Hôn nhân và tôn giáo

Mình lập gia đình trên 30 năm nay nhưng có cảm tưởng nếu có phép lạ sống thêm ngàn năm nữa thì đàn ông chúng ta, dù đã lập gia đình, lúc nào cũng đang tìm kiếm một cô bé lọ lem (Cinderella) trong khi bà vợ, hàng ngày vẫn tìm kiếm hoàng tử của lòng em (Charming Prince). Cô bé lọ lem là một phụ nữ vừa đẹp vừa làm tất cả việc nhà như một cô ô sin, vừa phục vụ chồng từ A-Z. Một hoàng tử của đời em là vừa đẹp trai, vừa học giỏi, vừa là con vua, vừa lo đủ thứ, có rất nhiều tiền để vợ vô tư, đi shopping thả dàn, không bị rầy la.

Có lẻ thế hệ mình bị ảnh hưởng những gì học tại nhà trường khi xưa với những câu chuyện cổ tích từ bé nên lớn lên cái mầm được cấy trong đầu, biến chúng ta thành con vật cứ mơ mơ đâu đâu, để rồi thực tế phủ phàng dành cho ta, ngậm đắng ngậm cay hay làm thủ tục ra toà ly dị.

Lấy thí dụ chuyện công chúa ngủ trong rừng, hoàng tử bò lại hôn lên môi khiến cô ta thức giấc. Nếu dùng luật pháp ngày nay thì hoàng tử sách nhiễu tình dục cô công chúa vì chưa hỏi cô ta có ưng thuận hay không, nhiều khi còn bị kiện hiếp dâm.

Dạo mới sang Hoa Kỳ, có cuốn sách được bán như tôm tươi; Men Are from Mars, Women Are from Venus của John Gray. Mình tò mò mua đọc nhưng chả hiểu gì cả vì chưa lấy vợ, chưa trải nghiệm thực tế. Có dạo tình cờ xem youtube thì thấy có một ông giáo sư đại học, nghe nói nổi tiếng ở Hà Nội, nói với sinh viên Việt Nam là đàn ông suy nghĩ bằng cái đầu trong khi phụ nữ thì suy nghĩ bằng cái mồm. Mình hy vọng ông tiến sĩ này nói đùa vì nếu không thì có nhiều tai hại xẩy ra trong gia đình của sinh viên trong tương lai.

Định đề Euclid cho biết hai đường thẳng song song sẽ gặp nhau ở vô cực. Vợ chồng nào cũng choảng nhau vì trong đầu, cứ tìm kiếm Cô Bé Lọ Lem qua người phối ngẫu, hiểu ý mình, không cần phải nói ra và Hoàng Tử đẹp trai duyên dáng, giàu có thay vì thằng chồng cao máu, cao đường, cao đủ thứ như nhà thơ Hoàng Cầm kể đi tìm Lá Diêu Bông.
Thật ra các câu chuyện cổ tích chỉ nói hai người yêu nhau và lấy nhau và hạnh phúc đến cuối đời, không thấy nói đến cuộc sống từng ngày, cãi nhau, giận hờn. Truyện cổ tích như các phim quảng cáo để người tiêu dùng ham muốn, mua rồi khi sử dụng một hai lần lại gọi đến hãng để hỏi thêm chi tiết lại được nghe “quý khách …. ngoài vòng phủ sóng…” .

Thời loài người còn sống trong hang động, săn bắn thú rừng, hái trái để tự nuôi sống, sống theo bầy đàn. Họ sống đùm bọc nhau, để chống lại mọi tấn công của thú dữ và loài khỉ, đười ươi khác. Phụ nữ và đàn ông ngủ với nhau, không phân biệt riêng tư. Họ cho rằng tinh trùng của nhiều người đàn ông sẽ tạo nên những đứa con khoẻ mạnh để sống sót, săn bắn cho bầy đàn sau này. Đàn ông cứ nghĩ các đứa bé trong bầy là con của mình nên ra công dạy dỗ chúng cách săn bắn, hái trái,... Theo mình đó là chế độ cộng sản đầu tiên được thiết lập một cách tình cờ qua các điều kiện thiên nhiên.

Khi loài người quyết định dừng chân, không sống cuộc đời du mục, trồng trọt và nuôi gia cầm để có thịt mà ăn thì quyền tư hữu xuất hiện. Họ làm hàng rào để phòng chống thú dữ tấn công nông trại của họ hay bọn cướp. Một cặp vợ chồng lấy nhau để nương tựa sống sót trong thiên nhiên, không phải vì tình yêu lứa đôi.

