Ăn để phòng bệnh

Nói chuyện với bạn bè thì ai cũng muốn tránh bệnh ung thư, nhồi tim hay các loại bệnh khác. Khổ một cái là tin tức đọc trên báo hay mạng đủ loại thêm họ lười tập thể dục, đi bộ, ăn uống kiêng cử, bớt thịt, bớt đường, bỏ hút thuốc, bỏ uống rượu để tránh, phòng ngừa các loại bệnh kể trên xảy đến cho mình nhưng đa số vẫn không bỏ được những thói quen lâu nay. Phải cần một ý chí mạnh mới vượt qua những thói quen độc hại.

Hôm qua nói chuyện với một chị quen, chị ta hỏi uống sinh tố C nhiều và ăn đường được không. Chị ta nói thèm ăn ngọt, mình nói là đường (C₆H₁₂O₆) và sinh tố C (C ₆H ₈O ₆) có cùng phân tử hoá học, chỉ khác là đường có 12 H, còn sinh tố C có 8 H. Mình đã kể rồi, nhắc lại là tế bào ung thư rất thích đường, do đó người ta trị bệnh ung thư bằng sinh tố C vì có cùng các phân tử với đường do đó các tế bào ung thư đớp ngay và bị oxy-hoá chết lầm sàng. Câu hỏi của chị quen cho thấy con người biết đường là nguy hiểm nhưng thèm ăn ngọt, ghiền nên vẫn muốn hấp thụ tương tự mấy người quen hút thuốc, gặp nhau là mình nhắc nên bỏ, họ kêu biết biết biết nhưng lần sau gặp lại vẫn vậy, nhiều khi thấy con họ đi theo khuyên bố, đừng hút thuốc nhưng tình yêu của họ đối với con chưa đủ lớn để quyết tâm bỏ.

Người Việt hay nói “bệnh tòng khẩu nhập”, do đó chúng ta cũng có thể chữa hay phòng bệnh bằng cách qua mồm, ăn những thức ăn có khả năng tăng cường sự sống và phòng ngừa bệnh tật.

Hơn chục năm trước, mình có xem trên kênh Asian Crush, bộ phim Hàn quốc với phụ đề anh ngữ về nữ y sĩ đầu tiên của xứ Triều Tiên. Cô đào chính đẹp nức nở. Mỗi lần vua và hoàng hậu đau là ngự y khám bệnh rồi kêu nhà bếp nấu món gì để vua ăn, nên tìm tài liệu đọc về thức ăn có khả năng phòng bệnh. Từ đó mình chịu khó đọc tài liệu về thức ăn và uống.

Về thức ăn của người Á đông thì có những thức ăn sau đây:


Đậu nành:

Dân á đông ăn đậu nành nhiều, được xem là loại thức ăn có ảnh hưởng rất nhiều cho sự hình thành mạch angiogenesis. Nông dân Hoa Kỳ  trồng đậu nành nhiều nhất thế giới để nuôi gia súc và bán cho toàn thế giới như Trung Cộng. Năm 1993, giáo sư Theodore Fotsis, đại học Heidelberg, Đức quốc, khám phá người Nhật Bản nam và nữ, ăn đậu nành, thì nước tiểu của họ có những chất được gọi “Genistein”, có khả năng chống ung thư. Ông thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, cho thấy Genistein ngăn chận các mạch máu di căn lan tràn, nhất là 4 loại tế bào ung thư như “neuroblastoma, Ewwing’s sarcoma, rhabdomyosarcoma, retinoblastoma). Kinh. Nội chép lại mấy cái tên đủ điên đầu, mới hiểu khi xưa người ta nói mấy người học vạn vật, bạn Ạ, hay y khoa đều có trí nhớ siêu việt.

Trước đây, người ta nghĩ là muốn chặn đứng ung thư thì phải cắt bỏ những bướu trong người nhưng sau này thì họ khám phá ra: chính sự hình thành mạch máu (angiogenesis), tạo ra các mạch máu mới chứa đựng tế bào ung thư và lan tràn khắp cơ thể. Do đó muốn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong các mạch máu mới thì phải ăn các chất dinh dưỡng có khả năng ngăn chặn sự hình thành này như đậu nành.

