15 năm sau

Đầu tuần, mình nhận điện thoại của một tên thợ sơn mà lâu nay không dùng. Hắn muốn mình giúp hắn mua căn nhà khiến mình nổi điên. Lý do là 15 năm trước, mình kêu nó và anh nó mua một căn nhà mà mình nhờ họ sửa chửa lại để bán. Chúng không chịu rồi cuối cùng mình bán trên giá thêm $50,000. Mình hẹn đến nhà mình chủ nhật hôm nay 7:00 giờ sáng.
Mấy anh em nhà này đều làm thợ sơn, rất chịu khó nên mình mượn để sơn sửa mấy cái nhà mình mua cho thuê. Một hôm hắn hỏi mình muốn mua nhà thì mình hỏi mày muốn thì mua căn này, khu vực tốt. Mấy anh em hùn tiền mua, rồi sửa cái ga ra lại cho thuê được $500 để phụ trả tiền nhà.
Nó hỏi bao nhiêu, mình nói không lấy tiền sơn thì tao bán $450,000, mày có bao nhiêu. Anh em này nói có $30,000, mình nói ok, đưa tao $30,000 tao cho vay $420,000 cho 5 năm sau đó mà tái tài trợ lại trả đứt cho tao.
Thật ra mình đâu có tiền. Thằng Joe bán cho mình $400,000, nó nợ $380,000 rồi cho mình vay $400,000. Mình không bỏ đồng xu nào cả, chỉ đem thợ lại sơn phết, sửa chửa thêm chút đỉnh. Mình bán cho anh em nó $450,000, lấy $30,000 bỏ túi rồi cho vay $420,000 theo kiểu Wrap around hay A.I.T.D. 5 năm sau giá nhà lên thì họ tái tài trợ lại, trả mình thì mình trả thằng Joe, thằng Joe trả cho ngân hàng. Ai nấy đều vui vẻ cả làng.
Mua kiểu này rất lợi vì không phải trả tiền broker để mượn tiền nhà băng, thông thường thì chúng chặt 2%, coi như đi đoong $10,000 nữa. Ai mà nói tái tài trợ không mất tiền là láo. Chúng bỏ tiền huê hồng vào cái nợ, lấy nhiều huê hồng hơn. Trên đời này nhất là đám buôn bán địa ốc, chỉ muốn kiếm tiền huê hồng.

Cuối cùng hai anh em không chịu mua nên mình bán cho thằng thợ ống nước $500,000 thêm được $50,000 trả anh em hắn $10,000, coi như được $40,000 thêm.
2 năm sau, thằng thợ ống nước tái tài trợ rút ra được $100,000 vì nhà lên như điên, trả mình và ngân hàng hết. Nó mua thêm một căn khác rồi sửa ga ra lại cho thuê. Sau 15 năm, nó có 3 căn nhà cho thuê trong khi thằng thợ sơn, vẫn còn $30,000. Giá trị ngày nay $30,000 chỉ bằng 50% ngày xưa, 15 năm về trước.
Sáng nay, nó đến nhà với con gái nó. Mình vẽ lại sơ đồ mà tao vẽ cho mày 15 năm về trước để cho con gái mày xem luôn. Mày mua một căn nhà, cho thuê hay ở, 3-4 năm sau, giá nhà lên mày tái tài trợ, rút vốn ra, đặt cọc mua một căn khác, rồi cứ tuần tự 5 năm nữa, mày tái tài trợ 2 căn để mua thêm 2 căn, coi như có 4 căn, cứ thế mà nhân lên sau 5 năm.
Mình hỏi nhớ thằng Floriano mà mình giới thiệu để sơn căn nhà dùng để làm Assisted living cho người cao tuổi. Nó nói nhớ, mình nói thằng Floriano bán cái nhà đó, lời 1 triệu rồi chạy qua Texas mau 50 căn hộ, sau 4 năm bán 4 triệu. Thằng Ciro mua căn nhà mà mày chê, ngày nay có 3 căn nhà xem như giá trị 1.8 triệu, còn mày chỉ có $30,000. Tao không mượn mày lâu nay vì mày kêu tao giàu rồi chặt đẹp nên tao phải mượn thằng khác rẻ hơn.
Lý do tao giúp mày là vì nhớ ơn những Garbachos đã dạy tao mua nhà nên tao giúp thằng Floriano, thằng Ciro,… còn mày thì chỉ muốn vắt tiền của tao nên sau 15 năm, mày già, con cái lớn vẫn đi mướn nhà. Khi xưa mày trả có $1,000 ngày nay $1,800. Giả sử mày không cần mua nhà khác, ngày nay căn nhà mà tao muốn bán cho mày, chỉ trả có $1,500/ tháng cho 15 năm tới, sau đó mày không cần trả nữa. Thêm nữa tiền trả cho ngân hàng, mày lại được trừ thuế, khiến nó càng điên lên. Thấy thương nhưng không biết sao. Nó phải tự giúp nó chớ mình chỉ giúp cách mua nhà như mấy người như ông Jack Fullerton, Mic. Blackwell, Rich Dad,…chỉ cho mình khi xưa.
Thật ra người di dân sang đây, không rành anh ngữ nên họ lo sợ, không dám bung ra học hỏi thêm ở người Mỹ, sinh trưởng tại đây. Con của họ là chìa khoá giúp họ thấy chút ánh sáng của xã hội Hoa Kỳ khi chúng thông dịch nhưng con nít thì biết gì nhiều. Thợ mễ của mình, đa số là nông dân như mình nên sang đây chúng I tờ. Ngay viết tiếng Mễ, chúng cũng không biết viết hay viết sai chính tả như mình viết sai chính tả tiếng Việt. Do đó chúng thích làm cho mình vì nói được tiếng mễ. Làm cho mỹ trắng, chúng nói không hiểu làm sai, bị bắt làm lại tốn công, mất thì giờ nên không có tiền. Giải thích cho chúng thì càng khiến chúng hoang man thêm. Phải giúp họ mua được căn nhà rồi họ mới hiểu để mua thêm. Tương tự lấy vợ rồi mới hiểu đàn bà là giống gì. Chán Mớ Đời
15 năm qua, mày trả cho chủ nhà $1,500/ tháng hay $18,000/ năm hay là $270,000 trong suốt 15 năm qua thay vì bỏ túi. Thấy mặt nó buồn nhất là trước mặt con gái nên mình ngưng. Kêu mày muốn tao giúp thì sáng chủ nhật đi vòng vòng xem có ai muốn bán nhà như ga ra xeo, nhà có cỏ mọc cao,…họ chịu bán cho mày thì gọi tao. Tao sẽ giúp làm giấy tờ. Chán Mớ Đời
Mai đi Nhật mà sáng nay phải chạy lên vườn xem chúng hái bơ.
Chán Mớ Đời