Tân thực dân

Đi viếng Uzbekistan và Georgia, 2 nước của cựu khối Liên Xô cũ, thấy họ sau hơn 30 năm dành độc lập nhưng không phát triển nhiều, lại thấy có những chương trình do Trung Cộng khởi phát, cho vay vốn để bẩy nợ trong chương trình Vòng Đai và COn Đường, rập theo khuôn của tây phương sau 1945 mà người ta thường gọi chủ nghĩa Tân Thực Dân.

Sau đệ nhị thế chiến, các thuộc địa của Âu Châu bổng nhận thức rằng các mẫu quốc không giàu mạnh tuyệt đối như họ từng tin tưởng vì trong mấy tuần lễ, quân đội Đức Quốc Xã đã chiếm đóng Hoà Lan, Bỉ Quốc, Pháp nhất là Anh Quốc, 1 đế chế từng tuyên bố mặt trời chưa bao giờ lặn tại xứ này bị không quân Đức đánh phá nát tan nên các phong trào đòi độc lập được thành hình rất mạnh ở các thuộc địa á Châu và phi Châu, tương tự khi Nhật Bản đánh thắng Nga Hoàng vào đầu thế kỷ 20 khiến phong trào Đông Du rộ lên, du học sinh sang Nhật Bản để học hỏi cách phát triển của họ để canh tân xứ sở.

Liên Xô lên án chế độ thực dân, tư bản từ khi cuộc cách mạng Bolshevist tháng 10 năm 1917 thành công và đang truyền lửa cách mạng khắp thế giới để cùng xây dựng thế giới đại đồng. Ở Việt Nam, người Việt chứng kiến những binh sĩ Nhật nhỏ bé, thường kêu Nhật lùn đã bắt trói các "ông Tây" khi họ đánh chiếm Đông Dương trong một đêm như nhà Văn Duyên Anh kể trong truyện "thằng Vũ". Khi Pháp thay Anh Quốc đổ bộ lại Đông Dương để giải giới quân đội Nhật Hoàng thì các phong trào kháng chiến vùng lên, liên minh với đảng cộng sản quốc tế, được mệnh danh là Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội, gọi tắc là Việt Minh để chống quân đội Pháp.

1947, Anh Quốc rút khỏi Ấn Độ không quên ăn chén đá bát, giúp đất nước này chia thành 2 quốc gia: Ấn Độ và Pakistan đưa đến cuộc nội chiến, huynh đệ tương tàn đẫm máu, láng giềng hôm qua nay bổng nhiên vác dao chém nhau rồi dần dần trao trả độc lập cho các thuộc địa khác. Pháp thua trận Điện Biên Phủ, phải rút quân ra khỏi Đông Dương rồi Algerie sau những tổn thất quân sự nên dần dần phải trả lại độc lập cho các thuộc địa khác ở Phi Châu và Trung Mỹ.

Các nước Tây phương lo lắng, sợ mất quyền lợi về mua bán nhất là các mỏ than, dầu hỏa, nguyên liệu cần để phục hồi nền kinh tế hậu chiến của họ nhất là Liên Xô đang kêu gào xây dựng một Thiên đàng xã hội chủ nghĩa. Dạo mình sang Pháp 25% cử tri là đảng viên cộng sản. Nếu không có người Mỹ can thiệp thì cả Tây âu đã lọt vào tay của Liên Xô. Khi mình sang Pháp thì không hiểu gì cả, cứ nghĩ Tây Âu như Việt Nam Cộng Hoà, chống cộng triệt để nhưng đây lại có 35% dân Ý Đại Lợi theo đảng cộng sản, chưa kể đảng xã hội của họ cũng đông như quân ý.

Về đối ngoại, Hoa Kỳ lo sợ Liên Xô sẽ gây ảnh hưởng nhiều ở các nước Tây Âu nên phải thành lập chương trình Marshall, bơm tiền để giúp các nước Tây Âu khôi phục lại nền kinh tế bị phá vỡ trong mấy năm chiến tranh còn về đối nội là lo ngại nhất nếu không có nhiên liệu và nguyên liệu rẻ thì kinh tế của họ sau đệ Nhị thế chiến có thể rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế (great depression) như sau đệ nhất thế chiến.

Những cuộc thay đổi quyền lực chính trị và kinh tế ở Guatemala, Ba Tư và Ai Cập trong thập niên 1950 đã đánh dấu sự chuyển tiếp hay thay đổi thái độ chính trị của các nước Tây Âu. Năm 1951, thủ tướng Ba Tư Mohammad Mossadegh, được bầu theo thể thức dân chủ mà phương tây kêu gọi dân chúng noi theo nền dân chủ, khác với chủ nghĩa độc tài của Liên Xô. Ông thủ tướng mới này, đưa ra chính sách quốc hữu hoá các giếng dầu của Anglo-Iranian Oil Company và sau này được đổi tên là British Petroleum. Lí do là 92% tiền lời của sự khai thác dầu hỏa Ba tư đều lọt vào tay của công ty này trong khi dân chúng Ba Tư lại đói, nghèo nàn. Ông thủ tướng mới muốn dùng lợi tức của dầu hỏa của xứ ông ta để canh tân đất nước. Dân chủ nhưng phải có lợi cho tư bản âu châu, còn không thì rất nguy hiểm.
CIA của Mỹ thực hiện "chiến dịch Ajax" do Kermit Roosevelt, cháu của dòng họ nổi tiếng Roosevelt, hạ bệ và bắt vị thủ tướng có tinh thần quốc gia này, lập lại chế độ quân chủ mà sau này bị ông Ayattolah Khomeiny lật đổ qua cuộc cách mạng hồi giáo. Công ty British Petroleum đền ơn, chia sẻ dầu hỏa rẻ tiền với Hoa Kỳ. Ngày nay, Ba Tư bị các nước tây phương cấm vận vì các mỏ dầu hoả của Anh quốc và Hoa Kỳ đầu tư khai thác, bị mấy ông cố đạo tịch thu, chớ chả có vụ chế bom nguyên tử gì cả. Khi Sadam Hussein khởi công xây một trung tâm nguyên tử lực thì máy bay DO Thái đánh bom nát ngày.

