Làm gì khi gặp người bị Tai Biến


    Mấy tuần nay, mình gặp nhiều người bị mỗ tim và gắn stent hơi nhiều. Tuần nay có một anh đến xin tập ở Đông Phương Hội. Anh ta cho biết tuần rồi, bác sĩ có thông vào một cái stent.

    Có lần mình chứng kiến lần đầu tiên một người bị tai biến, đường xuống thấp, cái môi bổng sưng phồng lên và tím đen. May có anh bạn có tay nghề, lay ấn mấy cái huyệt, và có một chị lấy kim chích 10 đầu ngón tay để nặn máu ra và thử lượng đường máu nên người này khoẻ lại. Hú vía

    Mình hơi hoảng tiều khi thấy cảnh này. Sau đó phải nhờ anh bạn chỉ cho cách day ấn mấy cái huyệt ở mặt và chân để giúp máu bơm về tim, lỡ gặp ai lâm vào trường hợp này thì không sợ và bình tỉnh để cứu cấp nạn nhân trong khi chờ đợi xe cứu thương. Trong 20 phút đợi chờ xe cứu thương thì có thể đã quá trễ. Chú này hôm trước mình có gặp lại, bình thường. Chú cho biết lâu lâu hay bị giảm huyết áp. Hôm ấy không có anh bạn của mình thì chắc nay đã bị liệt, te tua rồi.

    Sau này, có lần đồng chí gái bệnh, áp huyết xuống, mình phải day huyệt, chích 10 ngón tay. Run vì lần đầu. Hú vía. Sau này chắc bớt sợ. Lúc nào cũng có 2 cây kim trong ví để hữu sự mà nhớ.
    Anh bạn chỉ mình cách bắt mạch để xem tim đập chậm hay nhanh. Chậm là áp huyết giảm thì cần phải lay cái huyệt Túc Tam Lý dưới đầu gối, để giúp trợ tim bơm máu. Khi thấy môi sưng lên và tím đen thì anh ta lay cái huyệt “nhân trung” để làm nạn nhân tỉnh táo lại.

    Được biết trung bình trái tim của con người đập cả đời độ 2.5 tỷ lần. Bộ phận này được xem làm việc 24/24 từ khi sinh ra đến khi ngưng đập luôn.

    Tai biến xảy ra khi máu ngưng chạy lên não bộ. Có hai loại tai biến chính:
    1. Ischemic stroke: 87% vụ tai biến, máu bị nghẽn, không lên được đến não bộ.
    2. Hemorrhagic stroke: 13% bị chảy máu não, mạch máu bị bể.

    Người ta cho rằng tai biến xẩy ra khi có những triệu chứng mà người Mỹ kêu F.A.S.T. (Face, Arm, Speech and Time), “khuôn mặt” có vấn đề, giựt một bên, ”tay” nhấc không lên hay không điều khiển được, “miệng” nói líu lưỡi và ”thời gian”, cần được chữa trị kịp thời, vào nhà thương.

    Như trường hợp được mục thị vừa qua, anh bạn có tay nghề, bình tỉnh nên cứu kịp thời, lấy kim đo lượng đường của máu, chích ở 10 đầu ngón tay khiến máu chảy làm hạ áp huyết ngay. Theo mình hiểu thì máu bị nghẹt hay sao đó, không bơm được về tim. Nếu mình chích vào mấy đầu ngón tay như trường hợp cái bình xà bông nước giặt đồ, bấm bấm không thấy cái vòi xịt xà bông ra, nếu mình mở cái nút bên cạnh thì như có hơi, giúp chất lõng xà bông trong bình chảy được. Khi châm mũi kim nơi mấy ngón tay tương tự sẽ giúp máu thông trở lại. Lâu rồi, có đọc một bài của một bà tàu nào kể luôn luôn đem theo cái kim để chích khi gặp người bị tai biến. Mệ ngoại mình kể khi xưa, người ta lúc nào cũng có cây Trâm, kẹp ngay tóc để châm chích ông chồng, lỡ ngã ngựa.

    Người ta khuyên là khi gặp những triệu chứng như hình trên là nên gọi cấp cứu, cho vào nhà thương vì trễ thì khó chữa hơn. Cho dù bị nhẹ vẫn nên vào bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán cho chắc ăn.

