Cà phê và rượu bổ ích?

Cà phê và rượu bổ ích?

Lâu lâu bạn bè gửi email nói về một thứ gì tốt khiến mình thấy có lý nên bò đi mua để uống hay ăn thì vài hôm sau, cũng chính mấy người này email tin tức nói ngược lại vấn đề hôm trước, khiến mình thuộc dạng ngu lâu dốt lại càng ngu bền ngu vững.

Cái khó khăn ngày nay, có nhiều tin tức đa dạng quá nên chúng ta khó thanh lọc vì không có thì giờ. Nhất là thời đại văn hoá xeo phì, người ta chỉ muốn mình là người đầu tiên chuyển tải tin sốt dẻo mới ra lò, không cần kiểm chứng, hay đọc ngắn các tin tức, đưa đến tình trạng thông tin bị lợi dụng, tráo trở thường được gọi là Fake News.

Hôm trước, có ông thần nào tải bài viết về uống cà phê giúp bảo vệ sức khoẻ khiến mình thất kinh vì bài báo được một tờ báo tại Việt Nam dịch thuật, được phỏng dịch từ một bài báo mỹ mà mình có đọc lâu rồi từ một trang nhà y khoa do các công ty thực phẩm nổi tiếng của Mỹ bảo trợ trong đó có một công ty cà phê hàng đầu thế giới. Xem như họ mướn một tên văn nô nào đó viết để bán cà phê.

Hình như năm ngoái mình đọc tin tức thì được biết cà phê pha chế của một công ty hàng đầu Việt Nam, mà mình thấy ở phi tường Tân Sơn Nhất có quảng cáo hô hào mấy chục triệu thanh niên lên đường làm lịch sử chi đó, bị FDA Hoa Kỳ cấm nhập cảng vì chứa đâu 19 hoá chất bị cấm tại Hoa Kỳ.

Vấn đề là thực phẩm được bán trên thị trường, để được bảo quản lâu ngày, nên họ phải bỏ chất hoá học. Trước nhất là cây trồng đã bị bón phân hoá học rất cực độc, để giúp cho trái to và nhiều mà Hoa Kỳ không cho phép.

Mình đi học về trồng bơ, họ có giới thiệu một loại thuốc, cứ xịt lên cây khi hoa nở thì sẽ giúp đậu trái rất nhiều và to. Trung bình một cây bơ, hàng năm ra hàng triệu hoa, và khi đậu trái thì tối đa là độ 500 quả một cây to. Thấy thì ham nhưng mất công với làm với hoá học, mình hơi sợ, ngửi mùi hay bột hoá học bay vào phổi của mình hay thợ là khó sống sau này nên thôi.

Hôm trước mình đi seminar về bơ, có một ông chuyên gia ở Chí Lợi nói chuyện, có nói đến phân hoá học mà họ bón cây, không được sử dụng tại Hoa Kỳ nhưng vẫn được bán vào Hoa Kỳ. Trong khi bơ mình thì không có vụ đó.

Em đang chuẩn bị mùa bơ tới, bác nào chỉ em cách giữ bơ đông lạnh hay thì. Em sẽ thưởng bơ vườn em. Đến tháng 5 là xem như hết mùa bơ nhưng em muốn giữ đông lạnh để khỏi hư, rồi lấy ăn từ từ trong năm. Có người chỉ làm kem nhưng có sữa không tốt cho sức khoẻ nên không dám làm kiểu này.

Nói đến cà phê thì mình không uống nên ít để ý đến nhưng khi đọc về cái ích lợi của cà phê thì mình mò đọc thêm. Có những cái hay như giúp trí óc minh mẫn một thời gian ngắn nhưng lại đem theo nhiều nguy hại cho sức khoẻ về sau.

Chất Caffeine được xem là một loại thuốc, có độ 1-2% của hạt đậu. Ngày nay người ta nghiên cứu sự ảnh hưởng của chlorogenic acids, caffeol, polyphenols, phytoestrogens, diterpenes và Glucose trong cơ thể con người.

Cà phê và bệnh tiểu đường

Người ta nhận thấy là người uống cà phê thì ít có nạn bị bệnh tiểu đường loại 2 nhưng chưa tìm ra nguyên nhân.

