15 năm nữa Thái Lan mới bằng Việt Nam

Tuần này, thấy trên mạng có tải tấm ảnh của một cổ động viên túc cầu Việt Nam, cầm tấm biểu ngữ: “Bóng đá Thái Lan 15 năm nữa mới đuổi kịp bóng đá Việt Nam” khiến mình Thất Kinh.


Chưa hết, mình không xem trận đấu nhưng nghe nói đội tuyển Thái Lan dẫn đầu 2-0 sau đó Việt Nam gỡ hoà nhờ đá phạt đền hai lần chi đó. Nhờ được điểm nhiều hơn nên Việt Nam vào bán kết còn Thái Lan bị loại. Khiến thiên hạ rộ lên “Nhục quá Thái Lan”.

Mình đọc tài liệu của Ngân Hàng Thế Giới thì được biết dân số Thái Lan là khoảng 69 triệu người, có GDP là $6,445/ người còn Việt Nam thì có dân số lên đến 96 triệu thì GDP chỉ có $2,739 hay thua 235% Thái Lan nhưng không thấy người Thái cầm biểu ngữ hãnh diện với dòng chữ: “GDP Việt Nam 15 năm nữa mới đuổi theo kịp GDP Thái Lan”.

Hồi nhỏ học lịch sử về thời tây đô hộ, được biết là tây thực dân cổ vũ thanh niên Việt Nam chơi thể thao, nhảy đầm, uống rượu, thuốc phiện,.. để quên đi hiện trạng đất nước. Vào đầu thế kỷ 20, theo tài liệu của người Pháp, 50% người Việt nghiện thuốc phiện. Người Tàu với phản Thành phục Mình, đem thuốc phiện sang Việt Nam bán, lấy tiền làm kháng chiến. Khiến người Pháp thấy lợi nhuận nên cấm người dân buôn bán loại này để họ làm chủ thị tường, làm giàu, bán rượu và thuốc phiện. Họ tổ chức các vòng đua xe đạp Đông Dương với những Phượng Hoàng Lê Thành Cát,..đá banh Đông Dương, đủ trò,…

Ngày nay, Hà Nội, lại theo bánh xe lăn của thực dân pháp , cổ vũ các vụ đá banh, cá độ…tạo nên một loại thuốc phiện cho dân chúng đi bão,…mình có thể các biểu ngữ ở ử Sàigòn kêu chống sử dụng thuốc phiện, nghe nói Hà Nội có bắt mấy xe chở thuốc phiện, từ Trung Cộng sang và tự hào Việt Nam quá.

Thêm nữa họ rất giỏi về định hướng dư luận. Cứ lâu lâu kêu một đảng viên tuyên bố một câu xanh rờn để thiên hạ xúm lại đánh hội đồng như vụ ông nhạc sĩ nằm vùng ở miền nam khi xưa, kêu phải loại bỏ văn hoá miền nam,… sau thấy thiên hạ không đánh tiếp thì họ lại kêu thực dân dùng chữ quốc ngữ để đô hộ,…đủ trò,… và được sử dụng lại theo chu kỳ 2 năm.

Theo mình Hà Nội rất giỏi nhưng họ dùng tài trí của họ để gây ra cái ác. Nghe kể họ xây tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ cả ngàn người  chết mà dân làng chỉ có vài trăm người, để moi tiền trung ương. Hạ tầng cơ sở đều được moi ruột  nên chưa xây xong đã hư hại,… gần đây, thấy chiếc cầu xây vừa xong, vắt qua con sông nào đó mà vì không còn ngạc nhiên nên không đọc thêm.

Có lẻ vì vậy họ tôn sùng 3 anh em Tây Sơn, xuất thân từ quân cướp, bắt tay với hải tặc tàu hay anh hùng áo vải khi thấy ai giỏi hơn mình là tru di tam tộc. Họ tôn sùng “Cái Ác”. Có tài liệu của ông Nguyễn Duy Chính, giỏi Hán tự, viết rất rõ về các giai đoạn này.

Người Việt chống cộng sản cứ kêu Hà Nội là ngu dốt nhưng theo mình họ không ngu như ai nấy đều đinh ninh, và tự mãn. Khi mình theo học lớp thương lượng thì ông thầy hay dạy chiêu: “hỏi một câu cực kỳ ngu xuẩn” để đối phương lầm tưởng là mình ngu ngốc, dễ dành thắng lợi. Đó là chiêu của Hà Nội sử dụng để thiên hạ nghĩ là họ ngu trong khi đó âm thầm họ cười người Việt hải ngoại. 

