Thái Cực Quyền 2019



Mình tập Thái Cực Quyền được hơn 10 năm nay. Lúc đầu thì không thích lắm. Lý do là lên YouTube xem thì thấy thiên hạ bận áo lụa múa èo èo. Có lần thấy hai ông thần người Tàu, bận áo lụa, thách nhau đả lôi đài.

Trước khi đấu, hai ông thần này múa èo èo bái tổ chi đó thấy đẹp nhưng đến khi đánh nhau thì cứ như con nít đánh lộn, bú xua la mua chả có đòn thế gì cả. ở Đông Phương Hội tập cho biết vậy thôi, chú tâm tập nội công và Trạm Trang Công nhiều hơn.

Có lần thấy một môn sinh nội công Hồng Gia, vô địch Thái Cực Quyền quốc tế. Ông ta nói là nhờ nội công Hồng Gia mới tập Thái Cực Quyền đến mức độ cao nhưng không giải thích. Ngạc nhiên nhưng không hiểu vì sao. Cố gắng tập thêm.

Mấy năm nay, Khoa nói mình tập thêm cái này, thế kia rồi kêu mình phải thả lỏng cho thân hình rớt xuống, tay chân ôm tròn khi tập Thái Cực Quyền. Mỏi thật nhưng từ từ mình cảm thấy thân thể bắt đầu ăn khớp với nhau. Bắt đầu khám phá nhiều cái lạ khi tạo lực. Lúc nào cũng cố gắng thả thân thể cho thấp xuống.

Dạo này Khoa cho tập Đan điền và tạo thanh khiến hơi thở hay bị đứt quảng. Rất khó nhưng nếu tập kiên trì thêm vài năm có thể quen được.

Khi kéo nội công Hồng Gia thì ráng tạo lực từ đan điền rồi đẩy ra. Với nhóm mới thì mình đi nhanh còn nhóm cũ thì mình đi chậm, nhất là khi tập ở nhà. Oải lắm.

Khoa giải thích lực của mình đi ra hay chuyển hướng khi giao thủ với đối phương tựa như dòng nước, chảy theo tốc độ của nó tuỳ địa thế nhưng vẫn đều đều, ráng không bẽ dòng nước một cách đột ngột vì nước chảy, không quẹo như xe hơi. Cái khó là hết làn hơi thở mà tiếp tục làn hơi tiếp thì mình chưa luyện được cái ra và cái vào tự nhiên, không bị đứt quảng. Chán Mớ Đời

Hôm kia, Khoa kêu Cường và mình giao thủ, từ từ mình bắt đầu định vị được lực của Cường để đẩy lui. Khi bắt được cái lực này thì mình ham hố muốn áp đảo ngay đối phương khiến Khoa cười kêu ham. Lúc đó mình mới hiểu tập ở Đông Phương Hội giúp mình tìm ra cái yếu của mình về cơ thể và tâm trí. Có lẻ lần thứ hai từ 12 năm nay mình ngộ ra điều mới, về cơ thể và nội tâm.

Hôm trước, Khoa chỉ mình cách giao thủ nhưng cố gắng tiếp tục hơi thở khi thở ra và khi thở vào không được đứt đoạn. Rất khó. Hoá ra tập mấy cái này thấy lơ bơ vậy mà đi vào chi tiết rất khó. Vì trong tích tắc, ngưng hơi thở thì có thể bị đối thủ phá lực của mình.

Vấn đề là sau khi khám phá cách tạo lực từ Đan điền để không bị đối phương áp đảo thì mình đi quyền cứ như đứng tại chỗ. Bài 8 thức mà mình đi có mấy thế mà cả 30 phút chưa hết bài, mệt con gà quay. Hết thở, đừ quá.

Ngồi viết ngẫm lại thì từ khi tập ở Đông Phương Hội đến nay, con người mình có thay đổi khá nhiều về tâm tính. Khi xưa, vợ la là bị dị ứng, như khi giao thủ, là tìm cách chống lại để áp đảo đối phương.

Sau này Khoa chỉ cách lách lực, điển hình ông thần Vovinam ở Houston, qua chơi, Khoa kêu giao tay với mình thì ông ta kể là lực mình mất tiêu rồi từ đâu, chạy về, kiến ông ta không áp đảo được mình, từ dạo ấy mình bớt cãi với vợ, nay thì ít hơn như thể hôm trước, giao thủ với Cường, mình để lực đến rồi từ từ dùng lực từ Đan điền chậm chạp, không hấp tấp, từ từ đẩy lực của Cường ra, không hấp tấp, không lo ngại. Vợ la thì ngậm mồm lại, kêu iét ho ni. Xong om

Bác nào muốn gia đạo yên vui nên cho chồng đến Đông Phương Hội tập, khỏi mất thì giờ ở cà phê lÚ. Tuần rồi, đồng chí gái nói có chị bạn học Trưng vương, đi Việt Nam chơi với chồng. Về Việt Nam, mặt ông chồng như mới ăn nghệ, mệt nên bay về lại Hoa Kỳ. Bác sĩ khám phá là ung thư giai đoạn 3. Cô bạn kể mà mình cũng thấy khi gặp nhau, ông chồng uống rượu nhiều, kiểu không say không về. Bệnh tòng khẩu nhập.
Khoa ít muốn nhận thêm học viên nhưng hôm trước, có dặn mình báo cho mọi người, Cả hai lớp, nhận thêm 10 người để Khoa hướng dẫn. Có quen ai muốn tập cho khỏe thì giới thiệu Đông Phương Hội. Ông Sasha, nói có 6 người muốn tập Vịnh Xuân quyền mà lúc trước Khoa không nhận thêm. Ông này kể, mất mấy năm mới tìm ra Đông Phương Hội, lúc mò ra được Đông Phương Hội, thì Đông Phương Hội lại dời chỗ nên hai năm sau, cơ duyên mới đến để ông ta tập ở Đông Phương Hội.

Mình lúc nào cũng mang ơn anh bạn đã tìm cách kéo mình đi tập Hồng Gia 18 năm trước. Anh ta là thiên sứ được ông trời sai khiến dẫn mình đi tập và đã thay đổi cuộc đời mình từ 18 năm nay.

https://www.facebook.com/%C4%90%C3%B4ng-Ph%C6%B0%C6%A1ng-H%E1%BB%99i-V%E1%BB%8Bnh-Xu%C3%A2n-Quy%E1%BB%81n-265133590210969/

Chán Mớ Đời
Nhs