Họ phỏng đoán là Chlorogenic acid trong cà phê có thể cản trở  glucose-6-phosphatase, một loại enzyme giúp bình thường hóa  lượng đường trong gan. Cũng có thể cà phê là một loại chống oxy hoá (antioxidants).

Thế là giới truyền thông ào ào tôn vinh cà phê, bảo mọi người uống như điên và giá cà phê lên giá. Chúng ta tha hồ uống cà phê đủ loại vì nghĩ uống tiên dược, có antioxidants bú xua la mua.

Có nhiều khoa học gia hơi phản động nên cố mò tìm cho bằng được lý do cà phê tốt cho sức khoẻ con người. Tại sao? Làm sao? Các nghiên cứu này lại lòi ra là các bệnh nhân tháo đường cấp 2, uống cà phê thì lại làm tăng lượng đường sau khi ăn cơm. Họ lại mò ra chính caffeine đã làm tăng độ insulin từ lá lách. Chán Mớ Đời

Nhưng tại sao những thông tin này không được ai nói đến? Vì không có lợi cho nhà bảo trợ. Họ chỉ viết về những cái tốt của cà phê để marketing.

Đọc những thông tin nói về những cái nguy hại gây bởi cà phê thì họ lại giới thiệu các loại nước uống khác như trà. Đủ trò. Biết tin ai vì cũng do mấy tên bán trà trả tiền cho những tên văn nô này viết để quảng cáo trà. Tây nói trong trà có chất théine rất độc nên khuyên người ta không nên uống trà để qua đêm.

Cứ kêu uống Trà xanh là tốt mà tốt như thế nào, không có thằng tây nào nêu ra cả. Chúng ta sống ở thế kỷ 21, bị ngập tràn bởi tin tức lại không có thì giờ để đọc nên cứ tin như tin cố đạo là sẽ lên thiên đường. Khổ cái, lên thiên đường chung với mụ vợ thì không phải là thiên đường.  Chán Mớ Đời

Khi xưa, người ta sinh ra trong một cái làng thì họ lớn lên với phong tục của làng. Làng này theo đạo Tin Lành thì cứ đi nhà thờ, làng kia theo đạo Thiên Chúa thì nghe cố đạo làm lễ hay theo mấy ông sư tụng kinh, sám hối,… con người chỉ biết những gì trong ngôi làng của họ.

Ngày nay thế giới bao la, người theo Tin Lành lại khám phá ra có hàng trăm loại nhà thờ Tin LÀnh, khác nhau, đủ loại phật giáo hay Thiên Chúa giáo rồi hồi giáo, bú xua la mua nên không biết tin vào đâu. Do đó sự lựa chọn khó khăn hơn thêm không có thời gian, chỉ chạy theo những cái tít lớn giật gân để đánh vào mắt đọc giả, hay câu like.

Ngày nay, có trên 1.7 tỷ người trên thế giới bị bệnh tiểu đường và người ta uống cà phê càng ngày càng nhiều. Một muỗng cà phê sữa đặc tương đương với 30 g đường.

Đọc nghiên cứu về cà phê thì được biết:

Caffeine trong cà phê làm gia tăng catecholamines, stress hormones. Khi chúng ta bị stress thì lộ ra cortisol và gia tăng lượng insulin. Insulin làm inflammation không biết tiếng việt và khiến chúng ta cáu gắt.

Nghiện cà phê sẽ đưa đến tình trạng giảm insulin sensitivity,  khiến tế bào của chúng ta khó quân bình với lượng đường. Lượng đường cao sẽ đưa đến tình trạng phá hủy các mạch máu và có thể chết vì tim mạch.

Uống cà phê không lọc sẽ có nhiều antioxydants nhưng lại thải diterpenes vào cơ thể. Những diterpenes này sẽ làm gia tăng Triglyceride, LDL và VLDL.

Chlorogenic acid có thể giúp hấp thụ chậm lại chất Glucose vào bộ ruột nhưng lại gia tăng lượng homocysteine đưa đến bệnh tháo đường.

