Rio 2016

Rio 2016

Mấy ngày nay, sau khi đi vườn về là coi trực tiếp truyền hình thế vận hội tại Rio de Janeiro, đài NBCsports qua Apple TV. Coi trực tiếp mấy môn mà mình thích vì bóng bàn, vũ cầu thì người Mỹ không coi nên mấy đài lớn không bao giờ nói đến lại họ có quảng cáo và không trực tiếp. Từ ngày mấy đứa con tập bơi đến nay là cả nhà chú tâm nhất là coi đua bơi lội.

Khi nói đến bơi lội là phải nhắc đến vận động viên Michael Phelphs của đội tuyển Hoa Kỳ. Anh chàng phải nói là có một không hai. Khi xưa còn ở Việt Nam, năm 1972, khi thế vận hội ở Munich, đánh dấu cuộc khủng bố lần đầu tiên tại làng thế vận hội, khi đám khủng bố Tháng 9 Đen (Septembre Noir), leo rào vào khu của vận động viên Do Thái bắt làm con tin, sau đó giết 11 con tin khiến bà thủ tướng Golda Meir, ra lệnh Mossad lùng giết nhóm khủng bố này.

Nhóm khủng bố Tháng 9 Đen được thành lập, để tưởng nhớ đến ngày 12 tháng 9 năm 1970, khi quân đội của ông vua xứ Jordanie, đánh quân và đuổi người tỵ nạn Palestine ra khỏi vương quốc của họ, và định cư ở xứ Liban, khiến cho xứ này tan tành. Do đó không xứ nào muốn nhận người tỵ nạn Palestine, khi họ nghe lời kêu gọi của các lãnh tụ Palestine, di tản qua Jordanie, đợi quân đội giải phóng Palestine khỏi tay của quân Do Thái.

Nhưng họ ra đi rồi không có ngày trở lại quê cha đất tổ, dân họ sống lây lấc trong các trại tỵ nạn ở Liban từ mấy thế hệ, kể từ năm 1948 khi Liên Hiệp Quốc đồng ý cho người Do Thái được về xứ Palestine để sinh sống và họ đuổi dân Palestine đi. Đất đai của người Palestine, họ lấy làm các Kibbuz, hợp tác xã, nông trường.

Khi xẩy ra vụ khủng bố tại Munich, chính phủ Hoa Kỳ cho máy bay riêng, đưa vận động viên Mark Spitz, vừa đoạt 7 huy chương vàng về môn bơi lội, về nước thay vì cho anh ta dự lễ bế mạc Thế Vận Hội. Tưởng ông Spitz này là thần đồng, ai ngờ mấy chục năm sau hiện tượng Michael Phelphs xuất hiện. Anh chàng đoạt 26 huy chương trong đó có 22 vàng.

Anh chàng tham dự lần đầu tiên thế vận hội năm 15 tuổi. Tiện đây xin giải thích sự tuyển chọn các vận động viên cho môn bơi. Mỗi môn bơi, Hoa Kỳ chỉ chọn 2 người về nhất và nhì, đại diện cho Hoa Kỳ để tranh đấu. Do đó năm nay Michael Phelphs hay Ryan Lochte chỉ đại diện cho Hoa Kỳ bơi vài môn vì họ không đứng hạng nhất hay nhì khi đua Olympics Trials tháng 6 vừa qua. Ngoại trừ môn 100 m tự do và200 m tự do thì họ chọn thêm 4 người (1-6) để bơi tiếp sức môn tự do.

Sau khi được tuyển thì cả đội tuyển sẽ qua trung tâm huấn luyện quốc gia ở Colorado để tập luyện trước khi lên đường thi đấu tại Rio. Colorado là vùng núi nên khi tập luyện ở độ cao sẽ giúp các vận động viên thở không khí đặc nên khi xuống miền biển của Rio De Janeiro thì thể lực tốt hơn để thi đấu.

