Tự Tin


Tự Tin

Hôm qua bơi xong, trên đường về nhà, cô con gái tập lái xe để chuẩn bị thi bằng lái cho tuần tới,cô nàng lo lắng về xin vào đại học cho năm tới. Cô nàng dự định xin đi làm trong phòng thí nghiệm ở đại học UCI hè này, hi vọng có thể ghi danh vào các trường đại học lớn ở Cali. Cô nàng bảo có nhiều người giỏi hơn nên không biết có thực hiện, vào được trường mình mong muốn.

Mình bắt chước chim tinh gia của làng này, giảng đạo cho cô con gái. Trong đời, nhìn lên thì không bằng ai nhưng nếu nhìn xuống không ai bằng mình, có người giỏi hơn mình, có người dốt hơn mình. Con người thành công là nhờ vào chính mình nhưng yếu tố chính là niềm tin ở chính mình. Nếu không tin vào mình thì không một ai tin mình cả.

Mình kể 42 năm trước, bằng tuổi cô con gái, mình quyết định sẽ đi Tây học nên nói cho bạn bè hay người quen, ước mơ của bố thì ai nấy đều cười, cho là chuyện vá trời nhưng rồi bố cũng thành công, đi Tây sau khi đổ tú tài. Sang Tây, Sàigòn mất, ai nấy ái ngại khi thấy bố ghi danh học kiến trúc dài 6 năm, mọi người đều khuyên bố đi học nghề cho nhanh nhưng rồi bố cũng tốt nghiệp đại học.

Khi bố làm việc ở Thuỵ Sĩ, không ai nghĩ bố sẽ thắng giải khi hãng của bố bị bắt buộc tham gia những giải trên vì người kiến trúc sư trưởng bị ung thư nên họ kêu bố vẽ dùm nhưng rồi bố cũng thắng 2 giải mà có nhiều kiến trúc sư tên tuổi của Âu Châu tham dự mà ngày xưa khi còn sinh viên, bố rất ngưỡng mộ họ. Đó là niềm tin vào chính mình, cả đời bố không bao giờ nghĩ là mình dốt hay thua kém ai. Với thời gian, bố sẽ hoàn thành những ước nguyện của mình.

Dạo bố bắt đầu đi mua nhà thì họ hàng bên mẹ, bạn bè đều kêu bố điên, mẹ của con bảo không có tiền thì làm sao mua, bảo thôi vì sợ làm trò cười cho dòng họ mỗi khi có giổ kỵ nhưng rồi ngày nay những người đã từng cười chê bố, kêu là bố hên được trời ị trúng đầu.

Cuộc đời như cuộc đua chạy marathon, yếu tố chính là về tới đích chớ không phải chạy nhanh lúc khởi đầu. Cuộc đời khác với các cuộc đua dành chức vô địch như chuyện con rùa và con thỏ chạy đua. Con rùa tuy chậm nhưng vẫn nhẩn nại đi tới trong khi con thỏ, nghĩ mình chạy nhanh nên ỷ y, nằm ngủ đến khi thức dậy thì đã muộn. Bố có người bạn mà con có lần đã gặp mặt. Người  này được báo chí đăng; có 7 bằng của MIT! 4 B.S, 2 M.S. và 1 PhD. Ngày nay, phải bỏ vợ con bên mỹ, chạy về Việt Nam để làm lại từ đầu vì ở mỹ trên 50 tuổi là quá già, không ai mướn.

Mình hi vọng cô con gái sẽ bớt lo lắng. Lễ giáng sinh vừa rồi, phải đi học luyện thi SAT từ 8:30 - 5:30 chiều trong khi bạn bè đi chơi, hi vọng sẽ có điểm khá khá. Năm nay cô nàng bổng nhiên lấy 5 lớp AP, thấy học chết bỏ, mặt mũi đầy mụn. Về các hoạt động ngoại khoá thì đi bơi từ 10 năm nay, thuộc đội tuyển J.O., hướng đạo trên 10 năm, sắp sửa lấy Gold Award. Chả hiểu sao càng ngày con nít, học ngày chưa đủ tranh thủ học đêm nên thấy thương chúng. Ngày xưa mình đâu có học nhiều như vậy.

Nói để khuyến khích con bé chớ ngày nay nhìn lại, mình thấy trời ị trúng đầu mình chớ chả có tài năng gì cả. Trong suốt 40 năm qua ở Hải ngoại, mình  gặp rất nhiều Thiên sứ, không biết ở đâu, ai sai phái họ đến để chỉ dẫn, giúp đở cho mình phải làm cái kia, cái nọ rồi từ từ mà đi lên. Cứ khi mình cần cái gì thì tự nhiên, có người xa lạ do ai giới thiệu đến gặp rồi họ chỉ mình đi theo một con đường khác. Nhiều khi nghĩ không ra nên bắt chước chim tinh gia kêu chắc là cái số.

NHS
Je suis Sợvợ