Khi tổng thống được dân cử đầu tiên Jacobo Arbenz của Guatemala, mà mình có dịp viếng thăm 35 năm về trước khi còn chiến tranh du kích giữa cộng quân và quân đội được ủng hộ bởi Hoa Kỳ như Việt Nam Cộng Hoà, dựa theo tinh thần của Homestead Act do tổng thống Abraham Lincoln ký năm 1862, quốc hữu hoá các đất đai không sử dụng của địa chủ và công ty United Fruit Company của gia đình Bush. Hai ông John Dulles, ngoại trưởng và Alan Dulles, giám đốc CIA là thành viên của hội đồng quản trị của công ty UFC, nhờ tổng thống Eisenhower can thiệp, lật đổ tổng thống Arbenz và hơn 15,000 nông dân ủng hộ chương trình "người cày có ruộng" bị giết hại. Dạo mình đi viếng thăm nước này thì chiến tranh du kích của nhóm thân cộng sản vẫn còn kéo dài, thấy cầu cống bị xụp do quân du kích phá hủy. 

Dân chủ có lợi cho Hoa Kỳ thì sống. Đi chơi thì đọc thông tin Hà Nội tiếp đón tổng thống Biden để ký kết chi đó khiến nhiều người hải ngoại mừng rỡ là Việt Nam sẽ cải tổ. Khi người ta đầu tư, họ không muốn lổ nên chỉ đầu tư vào các nước có một nền chính trị vững chắc hôm na là độc tài. Thiên hạ cứ kêu Hoa Kỳ ngu, đầu tư vào Trung Cộng rồi nay phải chạy. Họ đầu tư vào Trung Cộng vì một chế độ độc tài suốt 30 năm qua, nay giá thành cao nên không lời, do đó họ phải chạy qua các xứ khác có nhân công rẻ hơn nhưng bắt buộc phải độc tài chuyên chế để có thể bảo đảm quyền lợi của họ ít nhất 30 năm tới. Họ biết Trung Cộng sản xuất rồi chuyển qua Việt Nam, gắn cái nhãn madze in Việt Nam, nhưng họ đâu có cần, chỉ cần rẻ làm tiền là xong. 

Mình mới viếng xứ Georgia về, dành độc lập từ Liên Xô năm 1991, có một ông tổng thống học tốt nghiệp đại học Hoa Kỳ, được Hoa Kỳ ủng hộ, cho về xứ được đắc cử tổng thống, hô hào theo tây phương, ngay giao lộ chính của thủ đô có một tấm bảng làm bằng đồng, kỷ niệm tổng thống Bush viếng thăm xứ này. Xứ này bị ông Putin đánh chiếm trong mấy ngày 20% lãnh thổ, chính quyền mới thân Putin, bỏ tù ông tổng thống do Hoa Kỳ đưa lên. Đi khắp nơi chỉ thấy Coca cola và Pépsi, chưa thấy MacDonalds, Burger kings hay Starbucks, lý do là an ninh chưa ổn định nên họ không đầu tư vào. Ngay tại Nga sô, MacDonalds, bỏ chạy không kịp tè khi Putin tràn vào Ukraine. Mình chỉ sợ Trung Cộng và Hoa Kỳ kẹp Việt Nam ở giữa thì dân không khá thôi. 
Đập Aswan đã phá huỷ môi trường của sông Nile, nơi có đến 95% dân chúng xứ Ai Cập sinh sống từ mấy nghìn năm trước, giàu có biến xứ này nghèo muôn đời. Đến Ai Cập không nên ca ngợi vị anh hùng Nasser, được Liên Xô hoan nghênh, là ngọn đuốc cách mạng cho toàn thế giới. Khôn thì đừng bao giừo đi theo các ngọn đuốc cách mạng vì sẽ bị chết cháy.

Tương tự tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser quốc hữu hoá kinh Suez năm 1956. Ông ta muốn dùng lợi tức của con kênh này nằm trong tay các công ty Tây Âu để xây dựng cái đập, phát triển nền kinh tế hậu thực dân. Không may cho ông ta là Liên Xô đang lo lắng vụ chính phủ cải tổ Imre Nagy của Hung Gia Lợi, đem quân xâm chiếm, trừng phạt Budapest, tương tự Prague năm 1968 để tránh các chư hầu nổi loạn nên làm ngơ để cho các quân đội Anh Quốc và Pháp phong tỏa con kênh này. Đụng chạm tới quyền lợi tây phương thì họ ra tay ngay. Như ở Khaddafi, cho tiền tổng thống Sarkozy tranh cử nhưng cuối cùng không hiểu vì lý do nào, Sarkozy cho ỏ bom khiến Khaddafi bỏ chạy và bị giết.mình chỉ đoán là ông ta muốn bán dầu hoả và được trả bằng vàng thay vì đôla. Ai biết rõ vụ này thì cho em xin tài liệu.

