Trồng lúa phương cách Aigamo

Có lần mình đọc đâu đó một tài liệu về xuất cảng gạo tại Á châu thì được biết Thái Lan là nước sản xuất nhiều nhất rồi đến Việt Nam. Lại nghe một kinh tế gia Ấn Độ kêu, Ấn Độ không cần trồng lúa gạo, chỉ cần mua của Việt Nam vì quá rẻ, ngược lại xứ Cambuchia, tuy sản xuất ít hơn Việt Nam nhưng gạo của họ lại được ưa chuộng và giá bán cao hơn gạo Việt Nam thì thắc mắc nhưng không biết hỏi ai. Đọc báo Việt Cộng thì không tìm thấy gì cả, có thể là bí mật quốc phòng.
Năm ngoái, hai vợ chồng lang thang qua xứ Cao Miên, xe chạy ra ngoại thành thì mới thấy đồng lúa của xứ Cam Bốt, có nhiều đàn vịt, chạy tung tăng trên những cánh đồng thì mới giác ngộ cách mạng là họ trồng lúa theo phương cách truyền thống mà người Nhật gọi “Aigamo”. Họ trồng lúa nhưng lại nuôi vịt, vịt ăn những con sâu bọ, tàn phá lúa và côn trùng và cỏ dại thay vì xịt thuốc sát trùng hay loại gmo thần nông. 
Phương pháp trồng lúa kiểu này, khởi đầu ở Nhật Bản năm 1989 bởi một nông dân ở vùng Fukuoka, sản xuất gạo hữu cơ, ngon thêm ít cần đến sức lao động cổ truyền, có thể đối kháng các trận bảo. Nhật Bản từ xưa vẫn trồng lúa theo cách các nước khác ở Á Châu.
Phương pháp trồng lúa Aigamo, thả vịt trên ruộng 1, 2 tuần sau khi cấy lúa. Họ cần độ 15 đến 20 con vịt mỗi mẫu đất ta, chuồng vịt để vịt trú mưa bảo. 
Vịt giúp mạ mọc lên tốt vì ăn các côn trùng và cỏ dại. Nông dân trồng lúa không cần dùng đến thuốc trừ sâu hay giết trùng, không phải cực nhọc nhổ cỏ dại bằng tay. Ngoài ra vịt còn thả xú uế, làm phân bón cho lúa. Những bước chân bì bỏm của vịt, giúp nâng cao Oxygen, để cây lúa được bồi dưỡng thêm dễ dàng. Khi gặt lúa hữu cơ thì vịt đã béo ra thì nông dân có thể bán vịt đi bộ có giá hơn vịt công nghệ.
Phương thức trồng lúa kiểu mới này giúp nông dân tiết kiệm tiền mua thuốc trừ sâu, phân bón hoá học, lại bán được vịt, hột vịt tiện lợi cả hai. Theo giáo sư Tsuyoshi Honda của đại học Miyagi, cho rằng vịt ăn cỏ dại nhưng chừa lúa mạ vì cứng hơn cỏ nên vịt không ăn.
Đọc đâu đó gạo Việt Nam có rất nhiều thạch tín. Thường là qua các thuốc sâu. Loại này có thể tồn tại trong đất 45 năm. 
Các tổ chức Bất vụ lợi đang theo dõi để tìm cách động viên các nông dân Nhật Bản hay các xứ Á Châu để trồng lúa gạo theo phương pháp này nhằm giữ gìn môi trường sinh thái, lại có lợi nhuận cao vì trồng lúa hữu cơ thay vì GMO, bớt sử dụng hoá học.
Xong om
Nguyễn Hoàng Sơn