Dần dần con cháu chia đất đai của cha mẹ để lại, khiến những mẫu đất quá nhỏ để có thể trồng trọt tự nuôi nên người ta phải xin các chủ nông trại lớn, làm tá điền để kiếm ăn. Với điều kiện là họ làm lụng cho chủ đất vài năm thì sẽ được trả công bằng đất đai để họ làm chủ và trồng trọt theo quyền tư hữu, khiến đất đai là tài sản nên các đại địa chủ phải thuê lính đi đánh chiếm thêm đất đai, tạo dựng các tiểu vương quốc.

Trong thời đại nông nghiệp này thì người phụ nữ dần dần mất đi quyền lợi, thế đứng trong cộng đồng và xã hội vì người đàn ông khoẻ mạnh hơn để trồng trọt, cày bừa hay ra trận do đó người phụ nữ khi còn trẻ đều ước mơ lấy được hoàng tử sang giàu trong khi đàn ông lại mơ đến người vợ mình như cô bé lọ lem nhưng đêm về lại đẹp như thiên nga. Đưa đến sự xung đột giữa phụ nữ và đàn ông, gây nên sự đau khổ trong hôn nhân.

Mình nói với con gái mình là thằng nào sau này lấy con, phải chấp nhận là hắn may mắn. Đừng lấy thằng nào tự xem là hoàng tử, xem con là cô bé lọ lem. Con không cần hoàng tử để được giàu sang phú quý vì với tài của con, có thể làm nên sự nghiệp. Đó là văn hoá tây phương còn văn hóa Việt Nam thì càng tệ hại hơn khi người ta cho rằng một công chúa không bằng một thằng không có cái khố như Chử Đồng Tử.

Hôm qua mình đến nhà bạn ăn tất niên, thấy cô bạn thân, múc canh cho tên chồng ngồi cạnh mình, lấy đồ ăn cho anh chồng. Sau khi ăn xong, anh chồng đứng dậy, ra sân hút thuốc trong khi mình và mấy tên khác phải thu dẹp chiến trường, đem chén đĩa vào bếp để mấy bà thanh toán. Cho thấy ảnh hưởng văn hoá Việt còn sâu đậm với hai vợ chồng này dù đã ở Hoa Kỳ đến 40 năm.

Cái khó khăn của chúng ta ngày nay là đời sống thay đổi, chúng ta sống ở thời đại a còng @, bao nhiêu trật tự trong xã hội xưa nay cần được cập nhật hoá, nhất là chúng ta, giới đàn ông phải giác ngộ cách mạng tư duy để phù hợp với tình thế mới.

Xem giải túc cầu nữ thế giới, thấy mấy cầu thủ đá banh, kinh hoàng. Họ chơi xấu không thua gì cầu thủ nam, nhiều khi còn kinh hoàng hơn. Thời đại ngày nay, khó mà biết ai là phụ nữ chân thật, tương tự đàn ông chân thật. Cách đây 20 năm, khi túc cầu nữ bắt đầu xuất hiện tại Hoa Kỳ, mình rất thích xem vì thấy mấy cô chạy như ngựa, lừa bóng, khác với cầu thủ nam. Nay thì coi thì thấy không phân biệt được đá banh nữ hay nam.

Ngày nay, người vợ có thể làm ra tiền nhiều hơn người chồng do đó định đề kinh tế là trên hết thì người chồng phải cong lưng ra phụ người vợ quán xuyến những việc trong gia đình. Cả hai đều đi làm, thì phải phụ nhau lo cơm nước, dọn nhà thay vì cứ ùn cho người vợ thì không chóng thì chày sẽ đưa đến sự tan vỡ của hôn nhân.

Mình có kể về những cơ bản và những trụ cột của các xã hội, văn minh loài người. Lịch sử cho thấy những câu chuyện do loài người sáng tạo như thượng đế (tôn giáo), quốc gia (đế quốc), và thương mại (tiền bạc) tạo ra nhiều quyền lực, đã thống trị sự khách quan về thực tế của đời sống hôm nay.
Khi xưa, ở Ai Cập người ta tin tưởng vào thần Sobek, có hình thù cá sấu, phù hộ các Phareon của Ai Cập, nên bỏ công xây dựng cái hồ Fayum, mà người Hy Lạp gọi là Crocodilopolis hay tin vào thuyết Thiên Mệnh của người Tàu, giúp thiên tử xây Vạn lý trường thành hoặc tin vào Thiên Chúa để xây các giáo đường đẹp nhất thế gian như Chartres ở Pháp quốc hay Vatican...

Sự khác biệt con người và các loại thú khác là con người biết kể chuyện, bựa chuyện khiến đồng loại tin. Nhờ vậy mà con người mới phát triển nhanh hơn các thú vật khác.