Sau này, ông ta nhờ Liên Xô xây cái đập hữu nghị này mà mình có dịp viếng thăm năm ngoái, xem tượng đài hữu nghị Liên Xô Ai Cập. Hậu quả của việc này là biến một vùng trù phú nhất thế giới, hai bên bờ con sông Nile gần thành sa mạc. Từ thời bà Cleopatre chưa đẻ, vùng này cứ đến mùa mưa, thì phù sa từ đầu nguồn phía nam, kéo về, làm ngập lụt vùng này, khi nước rút đến thì người Ai Cập trồng trọt, giàu có vì đất phù nhiêu, tạo dựng một nền văn minh huy hoàng qua các Phareon. Ngoài ra, phù sa còn chảy ra biển bồi đắp và nuôi cá ngoài biển. Dân Ai Cập đánh cá sông và biển, nay chả còn gì cả.

Nay nhờ ông thần Nasser, người anh hùng vĩ đại, cái đập Aswan đã chận đất phù sa lại khiến miền hạ lưu không có nước và phù sa. Nông dân phải mua phân bón hoá học của tây mỹ để bón phân đưa đến bệnh hoạn đủ trò. Cái đập thì từ phía nam, càng dẫn điện đi xa càng yếu kém nên cái đập huy hoàng chỉ đêm lại điện cho dân chúng chưa tới 20% cần dùng cho cả nước. Trưởng hợp Biển Hồ và sông Mekong tương tự vì phía thượng lưu, Trung Cộng và Miến Điện, ngay cả Lào cho xây 160 cái đập thuỷ điện, bức tử dòng sông Mekong vùng hạ lưu khiến Biền Hồ không có nước, cá từ thượng nguồn về, cá khi xưa tìm bắt rất dễ nay thì khó khăn, thêm nước biển chảy vào. Khi xưa, mình học giờ địa lý thầy Hứa Hoành cho rằng, khi mùa mưa về thì nước và cá tràn vào biển Hồ, khi nước rút đi thì cá không vượt ra khỏi Biển Hồ vì thấp hơn dòng Mekong, khiến dân tình sống sung sướng, tương tự vùng miền Nam Việt Nam, cũng đưa nước vào rồi khi nước rút thì cá ở lại.

Sau khi được trao hồi độc lập, các thuộc địa cũ bắt đầu canh tân đất nước họ và các nhà lãnh đạo dựa theo khuôn mẫu của Tây phương vì họ đều được đào tạo, theo học tại mẫu quốc như ông Léopold Senghor của Sénegal, Jawaharla Nehru của Ấn độ, Kwame Nkrumah của Ghana, hay Ngô Đình Nhu của Việt Nam.... Cái khổ là khi chính quyền thực dân ra đi thì không để lại một tầng lớp có khả năng quản lý, phát triển đất nước vì đa số là được thực dân đào tào để làm thông ngôn, thư ký thêm không có một giai cấp về buôn bán, quản lý kinh tế. Các người được đào tạo ở cấp đại học rất ít, và không có giữ các vai trò lãnh đạo trong chính quyền thực dân.

Theo đó là cuộc nội chiến Nam Bắc từ 54 đến 75 nên không có thời giờ để đào tạo chuyên viên. Miền nam có rất ít chuyên viên được đào tạo từ tây phương về nhưng vì chiến tranh nên đa số bị động viên. Khi sang pHáp, mình nghe ông tây nào đó nói trên đài truyền hình Pháp là tỷ lệ bác sĩ gốc việt ở Pháp hay Paris còn đông hơn cả Sàigòn. Chuyên viên du học xong không về vì chiến tranh. Trước 75, du học sinh từ Hoa Kỳ thì học xong phải về còn ở Âu châu thì có nhiều cách để ở lại, chống chiến tranh Việt Nam, xin ở lại theo quy chế tỵ nạn,…

Ở Việt Nam khi xưa, ít có người như ông Bạch Thái Bưởi có thể cạnh tranh với nhóm thương gia của Chợ Lớn vì xã hội theo văn hoá "sĩ nông công thương", trọng kẻ có học hơn kẻ làm thương mại. Khi người Pháp ra đi, để lại cái lổ hổng trong nền hành chính, kinh tế của Việt Nam. Ở miền nam, ta thấy các nội các của Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn An Ninh rất ngu dốt, các tướng cướp như 7 Viễn của Bình Xuyên, 3 Cụt,... trong khi miền Bắc theo kinh tế bao cấp nên đã tiêu diệt hết tầng lớp tư sản và phú hộ qua các cuộc đấu tố trong cuộc cải cách ruộng đất. May thay, ông Ngô Đình Nhu nhờ bạn học làm dân biểu quốc hội Pháp can thiệp với chính phủ De Gaulle, đưa ông Ngô Đình Diệm về làm thủ tướng cho Bảo Đại, mua đứt 7 Viễn cho sang Tây sống những ngày cuối đời của con hùm Bình Xuyên.

