Bạn học = chuyên gia chửi

 Ở đâu không có dân chủ với tinh thần đối thoại cởi mở, ở đó có tiếng chửi. (Chu Mộng Long)


Hôm trước, có cô tự xưng là cựu học sinh Yersin, em của tên bạn học chung khi xưa khiến mình thất kinh, bao nhiêu kỷ niệm một thời học chung với hắn, từ đâu trôi về. Mình hỏi cô nàng là tên này còn nhớ đến mình thì được trả lời: ‘ Dạ, có nhớ đến anh. Nhưng " suỵt em" và nói " coi như tao không biết gì hết nhe". Nhưng có vẻ rất vui khi được biết anh có kể về anh Biểu trong truyện. Hihihi…”

Em trai mình, nay ở Pháp có kể là sau 75, lâu lâu gặp hắn thì hắn có gửi lời thăm mình. Về Đàlạt nghe nói hắn đã qua đời nên không đi tìm, nay cô em kêu một nhân vật lịch sử vẫn còn sống. Có lẻ mấy cô em mình còn ở Đàlạt, lầm tưởng hắn với người em út đã qua đời.


Trong lớp học, thường người ta chỉ nhớ đến những ai học giỏi, đẹp hay có cá tính đặc biệt còn không thì như đám lục bình trôi sông, đại khái không ai nhớ đến như mình, lục bình khi xưa. Ngược lại tên B này thì bảo đảm mấy tên khi xưa học chung lớp đều phải nhớ đến hắn. Người hắn thấp thấp, lanh chanh nên hay bị thiên hạ chửi hay đánh mà khi đánh hắn là như mở cái nắp của hộp Pandora.


Hộp Pandora của hắn là hộp chửi. Hắn tuy bé con nhưng cái mồm hắn chửi kinh hoàng. Càng đánh hắn thì hắn càng chửi, không hổ thẹn cái tính lì của dân Huế. Làng này chuyên nghề thợ bạc nên chỉ có lửa mới làm chảy vàng. Được cái hắn khôn, hay đứng gần đám con gái để chửi nên mấy tên đánh hắn, bị sỉ nhục nhưng không dám làm gì cả trước đám con gái. He he he


Nhớ có lần ra chơi, không biết chuyện gì lại thấy hắn đứng chửi thằng H. “Tổ cha mi, mai tau ra tau đào mả cha mi lên, tau đào 3 đời ôn cố nội, tam tông môn họ hàng mi lên, tau ẹ vô mả cha, dòng họ mi, đi ăn mày 10 đời sau. Có vàng thành cứt..” hắn chửi dài dòng văn tự lắm nhưng lâu quá không nhớ rõBác nào còn nhớ thì bổ túc dùm em. Hắn học trường tây mà chửi có bài bản nên mình đoán hắn học ở ai trong gia đình hay họ hàng vì làm luận văn, hắn cũng không được nhiều điểm hơn mình. Hình như sau này, hắn bay qua học trường Trần Hưng Đạo, cải tên khác.

Tên H mặt xanh như đít nhái, bổng nhận ra lỗi lầm đã chọt đúng tổ ong chửi của lớp thậm chí của trường nên im re, không dám hùng hổ như trước đây 5 phút. Có dịp trở lại Đàlạt, chắc mình sẽ đi tìm tên này để chọc hắn chửi lại một lần để đưa mình về phương trời của ký ức một thời.


Thấy đối thủ im lặng như đài phát thanh ở sông Bên Hải bị cúp điện, thế là hắn thừa thắng xông lên chửi tiếp vì có đám con gái đứng gần, lắng nghe để học nghề sau này chửi chồng, chửi con. Khi mình viếng thăm Bàn Môn Điếm, ranh giới Bắc Nam Triều Tiên, nghe đài phóng thanh tuyên truyền lãi nhãi từ hai bên dòng sông, khiến mình lại nhớ đến hắn và tự nhiên cười. 


Chửi đến đây, hắn ngưng để lấy hơi lại, nhịp đập của tim phổi của hắn trong khi mọi người như đang say sưa nghe đài phát thanh chửi của hắn, bị ngưng bất thình lình để nghe phần quảng cáo nên mặt đực ra hết, mong hắn tiếp tục cung bậc chửi đồ rề mi pha son đàng hoàng. Thường thường thì con gái Huế chửi hay hơn nhưng tên này chửi hay cực kỳ. Khi xưa, mình hay cãi lộn với bà Ron, hàng xóm. Tiếng Việt mình thì không rành nên khi nghe bà chửi là mình nhái lại nên ngày này nhớ lỏm bỏm. Mình vẫn mê nghe thằng B chửi với giọng Huế, như tiếng thợ bạc đang làm đồ bạc. 


Sau khi lấy lại sức và hơi thở dồn dập, hắn chửi tiếp khiến ai nấy đều mừng rỡ đưa lỗ tai ra hứng những lời vàng thánh ngọc của hắn: “mả cha mi, đồ mi là đồ mi phá, ba mi về là ba mi la mi” như khi xưa mình thấy ban cổ  am mệ Cai lên đồng,..., có Mệ Vĩnh Tường, đánh đàn, sau này lấy dì Mến, làm chung với mẹ mình ở tiệm Hiệp Thạnh khi xưa. 


