Hoa vàng xa lộ

Hôm qua, mình chạy xe xuống Fallsbrook, thủ phủ của bơ Cali, nơi 80% bơ cali được trồng. Mình đi học lớp bón phân do bà giáo sư đại học UCR giảng dạy. Hoá ra bón phân không phải dễ dàng. Bón phân năm nay là để cho năm tới. Tỉa cành để cho có trái cho hai mùa tới, hoá ra làm nghề nông cũng nhiêu khê. Chán Mớ Đời
Lái xe trên xa lộ vùng Lake Elsinore thấy hoa vàng mấy độ, rộ nở ra sau những ngày mưa dầm mưa dề tại miền nam cali. Tuần vừa qua, đọc báo địa phương thấy thiên hạ chửi mấy bà lên vùng này để chụp hình, xeo phi. Hoa dại đẹp mà mấy bà, đường đi thì không chịu đi theo chỉ dẫn, lại chạy vào trong vùng hoa, cứ đạp lên hoa để xeo phi như thể ganh tị sắc đẹp của hoa, nên tìm cách đạp cho hoa dại te tua, tan nát đời hoa dưới những bàn chân ác ôn của họ. Hình ảnh phụ nữ vùi hoa dập liễu quá dã man trong các xeo phi. Chán Mớ Đời
Mình buồn cười là mấy bà nội, bà ngoại, thậm chí có người đến chức bà cố trên 80 tuổi mà cứ làm như xì tin, ỏng ẻo, chụp lia chia rồi bỏ lên mạng. Vấn đề là theo phương trình bậc niên lão; nếu đã béo, già, xấu xí mà đứng trong trong đám hoa thì lại gia tăng, củng cố bình phương cả chục lần cái xấu của mình như ông thầy toán ngày xưa hay kêu: si et seulement si”. Cứ để ý mấy bà chụp hình với hoa thì thấy sự tương phản thì chỉ có hoa mới nổi bật. Tương tự khi đồng chí gái kêu mình chụp hình chung là để mình làm đám rong rêu, lá xanh để nổi bật tầm nhắm của vợ.
Thường thì hoạ sĩ vẽ cái nền rồi tạo ra một chỗ nào trên bức tranh để gây ấn tượng, làm lộ vẽ đẹp. Khi xưa, mình thấy phụ nữ bận áo dài nhẹ nhàng, tạo dáng chung tổng thể một cái đẹp thanh tao. Ngày nay, họ bận áo dài đủ loại bông vàng, rồng bay phượng múa khiến đối choại nên tạo nên một dáng rất cực Chán Mớ Đời. Đã vậy họ còn cho thêu mấy tà áo nặng nề như hai tấm bảng, đi đứng như đeo hai tấm bảng quảng cáo. Cứ nhìn bà Trump hay công nương Kate bận đồ thì thấy nhẹ nhàng, không màu mè quá độ, tạo dựng vẽ sang trọng của họ.

Miền nam cali có hoa dại thường được gọi Poppy, nở rộ mỗi khi mùa xuân đến. Chạy trên xa lộ, đẹp không thể tả nên phải cẩn thận khi lái xe.
Hoa California Poppy là biểu tượng chính thức cho tiểu bang Cali, có tên khoa học là Eschscholzia californica nhưng đừng có nhầm loại hoa Poppy, thuốc phiện. Năm 1890, hội hoa tiểu bang Cali, đề nghị hoa Poppy này làm biểu tượng cho tiểu bang nắng ấm, đầy tình người này và dự luật được thông qua năm 1903 và ngày 6 tháng 4, được xem là ngày của hoa Poppy của Cali (Poppy California Day). Cô cựu tài tử Markle, lấy hoàng tử Harry, gốc Cali nên khi đám cưới, nhà thiết kế áo cưới chơi thêm hoa Poppy trên áo cưới mặc hai ba lần của cô này. Ai ở Cali, may áo dài thì thêu thêm loại hoa này để nói lên đẳng cấp của mình như công nương Vùng Sussex của hoàng gia Anh Quốc.
Mùa hè chạy xe trên xa lộ, chỉ thấy đồi trọc, dưới cái nóng cháy khô khan sa mạc của mặt trời nhưng mùa đông đến với những trộ mưa của ông trời khóc người tình chim đa đa rồi ngậm ngùi bay xa thì đồi núi lại chuyển qua màu xanh rì của cỏ dại lấm chấm màu đỏ, cam, vàng của loại hoa dại này.
Cả đời mình thì không để ý tới hoa gì cả, đến khi phát hiện ra đồng chí gái thì mới được bồi dưỡng về hoa lá cành, bắt chở đi xem hoa. Ở gần Escondido, có vườn hoa mấy trăm mẫu, ai đi ngang đây nên ghé xem hoa Tulipe, được xe máy cày kéo đi tham quan đủ loại hoa. Nếu thích thì mua hột giống hoa đêm về trồng. Chỉ khổ là phải chụp hình cho mấy mụ già đóng vai xì ting. Sau đó thì đi viếng outlet bên cạnh, đẹp nhất miền nam Cali, bán quần áo xịn giá hữu nghị, cạnh Legoland. Kêu chồng dẫn con cháu đi viếng Legoland còn mấy bà tha hồ mà shopping.
Ở nam Cali có một vùng được gọi là Antelope Valley California Poppy mà hàng năm, mấy bà mấy cô, bắt mấy ông chồng ông bồ chở đến đây chụp hình tạo dáng. Chỗ này thuộc địa phận Lancaster, 24 cây số phía tây của thành phố L.A. Tuần tới, đồng chí gái có hẹn lên đây chụp hình với mấy người bạn. Kể sau.
Xong om