Nghiên cứu này được thử nghiệm ở các làng mạc, nông dân ăn rau cải và đậu nành. Các nông dân này có lượng Genistein hơn 30 lần mấy người ăn uống theo kiểu người tây phương. Do đó người ta đoán nhờ đó mà người á đông ăn đậu nành có tỷ lệ ít bị ung thư hơn người ăn uống theo phép định dưỡng tây phương. Hôm trước, mình ghé mua đậu nành mới ra lò ở bôn sa thì gặp bà Mỹ đen, từ Cựu Kim Sơn đến mua đậu nành. Bà ta cho biết là từ ngày dọn lên Bắc Cali thì không tìm ra nơi bán sữa đậu nành và đậu hủ nên mỗi lần về thăm nhà là phải mua bỏ trong cooler đem về trên đó.

Mình có đọc một bài khảo cứu của một ông bác sĩ, nổi tiếng mỹ, cấm bệnh nhân không được ăn đậu nành rồi ông ta bán thuốc của ông ta, một loại hổn hợp bột xay gồm trái lựu, rau cải,… Mình đoán là ông ta nói về đậu nành GMO. Do đó mình mua đậu nành và đậu hủ tại chợ đại hàn, đề “No GMO” còn đậu nành ở chợ Việt Nam, không thấy đề gì cả dù là nóng hổi mới ra lò. Chỉ có là họ để lâu nên chắc chắn có bỏ chất bảo quản nên bạ đâu mua đấy, việt Hàn tùm lùm. Có dịp mình sẽ kể về các loại GMO và những nguy hệ của nó. Mình có kể sơ sơ đâu đó rồi nhưng sau này mình có đọc thêm tài liệu mà các công ty thực phẩm cố che dấu. Nếu ai thích thì còm cho mình, sẽ kể vì có nhiều thứ để đọc. Mình kể theo kiểu đặt hàng. He he he

Cái nguy hiểm khi sử dụng thuốc tây để phòng ngừa hay chữa bệnh tật, thuốc tây mang theo các hệ ứng phụ. Điển hình thuốc Avastin rất công dụng cho chữa bệnh ung thư nhưng không tốt cho việc phòng bệnh vì như bỏ bom napalm , tàn phá luôn môi trường xung quanh, hệ thống miễn nhiễm.

Ngược lại, ăn uống, cho các chất dinh dưỡng tự nhiên được cho vào mồm bằng tiểu lượng nên dần dần có thể giúp cân bằng lại hệ thống miễn nhiễm.

Đậu nành có các chất như isoflavones như Genistein, daidzein, equol, và glyceollins. Đậu nành lên men như chao hay loại đậu hủ thối mà đi ăn các tiệm đại hàn thường thấy, có rất nhiều các chất này. Ngoài có khả năng chống ung hư, đậu nành có khả năng loại bỏ các lớp atheorosclerotic, mặt trong của tĩnh mạch. Các thử nghiệm cho biết đậu nành giúp giảm độ 16% các bệnh về tim. 

Cà Chua: Solanum lycopersicum

Dạo mình ở Ý Đại Lợi, có lẻ là năm mình ăn nhiều nhất cà chua trong đời vì ngày nào cũng hai bửa cơm trưa và tối đều có pastaschiutta, đủ loại spaghetti, ăn với sốt cà chua, ngoài ra còn xà lách cà chua đủ trò. Loại trái cây được các Conquistadores tìm thấy khi xâm chiếm mỹ châu và đem về âu châu, sau đó lại được đem trồng tại các thuộc địa của tây phương. 

