Cắm cỏ nạy thầy bùa



Nhớ năm 1987, nghe lời người đẹp hẹn non hẹn biển, sang Mỹ để chuẩn bị quản lý đời nhau. Mới sang New York chưa đầy 24 tiếng, cô nàng bảo em đi xem bói, thầy nói anh số sau này chỉ làm tới chức nông dân. Phần làm gái thuyền quyên, cha mẹ đặt đâu ngồi đó. Bảo mối tình hữu nghị của em đã phai dần theo lớp sơn Bạch Tuyết rồi cúp cái rụp.

Lúc đó mới hiểu câu nói của thầy Nguyễn Minh Diễm, dạy Luận Lý khi xưa: "Đàn bà nói có là không, nói đi là ở, lấy chồng đi tu". Đau như bị bò đá nhưng mình vẫn gượng cười đi cày ngày chưa đủ tranh thủ cày đêm để quên mối tình đầu ở Mỹ như kẻ mất sổ gạo, ở Las Vegas. Tây hay nói "jamais deux sans trois" nên sau này mình lại bị đá lên đá xuống như bị dính cái huông "gái đá." Chỉ biết khỏ đàn rống Ôi Đàn Bà, ôi đàn bà!
Một hôm, Sơn Taxi ghé lại nhà, nghe mình than thở, bảo có lẽ nhà mày có ma nên nó cản mày kiếm vợ, rồi chở mình lên vùng Bronx, gần đại học Columbia để gặp một thầy cúng, gốc Tây Ninh. Nghe thằng Sơn Taxi kể ông này học bùa ngãi của Miên, đi vượt biển, hải tặc lấy mã tấu chém trúng người không hề hấn chi khiến chúng quỳ lạy như tế sao. Ông ta lấy nắm muối hột, đọc thần chú phun đám âm binh vào mặt chúng, tóc tai bị cháy, nhảy xuống biển hết. Dân vượt biển quỳ lạy ông ta như Thánh Sống, lên đảo được mọi người trọng vọng, cơm chiều cháo ngày rồi định cư ở New York. Ăn Oe-phe, làm nghề nghiệp dư thầy cúng trừ tà.

Hình như mình đã có lần kể về tên bạn này. Hắn cũng tên Sơn nên phải nhắc lại cả bà con tưởng lầm là mình. Hai anh em hắn gốc Bùi Chu, vượt biển rồi định cư ở New York. Nó mê ông Phạm Kim Vinh nên đâm đầu đi học kỹ sư hàng không. Khi ra trường, gặp lúc kinh tế suy thoái, tổng thống Reagan dẹp bớt chương trình quốc phòng nên hắn tìm không ra việc đành lái taxi, trong khi đợi ngày mai tươi sáng hơn. Hắn có thằng em, tốt nghiệp đại học, đi làm, cuối tuần hát nghiệp dư cho ban nhạc đám cưới Hạ Trắng ở vùng New Jersey, New York.

Tên này ăn nói hoạt bát, tuổi Con gà, cũng đang kiếm vợ nên chỗ nào có hội hè là có mặt hắn, chỉ khổ bố mẹ mấy cô nghe kỹ sư hàng không, không lái máy bay mà lại lái taxi là chê nên hay ghé nhà tâm sự với mình, cùng một lứa bên trời lận đận. Có hôm nhà thờ mách, giới thiệu cô nào đã một lần dang dở, hắn lên đồ đi gặp để đả thông tư tưởng. Sau đó mình có hỏi thì ông thần thở dài bảo: "Tưởng nó có hai con ai ngờ nó chơi một phát 5 con. Tao tưởng 2 con thì lấy về khỏi cần đẻ, ai ngờ 5 đứa, hèn chi thằng chồng cũ bỏ trốn là phải". Đây nó khuyến mãi mua 1 tặng 5. Chán Mớ Đời 

Mình chán đời vì cứ bị đàn bà con gái đá nên đi theo nó hy vọng tìm ra chân lý, giải ế vợ. Vào căn hộ ở lầu 3 của ông thầy cúng là rợn tóc gáy, xung quanh toàn là mỹ đen với máy cassette, nhạc nổ to như đại bác. Ngay trước cửa, thấy cái gương bát quái to như cái mặt trời, chiếu sừng sừng vào mặt mình. Sơn taxi bấm chuông thì có một tên bận áo quần như Khương đại vệ trong Tân Độc Thủ Đại Hiệp, áo trắng viền đen, cánh tay rộng, đầu bối tóc củ hành mở hé hé cửa như sợ ăn trộm. Căn phòng ngộp thở vì nhang đèn. Trên tường thì thấy treo mấy tấm sớ, bàn thờ Quan Công, Phật Ông, Phật Bà rồi có bức tranh 2 ông Hoa Đà, Biểu Thước mà ngày xưa đọc Tam Quốc Chí, có thấy hình hai ông thần dược sư này.
Có anh tàu làm chương trình chim bói toán. Thiên hạ bỏ tiền vào thì máy in ra lời giải số tử vi

