Ngủ được là tiên


Sáng nay mình hỏi đồng chí gái có ngủ được không thì được biết là được. Mình hỏi có uống Niacin tối qua, đồng chí gái kêu có. Vợ mình có vấn đề ngủ, hay uống thuốc ngủ nên mình tìm cách để giúp vợ ngủ mà không cần thuốc ngủ. Dạo này vợ chịu khó uống Niacin thì thấy đỡ nhưng vẫn còn dùng thuốc ngủ nhưng ít lại.

Ngày nay, với tin học kỹ thuật công nghệ, đời sống chúng ta khá bị lệ thuộc vào điện thoại di động với email, nhắn tin đủ trò khiến quên đi quy ước là sau 9:00 tối, không được làm phiền thiên hạ. Tối tối mình hay nghe điện thoại của mụ vợ cứ tinh tinh vào lúc 11 giờ đêm với mấy nhắn tin của mấy bà bạn rồi vợ mình lại than tại sao không ngủ được.

Mình để điện thoại theo chế độ “do not disturb” từ 7:00 tối đến 7 giờ sáng. Khoẻ cuộc đời vì người mướn nhà khỏi kêu trong đêm khuya. Hôm trước mình để chế độ tắt wifi vào lúc 11 giờ đêm khiến mụ vợ chửi banh xác vì đang coi truyền hình và điện thoại.

Các khoa học gia khám phá một điều là nếu đàn ông chỉ ngủ có 5 tiếng mỗi ngày thì tinh hoàn, dế của họ nhỏ hơn những ai ngủ hơn 7 tiếng mỗi ngày. Kinh

Ngoài ra những ai ngủ có 5 tiếng mỗi ngày thì lượng Testosterone của họ chỉ bằng những ai lớn hơn họ độ 10 tuổi. Họ già trước tuổi thêm phụ nữ thiếu ngủ khó mang bầu. Điều quan trọng là thiếu ngủ, khiến đầu óc chúng ta hay bị lộn xộn thêm cơ thể cũng bị ảnh hưởng lây.

Mất ngủ hay thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ. Người ta cho biết học xong thì phải ngủ sẽ giúp não bộ nhấn nút “lưu” (save) những gì mới thâu nhận nhưng gần đây người ta lại khám phá là cần ngủ trước khi học để chuẩn bị não bộ như cái éponge, thấm nước để nhận thêm tin tức, data,.. Nếu thiếu ngủ khó mà thu nhận thêm được sự kiện,.. có lẻ vì vậy, mụ vợ hay đợi mình ngủ một tị rồi dựng cổ dậy, giảng đạo phu thê. Chán Mớ Đời 

Mình nhớ dạo ở New York, có quen một cô sinh viên y khoa ở Philadelphia. Cô này bị rớt môn anatomy khoá đầu nên nhờ mình xuống Phila mỗi chiều sau khi tan sở, để giúp cô ta học ở nhà xác, nơi họ để các thi thể được tẩm phọt môn, ban đêm. Dạo ấy có một tên bảo vệ hiếp dâm một nữ sinh viên khi đang học khuya trong phòng này một mình nên nữ sinh viên đều sợ, càn có người quen ở bên cạnh, phận làm trai mình phải chạy xuống.

Cô nàng học khuya nên mình phải đợi đến 1, 2 giờ sáng mới ngủ được, rồi sáng dậy sớm để lấy xe lửa về New York đi làm khiến mình chới với. Ngồi đâu là ngủ đó, trên xe lửa trên xe buýt,.. Đi học khoá Kaplan về thi vào học MBA, mình buồn ngủ quá nên chả học được gì cả. Sau 3 tháng cô nàng đậu lại môn anatomy là mình trốn luôn, không bao giờ gặp lại mặt. Kinh hoàng

Người ta thử nghiệm bằng cách chia hai toán người: một toán không được phép ngủ suốt đêm và một toán được ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ. Sau đó thì họ chụp hình MRI để xem họ có nhận thức hay ghi nhận gì thêm. Thử nghiệm cho thấy nhóm người thiếu ngủ bị giảm 40% khả năng thâu nhận tin tức mới. Não bộ của người thiếu ngủ dường như khoá, bế môn lại không cho các tin tức mới vào.