Khi người ta tin tưởng một cách mù quáng vào những huyền thoại, dựng tạo bởi con người, sẽ khiến loài người càng chú tâm, tạo dựng thêm hào quang, huyền thoại hoá những công ty, thượng đế và quốc gia, thay vì giúp đời sống người dân trong làng, thành phố tiến triễn thêm. Người ta quên nhìn xung quanh, hàng xóm nghèo hèn, đang cần trợ giúp mà chỉ chú tâm đến đấng thiêng liêng, cầu mong lên thiêng đường hay niết bàn hay thế giới có 72 trinh nữ.

Người ta mong thích tốn tiền mua một cái ví Louis Vuiton $1,500 thay vì sở hữu một cái ví $10 có $1490 trong cái ví. Mụ vợ mình đòi mua cho bằng được hai cái ví LV, rồi xài vài lần rồi bỏ trong xó tủ. Mình nói mụ không nghe đến khi đến Paris, vừa ló lên khỏi hầm Metro, một đám trẻ ùa lại vây xung quanh mụ vợ, tìm cách móc túi mới hiểu những gì thằng chồng hà tiện nói. Đeo ví đắc tiền như rao mời, khuyến mải cho đám móc túi, lạy ông con ở bụi này.

Người ta sẵn sàng bỏ tiền rất nhiều để xây các thánh đường, chùa, các tượng đài anh hùng,… thay vì xây các nhà thương, trường học, nhà tình nghĩa cho người dân được ấm no, có mái nhà che nắng phủ mưa. Nếu có ai lên tiếng thì sẽ bị kêu là vô thần, hoặc phản động, chống phá cách mạng hay nhà thờ. Ông Galileo bị nhà thờ cho lên lò lửa vì có những tư tưởng không đồng nhất với giáo điều của Nhà thờ. Socrates phải uống thuốc độc để được tự do, giữ những tư duy của ông ta.

Người Pháp hay nói: “Aides-toi, Dieu t’aidera », tạm dịch là hãy tự giúp chúng ta trước, thượng đế sẽ giúp chúng ta sau. Câu ngạn ngữ này chứng tỏ thượng đế không hiện hữu nhưng nếu chúng ta có niềm tin vào thiên chúa, thánh thần… thì sẽ cố gắng làm chuyện gì đó để giúp chúng ta như cố gắng học hành thì khả năng đậu cao hơn hay chịu khó làm ăn thì sẽ có của dư của để sau này (thượng đế sẽ giúp chúng ta). Trước một vấn đề khó khăn, mình hay cầu nguyện ơn trên để tạo giúp mình thêm nghị lực để tìm ra đáp số của vấn đề.

Thuốc trụ sinh không phân loại kẻ xấu kẻ ác, giúp những kẻ vô thần, không tin vào thượng đế, thiên mệnh,.. chữa lành bệnh của họ. Thuốc trụ sinh không phải do thượng đế, Allah, Abraham hay Phật tạo ra nhưng đều giúp các người tin hay không tin vào các đấng tối cao về tâm linh. Do đó khoa học, y khoa là vô thần? Người ngoan đạo sẽ cho là ông Alexander Fleming, nhờ tình yêu của chúa mà khám phá ra thuốc trụ sinh trong khi kẻ vô thần thì cho rằng ông này khám phá ra cách chế tạo thuốc trụ sinh một cách tình cờ. Đọc sách báo của Tây, cho thấy khi xưa, ai mà bị bệnh thì các cố đạo cho là bị ma quỷ nhập vào, họ cắt máu để máu của quỷ dữ thoát ra, kết cuộc người bệnh về đất chúa.

Lịch sử cho thấy từ mấy ngàn năm qua, các người được xem là con trời như các hoàng đế của Trung hoa khi xưa, các vua chúa, cố đạo của Tây phương, không giảm được các nạn đói, bệnh tật, … nhưng chỉ trong 200 năm gần đây, các xã hội đương thời, nhờ các khoa học phát triển đã thực hiện được những việc nêu trên. Ngày nay, người ta chết no vì ăn quá nhiều thay vì chết đói, các căn bệnh khi xưa được xem là nan y như bệnh dịch hạch, đậu mùa,..đều được chữa trị. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc thì hàng năm, có đến 3 triệu người chết vì bệnh béo phì và chỉ có 1 triệu người chết vì đói.