    Ngoài ra còn một loại tai biến khác là Transient Ischemic Attack, TIA hay mini-stroke, tai biến nhẹ có thể trở lại bình thường trong vài phút hay cả ngày. Xem như là báo động trước như tiền tai biến.

    Theo thống kê thì người da đen có tỷ lệ bị tai biến gấp hai lần người da trắng và người gốc la tinh thì 1.5 lần người da trắng còn da vàng thì không biết. Vì ít quá nên họ không tốn tiền đẻ làm nghiên cứu.

    Khi mạch máu bị nghẽn bởi cục máu đông (thrombosis) thường là nguyên do đưa đến tai biến. Một phần não bộ bị nghẽn khiến máu và oxy không đến được. Các tế bào ở khu vực này bị chết và phần kiểm soát cơ thể ngưng hoạt động. Thông thường người thấy các chất béo Cholesterol của một mạch máu nhỏ của não bộ bị vỡ và tạo ra máu đông. Nguy cơ có thể đưa đến cho tim vì mạch máu bị nghẽn. Thông thường các nguyên do chính đưa đến tai biến là:

    Cao áp huyết, cholesterol cao, tiểu đường, hút thuốc lá, béo phì, không tập thể dục, ăn uống không cẩn thận, uống rượu, bệnh tim, …

    Thật ra người bình thường không bị cholesterol cao, tiểu đường , ..vẫn có thể bị tai biến mà chết. Mình đọc báo có nhiều lực sĩ, cầu thủ đá banh trẻ tuổi, đang chạy trên sân bổng lăn đùng ra chết. Hay thường nghe ông nào đang chơi quần vợt rồi lăn ra trước sân. Tuần vừa qua có một cầu thủ túc cầu đang chạy lăn đùng ra chết hay cầu thủ của đội tuyển Đan Mạch Christensen, đang chạy lăn đùng may mà cứu kịp thời ở tuổi 27.

    Người ta cho biết khi có quá nhiều stress có thể đưa đến tình trạng này. Lý do là mạch máu co giản khi bị stress. Người ta cho thí dụ; một người đi trong rừng bổng gặp một con cọp thì cơ thể bị stress, mạch máu co giản để có thể chạy nhanh hơn con cọp,… có nhiều trường hợp lúc gặp nhiều tình thế, người ta có thể nhảy qua hàng rào rất cao mà ngày thường khó làm vì bị stress, lo sợ đưa họ vào tình thế có thể qua rào,…

    Lần đầu tiên về quê, mình đi xem cái tường hàng rào mà ông cụ mình nhảy qua ban đêm trốn, khi du kích kéo đến bao vây nhà ông bà nội. Cái tường khá cao nhưng có lẻ ông cụ hoảng nên nhảy hết sức bình sinh, qua được cái hàng rào nếu không thì đám du kích đã xơi tái ông cụ đêm đó như bài hát “Người anh Vĩnh Bình “ của Nguyễn Đức Quang.

    Khi bị stress quá nhiều lần thì bị cấp tính nên có thể mạch máu co lại, khiến máu không lưu thông được và bị tai biến. Do đó bác sĩ khuyên nên tập thiền, làm chậm lại não bộ. Mấy tuần trước, vợ mình bị stress quá nhiều công việc nên mình phải dán salonpas nơi mặt vợ, và mát xa cơ thể giúp relax để tránh bị méo mặt hay minor stroke.

    Ở Đông Phương Hội, có tập Trạm Trang Công là một cách giúp chúng ta bớt stress lại, theo dõi từng hơi thở, cử động của tứ chi,… hay khi tập nội công hay đi Thái Cực Quyền mà nếu chú ý đến cơ thể cử động, hơi thở sẽ giúp hạ bớt stress.

    Người ta cũng khuyên là nên tìm cách giảm cân, không hút thuốc, uống rượu, ăn uống cẩn thận,…để tránh bị cơn bệnh hiểm nghèo này.

    Ngày nay ở Hoa Kỳ cứ mỗi 4 phút là có một người chết mà tai biến là cơ nguy nhiều nhất cho người lớn tuổi. Hàng năm có 800,000 nạn nhân tai biến mới hay bị lại hay cứ 40 giây là có một trường hợp tai biến trên xứ mỹ này.