Người ta gắn mấy electrodes trên não bộ để quan sát. Họ nhận thấy khi người ta ngủ sâu thì các “sleep spindles” tạo ra một hệ thống giúp lưu giữ bộ nhớ thành một bộ nhớ lâu ngày. Ngược lại thì nếu thiếu ngủ sẽ dẫn đến những bệnh mất trí nhớ sau này.


Qua hiện tượng này thì người ta nghĩ nếu sử dụng các electrodes để truyền sóng được tạo ra khi người ngủ nhiều, sẽ đem lại hay chữa bệnh Alzheimer. Đó là một ý nghĩ nhưng cần được thử nghiệm nhiều hơn.

Hàng năm, cuối tháng 10 thì có vụ đổi giờ mùa đông thì người ta nhận thấy tỷ lệ người bị đột quỵ tại các nước tây phương gia tăng 24%. Vào cuối tháng 4 thì đổi giờ mùa hè thì tỷ lệ bị đột quỵ giảm 21%. Tương tự các vụ tai nạn xe cộ Đụng nhau ngay cả tự tử,…

Người ta khám phá ra hệ thống miễn nhiễm và sự mất ngủ có liên quan đến nhau. Người ta cho biết các tế bào mà họ gọi “natural killer cells”, như một điệp viên để tìm ra các tế bào xấu và tiêu diệt nó như các tế bào ung thư. Vấn đề là khi mất ngủ thì số lượng các tế bào sát tế bào xấu cũng giảm theo -70%.


Mình có coi một phim tài liệu về ung thư thì nhà thương thậm chí World Health Organization cho rằng các công ăn việc làm ban đêm được xem là sẽ mang lại ung thư. Ở Đan Mạch, họ cho phép y tá hay ai làm ban đêm được ngủ, không nhớ bao lâu 30 phút hay 1 tiếng khi làm ca đêm để tránh bị ung thư.

Ngoài ra thì thiếu ngủ sẽ thay đổi các DNA của con người, không phải chỉ một hay 2 mà 711 loại khác nhau. Các DNA này liên đới với hệ thống miễn nhiễm và về lâu về dài sẽ đưa đến những tai hại về sức khoẻ.


Người ta khuyên là khi ngủ cần để nhiệt độ thấp vì chúng ta dễ ngủ hơn khi lạnh, trung bình 65 độ F, đừng có uống rượu hay cà phê. Mình có cái app đồng hồ để đo khi nào mình ngủ sâu hay ngủ khơi khơi.

Người ta khuyên là đi ngủ cho đúng giờ để giúp cơ thể đến giờ là ngủ. Mỗi lần đến nhà bạn bè ăn uống, mình có tật là đến 10 giờ tối là kiếm cái ghế rồi ngủ đến khi vợ gọi thì ra xe đi về. Bạn bè quen nên ai cũng thông cảm. Nói chuyện với mình thì cứ nói trước 10 giờ đêm vì sau đó mình đơ. Xong om

Mình học cách ngủ nhanh bằng cách thở bụng. Cứ để tay trái trên bụng rồi tay phải lên tay trái rồi cứ thở bình thường. Thông thường mình chơi được hai phát là ngủ còn không thì cứ kêu đồng chí gái như bà Hồ Xuân Hương khi xưa, làm tăng 3 là ngủ thôi.

Thật ra nếu trước khi đi ngủ, đứng tập Trạm Trang Công chừng 15 phút thì bảo đảm ngủ một cái lèo. Vợ mình lười tập lắm. Khi xưa, có chỉ cô nàng nhưng đứng chút xíu là ngưng.

Mình hy vọng sẽ giúp được mụ vợ ngủ dễ hơn. Bị áp lực công việc nên phải mát xa đủ trò. Đó là tình yêu về già. Chán Mớ Đời 

Nhs