Mật Ong tốt hay xấu?

Mật Ong tốt hay xấu?

Ông mỹ nuôi ong chiết ra 20 bình mật ong, đưa cho mình đưa lại cho mấy người bạn nhờ mua mật ong. Có vài người quen đến nhà lấy mật ong, kêu là phải uống mật ong chi đó khiến mình tò mò, tìm tài liệu đọc thêm.

Có người kêu sao rẻ vậy. Thật ra nếu mua lẻ thì đắt nhưng vì mua tận gốc nên giá rất hữu nghị. Ông mỹ nuôi ong bán sĩ cho công ty, rồi công ty chiết ra bình nhỏ, dán nhãn hiệu rồi bán giá cực hữu nghị hơn độ 400% mà chưa chắc là đã hoàn toàn 100%. Nhiều khi vì lợi nhuận hay thị trường, họ có thể pha chế thêm cho đúng mùi vị của thị trường ưa chuộng.

Hàng năm, ông ta cho mình vài bình để đáp lễ xã giao vì mình cho ông ta để tổ ong trong vườn mình nhất là vào mùa đông như dạo này vì có hoa khuynh diệp nở và ong rất thích hoa khuynh diệp nếu không thì ông ta phải cho ong ăn phấn hoa hay những thứ loại thức ăn khác, đợi mùa xuân đến, tốn tiền.

Nhớ hồi nhỏ, mấy đứa em hay bị sưng lưỡi, bà cụ mình lấy mật ong để rà lưỡi mấy đứa em thì hết nên sau này có con mình cũng bắt chước, thấy con đau chạy đi mua mật ong rà lưỡi nhưng chả thấy hết gì cả. Hoá ra toàn là mật ông đường, họ pha đường để kiếm lời. Người mua đâu biết giả hay thật nhất là ngày nay Trung Quốc chiếm hoàn toàn thị trường mật ong ở xứ Hoa Kỳ này.

Lý do là người ta khám phá ra các đoàn ong bỏ đi đâu mất tiệt. Họ thử nghiệm bỏ cái điện thoại trong tổ ong. Một tổ có điện thoại phát sóng và một không phát sóng thì khám phá ra đàn ong không về tổ nơi có cái điện thoại phát sóng. Do đó người ta suy ra các vùng phủ sóng bởi hệ thống phát sóng của điện thoại di động đã làm ong đi mất tiêu thêm họ sử dụng rất nhiều chất hoá học trừ sâu nên hoa phấn đều bị nhiễm thuốc trừ sâu,…

Nghe nói có đến 1/3 chim ở Hoa Kỳ cũng bay mất tiêu vì phóng xạ của các vùng phủ sóng. Nhớ khi xưa, mấy con chim hay đậu trên mấy sợi dây điện líu lo nay thì hát bay đi cánh chim biển. Chán Mớ Đời 

Miền trung Cali là vùng trồng hạnh nhân, được xem là thánh địa của hạnh nhân trên thế giới. Hàng năm, các tay nuôi ong khắp nước Mỹ, lái xe chở các tổ ong về California để đặt tổ ong tại các vườn trồng hạnh nhân. Mỗi tổ ong được chủ nhân vườn hạnh nhân trả $175. Không có ong thì sẽ không đậu trái nên chủ vườn rất cần. Cho nên tốt nhất là mua mật ong ở California nếu ở Cali vì hoa phấn từ địa phương, vẫn tốt hơn là hoa phấn từ phương trời phong thổ khác như Trung Quốc chẳng hạn. Nhất là mình không biết bọn tàu bỏ gì ở trong tương tự tỏi thì họ cũng đánh xập tiệm vùng trồng tỏi ở Gilroy, miền nam San Jose. Họ làm cái gì mà khiến tỏi trắng bóng, để lâu ngày không hư, chắc ngâm thuốc.

Họ có các trung tâm tra xét mật ong ở Hoa Kỳ. Họ chỉ thử là biết phấn hoa từ vùng nào trên thế giới. Ong chết gần như 1/2 so với 20 năm về trước, chưa có điện thoại di động nên các con buôn phải làm giả pha đường. Họ tìm đủ cách để qua mặt các phòng thí nghiệm như Trung Quốc pha si rô gạo vào để tránh bị phát hiện.

Hoa Kỳ hạn chế nhập cảng mật ong từ Trung Quốc vì cho là không trong sạch, bị đánh thuế cao nên họ đưa cho Việt Nam, Mã lai, phi luật Tân để bán cho Hoa Kỳ dưới dạng ma ze Việt Nam hay Mã lại,… nhưng phòng thí nghiệm vẫn phát hiện ra vì họ tìm ra các phấn hoa ở vùng nào ở Trung Quốc nên khó qua mặt máy móc.