Trong giai đoạn đầu, các thuộc địa cũ dùng các đồ án lớn như bàn đạp để đẩy mạnh sự phát triển của đất nước. Nước Ghana có chương trình xây đập Amosombo, xây cái đập lớn nhất thế giới để xây dựng các nhà máy biến Bô Xít. Muốn xây dựng các công trình này thì các quốc gia tân lập này cần rất nhiều tiền nên phải vay tiền đầu tư ở các Ngân hàng Tây phương như Ngân Hàng Thế giới (world Bank) hay Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF). Đó là nguyên nhân đưa đến các tệ hại xã hội chính trị của chế độ hậu thực dân tại các nước vừa được trao lại nền độc lập.

Các quốc gia Tây phương phải đương đầu với vấn đề làm sao vẫn mua được nguyên liệu rẻ từ các thuộc địa cũ của mình. Họ ngộ ra rằng: trao trả độc lập cho các thuộc địa cũ thì giúp các quốc gia tây phương này giảm chi tiêu trong việc hành chánh, quân sự để bảo toàn tài sản đầu tư tại các nước sở tại và kiểm soát chính trị tại địa phương và kinh tế bằng cách giúp các tên lãnh đạo vâng lời họ để vẫn được những đặc quyền về kinh tế. Họ mượn những tay sai tại địa phương làm công việc thái thú của họ khi xưa và trả tiền rất hậu qua các cuộc chuyển vay và mượn tiền. Rồi bán vũ khí cho các nước này để thành lập các quân đội mới,….

Cái khó là các thuộc địa cũ có thể không nghe lời, tước bỏ các quyền lợi kinh tế như Algerie đã đuổi dân Tây về Pháp. Kaddafi tống cổ các quan thầy Ý đại lợi ra khỏi sa mạc Phi châu. Do đó các nước Tây phương dùng chính sách cho các quốc gia tân lập mượn tiền để đầu tư nhằm kiểm soát họ.

Trong cuốn "confessions of an economic hit man". Ông John Perkins kể là công ty của ông ta đại diện cho những công ty hay chánh phủ Hoa Kỳ nghiên cứu những đồ án phát triển cho các quốc gia đệ tam thế giới rồi chính phủ Hoa Kỳ giúp mượn tiền của Ngân Hàng thế giới với điều khoản là các công ty Hoa Kỳ sẽ được trúng thầu. Các nhà lãnh đạo sẽ ăn cắp bớt tiền rồi nếu thâm hụt thì lại đội vốn, mượn thêm tiền để làm giàu cho tầng lớp lãnh đạo. Miền Nam khi xưa, có rất nhiều đồ án do hãng RMK lãnh thầu của những chương trình USAID. Tiền vẫn nằm trong tay người Mỹ, người Việt chỉ lượm bạc cắc được các công ty này mướn đi lượm rác và cuộc chuyển giao công nghệ không được thực hiện.

Các nhà lãnh đạo của các nước đệ tam thế giới nào anh minh, muốn giúp đất nước họ canh tân sẽ bị CIA giúp mất tích trong các chuyến bay như cựu tổng thống của Panama, không chịu ký gia hạn hợp đồng sử dụng con Kênh Panama với tổng thống Carter hay tổng thống Ecuador không muốn cho các công ty mỹ khai thác mõ dầu. Những người vâng lời ngoại bang như tổng thống Mobutu Seko của cộng hoà Zaire, một thuộc địa cũ của Bỉ quốc, bỏ túi hơn 59% số tiền vay hay được các nước viện trợ hay Ferdinand Marcos của Phi luật Tân làm giàu trong thời gian quân đội Mỹ tham chiến tại Việt Nam.

Những kẻ cứng đầu như Allende, Peron, Ngô Đình Nhu,.., lần lượt bị quân đội được CIA mua chuộc đảo chánh và các tướng như Pinochet hay đám quân phiệt thay nhau cầm quyền còn Việt Nam thì chúng ta đã hiểu những gì xẩy ra sau 1/11/63. Các nhà lãnh đạo cứng đầu như Sadam Hussein, Hugo Chavez, Khaddafi thì được tuyên truyền như các tên khủng bố. CIA nhúng tay vào máy bay nổ tung của công ty hàng không Nicaragua hay Cuba như mấy thành viên phục quốc gốc Cuba, bị bắt tại Venezuela, khai khi ra toà được CIA trả trên $200,000.00.
Vòng đai và con đường đang được Trung Cộng xây dựng tại Trung Á mà mình mới viếng tại Georgia 
Không biết chừng nào xong vì làm rất chậm, mình thấy có mấy mống làm.

Ngày nay, Trung Cộng học được cái nghề này của tây phương nên rao kêu các xứ như Pakistan, Kenya, Lào, Cambodia,… mình mới đi viếng Georgia về, thì thấy Trung Cộng đang thực hiện chương trình Vòng Đai và Con đường, cũng cho mấy nước trong vùng này mượn tiền để xây xa lộ, vẫn đem các nhà thầu Trung Cộng qua xây cất nên tiền vẫn nằm trong tay Trung Cộng. Họ lại quả nên các giới chính quyền tham nhũng nên phải mượn thêm là xem như gánh nợ thêm. Lúc đầu lãi xuất rẻ hơn tây phương nhưng khi đến mượn thêm là ngọng. Đi hỏi các xứ Pakistan, Kenya ,…để xem họ khóc ra sao khi ăn cơm chiên Dương Châu.

