Tại sao người Mỹ trở thành béo phì?

Tại sao người Mỹ trở thành béo phì?

Ở Cali còn đỡ, ai về những tiểu bang vùng Trung Mỹ thì người ta sẽ nhận thấy một điều là người Mỹ rất to béo. Hải hùng. Lý do người Mỹ lại béo phì? Năm 1940, có đến hơn 1 triệu thanh niên mỹ bị từ chối nhập ngủ vì không hội đủ điều kiện sức khoẻ vì thiếu dinh dưỡng.

Năm 1977, chính phủ Hoa Kỳ khởi đầu đưa ra những hướng dẫn về chương trình dinh dưỡng để người dân noi theo khiến thay đổi lớn về sức khoẻ của người Mỹ. Một người nam cân nặng trung bình khi xưa 177 cân, nay cân 197 cân anh. Phụ nữ càng kinh hoàng từ 145 lên 170 cân anh. Thậm chí con nít cũng tương tự, to béo phì như gấu Panda. Nguy hiểm là con nít từ áo tuổi đã bị bệnh tháo đường cấp 2.

Sự lên cân đưa đến những hệ quả nghiêm trọng khác. Tỷ lệ người Mỹ bị bệnh tiểu đường loại 2 từ 2% (năm 1977) lên quá 9% (năm 2015) hay từ 5 triệu người lên đến 30 triệu người, xem như gần 10% dân số Hoa Kỳ.

Chuyện khởi đầu từ thập niên 1950, khi tổng thống Dwight Eisenhower bị tai biến tại toà bạch ốc, khiến cả nước lo âu về sức khoẻ. Người ta quên là ông tổng thống này hút thuốc lá như đầu xe lửa và ăn uống không điều độ.

Có một ông tiến sĩ về ngành hải dương học của đại học Minnesota, tên là Ancel Keyes, được giao trách nhiệm nghiên cứu cách ăn uống và dinh dưỡng cho người Mỹ thay vì cá. Ông này nghiên cứu 7 quốc gia (Hy Lạp, Ý Đại Lợi, Nhật Bản, Nam Phi, Phần Lan) trong một thời gian ngắn rồi phán là nguyên nhân chính cho bệnh tim, đột quỵ là Cholesterol. Muốn giảm bệnh này thì người ta phải giảm thiểu lượng Cholesterol trong người.
Ông ta lại là hội viên của American Heart Association thế là mọi người nhất trí với chủ thuyết của ông này cho dù như các khoa học gia khác đã chứng minh kết luận của ông Keyes là sai.

Để bảo kê chủ trương này, người ta dùng các data để hổ trợ mà tiến sĩ David Diamond đã đưa bằng chứng họ vận dụng để được quốc hội biểu quyết, chưa kể là dưới sự ảnh hưởng của các công ty dược phẩm mà mình đã kể mấy năm về trước.
Năm 1973, Hội Tim Mạch Hoa Kỳ cho ra đời bản giới hạn sự hấp thụ chất béo là 10%, không dựa trên căn bản nào cả cho dù công ty Western Electric Company đã nghiên cứu và công bố là không  có sự khác biệt với người ăn nhiều và ăn ít chất béo và đến năm 1981, công ty này vẫn tiếp tục nghiên cứu và đưa đến kết luận tương tự.

Họ cho ra đời bản dinh dưỡng thường được gọi là Food Pyramid. Các học sinh tiểu học bắt đầu được giáo dục hệ thống thức ăn này. Từ đó ở trường, học sinh được nuôi ăn theo phương thức này tương tự binh sĩ Hoa Kỳ khắp thế giới đều được tọng vào mồm những thức ăn do chính phủ ra lệnh.

Các thức ăn được hạn chế chất béo như bơ, dầu,… để thay thế các công ty thực phẩm chế tạo các thức ăn uống bỏ thêm đường. Các thức ăn được giảm 40% chất béo nhưng chất đường và tinh bột lại gia tăng kinh khủng.

Hậu quả đưa đến là người Mỹ béo phì có rất nhiều bệnh như tháo đường cấp 2. Ngày nay báo y khoa của hội y sĩ Hoa Kỳ công nhận là chất béo không làm cho người ta chết về tim mạch mà chính là đường và tinh bột. Có nhiều trường phái dinh dưỡng ra đời như Low-carb (ít tinh bột), high fat diet (dinh dưỡng cao mỡ như keto), Địa Trung Hải hay ăn chay,… nên ai thích theo đạo nào thì theo nhưng theo mình thì bảo hoà là tốt nhất.

Đọc sách báo thấy đủ loại trò nhưng điểm quan trọng là chính chúng ta phải tự tìm tòi, xem dinh dưỡng loại nào cần thiết cho chính cá nhân mình nhưng chắc chắn là không nên nghe lời chính phủ.
Lý do là chính phủ đều bị các công ty dược phẩm, thực phẩm mua chuộc. Nếu không có tiền của các công ty này hậu thuẫn thì họ sẽ không được tại đắc cử. Người ta được biết qua báo cáo thường niên là ở tiểu bang Florida một công ty đường đã cho tiền vận động bầu cử đến 30% tổng số.

Kết quả cho thấy là Cholesterol không phải là nguyên cơ về các bênh tim mạch thậm chí có thể sống lâu hơn là người uống thuốc. Mình có mấy người bạn ốm cà tong cà teo mà lại phải uống thuốc hạ mỡ. Uống thuốc này thì sinh ra ra các hệ phụ không tốt, đưa đến những bệnh tật khác. Chán Mớ Đời
Em thì theo dinh dưỡng của vợ. Vợ cho ăn gì ăn nấy không được cãi. Đồng chí gái luôn luôn sáng suốt quang vinh.
Chán Mớ Đời