Di dân vào Hoa Kỳ

Di dân vào Hoa Kỳ

Dạo này, chính phủ ông Trump thay đổi đủ trò về di trú khiến mình tò mò, kiếm tài liệu đọc thì khám phá ra trước 1965, các người di dân đều đến từ âu châu, đa số là da trắng nhất là giống dân Anglo-saxon . Các giống dân đến từ Ý Đại Lợi, gặp rất nhiều kỳ thị lúc đầu, bị cảnh sát làm khó dễ tương tự ngày nay người da đen hay bị khệnh bởi cảnh sát.

Năm 1965, tổng thống Lyndon Johnson ký đạo luật di dân, còn được gọi là Hart-Celler Act, do hai thượng nghị sĩ Philip Hart và Emanuel Celler đưa ra. Đạo luật này chấm dứt quota, hầu như ưu tiên cho giống dân Anglo-Saxon từ âu châu, đã thay đổi dân số di dân Hoa Kỳ. Theo nghiên cứu Pew Research Center thì người di dân đến từ Châu Mỹ gia tăng gấp 4 lần từ năm 1965 đến nay và chiếm 14% dân số Hoa Kỳ.

Năm 1960, theo tài liệu Pew, 84% di dân sang Hoa Kỳ đều sinh trưởng tại âu châu và Gia Nã Đại; 6% sinh trưởng tại Mễ Tây Cơ, 3.8% từ đông nam Á, 3.5% từ Châu Mỹ La Tinh và 2.7% từ khắp thế giới.

Năm 2017, di dân đến từ Âu châu và Gia Nã Đại tổng cộng 13.2%, Mễ Tây Cơ lên 13.2%, trong khi đó người Mễ chiếm 25.3%, Á Châu chiếm 27.4% và các chũng tộc khác chiếm 9% dân di dân vào Hoa Kỳ. 

Đạo luật Hart-Celler có nhiều thay đổi về di trú tại Hoa Kỳ: National Origins Quota cho mỗi quốc gia được ban hành năm 1921 được hoàn toàn loại bỏ. Luật quota này nhằm hạn chế các người di cư đến từ Á châu và phi châu. Nhất là cho phép đem gia đình sang định cư tại Hoa Kỳ.

Theo tài liệu thì năm 1965, 84% dân số Hoa Kỳ là da trắng trừ người gốc mễ, năm 2015 thì chỉ còn 62%. Họ cho rằng nếu khôngcó đạo luật loại bỏ quota năm 1965 thì ngày nay dân da trắng sẽ là 75% vì không muốn sinh con, phá thai nhiều hơn các cộng đồng di dân khác. 14% là người da đen, 8% người gốc châu Mỹ La tinh và 1% người á châu.

Họ so sánh 1965 và 2015, 50 năm thì dân số gốc châu mỹ la tinh từ 4% lên 18%, á châu từ 1% lên 6%. Năm 1965, 5% dân số Hoa Kỳ sinh trưởng ở ngoại quốc còn 2015 thì lên đến 14% và họ tiên đoán với đường lối hiện nay thì năm 2065 sẽ lên đến 18% và không có chũng tộc nào chiếm lấy đa số dân số Hoa Kỳ.

Mình nghe và đọc sách của đám mỹ trắng khá kỳ thị, họ cho rằng phải hạn chế di dân vì sợ trong tương lai sẽ mất đa số và quyền lực chính trị và kinh tế. Họ đưa thí dụ ở châu phi, một nước như Rhodesie, Nam Phi,…giàu có nhờ dân da trắng chiếm đóng và phát triển từ hai thế kỷ qua, khi giao chính trị và kinh tế cho người sở tại, thì kinh tế te tua vì người da đen không biết quản lý và văn hoá không dân chủ nên khiến kinh tế sụm bại…

Họ nêu di dân sẽ chiếm dành công ăn việc làm của người Mỹ sinh trưởng tại Hoa Kỳ. Thật ra, Trung Cộng đâu có ép buộc mấy công ty Hoa Kỳ mở công xưởng tại Trung Cộng. Chính các công từ mỹ đã dời phần sản xuất qua các xứ khác để thu lợi. Công ty Apple lời hàng năm trên bạc tỷ mà không đóng thuế Hoa Kỳ một xu lại sử dụng hạ tầng cơ sở của Hoa Kỳ để sinh lợi. 

