Đừng sợ ung thư #7 Ý chí và ung thư

Chúng ta là hội tụ của thể xác và linh hồn do đó muốn phòng ngừa ung thư hay hoán đổi ung thư, ngoài thuốc và dinh dưỡng, bệnh tật cần phải được hổ trợ bởi tinh thần, để giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Trong đời sống văn minh hiện đại chúng ta hay bị stress về công việc, tài chánh, gia đình,…gây nên sự mất quân bình cho cơ thể, tinh thần đưa đến bệnh hoạn.
Trong cuốn “Beating Cancer with nutrition”, tiến sĩ Patrick Quillin cho biết tất cả các bệnh nhân bị ung thư của ông ta đều gặp phải một sự việc, gây thương tổn đến tinh thần 1-2 năm trước khi bị bệnh ung thư.
Hôm qua một chị bạn điện thoại kêu mình viết bài về ung thư trễ vì có cô bạn 54 tuổi mới qua đời vì ung thư. Chị cho biết cô bạn bị stress quá nhiều mấy năm trước vì ông chồng về Việt Nam, đem tiền về cúng cho mấy cô chân dài, rồi bị ung thư lây lất đến 2 năm và qua đời. Kết luận: các bác gái nào không muốn bị ung thư thì đừng để ông chồng về Việt Nam. 🙂
Khi bị stress, cơ thể sẽ tạo ra một loại hormone gọi là Norepinephrine, giúp ung thư phát triển. Hormone này giúp gia tăng bệnh ung thư bằng cách khuyến khích các tế bào bướu tạo thêm 2 collagen làm vỡ nhỏ các màn mỏng xung quanh các bướu, giúp di chuyển vào dòng máu. Một khi đã vào được dòng máu thì các tế bào sẽ di chuyễn đến nhiều nơi khác trong cơ thể mà người ta gọi là di căn.
Người ta cho biết là vào tuổi 50, trong cơ thể đã có những cụm nhỏ tế bào ung thư tụ tập và chỉ cần có biến chứng gì để giúp chúng thoát ra ngoài và phát triển. Stress là một trong những động lực giúp các tế bào ung thư này xuất hiện giang hồ.
Mình bị mỗ lấy cục bướu nên hơi hoảng, tìm sách về ung thư để đọc, chuẩn bị tinh thần để đối phó với tình huống nếu bị ung thư.
Mình có cái bệnh lạ là từ khi qua Văn Học, mình hay ghi chép những gì thầy giảng trong lớp rồi về nhà viết tóm tắc lại những gì mình nhớ để hiểu vấn đề một cách đơn giản hơn. Cái bệnh này quen đến khi đi Tây và vẫn còn giữ đến ngày nay.
Khi đọc sách hay hay xem phim tài liệu mình hay ghi chú rồi sau đó rảnh viết lại để nhớ nên đồng chí gái hay hỏi có gì khác vui để xem hay không. Chán Mớ Đời
Hôm trước qua Delaware, thăm một chị bạn thì chị này yêu cầu mình kể những gì mình đã đọc về ung thư vì có lẻ nhiều người ở tuổi mình cũng hoang mang. Biết đâu có ai đọc được rồi tìm kiếm thêm sách vở để tự giúp họ phòng ngừa hay hoán đổi ung thư. Thông tin ngày nay được phổ biến rộng rãi, biết đâu có người lại gửi cho mình thêm tài liệu để đọc thêm.
Trong một cuộc hội thảo do National Cancer Ínstitute tổ chức thì người ta được biết những người có ý chí mạnh mẽ sẽ sống sót bệnh ung thư. Được biết là Stress, phiền muộn sẽ giúp các tế bào ung thư nằm vùng, đêm đêm ra phá hoại cơ thể. Do đó các chuyên gia khuyên các bệnh nhân ung thư là phải có ý chí để thắng cuộc chiến ung thư.
Đồng chí gái có cô cháu trên 30 tuổi, bị ung thư ngực khiến chị vợ và đồng chí gái lo lắng, nếu có trường hợp gì thì hai người sẽ nuôi mấy đứa con của cô cháu. Mình đọc một bài của cô ta về con lừa bị bỏ xuống cái giếng rồi người ta lấp đất lại, con lừa cứ trồi lên các lớp được người ta ở trên đổ xuống, dần dần thì trồi lên được mặt đất và thoát. Sau này lành bệnh ung thư. Con lừa bị rớt xuống giếng, tuyệt vọng nhưng nhờ có đất được đổ xuống nên cứ trồi lên đất được ném xuống và thoát khỏi. Nếu nó cứ than cho số phận, kêu Trời kêu ai nấy dạ thì chết dưới lớp đất.
Đồng chí gái có một cô bạn học cùng khoá Trưng Vương, kể là một hôm đưa ông chồng đi khám bác sĩ về tim thì bác sĩ kêu mỗ ngay. Đang ngồi chờ để được đưa vào phòng mỗ thì ông chồng bổng chơi khăm, tim ngưng đập. Cô nàng cầu nguyện Phật thì ông chồng không nhúc nhíc, quýnh quá thì cô ta gọi Chúa giúp ông chồng thì ông chồng lừ đừ mở mắt ra nên sau đó cô ta theo đạo Tin Lành, dần dần bạn bè bỏ cô nàng luôn vì cứ đem Chúa ra giảng mỗi khi họp mặt thân hữu.
