Đầu năm xin thầy một quẻ

Hôm trước, ghé vào mái ấm Văn Học đọc bài tử vi 2016 của thầy PKV, khiến mình nhớ đến những năm đầu mới đặt chân lên đất Mỹ. Cứ tết đến là chạy lên Cambridge chơi với đám bạn sinh viên trên ấy. Có năm thằng Sơn Taxi đến nhà rủ đi xem quẻ đầu năm tại am cốc của ông thầy bùa xứ Chùa Tháp ở Bronx. Ông này mình có kể là có nhờ ông ta trừ tà, âm hồn con mỹ nào chết trong phòng mình ngủ.

Hai thằng vừa vào nhà thì thấy đầy nghẹt mọi người, ai nấy đều muốn thầy bói cho một quẻ đầu năm để coi hạnh vận cả năm. Hai thằng phải đứng cả tiếng đồng hồ mới có ghế ngồi. Bà vợ ông thầy thì cứ pha trà mời bánh mức cho thân chủ rồi nhẹ nhàng bỏ cái hộp tiền boa, đề chữ Tip, to tổ chảng trên bàn ở phòng khách. Ai nấy cũng tháu nhau, bỏ tiền lì xì cho thánh thần đầu năm, để làm ăn phát tài, tình duyên gia đạo hạnh thông.
Có bà đang ngồi nơi bàn của thầy, chồng mới chết, theo mình được kể khi xưa, bà ta là me mỹ, trước ngày 30/4/75 thì ông chồng Mỹ, bốc vào toà đại sứ rồi trực thăng bốc cả gia đình ra đệ thất hạm đội. Ông chồng mới mất nên bà vợ muốn nhờ thầy cúng cho ông ta siêu thoát về đất Chúa.

Hồi nảy thấy bà đem nào là gà chiên KFC, hamburger của McDonald, rồi thịt sườn bbq,.., soạn bỏ lên bàn thờ tổ với bánh trái, bông hoa. Thầy bận bộ đồ vàng như hôm đến nhà mình trừ con quỷ cái mỹ. Áo vàng có hình âm dương phía trước và cái bát quái phía sau. Thầy bảo bà me mỹ, quỳ rồi thầy bỏ trên đầu cái phong bì màu vàng. Tuy đau và mỏi đầu gối nhưng bà vẫn một lòng trung kiên chấp tay trước ngực, khấn nguyện cho ông chồng chết, mau sớm tiêu diêu miền đất chúa.

Thầy đội cái khăn che trên đầu phủ qua cái mũ như trong fim Bao Công xử án. Thầy thắp 5 cây hương tượng trưng cho ngũ hành rồi bắt đầu vái, vừa vái thầy vừa lầm bầm trong miệng mấy câu pháp chú. Lạy thổ thần đất đai, cho thầy ăn mày một quẻ để giúp bà Baker, gặp chồng mới tử nạn,....., trong khi đó thì con trai của thầy đánh mỏ, rung cái chuông, mặt đăm chiêu trước bàn thờ tổ.

Từ từ thầy tụng " ngày nào vợ vợ chồng chồng, ngày nay một mình ở cỏi âm...." Thì bổng nhiên bà me mỹ chợt nhớ cái gì nên hỏi thầy, thằng chồng con nó là mỹ, đâu có biết tiếng việt nhiều thì làm sao nó hiện về thầy, chắc nhờ thầy đọc tiếng mỹ cho nó hiểu mà về. Bà vội bỏ thêm tờ một trăm đô vào lên cái đĩa trên bàn thờ rồi lầm bầm tụng kinh, khấn vái.
Thầy hắng giọng vài cái như chiêu của bà Penelope Faulkner, Ỷ Lan ho vài cái trước khi hò. Thầy tiếp tục gõ chuông rồi niệm thần chú bằng tiếng anh. Bi phò wai wai hớt bần hớt bần rồi khỏ bong cái chuông rồi tiếp tu đầy du xì líp ở lờn bai do xeo rồi bong một cái (before wife wife husband husband today you sleep alone by yourself). Mình đang thành tâm mà cứ mỗi lần nghe ông thầy niệm lại từ "alone" với giọng mắm bò hóc là mình không nhịn được cười khiến Sơn Taxi thúc cùi chỏ mình.

Bổng nhiên thằng con của ông thầy đang hồ hởi gõ mỏ lăn xuống đất, xùi bọt mép, miệng như con heo chu chu cái mồm ra rồi lắc lư thân hình như con rắn nghe theo tiếng kèn của người fakir ấn độ. Ông thầy cúng càng đọc thần chú nhanh hơn vừa gõ chuông in ỏi bong bong như nhạc Techno thì thằng con càng cà dực cà dang, chân tay quờ quạng. Bà vợ thầy chạy lại với cái chậu nhựa, để trước mặt thằng con thì bao nhiêu hamburger chi đó oẹ ra vào cái chậu.

