Có hay không?

Đọc bài phản biện của Bác Chim Tinh Gia, có người còn gọi là ông Linh Mục vì mỗi lần phản biện là ông ta dẫn chứng bằng kinh thánh, khiến em mĩm cười.
Em đã dẫn chứng hai thí dụ chương trình truyền hình: một là coi Hamlet của Shakespeare, hai là coi The Simpsons thì đa số chọn xem The Simpsons vì không cần đột phá tư duy. Cô Thắm cũng bảo nghe hai ông Bill Gates và Warren Bufett giới thiệu cuốn sách nào đó, cô mua về đọc nhưng đọc được hai trang thì lại quăn một chỗ. Đó là tự do chọn lựa.
Nhớ dạo đi học Hội Việt Mỹ, ông thầy bảo là nếu kẹt, không biết dùng động từ nào thì cứ lấy động từ "to get" để chia nên mỗi lần Bác Chim Tinh Gia khai bút là em biết Bác sẽ đem Kinh Thánh ra giảng cho chúng sinh.
Đồng chí gái có cô bạn học xưa ở Trưng Vương, đạo Phật, đi chùa rất chăm chỉ từ thủa bé. Năm ngoái, ông chồng vào nhà thương, bổng nhiên tim ngưng đập, cô ta cầu nguyện Phật thì không thấy ông chồng nhúc nhích nên quay qua cầu nguyện Chúa thì như phép lạ, ông chồng bừng tỉnh nên sau cuộc giải phẩu, cô ta và ông chồng rửa tội vào đạo Tin Lành. Mình mừng cho cô ta đã mạc khải, có niềm tin ở Chúa.
Mình hụt lấy vợ mấy lần vì các đối tượng theo công giáo hay tin lành. Khi họ đem mình về ra mắt gia đình là Capri c' est fini! Một đi không trở lại vì ông bố bảo mình là người lương, bỏ đạo, anh phải trở về đạo. Em cố chứng minh là lí lịch ba đời, ngang dọc, xéo ngang nhà em là địa chủ, chưa bao giờ có ai trong gia đình theo Thiên Chúa Giáo, rồi bỏ đạo.

Trong lịch sử VN, có giai đoạn tàn sát người theo Thiên Chúa Giáo nhung cho đến ngày nay, chưa có chính phủ nào, đại diện nhân dân để xin lỗi các cuộc tàn sát những tín đồ Thiên Chúa Giáo, như chính phủ Hoa Kỳ đã xin lỗi dân da đỏ, hay người Mỹ gốc Nhật, đã bị bạc đãi, cho vào trại tập trung trong đệ Nhị thế chiến hay người Nhật đã xin lỗi Trung Hoa và Đại Hàn về những hành vi của họ trong đệ Nhị thế chiến. Tương tự ở Việt Nam, chưa có ai xin lỗi đã chôn sống bao nhiêu người ở Huế trong dịp tổng công kích Mậu Thân hay đày đoạ công chức quân nhân miền nam sau 1975 tại các trại cải tạo.
Có một tên quen, lấy vợ công giáo. Từ vn bay sang Mỹ để tham dự lễ rữa tội của cháu ngoại. Ông ta bảo, bố mẹ làm tình, mới có tội chớ đứa bé sinh ra, đâu có biết gì đâu mà tội với lỗi. Phải bắt bố mẹ rữa tội thay vì cháu ngoại anh ta.
Em thích tư tưởng Phật giáo hơn vì chỉ thuần là một triết học, nhân sinh quan không phải là tôn giáo. Sau này, họ buôn thần bán quỷ nên biến thành một tôn giáo. Phật Giáo đề cao tu thân như John Stewart Mill đề xướng qua chủ thuyết Thực Dụng, mà ông Benjamin Franklin, đã áp dung triệt để, tự luyện các kỷ năng, tu tâm,....như xem Hamlet của Shakespeare để tư duy đột phá.
Chúng ta dùng thánh kinh hay Koran hoặc Tora,...để bào chửa hay biện minh cho hành động của mình tương tự như xem chương trình The Simpsons. Chương trình này cũng nói đến những vấn đề xã hội, tâm linh,...như vào nhà hàng, có sẵn thực đơn, chúng ta chỉ cần lựa chọn để ăn.
Xem Hamlet của Shakespeare, như ta phải đi chợ, mua đồ về nhà để nấu ăn. Có thể không ngon bằng nhà hàng nhưng đó là những tư duy đột phá của chính cá nhân mà John Locke nói đến về tự do.