Để mình giải thích theo kiểu bình dân học vụ vì có người đọc hỏi ai viết bài này. Bài nào mình đăng trên muctimsonden.com là do mình viết. Mình đi xây nhà cho thiên hạ. Lúc đầu họ mượn tiền của ngân hàng để xây với tiền lời 7%-8%. Xây xong thì cần làm nhà bếp và nhà tắm hoành tráng. Phải mượn thêm tiền mà nợ thứ 2 thì tiền lời phải trả 12% cho đến 24% qua thẻ tín dụng. Lấy thí dụ xây nà là $500,000 với tiền lời 7%, vị chi là $35,000 tiền lời cho mỗi năm. Xây thêm nhà tắm, điện nước, sân ngoài vườn lên $200,000 với tiền lời 24% thì xem như chủ nhà phải trả $48,000 tiền lời cho mỗi năm chưa kể tiền trả thêm để bớt nợ. Cái mất dạy là tên lãnh đạo đứng tra, thấy nhiều tiền quá nên lấy bớt 20% số tiền mượn nhưng sợ các đồng chí phê bình nên chia thêm cho họ, tuỳ chức vụ lấy hết thêm 30% xem như đồ án mất $250,000 thế là phải đội vốn, họ viện cớ đủ trò. Thế là căn nhà dáng lẻ giá tổng cộng $700,000 nay trở thành $1,100,000 với $500,000 với tiền lời 7% và $600,000 tiền lời 24% vì mượn thêm nợ 3,4. Cứ lấy đoạn đương gì ở Hà Nội với làm xong mất trên 10 năm và đội vốn biết bao nhiêu lần.

Sau trận chiến Yom Kippour, các quốc gia dầu hỏa ở Trung Đông tăng giá dầu để trả thù Hoa Kỳ đã giúp Do Thái, tạo ra hiện tượng là tiền bán dầu lửa quá thặng dư, tràn ngập các Ngân hàng Hoa Kỳ. Xin nhắc lại Hoa Kỳ đã bỏ chính sách dùng vàng để bảo chứng Mỹ kim từ thời ông Nixon và có thể in tiền để trả nợ nhập cảng dầu lửa. Mình có coi cuốn phim "Carlos", nói về tên khủng bố gốc người Venezuela, cùng với nhóm khủng bố Đức, bắt cóc các bộ trưởng dầu lửa của OPEC đang họp ở Wien, thủ đô của Áo nên tự hỏi nhóm này có thể bị các chính phủ Tây phương giựt dây, giúp và trả tiền tổ chức của hắn bắt cóc vì sau đó các nước này rất hoà diệu và thân Mỹ.

Tiền thặng dư của dầu hỏa trong các ngân hàng Mỹ, Hoa Kỳ dùng để giúp các nước mới độc lập xây dựng, phát triển nhưng khổ cái là giới lãnh đạo các xứ này tham nhũng và dốt nên không ngất đầu lên được. Tên nào cầm quyền lâu năm thì đám dưới quyền ganh tị nên lật đổ rồi cũng ăn như người tiền nhiệm hay nhiều hơn tương tự ông Mubarak của Ai Cập thay thế Anour Sadat. Đi pHi Châu thấy Trung Cộng đang xâm nhập rất nhiều ở đây. Ở Tanzania mà mình leo núi Kilimanjaro năm ngoái 60% kinh tế đều thuộc Trung Cộng, tương tư Ai Cập nay xe hơi tàu và đầu tư từ Trung Cộng đổ xô vào rất nhiều. Có lẻ vì vậy mà dạo này mới có đảo chánh ở mấy xứ Phi Châu. Tây phương bắt đầu chận Trung Cộng. Theo thống kê thì có trên 1 triệu người Tàu đang được Trung Cộng cho qua Phi châu sinh sống, mướn đất để trồng trọt và khai phá các hầm mõ.

Mình nhớ dạo học cao học về môn phát triển đệ tam thế giới ở Lausanne, Thuỵ Sĩ thì các công ty như Nestle cho học bổng và gửi các giảng viên đến để nói về hợp tác trong tương lai. Trong lớp có rất nhiều tên thuộc loại con ông cháu cha ở Phi Châu, sau này mình được biết có vài tên làm lớn ở Congo, Mali,... Có lần một tên rủ mình sang Dakar làm việc cho hắn nhưng không thích lấy vợ Phi Châu nên về lại Âu châu. Mình nhớ các giảng viên kể một câu chuyện để các chuyên gia của các nước nghèo phải cẩn trọng với Nhật Bản. Toà đại sứ Nhật nhân danh tình hữu nghị, tặng không nước Congo 300 chiếc xe vận tải Toyota. Dân xứ lấy chạy xài đến khi hư thì phải mua đồ phụ tùng thì công ty này bán giá cắt cổ. Họ gọi con ngựa thành Troy.