Bổng nhiên nó lại xổ tiếng Mỹ kêu Hi Honey! Why do you keep feeding me with a lot of fat, Cholesterol? Bà me mỹ kêu you lai kít bì pho ( you like it before). Thằng con của thầy cúng lại rống lên, nôn tháo ra chậu cả mật xanh rồi kêu you want me to die one more time rồi lăn qua lăn lại trên cái chiếu, mồm kêu hồng học, chu cái mõm như cá thiếu không khí, ngáp ngáp. Trong khi ông thầy, tay phải cầm cây hương đang bốc khói, quơ quơ như viết chữ gì trong không khí, một mặt tay trái ông múa múa như múa võ rồi đánh chưởng về hướng thằng con, lại làm thằng này rống như chó rằm tháng năm, quay qua quay lại, khọt khọt khạc khạc như vẫn còn bị nghẹn trong cổ.

Bà vợ của thầy kêu vừa khấn; nhờ thầy kêu vía của đồng tử về. Ông thầy tiếp tục hua tay phải như vẽ thần chú còn tay trái cứ tiếp tục đánh chưởng ào ào trong không khí như Vương Vũ trong vai Độc Thủ Đại Hiệp đến khi thằng con bổng hét to lên rồi lăn ra chiếu, nằm bất động. Bà vợ chạy lại lấy khăn lau mặt, rồi rút trong túi chai dầu gió thoa lên thái dương thằng con, day day cái huyệt nơi màng tang. Từ từ thấy nó tỉnh lại và kêu mẹ đưa cho chai Coca Cola rồi cái huyệt hết chai coca. Kinh

Ông thầy phán là chồng bà bảo cúng đồ chay, plant base thôi chớ thịt thà nhiều cholesterol lắm, ở cỏi trên, nặng cân khó bay lên trời, về đất Chúa. Bà me mỹ mặt không còn chút máu, vội vàng cám ơn thầy rồi rút thêm 20 đôla, bỏ lên cái đĩa trên bàn thờ rồi cám ơn thầy, vái tứ phía rồi chạy ra về. Mình bắt đầu run, tính bỏ về vì sợ bà Mỹ cái nào chết tỏng phòng ngủ của mình bắt cúng chay nữa là chết nhưng thằng Sơn Taxi, đưa mắt bảo ngồi im.

Thầy ngồi xuống ghế, chậm rãi rót trà uống rồi hỏi đến phiên ai thì có một bà có 5 đứa con nhỏ, ngồi chật nhà, bò lăn bò lóc kêu dạ thưa thầy con rồi nhích nhích từ từ lại gần bàn thờ. Bà vợ thầy đưa cho cây nhang để khấn rồi đặt lên bàn thờ xong xuôi thì rút trong ví ra hai tờ 20 đô, bỏ vào cái đĩa trên bàn thờ để cúng tổ.

Ông thầy bổng nổi giận, nói to lên, bảo thầy đã nói rồi, 5 con là đủ rồi không nên kiếm chồng nữa, lo tu đi. Mỗi tuần nên đi nhà thờ cho nó thư thản tâm hồn. Đừng lấy chồng nữa, không ai lấy đâu, nuôi 5 đứa con của người ta chỉ có điên mới vào. Bà này dạ khỏe rồi lấm lét, bò phía sau rồi dẫn đám lâu la con ra về, lòng tức oánh oách, toi mất 40 chục. (Bà này mình có kể, sau này đi nhà thờ cuối tuần thì có ai mách, đi gặp thằng bạn của Sơn Taxi, có con em học U-Conn, mà nó tính dê rồi bị tắt đèn cho sờ râu. Nghe nói sau này, bà nầy lấy tên đó, sản xuất thêm 3 đứa con khiến tên ấy nuôi mệt thở).

Đến phiên mình thì sau khi thắp hương, thành khẩn vái bàn thờ tổ, cúng cho thầy 100 đô thì thầy bảo gớm con ma cái nhà của anh sao mà bạo lắm, tôi phải dùng gươm của tổ mới đánh nó đi. Nó có súng nhưng may tôi có học bùa kampuchia nên đạn bắn không trúng. Anh tuổi tý mà xuất hành hôm nay vào giờ thìn là đúng giờ Đại Cát, rất tốt rồi thầy bấm đốt mấy ngón tay, kêu Tí sữu dần mẹo thìn tỵ ngọ,...., rồi kêu hôm nay tôi sẽ bói Kiều cho anh rồi đưa cho mình cuốn Truyện Kiều của Nguyễn Du mà từ năm đệ tứ đến nay mới thấy lại, khiến mình xúc động nhớ đến khúc mở đầu cũng đầu năm, hai chị em Thuý Kiều đi chạp mộ, ngựa xe như nước, gặp cái mộ bên đường, bị thiên hạ tè trên ngọn cỏ, xè xè ngọn cỏ bên đường của Đạm Tiên, cô gái giang hồ, bị SiDA chết, không ai nhận.

Thầy bảo mình lật ra một trang rồi đọc cho thầy hai câu đầu. Mình nhớ ông thầy dạy việt văn có nói, các cụ khi xưa hay bói Kiều lắm vì cuộc đời cô nàng gian truân như đại đa số người việt nên dễ đồng tâm, thông cảm. Mình lật ra một trang lại đúng vào lúc Thuý Kiều gặp Sở Khanh:
Bạc tình, nổi tiếng lầu xanh,
Một tay chôn biết mấy cành phù dung!...
Thế là mình tiếp tục bị mấy cô đá tiếp vỡ mật nữa. (Còn tiếp)

Nhs