Những bông hồng Văn Học *

Những bông hồng Văn Học *

 Có lần về thăm VN, nghe bạn học cũ của đồng chí vợ kể có ông nào học chung di tản qua mỹ, về VN dọ hỏi đi tìm đôi mắt người xưa, gặp một bà lão trong hẻm bán bánh mì nên hỏi thăm nhà của cô nàng ai ngờ bà lão rụng răng kêu là em đây. Anh ta chới với không dám hỏi tiếp và tự trách tại sao phải ôm nhớ hình bóng ấy trên 20 năm nay. Ông Trần Quảng Nam đợi 10 năm chưa đủ nhưng đến 20 năm thì giác ngộ ra những mối tình hữu nghị thời mới lớn đều có đoạn kết chán như con chuồn chuồn nên mình rất phục ông nào trên diễn đàn này hoài niệm về cô nào 40 năm về trước.

Có lần Nhất Anh hỏi có còn nhớ những người đẹp Văn Học. Từ ngày lấy vợ đến nay, khi nói về đàn bà, mình đều nghĩ đến những người hay la, còn nói đến đàn ông thì nghĩ đến những tên sợ vợ như mình. Như ai nói "vợ là địch bồ là ta. Nằm trong lòng địch lại nhớ đến ta". Gái 13 trai 16 cho nên tuy học chung nhưng mấy Chị khôn trước đám con trai rất nhiều. Ban toán nên ít có con gái theo học, lên 12 B thì còn một người có cái tên 2 Kim. Dạo đó mình thích mấy cô học lớp 10 vì không phải gọi bằng chị. Nếu Sơn không lầm thì có 3 người được nhiều anh chàng cứ hít hà, nức nở khi nhắc tên đến 3 cô này: Hàng thị Ngọc Hiền ở cư xá công chánh đường Phạm Ngũ Lão  đối diện ấp Ánh Sáng, Phan thị Bích Thuỷ ở gần trường Bồ Đề và Trần thị Ánh Nguyệt không biết ở đâu vì không có cơ hội nói chuyện hay đưa về, hình như cũng không học niên khoá 73-74.
Ngọc Hiền có một cô hàng xóm có lẻ đẹp nhất Đàlạt dạo đó tên Nhung, học Bùi thị Xuân. Hình như Đổ Quý Dân phát hiện ra cô này rồi chỉ cho mình rồi hít hà, không biết Anh chàng hay đi chơi với Dân để ngắm cô này còn sống  hay không. Bích Thuỷ có cô bạn ở đường Calmette nên hay đi ngang nhà mình. Thuỷ hay tới nhà nhờ mình giải toán dùm hay mượn xe đi đâu với cô em cực xinh. Thuỷ có nhiều người mê nên không biết sau này lấy ai. Hình như Mai Thanh cũng được nhiều người trồng cây si. Cô này học trường Tây ra nên hay bận váy đầm. Sơn nhớ có lần trời gió lạnh một anh tên Lê Minh Trí thì phải nói giọng Huế " gió luồn lên như ri chắc lạnh lắm".  

Trên diễn đàn thấy có nhiều ca sĩ ngay phạm Minh Cường ngày xưa chỉ gửi thư yêu cầu gửi tặng cô nào mà không dám nêu tên nên tặng các bạn học, nay cũng hát Karaoke chuyên nghiệp. Dạo đó ra chơi trường hay mở các băng thu các học sinh hát nên có lẻ vậy  mà ngày nay phát hiện nhiều ca sĩ. Dạo đó hình như Nhất Anh có hát " Le temps de l'amour" và có Chị Hường hát ở Đài phát thanh bản gì mà tóc mai sợi vắn sợi dài... được mọi người ưa thích. Có dạo tổ chức văn nghệ nên phải đến nhà thầy CBA tập dợt. Mình làm trưởng ban tổ chức hay trưởng lớp chi đó nên phải đi theo ban văn nghệ chớ mình chỉ mê vọng cổ. Nhà thầy mới và đẹp nên đi vòng vòng xem, ước gì sau này có cái nhà to đùn như vậy, ai ngờ quay lại thấy Chị Cả hình như rình xem mình có chôm đồ nên sợ quá chui vô phòng tập lại.
Hình này nói rất đúng về các bông Hồng ngày xưa. Bác nào có hình ảnh mấy ông ngày nay cho em xin để bỏ lên đây cho công bằng cả nam lẫn nữ 

 Sau này khi đi học kiến trúc thì ít VN học nên mình như hoàn toàn không giao tiếp với cộng đồng người Việt trong khoảng 10 năm đến khi mấy người em vượt biên sang mới nói lại tiếng Việt. Qua Mỹ chơi, Tam Anh giới thiệu cho hai cô VN ở Boston nên quyết định qua Mỹ kiếm vợ. Vất vã trên năm năm trời mới có một "Hoàng Dung" chịu quản lí đời mình. Nay mới hiểu tại sao ế vợ lâu. Đi kiếm vợ mà lái xe cũ, run run, ghế thì bị lũng, lòi lò xo, không có máy lạnh và chỉ độc nhất cái cassette cải lương "tình Anh bán chiếu" của Út Trà Ôn sau này chỉ có một cô chịu đi chơi lần thứ hai với điều kiện mình lái xe cô ta. Khi thấy thời cơ như chín muồi mình muốn đăng kí quản lí nhưng lại sợ bị từ chối nên không biết làm sao. Dạo đó có phim "Cyrano de Bergerac" mà Gerard Depardieu đóng nên mình bắt chước Anh này thảo bản thông điệp tình yêu. Lâu quá không nhớ nhưng đại loại như sau:

 Kính gửi đồng Chí gái 

Hôm nay trong buổi thông tầm, Anh khắc phục không ăn cơm trưa để viết bản báo cáo tình hình trái Tim của Anh. 
Đồng Chí gái vô vàn kính yêu, từ ngày phát hiện ra em, lòng Anh vô cùng hồ hởi, phấn khởi và Thương nhớ trường kỳ. Hôm qua đi tham quan phố Bolsa, nắm được tay em lòng Anh nó cứ Lâng  lâng như chiếc máy bay lên thẳng. Ngồi uống cái nồi ngồi trên cái cốc, ngắm em lòng Anh rộn ràng như có Bác trong ngày vui đại thắng.

 Đồng Chí gái thân mến, từ ngày giao lưu với em, đời Anh như bước sang một Trang sử mới. Hôm nay, Anh đề xuất một kiến nghị, nếu em nhất trí thì Anh sẽ khẩn trương báo cáo với đồng Chí bố và đồng Chí mẹ cho Anh ra City Hall đăng kí quản lí đời em. Anh sẽ đảm bảo em một đời sống nghiêm túc, không đánh bạc, không rượu chè. Anh sẽ cố gắng trở thành người chồng nhân dân và người cha ưu tú. Sông có cạn, núi có mòn nhưng mối tình hữu nghị đôi ta đời đời bền vững, không bao giờ thay đổi.

 Kính chào em trong tinh thần vui Duyên mới không quên nghĩa vụ.

 Đồng Chí trai 
Nguyễn Hoàng Sơn 12 B