Người ta nhận thấy số tiền lời mà các nước nghèo phải trả hàng năm là $375 tỷ, nhiều gấp 20 lần số tiền các nước này nhận giúp đỡ qua các chương trình phi chính phủ hay của cơ quan USAID. Xin nhắc lại là tiền lời. Có kinh tế gia đặt tên là chương trình Marshall đảo ngược. Trong cuốn "the mirage of Debt relief", ông James S. Henry cho biết các nước đệ tam nợ $130 tỷ năm 1973, năm 1982 lên đến $612 tỷ và năm 2006 thì tổng số nợ lên đến $3.2 ức. Tiền mượn đa số vào tay các giới lãnh đạo.

Gần đây, Trung Cộng sửa đổi số nợ cho Venezuela là $70 tỷ, chắc là bán dầu hỏa giá phải chăng hay Hy Lạp đang thương lượng với Thị trường Âu Châu để trả nợ còn không thì xù và ra khỏi Âu châu. Thí dụ Nhật bản viện trợ VN qua một chương trình hữu nghị $20 triệu cho một chương trình xây dựng nhà máy nào trị giá $30 triệu nhưng thật ra là cả $100 triệu, VN không có chuyên gia giỏi để tính toán. Các lãnh đạo bỏ túi bao nhiêu tuỳ hỷ rồi khi thiếu tiền, sợ bị lộ nên phải đội vốn, mượn tiền của Nhật thêm để hoàn tất công trình thì lúc đó nhân dân Việt Nam anh hùng trả tiền lời chết bỏ.

Các kỹ nghệ như canh nông của Hoa Kỳ được chính phủ bảo trợ nên giá bông gòn sản xuất tại Mỹ rẻ hơn ở Phi Châu. IMF bắt buộc xứ Zambia bải bỏ các thuế nhập cảng về áo quần nên đã làm khánh tận hơn 140 công ty may mặc địa phương của quốc gia này vì hàng đồ may mặc ngoại quốc tràn ngập xứ này. Xứ nghèo Haiti thì nông dân bỏ trồng bông gòn vì giá thành đắt hơn bông gòn nhập cảng từ Hoa Kỳ. Đi viếng Uzbekistan, nơi khi xưa, Liên Xô cho trồng bông Gòn để sản xuất cho cả khối Liên Xô, sử dụng nước trong vùng này như cạn kiệt, nay họ còn trồng bông Gòn nhưng ít vì không thể cạnh tranh với bông Gòn của Hoa Kỳ.

Người ta nhận thấy cái trò về bảo vệ tài sản trí tuệ như hảng Rice Tec bắt nông dân Ấn Độ và Pakistan đóng tiền thuế "tài sản trí tuệ" để trồng trọt loại gạo Basmati mà tổ tiên họ đã sử dụng kỹ thuật từ mấy thế kỷ nay mà công ty này tự cho là tài sản trí tuệ của họ qua các tổ chức quốc tế. Tương tự nếu ai muốn giàu bỏ công của ra chế đúng hơn là viết lại công thức làm nước mắm nhỉ rồi cầu toà là giàu cả đời. Ai trên thế giới muốn làm nước mắm phải trả huê hồng.

Mình nhớ hồi nhỏ có nhà hàng xóm mua chiếc xe hơi hiệu Datsu mà người mình chê là đồ dỗm. Các chuyên gia Tây phương khuyên các công ty Nhật dạo đó, cứ tiếp tục sản xuất các đồ chơi rẻ tiền nhưng người Nhật không nghe và cứ tiếp tục nghiên cứu cách sản xuất xe hơi, mà ngày nay ta thấy xe của họ làm bền nhất thế giới, tương tự Nam Hàn với xe Huyndai hay đồ sản xuất của Samsung vào mấy thập niên trước... Trung Cộng đang chuyển sang giai đoạn này nên tây phương rút ra khỏi xứ này, rồi cho truyền thông kêu Trung Cộng đủ trò dù chả thấy ai đưa tài liệu chứng minh.

Trong thương mại toàn cầu, người ta hay nói đến chiến tranh về thuế nhập cảng. Một chiếc xe ngoại quốc được nhập về Việt Nam sẽ phải đóng thuế 200%, lí do là các nước nghèo muốn có thì giờ để sản xuất xe của họ như Ấn Độ hay Trung Cộng thì họ sẽ đầu tư vào, thành lập các nhà máy sản xuất tại các nước sở tại và rút tiền về thoải mái. Cái khổ là người mình thích nổ nên bỏ tiền mua nên ngoại tệ không còn và nền công nghiệp xe hơi sẽ không bao giờ ngất đầu lên. Gần đây, có nhà đầu tư Việt Nam mua xe cũ, không còn sản xuất của Đức, đem về Việt Nam lấp ráp, bán gấp 3. Vụ này thua VNCH khi xưa, chỉ lắp ráp xe Ladalat với 60% đồ phụ tùng được nhập cảng.

Lấy thí dụ ở Hoa Kỳ, một cặp vợ chồng mới cưới được một tay địa ốc dụ mua căn nhà vì có an cư mới lập nghiệp. Mỗi tháng phải làm việc mệt thở hai job để trả nợ nhà Bank. Rồi lại phải mua xe hơi để đi làm rồi máy truyền hình thông minh,...., đủ thứ trò mà phải mượn tiền thẻ tín dụng hay Ngân hàng. Nợ chồng chất như nước Hy Lạp ngày nay không trả nổi. Nếu hai vợ chồng khai phá sản thì coi như tiêu đời vì người ta sẽ không cho mượn để thực hiện mộng lớn. Thí dụ này cho thấy một nước nghèo bị dụ dỗ để thực hiện chương trình chưa đúng lúc. Đáng lẻ phải thắc lưng buộc bụng để dành tiền rồi khi thời cơ chín muồi thì thực hiện.

