Bệnh Alzheimer và dinh dưỡng

Bệnh Alzheimer và dinh dưỡng

Nhớ dạo mẹ vợ còn sống, bị lẫn, trả nhớ về không khiến cả nhà buồn vì bà cụ không nhận ra ai hết. Cuối tuần gia đình mình đến chở bà cụ đi chơi, ăn uống nhưng bà cụ cứ nhìn về cõi xa xăm. Con cháu đút cho ăn thì ăn chớ chả nhận thức gì cả. Một cách chuẩn bị ra đi giúp con cháu quên dần sự mất mát lớn lao của đời người.

Mình thấy nhiều người thân lớn tuổi bắt đầu có triệu chứng của căn bệnh mà số tử vong, hàng năm lên trên 100,000 người Mỹ. Các bệnh nhân Alzheimer chiếm hơn một nữa các viện dưỡng lão tại Hoa Kỳ. Bệnh này đứng hàng thứ 6 về tử vong tại Hoa Kỳ.

Các bác sĩ về dinh dưỡng cho rằng đa số bệnh Alzheimer xuất phát từ chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng. Người ta sợ mập nên ăn uống kiêng cử, khổ cái là thức ăn, rau quả ngày nay không có đủ chất dinh dưỡng như xưa vì được hái quá sớm. Do đó người ta ăn nhiều nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến hậu quả bị bệnh khi về già và bệnh Alzheimer là một trong những bệnh mà chúng ta có thể phòng ngừa hay trị được qua sinh tố dinh dưỡng.

Xin nhắc lại là rau quả mua tại chợ, được hái khi còn non và thời gian chuyên chở đến siêu thị đã giảm các chất dinh dưỡng còn 10%. 1 quả táo có thể đã hái từ 9 tháng trước, đợi đến mùa hết táo thì họ mới tung ra thị trường để bán kiếm lời hơn là bán đúng vào mùa thì quá rẻ.

Thường thường người ta nói bác sĩ hay nhầm lẫn khi chẩn bệnh Alzheimer với cơ thể thiếu sinh tố B12. 

Nhắc đến sinh tố B12, làm mình nhớ đến chị Mão, con ông Tô trên đường Thi Sách, Đàlạt. Chị ấy hay xuống nhà mình để bàn với bà dì mình về mụn mọc đầy mặt khi còn trẻ, tuổi dậy thì,…

Một hôm chị ấy hỏi mình viết chữ sinh tố Bê Đui tiếng tây ra sao khiến mình ngọng. Trong kho tàng chữ nghĩa tiếng tây lớp 10 ème của mình không biết Bê Đui hay Bê sáng mắt là sao. Mình hỏi veau aveugle? Nhưng chị ta cứ ngoan cố kêu không phải, kêu mình ngu lâu dốt sớm. Sau này, mới phát hiện ra B12 khi mình chạy qua tiệm thuốc Lâm Viên, hỏi ông bán thuốc tây thấp thấp người mới biết Bê Đui là Vitamine B Douze, tiếng tây có nghĩa là B mười hai. Người việt thì cứ xổ tiếng việt, nhưng người lớn dạo ấy hay xổ tiếng Tây làm Sơn đen ngọng. Chán Mớ Đời 

Bác sĩ cho hay là người nào thiếu sinh tố B12 thường có những triệu chứng của người bị bệnh lẫn Alzheimer. Thiếu sinh tố B12 thường xẩy ra cho người già vì họ ăn ít lại, ăn uống không đầy đủ vì về già ít tiền nên cần kiệm, thêm ruột bồi dưỡng ít lại chất dinh dưỡng thông qua,.. Thiếu calcium… có bà y tá người Phi Luật Tân kể cho mình là khi bà ta đến nhà người Mỹ già, thấy trong tủ lạnh, có đồ ăn của chó mèo mà không có nuôi trong nhà. Già ít tiền nên người ta mua thức ăn của chó mèo. Mùa hè hay mùa đông, người già chết nhiều lắm vì hà tiện mở máy lạnh hay máy sưởi ấm.

Thông thường người ta lấy nước ở cột xương sống để xem xét lượng sinh tố B12. Thiếu sinh tố B12 lâu ngày sẽ có thể đưa đến bệnh Alzheimer.

Người ta cho rằng các phương pháp dinh dưỡng được ưa chuộng như Pritikin, Scardale, Beverly Hill,…đều suy dinh dưỡng B12. Khi già càng thiếu sinh tố B12 thì càng ít ăn, mất tính thèm ăn như khi còn trẻ. Mấy bà sợ mập nên cứ nhịn ăn nhịn đủ trò đâm ra suy dinh dưỡng, lại gây ra bệnh khác. Như thầy Diễm nói khi xưa: đàn bà bất chấp mọi việc miễn sao đẹp là được rồi.

