Bệnh tòng khẩu nhập

Dạo mình gặp lại người bạn học cũ, Chử Tam Anh ở MIT thì ông thần này nói một câu: "bệnh tòng khẩu nhập, hoạ tòng khẩu xuất". Hắn nói mình cẩn thận về ăn nói cả mang hoạ nên từ dạo đó bớt phang Thiênhạ.
Cách đây đâu 10 năm, vợ mình xem phim Hàn, có một cô đào xứ Hàn đóng vai chính rất đẹp nên mình coi ké, phim bộ "The jewel in the palace", kể về cuộc đời vị nữ y sĩ đầu tiên của Triều Tiên. Câu chuyện khiến mình quan tâm đến vấn đề ăn uống vì trong phim khi vua đau thì đầu bếp nấu theo toa y sỹ thêm bác sĩ Trần Đại Sỹ ở Pháp giải thích lí do về nam nữ, âm dương, vua cần nhiều cung nữ để y sĩ xem cô nào hợp với vua tuỳ theo thời gian, vua yếu thì cần cung nữ loại nào,... Ông này có viết cuốn sách giải thích về đông y dễ hiểu.
Sang Tây thì thấy người Pháp nấu ăn thêm rượu; cá và đồ biển thì họ uống hay nấu với rượu trắng còn thịt thì nấu hay uống rượu đỏ. Sau này mới hiểu là rượu trắng thuộc loại dương nên phải dùng rượu trắng để bảo hoà với cá thuộc loại có âm tính, tương tự người Việt nấu cháo cá thì bỏ thêm gừng và tiêu,..

Tiến sĩ Y. Colin Campbell, giáo sư của đại học Cornell, có nghiên cứu về dân di cư gốc Nhật. Ông ta nhận thấy thế hệ đầu tiên thì ít bị bệnh vì vẫn giữ cách ăn uống như còn ở Nhật nhưng đến đời con sinh tại Mỹ nhất là thế hệ thứ 3 vì ăn uống kiểu mỹ thì bệnh tình như người mỹ, bệnh béo phì. Mình nhớ mẹ vợ khi xưa, ăn cơm lúc nào cũng có món canh, món cá và rau như dạo còn ở Việt Nam, rất quân bình trong khi vợ chồng mình thì cứ tọng cho cố, lười nấu ăn nên ăn uống không quân bình.
Thống kê cho thấy 40% dân chúng mỹ bị bệnh béo phì. Người mỹ trung bình nặng hơn tiêu chuẩn là 23 cân anh. Hàng năm Hoa Kỳ có trên 460,000 người bị tai biến mạch máu, 250,000 phát hiện bệnh ung thư nhiếp hộ tuyến trong khi Nhật bản chỉ có 18 bệnh nhân. 50% dân chúng uống thuốc theo toa của bác sĩ, chưa kể sinh tố và Lipitor là thuốc được bán nhiều nhất. Nước Mỹ tốn mỗi năm trên 2.2 ức đô la cho y tế, gấp 5 lần ngân sách quốc phòng.
Sau này ông Campbell nổi tiếng với nghiên cứu về ăn uống của người tàu "the China Study" làm cùng với một y sĩ Tàu và anh quốc; cho thấy thay đổi cách ăn uống đã làm thay đổi bệnh tình. Trong hai năm 1973-1975, 650,000 cộng sự viên của chương trình nghiên cứu dinh dưỡng của 880,000,000 người tàu, và đã cho ra bản đồ gọi là China Atlas, cho biết bệnh tình của dân chúng từng vùng tuỳ theo ăn uống của địa phương. Ngày nay dân Tàu ăn uống khá lên, thịt thà nhiều nên bệnh béo phì khá phổ thông. Coi như bệnh tòng khẩu nhập.
Bác sĩ Caldwell b. Esselstyn, chuyên về mổ tim cho biết một nghiên cứu của Na Uy trong thời kỳ chiến tranh thế giới lần thứ 2; người ta được biết khi quân đội Đức quốc xã chiếm đóng nước này vào những năm 1940-1945, cướp bò gà vịt của dân địa phương để cung ứng cho các đơn vị của Đức thì họ nhận thấy tỷ lệ tử vong của dân chúng thuyên giảm rất nhiều trong thời gian này nhưng sau chiến tranh thì dân chúng ăn lại bò gà như xưa thì dân chúng chết nhiều như xưa. Họ đưa ra kết luận là bệnh do dinh dưỡng nhiều về thịt và sữa.
Có dạo mình coi chương trình y tế trên kênh CNN, phỏng vấn tổng thống Clinton, ông ta tuyên bố là quyết định ăn chay, không dùng sữa, "vegan" để sống sau cuộc giải phẩu tim và cám ơn bác sĩ Caldwell b. Esselstyn đã giúp ông ta xuống 24 cân anh qua chương trình dinh dưỡng của ông ta.
Bác sĩ Caldwell b. Esselstyn cho hay các y sĩ đều biết vấn đề dinh dưỡng đưa đến bệnh tật nhưng vì lợi tức nên ít ai lên tiếng. Bệnh nhân vào giải phẩu thì nhà thương có nhiều tiền, bác sĩ thêm lợi tức. Bác sĩ này nói là bệnh nhân của ông ta sau vài năm thì phải giải phẩu lại nên ông ta lên chương trình dinh dưỡng cho bệnh nhân để tăng thời gian sống. Chương trình dinh dưỡng của ông ta không dùng dầu, không dùng thịt và các thứ liên quan đến sữa bò như pho mát.
Ông ta thử nghiệm với 24 bệnh nhân được mổ tim thì có 6 người bỏ cuộc, 2 người chết, 4 người đão ngược lại, làm cho mấy mạch máu được thông suốt, 12 người sống thêm 20 tuổi. Vấn đề là bệnh tim không báo cho mình trước nhưng có thể tiên đoán nếu "thằng bé" không chào cờ được, cù rũ như gà bị dịch, chứng tỏ có vấn đề trong cơ thể vì máu không được bơm đều đặn. Mình có một tên quen khi xưa ở Đàlạt, nay là đại gia nhưng hắn rên là chuyện phòng the chỉ ngỗng được một tháng một lần.
Ông giải thích dầu sẽ làm thay đổi Ph của cơ thể, sữa có acid nên để bảo hoà, cơ thể sẽ rút chất calcium trong xương để sử dụng và làm loãng xương khi về già. Ngày nay, chính trị gia, y sĩ,.. đã được các công ty thực phẩm, dược phẩm,..mua chuộc nên không cảnh báo cho dân chúng biết về nguy hại của thực phẩm, thuốc men. Có lẻ chúng ta nên xét lại câu của Hippocrates, ông tổ ngành y học của tây phương, "let food be thy medicine and medicine be thy food".
Ngoài ăn uống cẩn thận, mọi người cần tập thể dục, đi bộ. Mấy tuần, có chị kia đến chữa bệnh, rồi xin tập với tụi này. Sau 2 lần, chị ta kêu là bớt đau lưng nên mình có chỉ tập thêm một thế để tránh đau lưng. (Kể sau)
Nhs