Nếu mua mật ong mà họ pha đường thì bù trớt, không thấy tốt đâu mà chỉ tổ làm béo phì thêm vì đường.

Theo sách báo cho biết là mật ong có rất nhiều enzyme và antioxydants như phenolic acid, flavonoids nhất là có khả năng chống vi khuẩn. Loại mật ong Manuka ở Tân Tây Lan được xem là tốt nhất về sát trùng, trị ho,…

Mật ong giúp giảm đi cầu nước, có potassium. Ai bị dị ứng, ho đau cổ, mật ong làm giảm mấy vụ này. Nên thay đường bằng mật ong vì đường làm gia tăng insulin khiến cơ thể béo phì ra. Họ còn nói giúp bệnh tim, ung thư và tiểu đường,…mình không rõ lắm.

Họ có thử nghiệm 55 người trong vòng 30 ngày ảnh hưởng mật ong thì được biết là lượng LDL (xấu) giảm còn lượng HDL (tốt) thì tăng nhưng không cho biết là bao nhiêu. Còn lượng Triglyceride thì giảm đến 19%.

Họ thử nghiệm ở chuột bạch thì thấy mật ong hạ áp huyết, một trong những nguyên cơ gây ra bệnh tim mạch. Họ khuyên các bệnh nhân tiểu đường nên dùng mật ong thay vì đường vì mật ong hạ lượng Triglyceride trong máu.

Nói chung thì mật ong tốt gồm Calcium, sodium, potassium, sắt, zinc, magnesium nhưng không nên lạm dụng quá vì có đường như Glucose, fructose . Nếu hấp thụ nhiều quá cũng không tốt cho sức khỏe.

Mình có tên bạn từ San Jose xuống chơi, vợ mình tặng cho một bình mật ong. Ông thần lấy uống với cà phê, kêu thanh và từ đó hắn nghiện đến giờ, cứ nhờ mình mua dùm từ ông Mỹ. Cứ kêu rẻ quá, rẻ quá. Mình nói đừng nói vì gặp giờ linh, ông ta tăng giá lại mất công. Hôm qua mới giao hàng cho người nhà hắn 9 bình mật ong. Chắc hắn mua cho ai hay vợ hắn làm bánh bằng mật ong bán.

Đồng chí gái kêu mình đặt thêm cho mụ mấy bình để tặng bà con vào lễ giáng sinh thay vì mua quà. Bác nào muốn mua làm quà bạn bè thì cho em biết. Nhắn tin vì em lười mò về mấy bài của em viết lắm, không biết thuộc nhóm nào. Cứ thấy có người còm mà mò không ra vì phải chạy vô mấy cái nhóm này thì hình ảnh đủ loại như cơm cháo, hình ảnh mấy cô cho người già như mình xem cho đỡ buồn một đời trai già, chân xụm. Mò không ra, cứ nhắn tin riêng thì em dễ tìm hơn.

Mỗi lần chiết ra bình mất công lắm vì phải ngã cái thùng tonneau mấy trăm ký để chiết vào bình. Nay lại trời lạnh nên mật ong đặt lại (loại dỏm thì lỏng le) phải sưởi ấm nên ông ta chỉ chiết ra nhiều bình để đỡ tốn công.

Có cái vui là trong vườn mình có đâu 180 tổ ong. Mỗi lần đi ngang là mình phải bình tỉnh đi chậm bình thường vì ong chúng quan sát, đi nhanh là chúng bay theo chích ngay. Chích xong là chúng Lăn đùng ra chết vì cái nọc bị rút ruột. Loại này là cảm tử quân, kamikaze, kiểu Phan Đình Giót, chống quân thù phá tổ ong.

Nghe nói ong chúa làm tình cả đống ong đực rồi ong đực bị thượng mã phong, hay thượng ong chúa, lăn đùng ra chết, chim dế gì bị banh hết. Kinh

Nghe ông mỹ nuôi ong cho biết là mỗi thùng có một con ong chúa và đám ong đực đi hút nhuỵ hoa về nuôi, làm ra mật cho nên mình không hiểu ở bôn sa họ quảng cáo mật ong chúa là chỗ nào. Ong đực đi lao động đem phấn hoa về làm mật ong. Chán Mớ Đời 

Muốn nhờ em lấy mật ong dùm thì nhắn tin riêng.

Nhs