Khi xưa, người ta ít học, ít thông tin nên khi gặp một vấn đề, người ta chạy lại hỏi ông cố đạo. Ông cố đạo kêu đọc thánh kinh vì trong đó đều có tất cả những giải đáp cho mọi vấn đề, không biết đọc thì đợi đến khi đi lễ, nghe cha giảng về một câu nào đó trong thánh kinh. Cho nên suốt cả đời người chưa chắc đã được nghe cha cố giảng hết cuốn tân ước. Mỗi ông cố đạo lại diễn dịch thánh kinh khác nhau, tuỳ theo nhân sinh quan hay các dòng tu mà họ được huấn luyện, do đó thánh kinh được hiểu một cách khác nhau đưa đến chiến tranh, các con của Chúa chém giết nhau.

Mình nhớ hồi nhỏ, bị bệnh, bà cụ xin bùa ở Am Mệ Cai về cho mình uống ná thở. Đốt lá bùa sau khi cúng trong cái ly, rồi đổ nước lạnh cho mình uống. Mệt thở.

Nếu vua David của người Do Thái tin rằng; thuỷ tổ đã thành lập ra nước Do Thái, hiện về ngày nay thì ông ta sẽ như Từ Thức về quê xưa. Ông ta sẽ ngạc nhiên khi nghe các tín đồ Do Thái tranh cãi về kinh Talmud hay Torah vì thời ông ta chưa có mấy thông tin này. Người đời sau này chế thêm là do chính ông ta nói tương tự với ông Phật, có trở về trái đất sẽ ngạc nhiên với biết bao nhiêu kinh Phật hay những lời mà người ta gán cho chính ông ta đã nói như kinh địa tạng, kinh Pháp Hoa, Kinh sám hối,….

Thiên Chúa Giáo, lúc đầu chỉ là một giáo phái nhỏ trong cộng đồng người Do Thái trên lãnh thổ La Mã, sau này khi ông Giê Su bị đóng đinh trên thánh giá, được ông Paul, ở thành phố Tarsus, chưa bao giờ gặp ông Giê Su, kêu rằng gương sáng của chúa Giê Su đáng được rao giảng, truyền cho những người không phải Người Do Thái. Ngày nay ít có người Do Thái theo Thiên Chúa Giáo nhưng ngược lại có trên tỷ người trên thế giới theo Thiên Chúa giáo. Người ta kể là nếu làm tính những gì mà chúa Giê Su kể trong thánh kinh thì ông ta phải sống ít nhất trên 70 tuổi.

Tương tự, Phật giáo ít được phổ biến ở Ấn Độ, nơi ông Phật sinh ra nhưng nhờ các học trò của ông đi rao giảng mới được khắp nơi trên thế giới theo. Nếu ông Phật có phép thần thông trở lại trái đất ngày nay, sẽ rất ngạc nhiên vì khi xưa ông ta đâu có viết kinh kệ chi đâu. Hôm nào rảnh mình sẽ kể vụ này. Người ta còn kể ra ông Tam Tạng đi thỉnh kinh qua truyện Tây Du Ký. Đọc tài liệu ấn độ thì được biết, khi xưa khi người ta hỏi ông Phật chỉ ra dấu vì có quá nhiều phương ngữ mà ngày nay người ta cho biết có trên 2,457 thổ ngữ ở xứ Ấn Độ thì làm sao mà có kinh để thầy trò Tam Tạng đi thỉnh kinh. Nội ngồi chép lại kinh trên cây tre để đưa về Trung Quốc thì mất rất nhiều năm.

Khoa học thực nghiệm, cần có những thực nghiệm để chứng minh một vấn đề trong khi khoa học nhân văn thì chỉ chú tâm đến hiện tượng. Một khoa học gia khi nghe kể về thiên chúa thì đòi hỏi bằng cớ trong khi ông cố đạo chỉ cần tin vào Chúa là được vì con ở đâu, chúa sẽ có mặt ở đó. Con người chỉ cần mạc khải về tình thương của Chúa hay giác ngộ lòng từ bi của ông Phật.

Mình rất mê đọc tài liệu về người Do Thái vì trong suốt hơn 2,000 năm, người Do Thái bị đuổi khỏi quê hương của họ nhưng họ vẫn luôn giữ vững niềm tin, ngày này sang năm sẽ trở về quê hương. Họ vẫn giữ được nền văn hoá cha ông để lại và có một niềm tin mãnh liệt vào thượng đế của họ.

Qua kinh thánh, người Do Thái tin rằng họ bị đau khổ, bị hạn hán, bảo tố hay khi ông vua của xứ Babylon xâm chiếm vùng đất Judaea rồi tống cổ người Do Thái ra khỏi vùng quê cha đất tổ, làm nô lệ thì họ cho rằng đã phạm lỗi nên bị Thượng đế trừng phạt. Sau này vua xứ Ba Tư đánh tan xứ Babylon, cho phép người Do Thái trở về quê cha đất tổ, xây dựng thành Jerusalem, thì họ cho rằng nhờ họ ăn năn, thờ phụng thượng đế của họ nên đã được thoát đời nô lệ.