Con người khi xưa, không được đi học, nên cần có tôn giáo, các ông cha xứ, những người có học dẫn dắt họ, hướng dẫn họ đâu là đúng đâu là sai. Thời Trung Cổ, ta nghe nói đến The Inquisition, thanh trừng các phần tử phản động, mất lòng tin ở Chúa. Cuộc thanh trừng này đã đưa nền Văn minh Âu Châu vào một thời đại u tối nhất lịch sử của họ. Sau đó thì đến thời Phục Hưng "Quattrocento" đã dẫn dắt các nước Âu Châu, tiến mạnh như ngày hôm nay. Cho nên mình vẫn tin vào một ngày nào đó, có lẻ rất xa, VN sẽ có một thời đại Phục Hưng.
Ngày nay bên Âu Châu, các con chiên ít đi lễ nên giáo hội thiếu hụt Tài chánh. Mình nhớ dạo ở Ý, một nước nổi tiếng, nơi có Toà Thánh Vatican thì khám phá dân chúng trẻ không đi lễ, họ bảo mình vào Vatican xem. Vào đó mới biết lí do, khi thấy tất cả những tác phẩm quý báu được những người thừa sai, đem về cho toà thánh. Những sai trái của giáo hội, các conquistador đã tàn sát các giống dân Inca, Maya,..
Ngày xưa, ông Aristotle xem thành phần nô lệ là cần thiết cho xã hội nhưng ngày nay, nếu ta đơn cử hay dạy triết lý của ông này cho người Mỹ da đen thì có được hưởng ứng hay không? Ngày nay, con người có được tự do, thoát vòng nô lệ? Khi mỗi sáng, chúng ta phải lái xe trên xa lộ trong giờ cao điểm, đến sở dù không thích công việc. Chúng ta có tự do lựa chọn?
Tư tưởng của nền Văn minh Hy Lạp là nền tảng của nền Văn minh Âu Châu. Họ đã sang phi Châu, bắt dân da đen, đem sang Mỹ Châu làm nô lệ. Họ đã chiếm đóng các nước phi Châu, Á Châu,...bắt dân bản xứ, lao động giúp họ trở nên giàu có. Người Pháp nhân danh Thiên Chúa, đi khai hoá các nước lạc hậu, đã bán thuốc phiện, rượu, thuốc cho dân An Nam mình.
Công ty Philips Morris, chuyên bán thuốc lá cho toàn thế giới, đã nghiên cứu về hậu quả của việc tiêu thụ thuốc lá của người dân Tiệp. Họ cho biết nếu để dân chúng hút thuốc lá thì chính phủ Tiệp sẽ tiết kiệm được $12.00/ ngày cho mỗi người dân hưu trí. Lí do họ sẽ bị bệnh, chết sớm. Cho nên mình không ngạc nhiên khi thấy ở vn, Thiên Hạ nhậu nhẹt, hút thuốc như ống khói một cách vô tư. Sẽ giúp nhà nước ít tốn tiền trả hưu trí và y tế cho cán bộ. Hôm trước, coi tấm ảnh hội ngộ của Văn Học ở VN, mình thấy trong hình, mấy ông thần đứng cười vui vẽ, dưới chân có két bia to chình ình.
Bạn học của vợ mình, hiện còn sống sinh sống ở vn, goá chồng khá nhiều ở tuổi 50. Cán Bộ về hưu vào năm 55 tuổi thì phải. Mình đang theo học lớp y tế Cộng đồng của đại học Princeton. Có dịp mình kể cho vui.
Khi mình học Định Đề Euclid, thì chỉ nhìn không gian 2 chiều, đến khi lên trung học mới nhìn không gian 3 chiều. Lên đại học thì bắt đầu khám phá ra không gian 4 chiều rồi đến n chiều, lúc đó mới chấp nhận, tôn kính sự khác biệt của đồng chũng, không bắt buộc họ phải nhất trí với mình. Đó là tự do lựa chọn.
Một người không học xong trung học đệ Nhị cấp thì họ chỉ quanh quẫn trong định đề Euclid. Người học xong trung học thì bị giới hạn bởi không gian 3 chiều,...
Trong một cuộc tranh luận, không ai đúng và cũng không ai sai vì đứng vào vị trí, góc nhìn của mỗi cá nhân thì ai cũng đúng. Mỗi người đều đeo một hay nhiều lăng kính khác nhau để nhìn sự thể.
Có lần xem đá bóng với ông cụ ở vn, mình thấy một hậu vệ, trong lúc phá banh, vô tình đá lọt lưới đội nhà thì người tường trình trận đấu, kêu gào: " bằng một đường bóng cực kỳ phản động, hậu vệ x đã tung lưới đội nhà, cứu nguy cho đội bạn".
Sơn ngu khu đen