85 % căn bệnh đều có một yếu tố về cảm xúc do đó người ta cho biết sức mạnh tâm trí, ý chí có thể giúp chúng ta vượt khỏi các bệnh tật. Người ta thường kêu phép lạ, nhiều người bị bệnh, hướng về tôn giáo, tạo dựng niềm tin thường được lành bệnh vì có đức tin, có Chúa, Phật Trời giúp họ vượt khỏi các lo buồn, và bệnh tật.
Ngày nay, người ta cho rằng tâm trí của chúng ta là tủ thuốc tốt nhất địa cầu và điều cần nhất là chúng ta sử dụng tâm trí như thế nào. Người Mỹ hay nói “you are what you eat, you are what you think”. Cảm xúc liên đới đến bệnh tật nhất là ung thư.
Trong hai tuần đợi kết quả thử nghiệm của cái bướu mới được lấy ra thì tinh thần mình bị giao động, lo ngại không biết có bị ung thư nhưng phải cố gắng đi tập hàng ngày. Sáng đầu tiên sau khi mỗ, bò dậy đi bộ sau vườn lòng vòng, 2 ngày sau đi quanh xóm đến 4 dậm thì thấy hơi nhói ở các vết thương nên về nhà. Sau 2 tuần tập luyện lại thì mình xem như bình thường, hết thấy đau ở các vết thương, cộng thêm kết quả cho thấy bướu lành nên càng hăng say đọc thêm sách báo để phòng ung thư, để hiểu thêm lý do có cục bướu từ đâu lòi ra ngay túi mật.
Hôm qua mình được tin nhắn của một chị bạn, nói là có ghé lại Quận Cam nhưng không có thì giờ gặp mình. Mình nói là đang đọc tài liệu về bệnh tiểu tháo đường của chị ta thì chị ta cho hay không biết có nghị lực và kỹ luật để hoán đổi bệnh tiểu đường. Chị bạn thuộc dạng thích ăn ngon, nấu ăn lại thích uống rượu mà rượu là điều cấm kỵ khi bị tiểu đường.
Do đó việc đầu tiên là phải luyện tập tự kỹ luật, ý chí để vượt thắng bệnh tật. Một hôm mình hỏi một chị học viên, dạo này đi chơi hay sao mà không thấy đến tập. Chị ta kêu là đau nên không đi tập được. Thay vì cố gắng đến lớp để tập, mệt thì có thể ngồi nghỉ, mặc dù không tập được nhiều nhưng đến lớp sẽ giúp chúng ta có ý chí thắng con bệnh. Đến lớp gặp những học viên khác sẽ giúp chúng ta phấn đấu vượt lên để thắng con bệnh chớ ở nhà thì có ai biết mà động viên, giúp đỡ. Mình thấy có vài học viên, bị tai biến vẫn đến tập, mệt thì ngồi nghỉ, dạo này thấy họ đứng lâu hơn, cho thấy sức khoẻ của họ được tiến bộ. Có một học viên bị Parkinson, tay run run tập nhưng mình thấy anh ta có nghị lực rất cao. Lúc đứng tấn kéo nội công, anh ta đứng vững nhất, xiết chặc hai chân 45 độ.
Nghiên cứu cho thấy khi chúng ta có những ý tưởng tích cực thì hệ thống não bộ tạo ra những hoá chất như Enkephalins, endorphins, giúp tạo nên các tế bào miễn nhiễm T, giúp tấn công mạnh mẽ các tế bào ung thư. Ý tưởng tích cực giúp hệ thống miễn nhiễm mạnh hơn còn ý tưởng tiêu cực thì có hệ quả trái ngược.
Nhớ năm ngoái bị té khi leo núi Yosemite, nằm nhà, bực mình nhưng cũng phải lết đi đây đi đó xem vườn, nhà cửa. Lâu lâu, Khoa gọi nói lên nhà để Khoa xem vết thương lại như động viên mình vì ở nhà ít gặp ai nên hơi buồn chán. Có người kêu lại xem vết thương cảm thấy bớt cô đơn. Dần dần sau 6 tháng, mình đi lại bình thường rồi bác sĩ kêu không cần đeo Boot nữa.
Sau một năm bị té gãy chân, mình lại theo đồng chí gái leo lên núi Yosemite lại để không còn sợ hãi về tai nạn năm ngoái. Vui vẻ đi xuống núi mất có 2 tiếng đồng hồ thay vì 5.5 tiếng như năm ngoái. Đang tính đi viếng Machu Pichu năm tới.
Mình không bao giờ học về y khoa. Viết ra đây những gì mình đọc sách báo để tóm tắc giúp cho mình chút hiểu biết để tránh, phòng ngừa bệnh ung thư. Có người kêu em chia sẻ với mấy bác để cùng nhau tìm hiểu thêm về cái bệnh mà chúng ta ai nấy cũng có thể bị ở tuổi già trên 6 bó. Bác nào thấy sai thì cho em biết lý do để bổ túc cho sự hiểu biết của em thì em cắn cỏ đội ơn nhất là các bác có bằng hành nghề y sĩ, chớ đừng có kêu không đồng ý hay phản khoa học,…lại không nêu lý do thì cũng bù trớt, không tiến bộ được. Bác nào có tin tức thông tin gì khác thì cho em xin để đọc thêm.
Em xin đội ơn