Trên tường của bàn thờ tổ thì thấy đủ lá bùa, viết nhì nhằng chữ tàu, chữ Phạn, chữ Thái,... Ngoài ra có cái lồng chim, được che phủ bới cái khăn màu trắng. Sơn Taxi chào thầy rồi giới thiệu mình, một nạn nhân trong cuộc nhân mãn hiếm phụ nữ gốc Việt. Ông thầy hỏi Sơn taxi về vụ đi gặp cô bé " ra đường em hãy còn son về nhà em đã 5 con cùng chàng".

Ông thầy viết cho hắn Lá bùa trước khi đả thông tư tưởng với cô bé 5 con. Sơn taxi kể là tốt lắm, chỉ có điều hơi ngại là cô nàng đã có 5 con, nuôi chắc mệt lắm. Lái taxi không dư dã lắm.

Thầy bảo cứ giữ cái bùa dùng khi gặp cô khác, nhớ đeo trước ngực. Rồi thầy hỏi mình tuổi chi thì mình bảo tuổi Tý, giờ Tý thế là thầy bấm độn, nhắm mắt đọc lâm râm, vừa bấm mấy đốt tay Tí Sửu Dần Mẹo Thìn,...., rồi thầy chậm rãi, cầm tách trà lên trước mũi, đưa qua đưa lại như tây ngửi rượu, xem có gián bò trong tách, rồi làm một ngụm. Thầy bỏ cái tách xuống bàn rồi éo éo cái lưỡi, lắc lắc như súc miệng khi đánh răng, rồi ngửa mặt lên trời, nuốt cái ực. Thầy thở cái ào khoan khoái.

Thầy nhìn mình như hải quan phi trường Tân Sân Nhất, rồi phán anh tuổi Tý là tuổi con chuột, Tiếng Anh gọi là ờ mao xờ, số nhiều gọi là dờ mai xờ. Chuột thì có nhiều loại, có loại chuột chù, chuột bạch, chuột đồng, chuột cống, chuột nhí,.... Anh thuộc loại chuột nhắt nên chả làm được sự nghiệp gì cả trong đời, sau này chỉ ăn bám vào vợ, học hành thì chả đi đến đâu. Mình tái mặt, hỏi thầy có cách nào không để giúp con trở thành chuột cống hay chuột chù. Thầy bảo Thiên cơ bất khả lộ, nhưng nom người anh thì trông trâu bò đấy nhưng được cái Tâm của anh tốt nên thầy sẽ giúp cho. Tổn thọ nhưng thầy thấy anh thương tình nên cố gắng giúp anh.

Thằng Sơn thúc cùi chỏ mình, ra hiệu đưa tiền cho thầy nên tuy xót của, mình đành rút ra 1 vé đặt lên cái đĩa trước bàn. Thầy bảo tôi quý anh lắm mới làm chuyện này vì sư phụ tôi tu 30 năm ở Núi Bà Đen với thầy Huỳnh Phú Sổ, bảo là tổn thọ. Mình nghe đến thì cảm động, xá thầy 3 cái kêu con đội ơn thầy, ơn này kiếp sau con sẽ không quên, mong thầy giúp cho được vợ vì bố mẹ ở Việt Nam cứ viết thư bảo lấy vợ. Mình đọc tam Quốc Chí nên bắt chước Tào Tháo không bao giờ cho ngày sinh tháng đẻ cho Thiên Hạ biết. Cứ phang tuổi Tý giờ Tý tháng Tý.

Lý do là quen cô nào thì sau khi cho biết ngày sinh tháng đẻ là vị chi lần sau, gọi điện thoại mời đi ăn phở là nghe bố mẹ cô nàng kêu em nó đi chơi với bạn, còn quyết liệt hơn thì em nó đi chơi với bạn trai rồi. Sau này mình khám phá ra là các cô tin thầy bói, nên đi xem. Thầy bảo số mình chỉ làm nông dân, không nên trò trống gì cả nên họ đành hát : “ đừng yêu em, xin đừng yêu em, đời anh đó anh xem có gì đâu,…” thế là mình bắt chước Khổng Minh, cải số bằng đổi ngày sinh thành Tam Tý như ông Thiệu. 