Kỹ thuật, khoa học, y tế hiện đại đã giúp loài người sống lâu hơn xưa, tìm được hạnh phúc hơn như ai đã nói thà giàu có, sung sướng và sống lâu còn hơn nghèo đói mà đau khổ.

Chúng ta có nên từ bỏ các huyền thoại liên chủ thể của tôn giáo để thay thế bằng sự khách quan của khoa học hiện đại? Thay vì bỏ tâm trí, thời gian để cầu nguyện, con người có nên để thời gian nghiên cứu về vật lý và sinh vật học hay đọc sách tài liệu để mở mang kiến thức? Cầu nguyện là lối nhanh nhất, đỡ mất công để cái não làm việc, tương tự người ta thích đánh bài, mua xổ số để mau giàu có thay vì chịu khó học tập, làm ăn lâu dài.

Thật ra không có đáp án cho vấn đề này vì khoa học càng hiện đại lại càng giúp, bảo vệ các huyền thoại của 3 vấn đề chính của xã hội loài người từ xưa đến nay.

Khi xưa, các cố đạo của Sobek tưởng tượng ra thần cá sấu, trong khi Pharaoh lại mơ được bất tử. Trên thực tế thì thần cá sấu chỉ là một loại bò sát trong các hồ, còn Pharaoh chỉ là một người phàm, chết như một người nông dân bình thường. Khi vua Pharaoh chết thì được ướp xác, tẩm các thuốc và được bó lại để cơ thể không bị tan vữa, tin rằng giấc ngủ tạm thời nên đặt trong kim tự tháp hay như Mao Trạch Đông, Stalin, Lenin hay ông Hồ ngày nay được đảng cộng sản liệm xác chết, bỏ trong các lăng tẩm. Dù sao thì theo khoa học, họ vẫn chỉ là một xác chết không hồn còn theo mặt tâm linh, huyền thoại của họ vẫn tiếp tục. Hôm qua, ở Mạc Tư Khoa, họ bắt được một ông thần, muốn đốt cái lăng ông Lê Ninh.

Thế kỷ 21, lần đầu tiên, người ta nói đến, có khả năng giúp một giai cấp loài người, có tiền hay quyền lực sống lâu dài, trẻ mãi và có thể bất tử. Nếu con người chịu khó và có điều kiện, sẽ sống lâu nếu ăn uống đúng cách, giúp các tế bào được tái tạo lại hàng ngày không bị lão hoá thì sẽ tươi đẹp, trẻ mãi không già. Nếu có tiền bạc để ăn những thức ăn và uống đúng thì khả năng tế bào được tái tạo tốt hơn không bị lão hoá. Kiểu bà nữ hoàng Anh Quốc Elizabeth đệ nhị, ăn ya ua được chỡ bằng máy bay từ Lỗ Ma Ni hàng tuần cho bà ta ăn. Hèn gì bà ta sống dai, không muốn nhường ngôi cho thằng con gần đất xa trời.

Vấn đề là khoa học và tôn giáo liên quan đến nhau như cặp vợ chồng sinh sống chung với nhau lâu năm; người thì mơ đến Cô Gái Lọ Lem còn người vẫn mơ đến hoàng tử của lòng em mãi mãi.

Lý do là người ta sai lầm khi định nghĩa về tôn giáo. Đa số cho rằng tôn giáo là những mê tín dị đoan, tin vào những sức mạnh phi phàm hay tin vào thần thánh. Tôn giáo không phải là những giải thích như trên vì con người không bao giờ chấp nhận những gì họ tin là mê tín dị đoan.

Đồng chí gái có cô bạn học chung cùng khoá khi xưa, một hôm đưa ông chồng đi bác sĩ. Bác sĩ kêu phải mỗ gấp nếu không sẽ nguy hại. Thế là hai vợ chồng ngồi ở phòng đợi trong khi người ta chuẩn bị phòng mỗ. Ông chồng bổng nhiên lăn đùng ra ngưng thở. Cô vợ hoảng quá kêu cứu, rồi khấn Phật mệt thở (gia đình là phật tử) nhưng ông chồng vẫn trơ trơ, quýnh quá cô vợ khấn Chúa Giê Su thì như phép lạ, ông chồng hồi tỉnh đúng lúc, y tá đem xe đến đưa vào phòng mỗ. Thoát chết.