Hiện tình Việt Nam trong tương lai theo mình hiểu: vùng đồng bằng sông Cửu Long coi như mất. Hôm trước, đọc báo chí ngoại quốc thấy họ lên tiếng là sẽ chìm dưới biển vào năm 2050. Nếu mình ở Việt Nam thì chắc chắn sẽ không mua đất, đầu tư ở vùng này nữa. Tháng tư vừa qua, mình về Việt Nam, có đi thăm viếng Cần Giờ vì có anh bạn nói có mua miếng đất, có cho mình xem hình ảnh, làm hàng rào bằng tường gạch hoành tráng lắm. Chuyên gia quốc tế cho rằng Cần Giờ sẽ chìm dưới nước biển rất sớm dù nay họ đang tìm cách phát triển vùng này. Nước dơ của Sài Gòn được thải ra đây. Chán Mớ Đời 

Ở thượng nguồn sông Mekong, Trung Cộng cho xây mấy cái đập, hình như 11 cái, chận nước về hạ lưu khiến nước biển chảy vô vùng đồng bằng sông Cửu Long khiến nông dân không trồng trọt được, bỏ đi xứ khác làm ăn hay lấy chống xứ Đài hay xứ HÀn hoặc Trung Cộng.

Khi xưa, học lịch sử, thầy kể là người pháp chiếm Đông Dương và vùng Vân Nam của người Tàu khiến mình không hiểu. Nay vụ sông Mekong mới giúp mình giác ngộ là thực dân không ngu. Họ cho người đi thăm dò thám hiểm, nghiên cứu địa lý của các nước họ xâm chiếm để tìm tài nguyên ,…

Ngoài ra, Hà Nội đầu tư xây một cái đập ở Bắc Lào để giết cho mau đồng bằng sông Cửu Long. Tại sao họ làm vậy? Mình không hiểu. Ai biết xin cho mình biết. Kinh

Nước ở thượng nguồn bị chận, không có phù sa chảy về, bị hạn hán nên vùng đồng bằng sông Cửu Long coi như dẹp tiệm trong nay mai.


Ngoài khơi thì Trung Cộng cứ đem dàn khoan đến đào giếng dầu mà Hà Nội gọi là tàu lạ dù có treo cờ đỏ 5 sao. Họ cho xây mấy phi trường ở trên mấy đảo chiếm của Việt Nam. Ngoài ra họ có 4 đặc khu mà mình có kể rồi. Phía nam, dọc bờ biển của Cao Miên ngày nay là của Trung Cộng mướn hết.

Trên tờ Foreign Affairs hay The Diplomat mà mình có đọc. Lười mò lại tên của bài báo quá. Trung Cộng mướn một tên tây nào viết một bài nói Trung Cộng cần có một cuộc chiến tranh để thực tập quân đội của họ với các vũ khí tối tân và cho biết mục tiêu tốt nhất là Việt Nam. Ông ta giải thích các phi trường ở ngoài khơi sẽ được sử dụng ra sao hay đảo Vân Nam là bàn đạp cho quân đội họ,… ai thích thì mò tìm bài viết để rõ hơn. Đọc bài báo khiến mình thất kinh nay đọc tin tức của mấy chuyên gia về môi trường, nói về đồng bằng Sông Cửu Long thì coi như Việt Nam bị chiếu tướng trước khi đánh. Chỉ còn thời gian là xong.


Dạo này báo chí ngoại quốc cho xem video, hình ảnh của các trại tập trung cải tạo ở vùng Tân Cương, cho thấy Trung Cộng bỏ tù trên 1 triệu người sở tại mà dân số là 10 triệu người. Xem như 10% dân số. Gia đình mấy người bị nhốt cứ lo chạy tiền thăm nuôi là hết chống đối. Tương tự ở vn sau 1975, bao nhiêu gia đình miền nam lo thăm nuôi bố, chồng, con như bà cụ mình. Một thế hệ sau là được xem như người Tàu.

Theo một status của Facebooker có tên Kim Hạnh, chuyên về kinh tế Việt Nam:

1/ Ngày 25/11, đại diện Bộ Nông nghiệp Thái đã trao cho Tổng cục Hải Quan Trung Quốc danh sách các nhà XK gạo đợt 2 (sau đợt 1, có 49 công ty) và kế hoạch được phía TQ chấp nhận là xuất 1 triệu gao chất lượng cao, trị giá 27 tỷ baht. Tuần trước, Thái Lan thua VN trong cuộc chạy đua giành giải nhất “Gạo nhon nhất thế giới” (Họ từ thua tới thua, nhục quá, thảm quá?). Nhưng trong khi tác giả của ST 25 chưa kịp mừng vì giải nhất thế giới thì đã bầm dập vì hàng giả ST 25 tràn lan, thì Thái Lan vẫn cứ lừng lững trên con đường: làm gạo ngon, chất lượng cao, hữu cơ xuất qua Tàu. Và điều này, không biết có nhục không, Trung Quốc trong khi đóng biên với VN thì mở cửa khẩu cho Thái bán tiểu ngạch để giảm chi phí, và cửa khẩu ở Đông Hưng chỉ cách cửa khẩu Móng Cái Việt Nam có 150 mét.