Chửi đến đây thì hắn bổng như lấy lại sức, rống lên: “Cao tằng tổ khảo, cố tổ gia tông, cả ông, cả bà, cả cha, cả mẹ, chú bác, anh em, họ nội họ ngoại, xa gần ân ái, đằng gái đằng trai, hãy vén cái tai, hãy gài cái tóc nghe tao chửi đây nì. Tam canh mụ đội, xóm hội xóm phường, xóm trước xóm sau xóm trên xóm dưới, lư hương bát nước, chiếu trải giường thờ, tao bới mả cha bây rung rinh như thuyền mành gặp sóng. Tao chửi cho tan nát tông môn họ hàng cái quân khốn kiếp, cái quân vô hậu kế đợi, đã ăn của tao bảy con gà xám, tám con gà vàng. Bây ăn chi mà ác nhân ác nghiệp.Bây ăn bằng nồi đồng, bây ăn bằng nồi đất, bây ăn lật đật, bây ăn nửa đêm, bây ăn mờ sáng. Bây ăn cho chồng bây sợ, bây ăn cho vợ bây kinh, bây ăn cho ngã miếu sập đình, cho tổ tiên bây chết hết để mình bây ngồi đó bây ăn. Đồ cái quân ăn chó cả lông, ăn hồng cả hạt. Đồ cái quân không sợ Phật đánh Thánh đâm, đồ cái quân không sợ trời tru đất diệt. ...”


Rồi như sực nhớ đến bài chửi khác nên rống lên như Tạ Tốn: “Mồ tổ cha mi, nhìn tau chi rứa“. Hắn lầm lừ nhìn tên Đinh Anh quốc, người Bắc, đang tìm cách nghe theo giọng Huế của hắn.


Viết đến đây thì nghe điện thoại của tên bạn học ngày xưa, chúc giáng sinh. Mình hỏi hắn có nhớ Nguyễn B? Như chọc đến chỗ ngứa, tên bạn kêu : “địt mẹ thằng B thì ai chả nhớ. Thằng nào chọc nó là nó đi theo nó chửi đến khi nào khô nước miếng, nó đeo theo chửi cho hết 4 mùa lá rụng.” Kinh. Rồi hai thằng kể về Đàlạt khi xưa, về những ngày mưa dầm, mưa dề lê thê Đàlạt.


Mình bắt đầu để ý đến mưa hay yêu thích mưa khi nghe bản nhạc “Cơn Mưa Phùn” của ông Đức Huy nhưng không hiểu rỏ lắm vì tiếng Việt bị hạn chế. Như “một sớm mai thức dậy tình yêu rời chăn gối bay theo những cơ mưa phùn”. Mình không hiểu tại sao tình yêu lại bay theo mưa phùn nhưng không dám hỏi vì sợ bị kêu ngu lâu dốt sớm. Mình nghe bản nhạc này lần đầu tiên năm 11b, khi lên đại học Đàlạt, xem văn nghệ. Có tên nào sinh viên để tóc dài lên cầm micro hát, nghe rất phê.


Trở lại tên bạn, chuyên gia chửi của Yersin khi xưa. Đi Tây nên mình quên hắn đến khi đọc bài thơ  “Tau Chưởi” của ông người Huế, có cái tên Trần Vàng Sao thì mới nhớ lại hắn. Mình không biết tên bạn học cũ có làm thơ chửi sau 75 hay không. Chán Mớ Đời