Sau đó, hai vợ chồng rửa tội trở về đạo Tin Lành, theo chân đức Chúa Trời, rao giảng tin lành khắp nơi. Từ đó bạn bè trốn cô ta vì cô ta cứ nói về Đức Chúa Trời, như muốn áp đặt niềm tin của cô ta vừa mạc khải lên các bạn. Mình hay tự hỏi lý do nào các xứ tây phương, cứ muốn thu phục người khác trở về đạo của họ. Thay vì tôn trọng tín ngưỡng của người đồng loại. Nhờ vào đức tin được mạc khải, họ muốn bạn bè được nhận tình yêu của Chúa. Mình nghĩ khi chúng ta theo đạo của người da trắng vô hình trung chúng ta chấp nhận những gì họ nói là đúng. Tương tự chúng ta theo nHo Giáo thì chúng ta luôn luôn sẽ là nô lệ của người tàu.

Nhớ dạo sang Hoa Kỳ chơi, mình được giới thiệu một cô sinh viên ở Boston, bị tiếng sét ái tình lần đầu trong đời. Về lại Luân Đôn, mình đi ngoài phố như người điên điên, cười cười hay kể cho bạn bè, đồng nghiệp về trạng thái bất bình thường khi đang yêu vì khi yêu là chết một nữa trong lòng, một nữa kia đem ra rán chả giò nên mình đoán khi con người mạc khải về tình thương của Chúa hay giác ngộ cách mạng, chắc cũng lâm vào tình trạng khi mình bị coup de foudre.

Ông bà cụ mình theo đạo Tổ Tiên Chính Giáo, có tổ đình ở đường Cường Để, bị Việt Cộng dẹp từ khi chiếm Đàlạt. Ông bà cụ và mấy đạo hữu vẫn tiếp tục thờ phụng lén dù bị Việt Cộng theo dõi bắt bỏ tù, tương tự như khi xưa triều đình nhà Nguyễn cấm đạo Thiên Chúa Giáo. Mình thấy mấy đạo hữu tổ chức những buổi cầu đàng trước 75. Có một người được che mặt bởi cái khăn đỏ, rồi có một cái mâm gạo trước mặt. Ông ta cứ viết trên mâm gạo, có hai người đứng hai bên đọc rồi một người viết lại rồi đánh máy. Ai mà đọc sai thì ông ta lấy đôi đũa khỏ khỏ trên bàn đến khi người đứng đọc trúng thì mới thôi. Mấy người này tự xưng là thiên tướng nhà trời rồi nói đức Thánh Trần về phán ra sao,… mình có gặp một bà, tự xưng là công chúa Ngọc Hân, vợ của vua Quang Trung … thất kinh. Nhà mình vẫn có bàn thờ phật và Tổ Tiên Chính Giáo vì nếu không, khi cúng ông bà, thì không ai về cả. Cứ theo truyền thống cho nó lành.

Bác sĩ cho rằng bệnh tật do các vi khuẩn vô hình tạo ra, trong khi các nhà ngoại cảm, nhà tu hành cho rằng bệnh tật do các vong, oan hồn, quỹ sứ nhập vào. Định nghĩa khác nhau tuỳ theo quan điểm hay niềm tin của mỗi người.

Nếu chúng ta định nghĩa tôn giáo là tin vào thánh thần sẽ đưa đến nhiều vấn đề. Người ta hay nói một người thiên chúa giáo sùng đạo là một người tin vào Thiên Chúa, ngược lại một người cộng sản chuyên chính là một người vô thần vì chủ nghĩa cộng sản không có thánh thần nhưng lại có những anh hùng nhân dân, đảng viên ưu tú, có chức vị như các thần thánh của tôn giáo như Lê Văn 8, Võ Thị 6... Tôn giáo do con người thành lập, định nghĩa cơ cấu của xã hội thay vì sự hiện hữu của thánh thần. Có thể gọi tôn giáo là một ý thức hệ, thuyết cộng sản là một ý thức hệ, có nhiều tín đồ theo, tương tự các chủ nghĩa khác như chủ nghĩa dân chủ, cấp tiến, Phát xít, Nazi,..vì họ có riêng những hệ cấp trong xã hội.

Ông Kundera cho rằng: “20 tuổi không theo cộng sản là không có trái tim, 40 tuổi mà còn theo cộng sản là không có đầu”. Gần đây nghe tin mấy nhà trí thức ở Việt Nam, bỏ đảng khi đã trên 80 tuổi. Họ đã bị điều kiện hoá, sống theo chủ nghĩa cộng sản từ bao nhiêu năm nay tương tự một người đã được rữa tội từ bé, được dạy dỗ trong tình thương của Chúa cho nên họ lớn lên trong những răn dạy của Chúa, tương tự các đảng viên cộng sản, đã bị điều kiện hoá từ khi gia nhập đảng, tác phong đạo đức, tư duy đều theo các chỉ thị của đảng nên khó bỏ như sợ bị khai trừ tương tự người công giáo rất sợ bị thống phong.