Chất acid của cà phê sẽ khiến đường tiêu hoá khó khăn và mất quân bình microbiome. Mỗi lần bác sĩ cho uống trụ sinh là tiêu diệt rất nhiều vi khuẩn trong ruột, làm microbiome của người ta mất quân bình, dễ đưa đến tình trạng đau ốm. Cần phải ăn nhiều loại để tái tạo lại microbiome (không biết tiếng Việt dịch ra sao). Nhà mình có cái bình nước lọc Alkaline để giảm bớt chất acid.

Đại khái khi bệnh, bác sĩ cho thuốc trụ sinh như kêu máy bay đem bom Napalm đến thả. Bom sẽ tiêu huỷ khu vực “hệ vi sinh vật” (microbiome) này, do đó chúng ta cần trồng cây cỏ lại vùng này để tránh mất quân bình của microbiome, đưa đến đau yếu nữa.

Người nghiện cà phê sẽ sống lệ thuộc vào cà phê để hoạt động trong ngày. Dần dần như một loại ma tuý, không có nó người ta không hoạt động bình thường. Nay họ làm loại thức uống 5 hour để giúp người ta tỉnh táo trong vòng 5 tiếng đồng hồ, rồi sau đó chơi thêm một chai nữa, đầy caffeine.

Kỹ nghệ cà phê muốn người ta nghiện cà phê để làm giàu nên chế tạo thêm các đường hoá học, tạo dựng một văn hoá nghiện đường, chất béo biến một ly cà phê thành một bữa ăn thay vì một thức uống.

Người ta nhận thấy chất acid 5-HIA, một loại serotonin để truyền lên não bộ trong nước tiểu của người uống cà phê do đó họ lo ngại cho vấn đề thiếu chất acid này ở não bộ. Acid này cần để giúp ngủ ngon, đại tiện,… cà phê làm mất ngủ và tạo thêm các căng thẳng và bệnh trầm cảm.

Ngoài ra người ta thấy các chất như calcium, magnesium và potassium trong nước tiểu của người uống cà phê. Thiếu các khoáng chất này sẽ tạo thêm những nguy hại cho cơ thể bị mất quân bình.

Ngoài ra cà phê còn làm rối loạn chức năng thải độc của gan thêm cản trở hấp thụ các thuốc uống cần được trị bệnh.

Có lần mình đến nhà anh bạn chơi, tuy không hỏi nhưng mình biết anh ta bị cao mỡ, cao máu, cao đường vì hình dáng như ông địa. Anh ta kể là mỗi ngày uống một chai rượu đỏ vì đọc ở đâu kêu giúp hạ cholesterol. Nói người Tây uống rượu đỏ nên ít bị cholesterol dù họ ăn đồ béo. Thua non.

Tây không bị cholesterol nhiều vì ăn uống quân bình. Mỗi bữa ăn cho dù là trưa. Họ ăn rất ít bánh mì (tinh bột). Mình nhớ khi xưa, đến nhà bạn ăn cơm, thấy họ ăn bánh mì một hay hai lát. Thời sinh viên, không tiền nên cuối tuần mình hay mua baguette về trét bơ lên ăn chơ đỡ cơn đói. Nay quen nên hay ăn baguette và croissant nhưng dạo này mình hạn chế tối đa. Mình nhớ trưa nào cũng đi ăn với đồng nghiệp mà họ ăn lâu lắm, mất độ 2 tiếng đồng hồ. Họ dành thì giờ ăn uống chậm rãi và nói chuyện, an vui cuộc đời thay vì ăn nhanh như người Mỹ. Họ uống rượu khi ăn cơm được gọi là “vin de table”. Lý do là nước chai đắt hơn rượu. Thật ra họ uống một ly mà hay gọi ballon Rouge.

Vin de table của Tây là loại rượu được giảm định theo tiêu chuẩn của  Appellation d'Origine Protégée (AOP) hay Indication Géographique Protégée (IGP). Hàng năm các thanh tra của hai hiệp hội trên xem xét để giảm đinh, họ không cho quá số lượng nho,.. Loại rượu không đạt tiêu chuẩn thì họ đóng thùng nhiều khi trộn tùm lum rồi bán cho quán ăn, cho thực khách uống khi ăn trưa. Hình như mình có kể vụ này rồi. Kiểu ở mỹ , họ cho uống nước miễn phí.