tau chưởi

tau tức quá rồi

tau chịu không nổi

tau nghẹn cuống họng

tau lộn ruột lộn gan

tau cũng có chân có tay

tau cũng có đầu có óc

có miệng có mắt

có ông bà

có cha mẹ

có vợ con có ngày sinh tháng đẻ

có bàn thờ tổ tiên một tháng hai lần

rằm mồng một hương khói bông ba hoa quả

tau đầu tắt mặt tối

đổ mồ hôi sôi nước mắt

vẫn đồng không trự nõ có

suốt cả đời ăn tro mò trú

suốt cả đời khố chuối Trần Minh

kêu trời không thấu

tau phải câm miệng hến

không được nói

không được la hét

nghĩ có tức không

tau chưởi

tau phải chưởi

tau chưởi bây

tau chưởi thẳng vào mặt bây

không bóng không gió

không chó không mèo

mười hai nhánh họ bây đem lư hương bát nước

giường thờ chiếu trải sắp hàng một dãy ra đây

đặng nghe tau chưởi

tau kêu thằng khai canh khai khẩn tam đợi mười đời

cao tằng cố tổ ông nội ông ngoại cha mẹ chú bác cô dì

con cháu thân hơi cật ruột bây tau chưởi

tau chưởi cho tiền đời dĩ lai bây mất nòi mất giống

hết nối dõi tông đường

tau chưởi cho mồ mả bây sập nắp

tau chưởi cho bây có chết chưa liệm ruồi bu kiến đậu

tam giáo đạo sư bây

cố tổ cao tằng cái con cái thằng nào móc miếng cho bây

hà hơi trún nước miếng cho bây

bây ỉ thế ỉ thần

cậy nhà cao cửa rộng

cậy tiền rương bạc đống

bây ăn tai nói ngược

ăn hô nói thừa

đòn xóc nhọn hai đầu

ngậm máu phun người

bây bứng cây sống trồng cây chết

vu oan giá hoạ

giết người không gươm không dao

đang sống bây giả đò chết

người chết bây dựng đứng cho sống

bây sâu độc thiểm phước

bây thủ đoạn gian manh

bây là rắn

rắn

toàn là rắn

như cú dòm nhà bệnh

đêm bây mò

ngày bây rình

dưới giường

trên bàn thờ

trong xó bếp

bỏ tên bỏ họ cha mẹ sinh ra

bây mang bí danh

anh hùng dũng cảm vĩ đại kiên cường

lúc bây thật lúc bây giả

khi bây ẩn khi bây hiện

lúc người lúc ma

lúc lên tay múa ngón sủi bọt mép gào thét

lúc trợn mắt khua môi múa mỏ đả đảo muôn năm

lúc như thầy tu vào hạ

lúc như con nít đói bụng đòi ăn

hai con mắt bây đứng tròng

bây bắt hết mọi người trứơc khi chết phải hô

cha mẹ bây ông nội ông ngoại bây tiên sư cố tổ bây

sống dai đời đời kiếp kiếp

phải quỳ gối cúi đầu

nghe bây nói không được cãi

phải suốt đời làm người có tội

vạn đợi đội ơn bây

đứa nào không nghe bây hớt mỏ chôn sống

thằng nào không sợ bây vằm mặt thủ tiêu

bây làm cho mọi người tránh nhau

bây làm cho mọi người thấy nhau nhổ nước miếng

đồ phản động

đồ chống đối

đồ không đá bàn thờ tổ tiên

đồ không biết đốt chùa thiêu Phật

thượng tổ cô bà bây

mụ cô tam đợi mười đời bây

tau xanh xương mét máu

thân tàn ma dại

rách như cái xơ mướp chùi trách nồi không sạch

mả ông bà cố tổ bây kết hết à

tụi bây thằng nào cũng híp mắt hai cằm

bây ăn chi mà ăn đoản hậu

ăn quá dã man

bây ăn tươi nuốt sống

mà miệng không dính máu

người chết bây cũng không chừa

năm năm mười năm hai mươi năm

xương chân xương tay sọ dừa vải liệm`

bây nhai bây khới bây mút

cả húp cả chan bây còn kêu van xót ruột

bao nhiêu người chết diều tha quạ rứt xương

khô cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa rừng

để bây xây lăng đắp mộ dựng tượng dựng đài cho

cha mẹ cố tổ bây

hỡi cô hồn các đảng

hỡi âm binh bộ hạ

hỡi những kẻ khuất mặt đi mây về gió

trong am trong miếu giữa chợ giữa đường

đầu sông cuối bãi

móc họng bóp cổ móc mắt bọn chúng nó

cho bọn chúng nó chết tiệt hết cho rồi

bây giết người như thế

bây phải chết như thế

ác lai thì ác báo

tau chưởi ngày chưởi đêm

mới bét con mắt ra tau chưởi

chập choạng chạng vạng tau chưởi

nửa đêm gà gáy tau chưởi

giữa trưa đứng bóng tau chưởi

bây có là thiền thừ mười tám con mắt tau cũng chưởi

mười hai nhánh họ bây

cao tằng cố tổ bây

tiên sư cha bây

tau chưởi cho bây ăn nửa chừng mẻ chai mẻ chén

xương cá xương thịt mắc ngang cuống họng

tau chửi cho nửa đêm oan hồn yêu tinh ma quỷ

mình mẩy đầy máu hiện hình vây quanh bây đòi trả đầu trả chân trả tay trả hòm trả vải liệm

tau chưởi  cho cha mẹ bây có chết cũng mồ xiêu mả lạc

đoạ xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vào vạc dầu

tau chưởi cho cha mẹ bây có còn sống cũng điên tàn

đui què câm điếc làm cô hồn sống lang thang đầu đường xó chợ

bốc đất mà ăn xé áo quần mà nhai cho bây có nhìn ra

cũng phải tránh xa

tau chưởi cho con cái bây đứa mới đi đứa đã lớn

sa chân sẩy tay đui què sứt mẻ nửa đòi nửa đoạn

chết không được mà sống cũng không được

tau chưởi cho dứt nọc dòng  giống của bây cho bây chết sạch hết

không bà không con

không phúng không điếu

không tưởng không niệm

không mồ không mả

tuyệt tự vô dư

tau chưởi cho bây chết hết

chết sạch hết

không còn một con

không còn một thằng

không còn một mống

chết tiệt hết

hết đời bây


Trần Vàng Sao

29 tháng 6 năm 1997

Ông này hình như theo Việt Cộng rồi sau này bị đì nên chửi mệt thở


Ghi lại đây để bà con đọc cho vui, mới hiểu được người Huế chửi thành thi ca, xuất khẩu thành chửi. Kinh 

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nhs