Mật Ong thật và giả.

Mật Ong thật và giả.

Hôm qua có anh bạn ở San Jose, nhắn tin hỏi có còn mật ong, mình nói có thì anh ta cho biết sẽ ghé nhà cuối tuần, khi đi thăm bà chị đang đau. Mình kêu cạo gió và cho uống vitamin C nhiều là hết. Anh ta nhảy tưng tưng loạn cào cào, kêu chỉ cần mật ong và nước gừng,… mỗi người đàn ông đều thờ một mụ vợ khác nhau.

Ông mỹ già nuôi ong trong vườn mình, lâu lâu hay gặp ăn sáng. Ông ta cứ giảng đạo mình vào đạo Tin LÀnh của ông ta. Mình thì lại nói Nhất vợ nhì chúa nên tư tưởng chưa được thống nhất lắm. Ông này có 4 bà vợ nhưng chưa giác ngộ cách mạng về phụ nữ lắm, cứ cãi vợ hoài. Mỗi lần cãi vợ là chạy lên vườn mình chăm sóc ong.

Ông ta kể có lần đi thăm con ở miền đông về thì thấy tờ giấy của luật sư, kêu liên lạc ra toà ly dị. Bà vợ được ông chú nào chết để lại cho 1 triệu đô, nên không cần ông ta nữa. Ông ta bị trầm cảm, đến khi bạn bè giới thiệu bà thứ 4. Được cái là mấy bà vợ cũ đều chết hết sau khi ly dị. Mình dặn ông ta là nói với bà vợ, bỏ ông ta thì sẽ chết sớm như các bà trước. He he he

Ông này trên 70, bụng to như người Mỹ nên mình cũng hơi lo nên cũng lò mò kiếm mấy người nuôi ong khác để lỡ ông ta không làm nữa thì mình có thể nhờ mấy người kia đem ong bỏ trong vườn mình khi hoa nở để gây trái.

Mình có nhiều người bạn cứ réo mình để mua dùm họ mật ong, mình thì chả ăn lời gì cả, phải chạy lên vườn, lấy mật ong, mời ông ta đi ăn nên hơi oải vụ này. Ông này thì già nên lười kiếm tiền nên ông ta chỉ bán mật ong cho mấy người mua sĩ. Mua xong thì mấy người này, lọc mật ong rồi pha chế để bán kiếm lời. Cho nên không biết có còn nguyên chất hay không.

Lý do là người Mỹ tiêu dùng mật ong càng ngày càng nhiều, nói chung cả thế giới, dân số gia tăng, thêm báo chí kêu ăn mật ong tốt với đủ thứ chi đó.

Thị trường mật ong thì gia tăng mà ong ở xứ mỹ lại chết rất nhiều, xem như 50% so với 20, 30 năm về trước. Do đó ông nuôi ong ở vườn mình phải mua ong của Úc Đại Lợi, đâu $75 mỗi thùng. Mỗi ngày ong chúa sinh độ 2,000 cái trứng.

Lý do ong chết vì nông dân sử dụng thuốc trừ sâu và hoá học khá nhiều nên có nhiều “đoàn ong” bị mất tích luôn, không bao giờ trở lại.

Khách tiêu dùng gia tăng thì đáng lẻ người nuôi ong phải làm ra tiền nhưng họ bị người Tàu, được xem là xứ sản xuất mật ong nhiều nhất thế giới và xuất cảng sang Hoa Kỳ và bán rất rẻ. Tương tự thị trường tỏi đã làm cho nông dân mỹ trồng tỏi ở vùng Gilroy sạt nghiệp.

Khi mua mật ong người ta hay test mật ong vì đa số ngày nay đều được pha với si-rô của mía hay bắp nhưng mấy tên tàu sử dụng si-rô gạo nên khó bắt được. Nếu các phòng thí nghiệm tìm được cách để bắt người Tàu bỏ si-rô gạo thì vài tháng sau, họ lại tìm cách khác để qua mặt các phòng thí nghiệm.

Chính phủ mỹ đánh thuế gấp 3 lần mật ong nhập cảng từ Trung Cộng thì họ lại đưa cho Việt Nam, MÃ Lai, Phi Luật Tân, dán nhãn hiệu ma ze Việt Nam để bán cho mỹ. Các phòng thí nghiệm khám phá mật ong từ Việt Nam đều xuất xứ từ Trung Cộng,….

Nước Đức được xem là trung tâm về mật ong của âu châu và họ cũng làm giả, đúng hơn là mua của Trung Cộng loại pha rồi bán cho người Mỹ. Cách đây vài năm có một công ty đức ở Chicago bị phạt và bị bỏ tù. Khách hàng mua và làm test thì khám phá ra mật ong bị pha thì công ty này điều đình bán rẻ nhưng không may, cảnh sát mỹ bắt được và còng đầu hai giám đốc người đức đang trên đường về Đức không trở lại.

Miền trung Cali là nơi người ta trồng nông sản rất nhiều, trái cây hay rau cải là từ đây. Khi xưa chỉ có 400 ngàn acres trồng hạt nhân nhưng ngay thì có trên triệu acres. Phần như nhân gấp 3 vì thị trường tiêu thụ hạt nhân gia tăng rất cao.

Mỗi năm các người nuôi ong từ khắp Hoa Kỳ chạy về miền Trung Cali để bỏ thùng nuôi ong trong các vườn hạnh nhân vì không có ong thì hạnh nhân không ra quả nên chủ nhân của các vườn hạnh nhân trả $175/ thùng ong. Trong vườn mình thì họ đặt miễn phí nên lâu lâu mình phải mời ông nuôi ong đi ăn sáng, nghe ông ta giảng đạo, làm sao phải sống qua 4 đời vợ. Bạn bè hỏi mình mật ong dù phải mua của ông ta mình cũng oải lắm vì phải nghe giảng đạo lại tốn tiền ăn cho ông ta.

Ông ta bán rẻ cho mình nên thiên hạ cứ hỏi. Chớ ông ta bán cho thiên hạ thì đắt hơn giá 3 lần. Chán Mớ Đời

Mình đang tính mỗi năm mua của ông ta một hay hai thùng phuy mật ong to rồi lọc và chiết ra bỏ chai để bán cho bạn bè cần mật ong hữu cơ chớ mật ong mà bày bán trong tiệm là 100% được pha dù họ kêu là hữu cơ vì muốn biết mật ong thật hay giả là chỉ cần xem mật ong có bị lớp sáp hay không. Mật ong mà lõng hoài là giả. Chán Mớ Đời

Nói là nói nhưng mình lười, bác nào muốn giúp em thì cho biết. Gửi đi xa thì tốn tiền lắm vì cước phí. Tốt nhất là dân miền nam cali, làm để cho bạn bè người thân dùng, giá hữu nghị.

Tuần vừa rồi em đi học về Good Agricultural Practices để lấy cái chứng chỉ ở đại học. Vườn em thì đã được xác nhận GAP từ 4 năm qua nhưng vẫn đi học để học hỏi thêm. Có quen với một đám trồng rau cải, trái cây khác. Từ từ em sẽ đến vườn họ để mua về ăn cho nó lành.

Từ ngày làm nông dân thì khám phá ra những gì mình ăn không như mình tưởng nên phải cẩn thận nhiều hơn vì “bệnh tòng khẩu nhập”.

Chán Mớ Đời