Trong đội bơi của hai đứa con có một cô bơi rất nhanh, đoạt vô địch thế giới thiếu niên khi 16, 17 tuổi, sau được đại học Stanford cho học bổng để bơi cho trường nhưng khi đi bơi tuyển thế vận hội thì không được chọn vì không về hạng nhất hay nhì. Ngoài ra có một tên gốc Nhật, hồi nhỏ bơi ngang ngữa với thằng con mình, sau thằng con mình bỏ bơi trong hai năm để chơi bóng rổ, khi trở lại bơi thì không bắt kịp, chỉ đoạt vô địch trong học khu. Tên gốc người Nhật này được trường đại học Princeton, cho học bổng để thi đấu cho trường, cũng không được đại diện Hoa Kỳ đi đấu. Hy vọng 4 năm sau.

Ơ miền nam Cali có một cô gốc Việt, Cindy Tran, bơi rất giỏi về môn bơi ngữa, cô ta đứng đầu quốc gia về môn này từ 10 tuổi trở lên, sau được học bổng vào đại học Berkeley, bơi thấy ngang ngữa với đám mỹ trắng nhưng cũng không được đại diện Hoa Kỳ đi bơi. Cô này bơi nhanh hơn vận động viêÁnh Viên của Việt Nam. Theo dõi cô này thì cô ta bị loại ngay ở vòng loại, thua các vận động viên khác như của Mỹ đến 6 giây, coi như là 10-12 thước. Coi truyền hình thì thasy huấn luyện viên của đội Hoa Kỳ, cho Michael Phelphs mấy video của anh ta bơi vòng loại để tìm cách bơi khá hơn và tránh những lỗi lầm.

Kỳ này thấy các tay bơi của đội tuyển Nhật, nam nữ đểu rất giỏi, đoạt huy chương vàng khá nhiều. Cómột tuyển thủ của Tân Gia Ba về bơi lội, tên ngoại quốc, chắc gốc Anh quốc, mẹ là Á châu vì trông thấy lai lai, bơi môn 100 bướm ở vòng bán kết, nhanh hơn Michael Phelphs, để xem tối nay chung kết ra sao.

Trong khi ở âu châu, ít nước nào đoạt nhiều huy chương, ngay cả nước Đức, khi xưa rất hùng mạnh về thể thao nhưng kỳ này thấy yếu hơn Tàu và Nhật, 2 nước đoạt nhiều huy chương nhất sau Hoa Kỳ. Thái lan đoạt mấy cái huy chương trong đó có một cô cử tạ nâng 112 kí lô. Cô này chắc bồng chồng đi chơi. Khi cải lộn với chồng, cứ vác chồng lên vai là xong om.

Hồi nảy mới coi xong hai chung kết, Michael Phelps đoạt huy chương vàng môn 200 thước bướm, chỉ thắng người về nhì 2/100 giây, coi như 1 hay 2 cm, cũng như có lần anh ta thắng 100 thước cự ly về bơi bướm, hơn người về nhì 1/100 giây. Anh chàng này làm những điều ngược với huấn luyện viên chỉ dẫn làgần tới đích không bao giờ bơi nữa mà để cho cái thân tiếp tục lấy trớn trôi đến tường. Anh chàng này bơi 1/2 stroke, phân nữa sãi để chạm tường sớm hơn đối thủ một đót tay. Có lẻ môn khó nhất của các loại bơi là huy chương vàng toàn đội tiếp sức 800 thước tự do. Bà con loạn cả lên khi thấy anh chàng này giác hơi nhưng chưa biết cạo gió. He he he

Đọc tin ở Việt Nam thì theo một huấn luyện viên về bắn súng kể, vận động viên nam, già tuổi nhất của thế vận hội năm 2016, là một người Việt Nam, và cũng là người đầu tiên đoạt huy chương vàng và hôm nay huy chương bạc ở cự ly 50 m cho Việt Nam. Nghe nói nhờ đổi huấn luyện viên vì huấn luyện viên người tàu không thành thực chỉ dẫn thế là mời một ông Nam Hàn, nên mới đoạt huy chương vàng vì ông xứ củ sâm không dấu nghề. Ông này kể là tuyển thủ Việt Nam rất giỏi nhưng khi đi đấu thì không biết cách để thi đấu. 

Nghe nói phái đoàn Việt Nam đi dự thế vận hội, có 50 người mà đã có đến 11 người lãnh đạo, có nhiệm vụ quản ní tư tưởng và dạy dỗ tư tưởng hcm cho các vận động viên, chắc đi buôn, chỉ 23 tuyển thủ. Đi thi đấu mà không có huấn luyện viên đi theo, để giúp hổ trợ tinh thần hay chỉ cho chiến lược để thi đấu thậm chí không có 1 bác sĩ đi theo lỡ bị thương, đau ốm. Chán mớ đời!