Đám Mỹ lấy loại rượu này bỏ chai, để nhãn hiệu Saubernet,…. toàn những tên danh giá của pháp để bán cho người Mỹ. Hôm trước đi ăn sinh nhật anh bạn thì có một tên nói là hắn dùng cái app để xem rượu nào ngon, được bao nhiêu điểm để mua.

Hôm đi dự họp mặt cựu học sinh Petrus Ký thì anh chàng thấy chai rượu để ở bàn, lấy điện thoại ra scan nói cho 3.7, rồi uống kêu ngon. Mình nói loại này mình có mua cả thùng ở Trader’s Joe, giá $0.99/ chai, đem về nhà để dành khách đến cho uống. Có lần một anh bạn hỏi vớ vẫn về chai rượu, mình kêu $50/ chai thì anh ta bổng nhiên kêu ngon ngon ngon. Chán Mớ Đời

Người Mỹ uống rượu thấy vui lắm, họ uống bú xua la mua còn tây thì uống rượu trắng khi nào, uống rượu đỏ khi ăn cơm loại nào, đủ trò. Còn ở Hoa Kỳ thì bỏ đá vào cho lạnh đủ trò.

Thiếu thông tin, chúng ta cứ nghe ai nói rồi tin, cho đó là sự thật như có bác hồ trong ngày vui đại thắng.

Rượu là làm từ chất men của đường trong trái nho. Do đó có chất đường mà anh bạn bị tiểu đường lại dện mỗi ngày một chai. Chán Mớ Đời

Người ta khám phá ra trong hạt nho có chất Resveratrol giúp giảm bớt Cholesterol nhưng chúng ta phải uống bao nhiêu chai mới đủ. Ngoài costco có bán Grape seed và Resveratrol thì cứ mua về uống. Resveratrol có các tố chất tương tự như NMN, giúp làm trẻ lại, đúng hơn là tái tạo tế bào. Mỗi ngày mình tọng một viên cho chắc ăn.

Mình có xem một phim tài liệu pháp về ngành trồng nho, có một ông tây làm nho rượu từ mấy đời, tuyên bố là không cho con mình theo nghề vì toàn là hoá học và thuốc sát trùng, rất độc hại cho sức khoẻ. Thậm chí ông ta kêu là không uống rượu nữa. Kinh

Người á châu như mình, uống chút rượu vào là bị đỏ mặt, bác sĩ cho rằng loại máu này uống rượu nhiều có thể bị ung thư,…nên người tây họ bỏ hoá chất vào rượu để không làm mặt đỏ. Chúng ta uống toàn là các chất hoá học mà người ta không biết trong tương lai có đem lại những hậu quả khó lường.

Tây họ bán mấy công ty làm rượu cho người Tàu rồi chạy sang mỹ mua đất trồng nho làm rượu ở Cali vì kỹ nghệ canh nông Hoa Kỳ tương đối cấm đủ trò, tương đối an toàn hơn. Nho toàn là thuốc sát trùng thì khi làm rượu cũng toàn là sát trùng thêm các hoá học chế biến để tạo mùi thơm, loại nào. Người  ta có thể làm giả rượu đủ loại năm hết với hoá học. Tại sao lại đâm đầu đi mua rượu độc mà uống. Có lẻ bị mụ vợ đì quá nên mượn men rượu giải sầu. Chán Mớ Đời

Người Ái NHỉ Lan có món Irish coffee (cà phê Ái Nhỉ Lan), họ trộn cà phê vào rượu. Food and Drug Administration (FDA) khuyến cáo là không nên uống rượu và cà phê hay Coca cùng lúc. Theo các nghiên cứu thì uống chung hai loại này sẽ đem lại bệnh tim.

FDA loại bỏ khá nhiều loại thức uống như Core High Gravity HG, Moonshot, Joose, Max và Four Loko vì có nhiều người Mỹ bị chết khi uống chung các loại có cà phê và rượu.

Chán Mớ Đời

Nhs