Tiếng ý gọi là “pomodoro”, có nghĩa là trái táo vàng. Có lẻ lúc đầu cà chua màu vàng sau đó người ta gầy giống hay phong thổ biến thành màu đỏ. Khi người ý di dân đến Bắc Mỹ thì họ lại đem giống cà chua qua đây để trồng, tương tự pizza,…

Đàn ông nên ăn cà chua vì có thể phòng bệnh ung thư tuyến tiền liệt (prostate).  Lý do là cà chua có các tố chất như carotenoids, now lycopene, Rubin, beta-cryptoxanthin ,… Lycopene rất quan trọng vì giúp chống các mạch máu mới bành trướng. Vỏ cà chua có 3- 5 lần Lycopene nhiều hơn cơm cà chua, trong các lon cà chua đa số lại lột vỏ. Tốt nhất là mua tươi về ăn hay trồng là tốt nhất. Có tên hàng xóm Mỹ trồng cà chua hữu cơ, lâu lâu hắn đem cho mình ăn ngon không thể tả. Các khoa học gia khuyên là nên ăn cà chua được nấu chín vì dễ được hấp thụ hơn là ăn sống. Tương tự sinh tố viên uống vào cơ thể cần có những chất khác để làm phản ứng hoá học mà nếu mình không biết thì chỉ có 1-5% là dùng được, do đó người ta khuyên cần uống hay ăn sinh tố với lượng cao hơn để có tác dụng. 

Harvard Health Professionals Follow-Up có làm một nghiên cứu 46,719 đàn ông tiêu thụ Lycopene, họ nhận thấy ai mà ăn 3 chén cà chua/ tuần thì có đến 30% giảm nguy cơ bị tuyến tiền liệt. Các đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt thì ai ăn nhiều cà chua thì sự hình thành mạch máu bị giới hạn và tế bào ung thư bớt sinh nở nhiều.

Có nhiều loại cà chua nhưng người ta nhận thấy loại “cherry tomatoes “ chứa thêm 24% Lycopene. Hay loại Tangerine tomato thì có khả năng giúp cơ thể hấp thụ gấp 8.5 lần hơn cà chua đỏ,… 
Cherry tomato
 Người ta khuyên là nên ăn cà chua sau khi được hái vài ngày. Vấn đề là cà chua bán ngoài chợ được hái rất sớm có thể là 30 ngày trước khi đến chợ. Chợ Mễ có bán loại cà chua xanh, nằm trong cái vỏ mà mình có kể khi đi Mễ vừa qua, có viếng mấy nông trại trồng trái này. Có Lycopene nhiều nhất là có vỏ nên nhà vườn không xịt thuốc sâu. Lúc ăn thì lột vỏ ra ăn, ít sợ bị thuốc sâu. Khá ngon.

Mình sẽ tiếp tục cập nhật hoá bài này với mấy loại rau quả khác. Các bác nào thích thì lâu lâu xem lại bài này vì nếu kể hết thì dài lắm như bài “đừng sợ ung thư”.

Trái cây:

U.S. National Cancer Institute và đại học Illinois cho rằng mỗi ngày người ta ăn độ hai phần trung bình trái cây tươi sẽ giúp giảm 66% cơ nguy bệnh ung thư thực quản và 18% ung thư phổi ở đàn ông. Trái cây nào cũng được nhưng người ta nhận thấy trái mận chứa gấp 3 lần lượng Polyphenol chống ung thư hơn trái đào. Trong trái Apricot giống trái mơ ở ngoài Bắc, trong nam không có, chứa một loại carotenoid thường được gọi là luten, ngăn ngừa não bộ bị hư hại, thường đưa đến bệnh mất trí nhớ. Người ta khuyên ăn trái cây tươi, kẹt lắm thì ăn trái cây phơi khô, vấn đề là trái cây phơi khô thì lượng đường rất cao.

Trái táo cũng rất tốt, người Mỹ hay nói mỗi ngày ăn một quả táo, sẽ tránh xa bác sĩ do đó đi khám bệnh, bác sĩ không bao giờ khuyên ăn táo cả. Có rất nhiều loại Polyphenol trong trái táo như caffeic, ferulic acid. Người ta nghiên cứu các loại trái cây cho bệnh nhân ung thư ăn thì trái táo được xem là tốt nhất. Họ cho rằng ăn 1 hay 2 trái táo hàng ngày, có thể hạ 10% nguy cơ ung thư bọng đái, 20% đường ruột, 18% ung thư phổi.