Tôn giáo được nâng cấp hay thay đổi tuỳ không gian và thời gian. Tôn giáo được xem như một ý thức hệ như người ta xem chủ nghĩa cộng sản là một ý thức hệ. Chỉ khác nhau là một bên nói về thiên đường sau khi chết còn một bên thì nói rằng xây dựng thiên đàng trên trái đất. Lịch sử cho thấy nói về một thiên đường sau khi chết dễ hơn là thiên đường trên trái đất vì chưa có ai đã đến thiên đường rồi trở về trái đất để kể lại.

Người Nga, khởi đầu cuộc cách mạng tháng 10 năm 1917, sau 70 năm cố gắng xây dựng thiên đường mù thì họ bỏ cuộc vì giáo dân của họ (đảng viên cộng sản), không tin vào các thần thánh Lê Nin, Stalin,..nữa. Thiên đường mà suốt 70 năm thực hiện xã hội chủ nghĩa, Liên Xô không sản xuất được bánh mì để dân Nga có thể ăn trong ngày, phải xếp hàng mỗi ngày để mua được ổ bánh mì cũ. Quy ra là cách tổ chức sản xuất của họ không dựa theo quy luật tự nhiên, tự do để thị trường thích ứng theo cung cầu cung ứng.

Nếu chúng ta xét các thần của nền văn minh Sumer khi xưa, đến các thần Pharaon của Ai Cập đến ngày nay với các ngôi sao như Elvis Presley, The Beatles, Madonna, Marilyn Monroe, Justin Bieber, Taylor Swift,… tất cả đều là người phàm, một sinh vật ăn uống ngủ nghê như mọi người, cũng biết đau khổ, vui sướng như người bình thường. Tương tự như các thần của những thế kỷ khác, cuộc đời của các minh tinh, đều có huyền thoại, ước mơ, thương hiệu. Họ có một đạo quân, quản lý, thư ký, thiết kế để khuếch trương, làm tiền cho thương hiệu, càng ngày càng giàu mạnh. Cô ca sĩ Taylor Swift bị thất tình, được quảng bá rất sâu đậm khiến băng nhạc của cô ta mới xuất bản được nhiều người ái mộ thương mến. Con gái mình xin đi xem, giá vé $150, thấy cô ca sĩ cách chừng đâu 10 mét, la hét kinh hồn. Có lẻ vì vậy mà John Lennon, ngày xưa đã tuyên bố ông ta nổi tiếng hơn chúa Giê Su. Các minh tinh màn bạc, ca sĩ,…đều là những thánh thần của đạo Hồ ly Vọng, được các đạo diễn giúp họ trỏ thành những thánh thần đương đại.

Mình mê đá banh nên khi xem đá banh trên truyền hình, hay thấy những biểu ngữ như “Manchester United is Religion”. Những cổ động viên, đa số là công nhân, lao động ít lương bổng nhưng vẫn trả tiền rất nhiều để đi cổ võ các thần thánh của họ mỗi cuối tuần, thậm chí phải đi xa, ngủ bờ ngủ bụi. Họ hò hét, sung sướng khi đổi tuyển của họ gồm những thần tượng mà họ mê, mơ mộng trở thành siêu sao thắng và buồn khi đội tuyển thua. Họ không mất niềm tin vào giáo phái Manchester United của họ. Họ sẵn sàng đâm chết ai nhục mạ giáo phái, siêu sao (thánh nhân) của họ.

Gần đây mình mới học được cụm từ mới “Đi bão” khi thấy đội tuyển Việt Nam thắng giải túc cầu của Đông Nam Á. Thiên hạ chạy đầy đường, cầm cờ đỏ, mấy cô cởi trần thoát y 100%, nhảy múa reo hò trong lời ca “như có bác hồ trong ngày vui đại thắng”. Sau đó lại nghe đến tổng kết số người chết vì đâm chém nhay hay lái xe tông nhau chết.