Thầy đứng dậy, thắp 3 cây hương rồi vái bàn thờ tổ 2 cái, rồi đến bàn thờ Phật, bàn thờ ông Victor Hugo,... Rồi khua tay múa chân, miệng lẩm bẩm cho con xin ăn mày được một quẻ, cắm ba cây hương trên bát nhang. Thầy lấy cái lồng chim, cởi tấm khăn phủ thì thấy một con chim trắng trong lồng. Thầy đem cái lồng đặt trên bàn rồi đưa mình một Bộ bài loại tương tự bài chòi, tổ tôm bảo mình xóc 9 lần rồi thầy rải mấy Lá bài trước cái lồng. Từ từ mở cái cửa lồng, con chim thót nhảy ra, quơ đầu nhìn ngang nhìn dọc như đòi nợ, thầy lấy cái hộp đựng kê, bỏ vài hột cho chim ăn.

Ăn xong nó chu mỏ, kéo mấy lá bài ra, rồi mổ con bài bên tay trái, thầy bảo mình cầm Lá bài lên trong khi thầy thưởng con chim thêm vài hột kê rồi bỏ vào lồng, phủ cái khăn lên vì nhân cơ bất khả lộ. Chim muông không được thấy con người bàn bạc làm ăn với nhau nhất là tử vi.

Thoạt đầu, mình không tin nhưng thấy con chim dùng mỏ rút quân bài thì tá hỏa tam tin ngay, trong khi thằng Sơn taxi bảo thầy tu núi Bà Đen, nuôi thiên linh cái hay chưa. Thầy bảo mình xem lật quân bài thì thấy có bức tranh vẽ một người nằm trên giường rồi ở góc giường thì có một người đàn bà tóc dài xõa thì chả hiểu gì cả. Thầy cúng hỏi anh thấy cái gì thì mình tình thật nói một người nằm trên giường và một cái khuôn mặt đàn bà tóc dài.
Thầy cầm cái tách trà lên, uống một ngụm rồi đặt xuống, răng nghiến lại, rít rít cho hương vị trà thấm vào cổ, súc miệng rột rột trong miệng rồi nuốt cái ực, chậm rãi phán:“ Người nằm trên giường là anh còn người phụ nữ là người chết trong nhà anh ở. Con ma này chết oan, không ai làm lễ nhà thờ để nó đi đầu thai, nó ghen nên phá không cho anh gặp người tình 100 năm. Cô nào mà anh theo là nó sẽ cản. Thầy nói đến đây thì mình tá hỏa tam tinh. Tuần rồi con Jennifer, khi không dẫn xác lại nhà không báo trước, bảo đi ngang qua Holland Tunnel bị kẹt xe, nhớ đến nhà mình ở ngay bên cạnh nên ghé lại thăm, đợi hết giờ cao điểm thì về. Ngồi chơi rồi cũng ôm hôn thắm thiết đến lúc cao điểm thì con Mỹ bỗng tái mặt, mặt xanh như đít nhái nhìn hỏi mình có bao cao su không. Mình bảo đâu phải CHHV đâu mà có sẵn 2 cái trong phòng.

Thế là con bé, đứng dậy, kêu xo ri xo ri để lần tới rồi trốn luôn. Mình đành mở băng Tuán Vũ hát ngừoi yêu cô đơn ra nghe để khóc một giường đơn.

Mình rùng mình, hỏi thầy giờ phải làm sao. Thầy lại bảo Thiên cơ bất khả lộ, thằng Sơn taxi chen vào nhờ thầy làm ơn làm Phước giúp dùm thằng bạn đói vợ. Thầy lắc đầu, mặt buồn so như mất sổ gạo thời bao cấp, bảo thất Đức lắm con ơi. Thầy thì tuổi trẻ hơn mình độ 30 mà cứ gọi mình bằng con, muốn điên tiết nhưng muốn trừ con ma trong nhà nên phải năn nỉ, trình cho thầy thêm một vé.

