Học châm cứu 101

Mình nói muốn học nghề của Khoa để biết đâu sau này có thể chữa cho người thân. Có lần mình muốn học nghề Khoa nhưng thấy thiên hạ lạm dụng lòng tốt của Khoa nên hết muốn học. Đa số cứ đến võ đường nằm vạ để được xoa bóp miễn phí. Có những người đau yếu thì ưu tiên hơn còn đấm bóp thì ra bôn sa, mấy tiệm tàu họ lấy có $20/ tiếng đồng hồ.

Nói cho ngay thì dạo ấy có học chưa chắc đã được vì mình chưa đủ kiên nhẫn hay nội lực để xoa bóp giúp thiên hạ.

Mình có học mấy năm trước, cách cạo gió và xoa bóp của Khoa khiến làm khổ mình thêm. Lý do là mụ vợ đêm đêm hay dựng cổ mình dậy để xoa bóp vì khó ngủ. Nhà có cái ghế mát xa cũ. Nên không chịu dùng, đến nhà tên bạn, thấy hắn mua cái ghế mát xa $5,000 nên đồng chí gái kêu mình mua một cái mới, cho tên thợ cái ghế cũ. Về chả thấy mụ dùng gì cả, chỉ ngồi lướt sóng với iPad hay iPhone còn kêu “anh đấm bóp đã hơn”. 

Lý do là khi mình xoa bóp thì giúp thư giãn thần kinh đồng chí gái nên hệ thống thần kinh trung ương tiết ra endorphine, thường được gọi là Morphine nội sinh, mạnh gấp hàng trăm lần morphine, gây cảm giác dễ chịu, bớt căn thẳng. Thật ra máy chỉ đánh chung chung chớ đâu có bằng tay người chạm vào thêm truyền được nội lực.

Hôm thấy chú quen tập với mình khá lâu rồi bỏ, nay trở lại tập. Sau mấy tháng thấy khoẻ lại nhưng dạo này chú hay vắng tập, lâu lâu đến rồi về sớm, sắc mặt không được tươi lắm. Hai tuần trước, chú bổng quỵ xuống khiến mình hô lên thì may quá có anh bên cạnh, chụp chú kịp thời rồi nhờ Khoa day huyệt, giúp chú tỉnh lại, lái xe về. 

Đó là hiện tượng tai biến nhưng nhờ Khoa biết nghề nên chỉ cần day huyệt để giúp tim bơm máu rồi day huyệt, và châm 10 đầu ngón tay để giúp chú ấy tỉnh táo lại vì có gọi xe cấp thương thì cũng có thể muộn. Máu không lên kịp não bộ. Lần đầu tiên mình chứng kiến trực tiếp vụ này nên hoảng tiều đành phải học nghề Khoa. Từ hôm ấy, mình bỏ trong ví cái kim để châm các đầu ngón tay khi cần.

Khoa giải thích là các bộ phận trên người mình lạ lắm. Thí dụ cái tai có hình tượng như đứa bé nằm trong bụng mẹ, đông y có dùng các huyệt ở nơi này để chữa bệnh. Hay khuôn mặt của  mình cũng có hình dáng con người. Cái mũi của mình tương tự thân hình với hai cái mông, lông mày như hai cánh tay,…

Khoa chỉ mình cách bắt mạch để xem tình hình tim mạch của người ta để biết. Nếu tim mạch yếu thì lay huyệt Túc Tam Lý ở vùng dưới đầu gối, độ bàn tay, để hổ trợ máu lưu thông. Sau đó lay huyệt nhân trung để giúp người ta tỉnh táo lại.

Cách đây cả 10 năm, mình có đọc email do bạn bè gửi của một bà tàu nào kể là nhờ cây kim mà bà ta cứu được mạng chồng hay bố gì đó, lâu quá không nhớ thì nay mình mới hiểu vì các bàn tay cũng liên quan đến nội tạng của con người. Mệ ngoại mình thì kể phụ nữ khi xưa, hay cài cái trâm nơi tóc để lỡ ông chồng bị ra răng thì lấy cái trâm để chích vào mấy ngón tay. Dạo ấy không hiểu nay nhớ lại mới biết là dân gian đã biết cách đề phòng xưa nay.

Mình có đọc sách về đông y thì họ nói là đau đầu thì chữa từ chân,… để từ từ mình ghi lại những gì học để khỏi quên. Trước đây chỉ đọc lướt qua nay phải đọc lại, cần ghi lại cho chắc ăn.

Hôm kia chú hôm trước bị tai biến, trở lại nhờ Khoa xoa bóp để giúp cánh tay bớt mỏi thì mình mới được thấy lâm sàn. Bắt mạch rồi rờ những chỗ bị cứng tụ lại nên cần phải xoa dầu nóng rồi day để cho dãn ra tương tự mình hay thấy Khoa chữa cho thiên hạ bằng cái roi, đánh đánh vào cái gân bị cứng giúp cho dãn ra, giúp người ta co chân co tay được.

Khi không di chuyển hay tập thể dục thì máu không lưu thông được nên nhiều nơi trên cơ thể bị viêm. Mỗi lần xoa bóp cho vợ là cái mông vì ngồi làm việc nhiều cả ngày nên máu bị tụ hay đau nên phải xoa mạnh ở phần đó. Nhất là nơi xương cụt.

Nên tập Nội Công Hồng Gia giúp chúng ta tập gân cốt cho dày mạnh lên để về già có thể cử động được. Nhớ năm ngoái hay năm kia mình bị gãy chân khi leo núi, bác sĩ về chân kêu là xương mình cứng nên chỉ bị nức thôi chớ đa số người bằng tuổi mình bị xương loãng nên gãy xương lâu lành lắm.

Nói vậy chớ mình mất 6 tháng mới đi đứng lại được bình thường. Đau chân nhưng cũng phải lết vào câu lạc bộ thể thao, đi bộ dưới hồ bơi để giảm trọng lượng bớt đau. Từ từ đi đứng lại bình thường.

Về già người ta thiếu hormones nên cơ bắp sẽ mất dần. Ông Arnold Schwarzenegger khi xưa cử tạ, thân hình đẹp như tây, ngày nay thấy hình chụp ông ta bận đồ tắm. Kinh.

Chúng ta phải chuẩn bị cho mai sau, khi cơ bắp bị nhão thì có gân để giúp chúng ta đi đứng, co giản. Năm ngoái Mình không sử dụng cái chân bị gãy trong vòng 6 tháng, cơ bắp đùi teo lại hết chỉ còn da bọc xương. May gân chân vẫn tốt nhờ tập nội công Hồng Gia từ 14 năm nay.

Mình thấy có nhiều người chịu khó tập ở Đông Phương Hội, thì sức khỏe của họ tăng tiến rất nhiều. Có bác kể là xương sống cứng luôn cái cổ, ký giấy tờ để đi mổ nhưng may ai giới thiệu gặp Khoa nên sau 2 tuần lễ là hết than đau và tập đến nay. Bác này là một trong những tập viên tiến bộ nhất. Mưa gió, nắng hè đều tới cả vì đã thấy quan tài nên biết sợ. (Còn tiếp)

Nhs