Có trên 7,500 loại táo nhưng người ta nhận thấy loại táo có nhiều nhất Polyphenol là Granny Smith, Red Delicious và Reinette. Hồi mình ở bên Pháp có loại cidre làm bằng táo, người ta khuyên uống loại này vì có nhiều Polyphenol. Còn nước táo thì đã bị thanh lọc nên xem như mất hết còn đường và đường.

Ở âu châu người ta theo dõi 478,535 trên 10 quốc gia trong vòng 20 năm thì nhận thấy ăn các loại trái Berry như strawberry, blackberry, cranberries,…. Họ kết luận là ăn loại trái này hạ 22% bệnh ung phổi thư so với người không ăn. Phụ nữ ăn loại này có thể giảm đến 33% ung thư ngực.

Hải sản:

Người ta cho biết ăn Hải sản rất tốt vì có Omega 3, vấn đề là ngày nay người ta công nghệ hoá ngành nuôi cá, học ho ăn trụ sinh và đủ trò nên khó mà nói là tốt hoàn toàn vì có độc tố. Mình có xem nhiều phim tài liệu về nuôi cá ở Gia-nã-đại, Na-uy, Việt Nam, rất khủng khiếp, hết dám ăn Hải sản.

Thực phẩm ngừa ung thư:
Đọc sách báo cho biết có những thực phẩm có khả năng giết tế bào ung thư như:

Trà Xanh:
Các nghiên cứu cho rằng trà xanh có những chất “Polyphenol”, epigallocatechin-3-galatte (EGCG), có thể giảm sự gia tăng cục bướu ung thư ruột già đến 50% hay trà xanh Matcha có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư ngực.

Khoai lang tím:
Có loại khoai lang tím, bắt nguồn từ xứ Peru, mình có kể rồi họ chôn trên núi cao mấy năm vẫn trồng ăn được. Loại này có những chất bioactive anthocyanin, giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vì co những chất của thuốc “Sulindac”.

Quả Óc Chó:
Theo thử nghiệm lâm sàng thì ăn quả óc chó giúp giảm số tử vong về ung thư đến 47%, và 42% bệnh ung thư tái phát. Ngoài ra còn giúp cho trí nhớ tốt hơn.

Dầu Olive nguyên chất:
Dầu Olive có chất secoiridoids giúp chống tế bào ung thư sinh sản nhanh.

Dinh dưỡng Ketogenic:
Mình có kể là phương pháp dinh dưỡng Ketogenic rồi, ăn rất nhiều lượng béo với mục đích tạo ra các Ketones trong cơ thể. Ketones này được cấu tạo từ chất béo khi chất tinh bột không có để metabolism tạo thành Glucose. Từ đó Ketones được sử dụng như năng lượng cho các tế bào. Phương pháp này được sử dụng từ lâu để trị bệnh kinh phong và nay người ta đang tìm cách để trị bệnh un thư não bộ.

Lý do là tế bào thường có thể sử dụng Ketones để làm năng lượng nhưng tế bào ung thư thì không vì chỉ mong đợi vào Glucose. Khi Glucose giảm thiểu thì tế bào ung thư khó có thể phát triển được. Họ thử nghiệm với chuột bạch thì sử dụng Ketones giúp giảm thiểu 50% cục bướu.

Do đó điều quan trọng nhất để phòng ngừa ung thư: không ăn đường, chỉ ăn qua trái cây thôi.

Người Á đông ở Hoa Kỳ có thể trộn hai loại thứ ăn dinh dưỡng vừa Á đông vừa vùng Địa-trung-Hải giúp chúng ta ăn uống bình thường vơi những chất dinh dưỡng như cà chua, dầu Olive, đậu nành, khoai lang tím,...

Nhs