho người lật đỗ, đưa ông Shah lên mà báo NYT không ngớt lời ca tụng rồi khi ông cố đạo Khomeiny được Pháp quốc cho tá túc trở về làm cuộc cách mạng thì bị Hoa Kỳ cấm vận tới ngày nay. New York Times được xem là tờ báo danh tiếng của Hoa Kỳ tương tự Le Monde của Pháp nhưng lại lên tiếng ủng hộ các cuộc lật đổ các chính quyền do dân bầu lên khiến mình đã ngu lại càng dốt bền vững. Hoá ra chỉ là đám trí thức a dua theo quyền lợi của Hoa Kỳ.
Miền nam nước mỹ có vài nước mà lãnh đạo họ không tuân theo chỉ thị của Hoa Kỳ như Venezuela, Bolivia nên bị Hoa Kỳ cấm vận đì mệt thở. Nay chính phủ mỹ hết kiên nhẩn nên giúp tạo dựng cuộc cách mạng để lật đổ Maduro.
Điểm lạ là Hoa Kỳ rêu rao công bằng, bác ái, tự do, dân chủ,…nhưng nếu trái với quyền lợi của họ thì họ tìm cách lật đỗ.
Muốn giải quyết vấn nạn di dân lậu, người ta cần giải quyết vấn đề tận gốc của nó, nơi các quốc gia mà người di dân bất hợp pháp, tìm đủ mọi cách để ra đi, tìm một con đường sống. Mình có viếng thăm Guatemala, Honduras,…nên có khái niệm về đời sống của người dân.
Các người tỵ nạn bất hợp pháp ở Syria, đang sinh sống bình an, nay phải chạy trốn, qua sống lây lất trong các trại tỵ nạn ở Ý Đại Lợi, Hy Lạp,… mình có xem một chương trình của Ý Đại Lợi, nói về người Ý làm tiền nhờ các người xin tỵ nạn. Họ sống trong những phòng ốc, bị bỏ hoang do nhà thờ làm chủ. Nhà thờ và Mafia Ý, cấu kết với nhau để làm tiền của Liên Hiệp Âu châu. Mỗi ngày họ cung cấp thực phẩm cho một khu tỵ nạn 1,000 người nhưng trên thực tế chỉ có 600 người. Nhà thờ bỏ túi một nữa, Mafia bỏ túi một nữa kia. Đó là một trại còn những trại khác hay ở các nước khác như Hy Lạp cũng xẩy ra tương tự.
Hiện nay Liên Hiệp Âu Châu đang thương lượng với Việt Nam về thoả hiệp thương mại. Họ dời lại vì muốn dùng vấn đề Dân Chủ để thương thuyết quyền lợi cho họ nhiều hơn chớ người Việt sống ra sao, bị áp bức ra sao thì họ chả có để ý đến. Họ cần một chính quyền mạnh, củng cố bằng bạo lực để duy trì sự buôn bán, có lợi cho họ thay vì một chính quyền dân sự do dân bầu lên thì quyền lợi của họ có thể bị yếu đi. Cứ xem New York Times thì biết, ngay cả đám trí thức cấp tiến vẫn hoan hô, ủng hộ cho đám quân phiệt tại Trung Mỹ và Nam Mỹ.
Ngày nay, các nước tây phương sử dụng chính sách “Tân Thực Dân”, không cần cử quân đội và thái thú đến chiếm đóng các thuộc địa. Họ chỉ cần có một đám quân phiệt địa phương, canh phòng cẩn thận cho quyền lợi của họ và trả hậu hỉnh. Ai mà chống đối, nghĩ đến quyền lợi dân tộc của họ thì bị lật đổ như ở Guatemala, Panama,… Noriega không còn nghe lời người Mỹ nên bị bắt và dẫn độ về mỹ, thay vì để dân xứ này luận tội ông ta theo hiến pháp được chép theo của Hoa Kỳ.
Gần đây, Venezuela có một nhóm thân mỹ, kêu gọi quân đội lật đỗ chính quyền Maduro. Các nước tây phương ủng hộ còn Trung Quốc, Nga Sô thì chống vì xứ này mắc nợ họ rất nhiều. Nếu xứ Venezuela không có dầu hoả thì chả có thằng tây con đầm nào thèm nhắc đến. Người tây phương không nghĩ là dầu hoả xứ nào thì thuộc về nhân dân xứ ấy. Cứ thấy ở phi châu hay một xứ nào mà lộn xộn là vị chi xứ này có dầu hỏa, tài nguyên chi đó mà các nước tây phương muốn sử dụng. Họ rêu rao dân chủ, tự do, độc lập đủ thứ như cái bánh vẽ.
Như trường hợp Ba Tư, khi ông Mosadegh quốc hữu hoá các giếng dầu do British Petrolum khám phá thì Anh Quốc nhờ Hoa Kỳ giúp. Cháu của Rockefeller được CIA chỉ định, mua chuộc 2 triệu đô các tướng lãnh lật đổ chính phủ hợp pháp do dân Ba Tư bầu lên. Vì tiền, nhiều tên sẵn sàng bán nước để hưởng giàu sang. Mình mà có quyền, ai đem tiền tới dâng là làm liền. Gốc bần cố nông như mình, bao giờ mới có được số tiền lớn.
Nếu các nước trên thế giới thực thi được nền dân chủ thật sự thì không có ai chịu bán rẻ tài nguyên nước họ cho các nước tây phương, sẽ khiến người tây phương khốn đốn. Luật tự nhiên là loài người tìm cách khống chế lẫn nhau để có thằng làm chủ, thằng làm công.
Từ khi người tây phương thoát được ách cai trị bởi nhà thờ thiên chúa giáo, họ đã tạo dựng được một nền văn hoá khai minh, được gọi là thời phục hưng, cải cách được canh nông, rồi cách mạng kỹ nghệ, đưa đến khai thác tài nguyên, chiếm đóng các thuộc địa, bắt dân xứ khác làm nô lệ cho họ, giúp họ giàu có.
Gần Tết ta, chúc các bác một năm con heo được nhiều sức khoẻ.
Xong om