2/Sau HN thượng đĩnh Hàn Quốc-Asean, Thái cũng ký kết một thỏa thuận về đầu tư công nghệ cao. Đó là cuộc ký kết hợp tác các lĩnh vực như quốc phòng, quản lý nước, khoa học và công nghệ và cơ sở hạ tầng. Lãnh vực được chú ý đặc biệt là công nghệ thực phẩm và công nghệ sinh học, các lĩnh vực công nghệ cao bao gồm vệ tinh và nghiên cứu về lò phản ứng hạt nhân. Một hệ thống hỗ trợ để hướng dẫn các công ty Hàn Quốc muốn đầu tư vào dự án phát triển hành lang kinh tế phía đông của Thái Lan (EEC).

3/Và ngay trong tuần này, chính phủ Thái đã thực hiện lệnh cấm 3 loại thuốc sâu, thuốc diệt cỏ theo họ là độc hại, ngay cả khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phản đối vì ảnh hưởng xuất khẩu của Hoa Kỳ. Thái Lan “gan” vậy? Không, theo tôi, chỉ là bảo vệ, hay tự đánh bóng cái danh giá “Gạo không dư lượng, chất lượng cao, hữu cơ” của Thái mà thôi. Bởi họ nắm xu thế thị trường thế giới và quyết chơi mạnh ‘chiêu” marketing quá độc này, vì thực tế nông dân họ cũng đang kêu trời do chính phủ cấm mà còn chưa có loại thuốc không độc thay thế.

Huấn luyện viên trưởng của họ chắc là bị đuổi và dư luận Thái chắc sục sôi vì nhục, thảm trong...vài ngày. Họ vẫn tiếp tục trận đấu thật, trận đấu khó khăn sống còn thực sự trên thị trường thế giới mà các Bộ ngành và cả chính phủ của họ chia vai, đóng trò thật tận tụy, hiệu quả.

Để cập nhật xem họ xử ông huấn luyện viên này và tìm cách “rửa nhục” ra sao, tôi tìm đọc số mới nhất của nhật báo về công nghệ của Thái. Thông tin đây.

4/Thái Lan đẩy mạnh nông nghiệp thông minh. Sau chuyến đi thăm Hokkaido (Nhật Bản) vào đầu tháng 11/2019, do Phó Thủ tướng Thái dẫn đầu các quan chức của Bộ Công nghiệp, Hội đồng Đầu tư (BoI), Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Ngân hàng Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC), chính phủ Thái Lan bắt đầu xem xét việc áp dụng agritech của Nhật Bản để nâng cao thu nhập cho nông dân và thúc đẩy du lịch cộng đồng của Thái. Người Thái chọn các công nghệ đăc sắc của Hokkaido và tự đầu tư về hạ tầng.

BAAC thuộc sở hữu nhà nước đã được giao nhiệm vụ tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ nông dân thông minh và Chính phủ quyết định cung cấp các khoản vay mềm để nông dân sử dụng máy móc thông minh như drone.


Tổng thư ký của Hội đồng đầu tư quốc gia (BoI) tuyên bố rằng các ưu đãi về thuế hiện có sẵn cho ngành nông nghiệp từ thượng nguồn đến hạ nguồn, bao gồm chế biến nông sản, sản xuất phân bón hữu cơ và phát triển chăn nuôi cho cả thực vật và động vật. Thuế nông nghiệp vừa được điều chỉnh vào tháng 9, cung cấp miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5-8 năm cho các doanh nghiệp nông nghiệp thông minh.

Các doanh nhân chủ trang trại áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế (như TC an toàn thực phẩm ISO 22000) thì được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong ba năm. 49 dự án trị giá 9,5 tỷ baht đang chờ chính phủ duyệt...Vậy là người Thái "tảng lờ" trận đại bại trước Việt Nam?

Người Thái thật là không biết nhục !

Còn người Việt, đã vượt qua trận đấu khó khăn nhất? Hồ hỡi chờ thắng tiếp Campuchia? Trời ơi trận đấu khó khăn nào vậy? Vượt qua rồi? Thật không?

Ảnh. 15 năm nữa...Một món quà nhỏ xíu, đại trà tặng khách tham quan Thaifex, cái móc khóa quảng cáo gạo, rằng Gạo làm từ trái tim. Bộ trưởng y tế Thái kết luận cấm 3 loại thuốc sâu và diệt cỏ. Khu vườn trồng hoa của Thái sử dụng CN cao.

Có lẻ báo chí Việt Nam nên đăng tin những tin tức trên để giúp người Việt có cái nhìn rõ ràng về vị trí của mình và đất nước, để cải thiện đời sống và tư duy. Ngày nào chúng ta thấy biểu ngữ “15 năm nữa Kinh tế Việt Nam mới đuổi kịp kinh tế Thái Lan” sẽ giúp lòng tự hào của người Việt , cố gắng để bắt kịp kinh tế toàn cầu.

Chán Mớ Đời
Nhs