Do đó mình phải trả tiền cho mấy đứa con học một khoá tài chính căn bản hồi đầu tháng để chúng hiểu là phải thắt lưng buột bụng, không nghe lời dụ dỗ, thèm muốn mà tiêu phí tiền lương. Để dành tiền rồi mua nhà cho thuê để Đầu tư.

Gần đây ở Việt Nam có sôi nổi vụ quốc hội đề suất làm đường xe lửa cao tốc và sân bay Long Thành. Mình thấy họ dùng đồ án phi trường Hongkong mà mình có tham dự thiết kế lúc đầu khi làm cho công ty kiến trúc Norman Foster ở London trước khi sang Mỹ. Trước khi trao trả Hongkong cho Trung Cộng, chính phủ Thatcher rút hết tiền của Hongkong để xây dựng đủ trò và các công ty Anh quốc trúng thầu. Công ty mình làm việc là một trong những công ty kiến trúc của Anh quốc được mời tham dự có concours này dành cho công ty Anh quốc.

Quốc hội của Hà Nội cho là tốn 10 tỷ đô sau có người thắc mắc thì cho xuống 5 tỷ. Họ kêu là Tân Sân Nhất quá gần khu dân cư khiến mình nhớ đến phi trường quốc tế Mirabel ở Montreal được xây dựng hoành tráng cho thế vận Hội 1976, to lớn nhất thế giới thời đó. Ngày nay phi trường này bị bỏ phế, nghe nói sắp bị đập bỏ.

Mình đoán là có những tên sát thủ kinh tế tàu cộng dụ dỗ mấy ông lớn ở Việt Nam, để xây dựng mấy chương trình này như Vinashin khi xưa. Năm 2009, mình viếng thăm Bắc Kinh, 1 năm sau thế vận hội được tổ chức hoành tráng thì bao nhiêu công trình te tua, nước mưa dột, bỏ hoang tương tự các hạ tầng cơ sở của Thế Vận Hội Athens, ngày nay tan hoang, một trong những nguyên nhân khiến Hy Lạp ngày nay không trả nợ nổi. Các lãnh đạo chỉ thích hoành tráng nhưng không hiểu gì cả về tài chính, trả nợ khiến đất nước không lên nổi.

Năm 1992, ông Paul Wolfowitz, thứ trưởng ngoại giao, từng có mặt trong phái đoàn đàm phán của Hoa Kỳ ở hội nghị Paris, đề nghị một chiến lược ngoại giao cho chính phủ George Bush con, được gọi "Defense Planning Guidance 1994-1999" . Chiến lược này đưa ra 3 điểm: quyền lực tối cao của Hoa Kỳ trong trật tự mới của thế giới, quyền của Hoa Kỳ được tấn công nhằm bảo vệ quyền lợi của Hoa Kỳ và quyền đổ bộ vào vùng Trung Đông để bảo vệ các giếng dầu, quan trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ mà ông Kissinger khi xưa từng tuyên bố là Hoa Kỳ sẵn sàng chiếm đóng các giếng đầu để bảo đảm nền kinh tế Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo cứng đầu của những quốc gia có dầu hỏa như Sadam Hussein, Hugo Chavez, Khaddafi không nghe lời Hoa Kỳ đều bị loại. Bush cho lính đổ bộ chiếm đóng và dùng chính sách Chia để Trị, làm tan hoang đất nước Iraq. Đám Sunnite đánh đám Shiites rồi đến dân gốc Kurd, nay nổi lên đám Cộng Hoà Hồi Giáo, đánh nhau dành các giếng dầu, bán dầu rẻ, trong tương lai sẽ chia quốc gia này thành mấy nước nhỏ, cần mua súng đạn là Hoa Kỳ hưởng lợi. Á rập Saoudite thì lo sợ cộng hoà hồi giáo xâm nhập nên mướn các công ty Hoa Kỳ xây bức tường ở biên giới. Cần nhắc lại là 19 tên khủng bố quyết tử ngay 11/9/2001 đều là công dân của vương quốc này. Giá dầu sẽ giảm. Nay thì mấy ông dầu hoả bắt đầu chơi với nhóm BRIC.

Cựu tư lệnh của khối Bắc Đại Tây Dương, tướng Wes Clark khi ra ứng cử tổng thống, kể rằng sau vụ khủng bố 9/11. Ông ta được triệu hồi về Ngủ giác Đài và được trình bày kế hoạch đánh 7 nước có dầu hoả. 18 năm sau chỉ có nước Ba Tư là chưa bị đánh, nhờ cho Nga Sô và Trung Cộng đầu tư.

Hồi nhỏ học lịch sử, nghe mấy ông thầy nói đến chủ nghĩa Tân Thực Dân nhưng không được giảng nghĩa, có lẻ các thầy cũng chỉ nghe rồi nói lại, chưa có chứng kiến sự thật chủ nghĩa này ra sao. Cách đây 25 năm, đi kiếm vợ ở Colorado, tình cờ nói chuyện với một ông bố của một cô quen thì được ông ta tặng cuốn "Chuyên Đề VN", đọc rất hay, không ngờ chế độ đệ I VNCH có một người giỏi đã nhận thức ra vấn đề này. Gần đây mới biết tác giả cuốn sách ấy là ông Ngô Đình Nhu, vì vậy mình hay nói về ông này thay vì Ngô tổng thống.