    Theo thống kê thì hàng năm có trên 140,000 người Mỹ bị chết vì tai biến hay 1/ 20 người chết. Mỗi 40 giây đồng hồ có một người Mỹ bị tai biến và cứ 4 phút là có một người chết vì trường hợp này. Gần 795,000 bị tai biến ở Hoa Kỳ, trong số đó có 610,000 nạn nhân mới.

    Tai biến làm tốn cho người Mỹ 34 tỷ đô la cho mỗi năm và khiến nạn nhân bị khuyết tật lâu dài nhất là trên 65 tuổi. Để phòng ngừa tai biến, chúng ta nên tìm cách ăn uống cẩn thận và uống thêm sinh tố để giúp các mạch máu không bị nghẽn. Hôm trước, có anh bạn bạn sĩ bị tai biến trước đây không nói được nay thì hát Anh còn nợ em rất chuẩn không thua gì Nguyên Khang.

    Hôm trước xem phim tài liệu y khoa ở Phi luật Tân. Có ông bác sĩ kể đang ăn cơm với người bạn. Em của người này bị nghẽn mạch máu, đang cấp cứu ở nhà thương nên ông bác sĩ kêu là cho vào họng một nắm ớt cay. Bác sĩ ở nhà thương kêu là đang truyền thuốc làm loãng máu. Bác sĩ này kêu là loãng máu nhưng không giúp phá các ụ làm nghẹt mạch máu. Bác sĩ bắt gia đình của bệnh nhân ký giấy tờ đủ trò mới tọng ớt cay vào. 3 ngày sau, ông bệnh nhân đi đứng bình thường. Ớt cay làm tẩy các u khối trong mạch máu. Hèn gì, đọc sách người ta hay nói ăn thêm hay uống thêm ớt Cayenne. Mình đọc tài liệu thì được biết trong ớt có chất Capsaicin có khả năng thông các mạch máu.

    Dạo này mình bắt đầu bắt chước đồng chí gái ăn cay. Không biết ở Việt Nam có làm nghiên cứu về người Huế ăn cay, có bị truỵ tim hay không. Ai biết thì cho biết. Phi châu họ ăn ớt cũng mệt thở là để trị bệnh sốt rét.

    Một trong những sinh tố cần thiết giúp mạch máu thông là sinh tố E. Chúng ta khởi đầu bằng lượng 50 IU/ngày tương đương 50 mg và dần dần có thể gia tăng với sự giám sát của bác sĩ. Có cuốn sách của ông Wilfrid và Evan Shuds nên đọc.
    Các tai biến xảy ra có thể là vì thiếu sinh tố B Thiamin. Uống thêm 25-50 mg khi ăn cơm để tránh suy sinh tố này.

    Ngoài ra chúng ta có thể ăn hay uống thêm thảo dược để giảm bớt sưng cơ bắp nên đọc thêm cuốn “The Herb Book” của John Lust.

    Selenium: ngoài ra cơ thể suy Selenium có thể đưa đến tình trạng nghẽn tim mạch mà người ta gọi là “keshan disease”. 100-300mg selenium mỗi ngày.

    Magnesium: thiếu magnesium sẽ đưa đến tình trạng cơ bắp không hoạt động bình thường. Mỗi ngày thêm 400 mg (có thể ăn hạnh nhân, đậu Pinto,..). 2/3 người Mỹ thiếu Magnesium nên đưa đến tình trạng bị cao máu, suy tim, suyễn, trầm cảm và tháo đường.

    Magnesium Oxide: không hiệu quả lắm vì chỉ hấp thu được 5%. Nên dùng Magnesium Citrate, Malate hay Chlorine. Tốt nhất là Magnesium Asparte hay Magnesium Orotate vì tế bào cơ bắp hấp thụ nhanh hơn.
           
            Cách tốt nhất là di chuyển. Chịu khó đi bộ mỗi ngày giúp máu huyết lưu thông. Đeo đồng hồ                              có chức năng, cứ mỗi 1 tiếng đồng hồ là nhắc nhở chúng ta đứng lên khi làm việc hay xem truyền hình. Đi vòng vòng đến khi đồng hồ cho biết là đã xong.

    Chán Mớ Đời
    Nhs