Cách chữa tốt nhất suy dinh dưỡng B12 là truyền sinh tố này vào máu B12 vì uống qua miệng ít công hiệu nên thông thường phải uống đô mạnh hơn. Ngoài sinh tố B12, người ta còn dùng các loại sinh tố khác để trị bệnh mất trí nhớ như:

Niacin hay Nianinamdide: các nghiên cứu gia của đại học Cali ở Irvine tiêm vào con chuột bị bệnh Alzheimer với đô con người tương đương với 2000 mg - 3000mg niacinamide (sinh tố B3) thì giúp con chuột tìm lại trí nhớ bình thường. Mỗi ngày mình chơi 500mg Niacin cho chắc ăn, phòng ngừa thiếu trong dinh dưỡng. Uống sinh tố này có hiệu chứng làm người bị hừng hừng nhưng sau vài phút thì hết. Dạo này mình bắt đồng chí gái uống Niacin, cô nàng kêu phừng phừng nhưng rồi một tuần sau thì kêu hết bị vì quen.

Mình đọc trong cuốn Palm Beach Diet thì tác giả có nhắc đến Niacin, mình có uống thì thấy hạ Cholesterol xấu nên ngưng uống thì sau này lên lại nên mình uống lại. Một công hai chuyện, giúp trí nhớ và hạ lưu lượng cholesterol trong  người. 

Choline: một loại sinh tố B, thường được dùng để trị bệnh Alzheimer. Người ta nhận thấy người bệnh Alzheimer thường có lượng Neurotransmitter acetylcholin bị suy giảm rất nhiều vì ho thiếu enzyme choline acetyltransferase cần để tạo ra Neurotransmitter acetylcholin. Do đó họ tìm cách gia tăng Choline.

Khi xưa người ta dùng Lecithin để chữa bệnh mất trí nhớ này nhưng từ khi MIT khám phá gia tăng Choline và neurotransmitter acetylcholine sau khi ăn lecithin. Ăn đậu nành hay trứng gà đều có chất lecithin này.

Tyrosine: gia tăng lượng neurotransmitter norepinephrine giúp bệnh nhân Alzheimer tìm lại tí nhớ. Norepinephrine được tạo nên từ amino acid tyrosine, một loại chất đạm được làm từ phenylalanine. Vấn đề là sự chuyển biến của tyrosine sẽ không đạt nếu thiếu sinh tố C, rất cần thiết để trị bệnh Alzheimer.

Sinh Tố C: người ta khám phá ra sinh tố C giúp làm tan vỡ các ụ chất đạm độc tố trong não bộ con chuột bị Alzheimer.

Sinh tố E: người ta nhận thấy bệnh nhân Alzheimer đều thiếu sinh tố E nên họ cho uống thêm sinh tố E này.

Độc tố của nhôm: ngày nay nhôm được sử dụng trong mọi nơi, điên hình trong nhà bếp với các nồi chảo được làm bằng nhôm, giấy bọc nhôm thậm chí các háo chất chống mùi hôi hay kem son phấn đủ trò,…

Nhôm: người Việt mình hay uống cà phê phin làm bằng nhôm. Người ta tính là một bình cà phê làm cà phê bằng nhôm có độ 1600 mcg nhôm cho mỗi lít nước. Xem như 30 lần hơn quy định của Tổ CHức Y Tế Thế Giới là 50 mcg. Chất nhôm được biết là đem lại bệnh mất trí nhớ tương tự khi đi nha sĩ để trám răng.

Tin buồn cho những người lọc thận là sẽ đưa đến tình trạng “Dialysis dementia” do đó cần thêm Calcium và Magnesium để làm giảm sự thu nhận nhôm (aluminium).

Ngoài ra còn chất chì mà khi xưa người ta hay dùng trong xăng và đến năm 1996, Hoa Kỳ mới bỏ sử dụng chất chì trong xăng dù đã được cảnh báo từ 70 năm về trước.

Được cái là uống sinh tố C sẽ giúp chống lại các độc tố nói trên. Có nhiều người kêu là uống sinh tố C nhiều bị loét bao tử. Họ chỉ nói vì nghĩ như vậy nhưng trên thực tế thì sinh tố C và nước ngọt coca cola đều có pH như nhau = 2.5. Thiên hạ uống nước ngọt mấy lít mỗi ngày có chết thằng tây nào đâu ngoại trừ béo ra. Mình chơi độ 10,000mg -12,000mg mỗi ngày, vẫn bình thường.

Hình như mình có kể về bệnh này mà bác sĩ dùng phương pháp nhịn đói để tạo nên các neuron cho não bộ. Người ta nhận thấy các tù nhân có bộ trí nhớ khủng khiếp vì khi đói, bộ lòng (não bộ thứ 2) đánh điện tín lên não bộ, tạo nên các neuron mới, dần dần giúp trí nhớ họ rất nhiều. Người ta trị bệnh mất trí nhớ kiểu đó và thành công ở Nga Sô và các nước ở Âu Châu. tò mò thì kiếm bài mình kể vụ này.

Chán Mớ Đời
Nhs