Mặt Thầy nhăn nhó, đau khổ, như kẻ mất sổ gạo, bảo anh có Duyên đến gặp tôi giờ Thân, coi như thân thuộc nên tôi xin phép tổ, cứu anh dù phải chết non, cứu một mạng người còn hơn xây 9 cái chùa. Mình cắm cỏ nạy thầy, giúp cho con, mắt vẫn liếc liếc 2 tờ $100.

Thầy bảo tuần tới, rằm sẽ ghé nhà cúng cho anh, trừ yêu đuổi tà. Anh phải sửa soạn một con gà trống thiến để con ma cái thấy thiến là nó chạy. Ra chợ Tầu mua nhang đèn, trái cây, rữa cho sạch để thầy cúng thánh thần, thổ địa. Cần nhất là anh phải tắm, chay tịnh cả tuần nhé. May mà thằng Mỹ ở chung, cuối tuần tới bay về Cleveland thăm mẹ nó, chớ nhang đèn khói lửa trong căn hộ sẽ làm nó lo ngại, dám tống cổ mình ra đường.

Đúng giờ thằng Sơn Taxi chở thầy đến. Thầy vào phòng tắm, thay bộ đồ Tân Độc Thủ Đại Hiệp, phía sau có dấu hiệu Kinh Dịch Âm Dương trắng đen, tay cầm cái trống nhỏ mà hồi nhỏ mình hay mua lắc lắc nghe tưng tưng, rồi lập bàn, xếp chuối, cam, bông trên bàn thờ như Gia Cát Lượng khi xưa, lập đàn cầu mưa gió bão để đánh Tào Tháo trên sông Xích Bích về tội muốn dê vợ Chu Du.

Xong xuôi thầy đốt bó hương rồi quơ tay múa nhang vòng vòng rồi chắp tay lạy bàn thờ tổ, miệng lâm râm xin tổ cho kẻ hèn này ăn mày một quẻ thì bỗng nhiên tiếng chuông báo động trong hành lang kêu in ỏi. Té ra nhang khói bay ngập phòng nên cái chuông báo động khói, phòng cháy kêu ré ré như ma cái kêu. Mình vội chạy lại, leo ghế tháo cục pin ra rồi chạy lại bàn thờ quỳ tiếp, thành khẩn nghe thầy niệm thần chú rồi múa may như mấy bà lên đồng ở am Mệ Cai khi xưa trong tiếng nhạc cà xình tưng tưng từ cái máy Cassette.

Cuối cùng thầy hỏi phòng mình đâu, rồi lấy mấy Lá bùa màu vàng chữ đỏ để dán lên cửa một cái, trong phòng thì thầy cuộn một Lá bùa làm tư rồi nhét vào cái gối rồi cột mỗi chân giường một cái với băng keo trắng.
Sau đó, thầy rút kiếm ra, tóc xoã ra như Khương Đại Vệ trong Thập Tam Thái Bảo trước khi bị tứ Mã phanh thây. Thầy múa kiếm, theo hình Bát Quái lâu lâu đâm mấy nhát kiếm, dương đông kích tây, miệng lâm râm niệm chú "ai tôn du, gô ờ quây, lét him ờ lôn lúc pho hít quai,..." rồi bỗng nhiên thầy hô to Biến và chỉ cái cửa sổ đang mở dù mùa đông.

Thầy bảo ma này là ma Mỹ nên phải niệm chú bằng tiếng ăng lê. Thằng Sơn bảo mình thấy chưa thầy tu luyện Thiên Linh Cái nên biết đủ thứ. Lúc này mình mới hiểu thầy đọc thần chú bằng tiếng anh. Kinh

Xong xuôi thầy dán thêm một Lá bùa trên cửa sổ, thằng Sơn Taxi bảo nhỏ mình đưa thầy 3 vé, thế toi mất 5 vé để đuổi con ma cái ra khỏi phòng để tránh đàn bà hỏi vớ vẩn trong giờ cao điểm. Thằng Sơn Taxi mời thầy ra phố Tầu dùng cơm nhưng thầy bảo bận vì chiều nay có đám khác ở bên Queens nên hẹn khi khác rồi ra về với thằng Sơn Taxi. Còn lại mình phải mở cửa chính, cửa sổ ngoài phòng khách để khói hương bay ra, dọn dẹp chiến trường sau cuộc đấu trí thần lực của thầy và con ma cái Mỹ ghen tương.

Đố các Bác chuyện gì đã xẩy ra sau đó? Chúc các bác cùng thân quyến một năm mới vui vẻ. (Còn tiếp)

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 
Nguyễn Hoàng Sơn