Nhật Bản, Đức là những quốc gia theo Mỹ nhưng biết dụng tài năng của đất nước họ để biến thành những cường quốc, gần đây là Nam Hàn, Đài Loan, Tân Gia Ba. Nhật Bản vì nạn thiếu nhân mãn nên trong tương lai, không quan trọng tương tự Trung Cộng cũng có thể bị tan rã vì sẽ mất 1/3 dân số trong 30 năm tới thêm các môi trường bị ô nhiểm. Trung Cộng cũng mang cái bệnh của các nước nghèo khi bắt đầu canh tân, xây cái đập vĩ đại để rồi ngày nay chứng kiến những tai hại gây ra do đồ án này. Rác đổ ra con sông này nhưng không thoát ra biển được, người ta thấy xác chết của heo, bò,..., nổi lềnh bềnh trên sông. Có thể trong tương lai, nước biển sẽ ập vào đất liền qua những con sông này.

Nghe nói họ phải xây một con kênh từ Nam lên phía bắc để nối hai con sông lớn của Trung Cộng. Đọc tin tức của Trung Cộng, họ nói đang xây dựng 2 con kênh, nối Hoàng Hà và sông Dương Tử.

Nếu mình không lầm thì VN có làm nhà máy điện kéo từ Bắc vô nam sau 75 mà không có ai lên tiếng ngăn cản là một chương trình tốn tiền, không hợp lý, nhưng lãnh đạo vẫn làm vì muốn chương trình đi qua làng của ông ta. Trong bối cảnh địa chính trị ngày nay là cơ hội cho những quốc gia nào may mắn có một thế hệ lãnh đạo, có tâm huyết để lèo lái đất nước trong cái thiên la địa võng của chủ nghĩa Tân Thực Dân thì sẽ còn hy vọng cho thế hệ sau, nếu không thì con cháu mấy đời sau vẫn làm nô lệ, trả nợ cho sự ngu dại và tham lam của cha ông. Các đại gia Trung Cộng hay Việt Nam đều tìm cách đem gia đình ra khỏi nước của họ vì họ đã hiểu viễn kính của tương lai của đất nước mà chính họ đã ra tay phá hoại.

Gần đây, Trung Cộng dùng chiêu bài “Vòng Đai và Con đường” để cho các nước khác mượn tiền, thay vì chỉ qua hai ngân hàng quốc tế do tây phương cai quản. Việt Nam mượn tiền khá nhiều với những chương trình xây dựng các hạ tầng cơ sở, đường xá, xe lửa,… các quan nhớn bỏ túi rồi đội vốn thêm. Người dân Việt Nam anh hùng sẽ lao động đóng thuế để trả nợ cho các quan nhớn, đời đời nhớ ơn các quan nhớn, dọn đường hạ cánh an toàn ở xứ người.
Bài này được đăng năm 2014, có trên 1 triệu người Tàu sinh sống tại phi Châu. Báo chí nói Trung Cộng kêu một vùng đất nào của Nga nay thuộc về Trung Cộng. Thực tế là các khu vực này không có người Nga ít lắm, người nga muốn sống về phía gần tây phương nên người Tàu được mướn qua mấy vùng này sinh sống, trồng nông hay kỹ nghệ. Mình có xem tài liệu này và họ nói tương la sẽ được xem như cua Trung Cộng. 

Người ta kể là năm 2007, có trên 750,000 người Tàu sinh sống tại Phi Châu và con số này gia tăng. Mình có xem phim tài liệu về vụ này. Trung Cộng gia tăng mua các khoán sản của phi châu để dùng cho nền sản xuất công nghệ của họ, tính đến năm 2016 lên đến 500 tỷ đô la. Trung Cộng cho các nước Phi Châu vay trên 500 tỷ đô la qua các chương trình thầu xây cất các hạ tầng cơ sở như xây đập, đường xá, xe lửa,…với điều kiện là công ty của người Tàu trúng thầu để giúp họ đội vốn sau này.

Năm 2018, thủ tướng mới được bầu ông Mahathir Mohamad, đã huỷ bỏ 2 hợp đồng trong chương trình vòng đai và con đường với người Tàu sau khi nhậm chức vì sợ quốc gia này trở thành con nợ quá lớn đối với Trung Cộng. Theo tờ financial Times thì nước Pakistan có nguy cơ trở thành một thuộc địa của Trung Cộng.

Tương tự, Nam Hàn cũng mua hàng triệu mẫu đất ở các xứ nghèo như 1.3 triệu mẫu ở Madagascar để trồng ngô, dừa để tạo Biofuel hay 100,000 mẫu ở Tanzania hay ở Nga Sô, Cambuchia, Lào, Mông Cổ, Nam Dương,….

Nguy hiểm là đám lãnh đạo ngu xuẩn không hiểu rõ và có lương tâm như ông Mahathir của Mã lai nên cứ vớt tiền bỏ túi rồi tương lai dân tộc họ ra sao thì mặc, vợ con đều có bãi đáp an toàn ở các xứ tây phương.

 Chán Mớ Đời

Nhs