Ngày nay, Amy Whitehouse, Elvis Presley, Marylyn Monroe, James Dean,…tuy đã qua đời nhưng thương hiệu của những siêu sao này vẫn sống, vững mạnh trong lòng quần chúng. Thư ký, quản lý của thương hiệu vẫn tiếp tục tiếp thị thương hiệu. Ở Memphis có một viện bảo tàng to đùng, Necropolis thời nay dành riêng cho Vua Presley, hàng năm có trên nữa triệu người viếng thăm Graceland. Mình không biết hàng năm có bao nhiêu không bị bắt buộc viếng thăm các lăng mộ của Stalin, Lenin, Mao thị hay ông Hồ, xin lập lại “không bị bắt buộc”.

Mình lần đầu nghe nhạc của Elvis Presley khi ông ta chết, dạo ấy ở Pháp, mới nghe đến huyền thoại của ông này qua báo chí, radio hay truyền hình. Ngày nay lâu lâu nghe trên radio nhạc của ông ta cho thấy huyền thoại của ông ta vẫn còn tiếp tục qua các thế hệ sau này. Ông ta rao giảng về đời qua các bài hát, những bài thánh kinh về tình yêu như “Love me tender”,…. Việt Nam có một ca sĩ lấy tên Elvis, thần tượng của ông ta. Mình nghe kể, có người ở Hà Nội cho rằng ông Giôn Lê Nông (John Lenon), đi theo cách mạng lấy họ là Lê như ông Lê Nin.

Tháng trước mình đi âu châu, ở Praha, thấy có bức tường John Lennon, dân Tiệp Khắc trong thời gian bị cộng sản chiếm đóng, giới trẻ tôn thờ ca nhạc sĩ John Lennon, không phải người Tiệp Khắc. Cho thấy con người không nhất thiết phải tôn thờ một người cùng chủng tộc như chúa Giê Su là người Do Thái, ông Phật là người ấn độ, ông Khổng Tử là người Tàu, ông Mohammed là người Ả Rập,…

Ngày nay, giới trẻ lại bùng lên một tôn giáo mới: Bảo vệ môi trường. Họ kêu gào, chống đối các cuộc thăm dò về dầu hoả, nạn phá rừng, muốn biển sạch,… họ ăn uống không có thịt, ăn chay, ăn rau sạch, ăn thịt sạch…. Nhóm thì kêu gọi ăn theo kiểu Paleo, nhóm thì kêu sống với thiên nhiên… đủ trò nhưng nếu có một người nào đó sử dụng được những khao khát con người như thánh Phao Lồ khi xưa, sẽ biến các tư duy mới lạ thành một ý thức hệ mới, tạo dựng một tôn giáo của thế kỷ 21. Các công ty dược phẩm đang nhảy vào khai thác các tư duy này để làm tiền.

Dạo này cuối tuần, đồng chí gái đi họp mặt với bạn bè để đan mũ len cho người già trong các viện dưỡng lão, hay đi hát cho mấy người già trong viện dưỡng lão nên mình cũng mừng vì ít thì giờ đi shopping. Cô ta cho tiền nhà thờ hay từ thiện cũng tốt vì ít ra cũng làm việc tốt, chớ đi mua sắm, bận được một vài lần rồi quăn thậm chí còn không bận lần nào.

Cuộc đời hạnh phúc hay không là do mình định đoạt, đứng ở một khía cạnh nào đó để nhìn. Nếu mình nhìn tiêu cực thì sẽ đem lại phiền muộn còn nếu nhìn ở khía cạnh tích cực thì cuộc đời rất đẹp.

Có dạo mình đọc một cuốn sách của tên mỹ nào đó, quên tên rồi. Hắn kể là cứ lục đục với vợ hắn rồi tình cờ đọc sách nên bắt chước. Mỗi ngày, hắn lấy cuốn sổ tay, tìm cho bằng được một điểm hay của vợ và ghi xuống. Sau 365 ngày, hắn tặng bà vợ cuốn tạp ghi thì khám phá ra vợ hắn rất dễ thương. Lý do là mỗi ngày có buồn bực cho nhưng cố tìm một ưu điểm của vợ, dần dần hắn chỉ thấy cái hay của vợ hắn, quên cái tiêu cực của người phối ngẫu nên hạnh phúc vợ chồng tiến triển, hắn không còn bực bội như xưa.

Mình đọc xong thì cũng bắt chước nhưng chỉ độ 3 tuần lễ là mình chán ghi lại những điểm hay của đồng chí gái. Cũng nhờ 3 tuần ghi chép giúp mình cũng có cái nhìn tích cực về người vợ như khi xưa, học việt văn, ông thầy dạy bài:
Đi chợ thì hay ăn quà, chồng thương chồng bảo về nhà đỡ cơm
Đêm nằm thì ngáy o o, chồng thương chồng bảo ngáy cho vui nhà…
.

Xong om
Nguyễn Hoàng Sơn