Dạo mình ở Luân Đôn, Nam Phi mới được giao trả lại cho người bản xứ, rất nhiều người da trắng từ Nam Phi chạy về Anh Quốc. Nghe họ nói chuyện về người da đen rất khó nghe. Lịch sử đã chứng mình là người da đen đã đưa quốc gia họ vào bế tắc. Họ không có viễn kiến tương tự Hà Nội đánh chiếm miền nam xong là biến cả nước nghèo. Thay vì giúp dân miền Bắc giàu lên bằng miền nam, họ làm miền nam đi xuống cho bằng miền Bắc. Làm giàu thì rất khó nhưng muốn bần cùng hoá thì rất dễ.

Xét lịch sử di dân của Hoa Kỳ thì có những đạo luật như Chinese Exclusion Act, cấm người Tàu định cư tại Hoa Kỳ, mang được theo gia đình họ. Cấm lấy vợ người da trắng,… khi họ cần người Tàu làm đường xe hoả thì cho vào nhưng vẫn cấm người Tàu di dân, không có luật bảo vệ người Tàu đến khi sau thế chiến mới bỏ luật cấm này.

Khi xưa, người Anh Quốc không cho người Mỹ đến các vùng mọi da đỏ vì họ tôn trọng thổ dân. Đến khi người Mỹ dành độc lập với mẫu quốc thì người di dân tha hồ đến chiếm các vùng của các người da đỏ, rồi kêu gọi kỵ binh đến bảo vệ.

Họ tàn sát dân da đỏ bằng cách giết hết mấy con bò rừng với những huyền thoại Buffalo Bill,… Bò rừng nuôi sống người da đỏ từ bao nhiêu ngàn năm trước khi người Anh Quốc đánh chiếm Bắc mỹ nay họ chỉ việc giết bò rừng với súng ống khiến người da đỏ di dân theo đám bò rừng và từ từ bị diệt vong gần hết. Nếu mình không lầm thì người Mỹ da trắng giết trên 50 triệu con bò rừng, khiến người da đỏ phải di tản theo đám bò rừng, giúp họ sinh sống. Họ đâu có biết làm nghề nông. 

Nay người Mỹ da trắng bỏ người da đỏ vào các vùng đặc khu nhưng đất đai để tên trust nên người da đỏ, không ai có thể mượn ngân hàng, ngoại trừ phải hợp tác với các tên mỹ trắng, mở sòng bài, không bị đóng thuế. Ngoài ra họ chả có gì để giúp người da đỏ khỏi bị tuyệt chủng.

Ngày nay họ lo sợ trong 50 năm tới, sẽ mất đa số cử tri nên tìm cách hạn chế di dân, kêu nào là ăn trợ cấp, đủ trò,… họ đưa những lý lẻ khả tín để che đậy những lo xa của họ. Cuộc tranh chấp thuế mậu dịch với Trung Cộng có thể đưa đến nghi ngờ đối với người á châu. Đi làm người ta sợ mướn người á châu vì sợ làm gián điệp… có nhiều thứ có thể xẩy ra không có lợi cho cộng đồng người á châu. Như luật cấm người da vàng làm việc trong các công trình to lớn,…vì sợ làm gián điệp cho Trung Cộng.

Mình thấy có hiện tượng là người á châu kêu gào hạn chế người di dân, cho rằng người di dân ăn gian phúc lợi,… họ quên là khi xưa, họ mới bước chân đến Hoa Kỳ, cũng cần đến sự giúp đỡ các hội, chương trình phúc lợi của chính phủ Hoa Kỳ. Nay họ khá rồi, có quốc tịch mỹ nên bảo hoàng hơn vua, quên những ngày đầu cuộc đời tỵ nạn trong khi đó người Mỹ lại khuyến khích đừng bao giờ quên quá khứ của mình vì chúng ta là những gì chúng ta nhớ.

Chán Mớ Đời 
Nhs