Mới xem tuyển thủ Triều Tiên, hạ tuyển thủ bóng bàn Nhật để đoạt huy chương đồng thì thấy cô này cóhuấn luyện viên kêu Time Out khi thấy cô này đang thua, chỉ cách tấn công giúp cô này đánh bại tuyển thủ nhật. Triều Tiên cũng là cộng sản nhưng khôn hơn. Việt Nam thì thắng là nhờ thiên tài của đảng dạy dỗ còn thua là tại thế lực thù địch trù phá rối. 

Mỗi lần nhắc đến Rio de Janeiro là người ta thường nghĩ đến Carnaval de Rio, loại lễ Mardi Gras của dân xứ Ba Tây này và bãi biển Copacabana với hình ảnh các cô gái bận mini bikini hay cái tượng của ông chúa trên đỉnh núi hay là vận động trường Maracana, to nhất thế giới, có thể chứa trên 100 ngàn cổ động viên. Thành phố này được phát hiện bởi các nhà thám hiểm âu châu vào ngày đầu năm của năm 1502, do đó họ đặt tên là Rio De Janeiro, Sông Tháng Giêng.

Nếu mình không lầm trước khi kiến trúc sư  Oscar Niemeyer, vẽ thủ đô Brasilia khi mình mới ra đời, với ý định tạo dựng một xã hội mới, một trật tự mới của xứ này nhưng các căn hộ của ông thiết kế sau này chỉ có người giàu có ở, tương tự vác căn hộ gần toà Bạch Ốc thủ đô Hoa Thịnh Đốn của Hoa Kỳ. Hồi đi học kiến trúc, mình cũng mơ một ngày thiết kế một thủ đô mới cho Vnch nhưng ai ngờ chỉ mơ sơ sơ thì30/4/75 đến.

Hồi đi học mình có nghiên cứu đến thủ đô Brasilia và các favelas (bidonvilles), những khu dân cư nghèo, mọc lên một cách vô tội vạ kiểu thương phế binh khi xưa, cắm dùi. Ngày nay là nơi bạo loạn nhất, với cần sa, ma tuý... 

Theo tin tức của những nhóm chuyên gia kinh tế cho hay là xứ Ba Tây bỏ ra 20 tỷ mỹ kim nhưng chỉ thu hoạch khoảng 4.5 tỷ đôla cho thế vận hội năm nay, xem như đốt mất 15 tỷ đôla. Chính phủ phải dời 20,000 gia đình để có đất mà chuẩn bị cho thế vận hội. Với 15 tỷ đôla, người ta có thể xây dựng biết bao nhiêu hạ tầng cơ sở, nhà cửa cho người dân. Nghe nói thành phố này đã khai phá sản. Không biết lấy đâu ra $15 tỷ đôla để trả nợ. Các sát thủ kinh tế dụ khị đám cầm quyền, tham nhũng để ngân hàng thế giới cho vay thế là ôm nợ cả đời. Họ biểu truất phế bà tổng thống là phải làm vì đường hướng chính trị không theo các nước tư bản.

Mùa xuân năm tới con gái mình đi theo trường đến Rio để nghiên cứu cái gì cho năm học. Để xem biết đâu, bò theo con để xem các cô bận mini bikini. He he he

Ơ Nam Mỹ, đa số các quốc gia đều thuộc địa của Tây Ban Nha, duy chỉ có xứ Ba Tây là thuộc địa cũ của xứ Bồ Đào Nha. Triều đình của vua xứ Bồ Đào Nha sai những người như Vasco De Gama đi thám hiểm, săn lùng các vùng đất mới để làm giàu cho vương quốc. 

Khi ông Kha Luân Bố, được hổ trợ bởi hoàng hậu Isabella de Castillo và vua Ferdinand d'Aragon, đi kiếm Ấn Độ và khám phá ra Mỹ Châu. Vua xứ Tây Ban Nha, xin phép đức giáo hoàng Alexander đệ lục, người gốc Tây Ban Nha, được chủ quyền miền đất Mỹ Châu và được chấp thuận với bản hiến chương Bull Inter Coetera, chứng nhận các vùng đất phía tââu châu thuộc về Tây Ban Nha nhưng vua Dom Joao đệ nhị của Bồ Đào Nha, không chấp nhận và suýt gây chiến tranh ở bán đảo Iberia gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, hai cường quốc lớn nhất âu châu lúc bấy giờ.

Cuối cùng Đức Giáo Hoàng ra hiến chương chia đường 379 từ đảo Cape Verde làm 2 cho Tây Ban Nha vàBồ Đào Nha. Bồ đào Nha, có vài thuộc địa ở Phi Châu, như Angola, Mozambique,.. Macau và đưa người da đen sang Ba Tây để làm nô lệ, phá rừng lấy gỗ của rừng Amazon để làm củi cho các nhà máy dệt,... Cóthời gian hải quân của Hoà Lan đánh chiếm Ba Tây nhưng sau đó phải ký hoà ước và giao trả lại cho Bồ Đào Nha.

Khi ông Napoleon dẫn đoàn quân viễn chinh Pháp, chiếm đóng xứ Bồ Đào Nha thì vua chúa xứ này, bỏ chạy sang Ba Tây, và đóng đô ở Rio de Janeiro, được xem là thủ đô của một vương quốc âu châu ở ngoàÂu châu. Sau này thì xứ Ba Tây dành độc lập vào năm 1822 và theo chế độ quân chủ. Có lẻ Napoleon cướp hết tài sản của vua chúa Bồ Đào Nha nên không có tiền để nuôi quân ở thuộc địa nên phải trao trả độc lập lại cho dân địa phương.

Vài năm về trước, Ba Tây phát triển mạnh nhờ bán nguyên liệu cho Trung Quốc nên hồ hởi tiến lên, tiêu tiền như nước đến khi Trung Quốc ngưng mua nguyên liệu thì cũng bù trớt. Tổ chức giải túc cầu thế giới hai năm trước, bị lỗ tơi bời, nay thế vận hội cũng te tua. Thấy khán giả đi coi ít chắc du lịch cũng không khá lắm.

Dạo này thấy các tuyển thủ quốc gia khác giống khá nhiều. Hôm trước xem bóng bàn giữa một cô mỹ gốc tàu, cô này sinh tại Hoa Kỳ, hôm trước có xem chương trình về cô này tập luyện để thi đấu ở thế vận hội London nhưng bị loại nay 19 tuổi đánh thắng tuyển thủ Bồ Đào Nha, hạng 58 trên thế giới. Đặc biệt là cônày người tàu nhưng được chính phủ Bồ Đào Nha, cho quốc tịch để thi đấu cho Bồ Đào Nha. 

Trung Quốc là nước xuất cảng nhiều nhất đấu thủ bóng bàn. Nước này chỉ cần 2 tuyển thủ đại diện nên các tay vợt khác phải đi đầu quân cho nước khác. Cứ thấy hạng nhất và hạng nhì là do Trung Quốc thắng còn hạng 3 thì Nhật, ngoài ra thì rải rác nhiều nước muốn dự đấu thì kcho các tuyển thủ gốc tàu nhận làm quê hương thứ 2.

Xem đội tuyển nữ Hoa Kỳ đoạt giải toan đội về thể dục làm mình nhớ đến Nadia Comeneci, tuyển thủ của Lỗ Ma Ni, đoạt huy chương vàng ở thế vận hội Montreal. Dạo ấy đấu thể dục chỉ có 3 nước thay nhau là Lỗ Ma Ni, Liên Sô và Đông Đức. Ngày nay Lỗ Ma Ni chả con ai, bà huấn luyện cho đội tuyển Hoa Kỳ là cựu huấn luyện viên của Lỗ Ma Ni, Nadia Comeneci thì bỏ trốn khỏi thiên đàng cộng sản, nay đang giúp Hoa Kỳ, vận động để tổ chức thế vận động hội tại Los Angeles. Nhìn Nadia Comeneci biểu diễn vẫn thích hơn Simone Biles. Chán mớ đời.

Có lẻ môn mà mình thích xem nhất là bóng chuyền trên bãi biển vì các tuyển thủ nữ, cao ráo mà thân hình đẹp, nhất là cặp giò nức nở như tượng Hy Lạp. 

Nhs