Cạo Gió.

Cạo Gió.

Nhớ có lần một cô sinh viên kể cho mình là bị đau nên nhờ anh bạn trai cạo gió rồi đi học, chỉ cho cô bạn mỹ cái lưng khiến cô bạn này kêu cảnh sát bắt anh bạn trai vì tội đánh đập dã man cô bạn gái.

Rời Việt Nam đã trên 43 năm nhưng mỗi lần vợ con đau là mình cạo gió mà con hỏi thì ngọng không biết giải thích làm sao, kêu scrape wind còn người Tàu thì gọi là Gua Sha nên nhiều khi thấy tụi mỹ kêu lộn Geisha làm mình cũng chới với.

Thế vận hội vừa rồi người Mỹ thấy vận động viên Michael Phelphs được giác hơi sau mỗi lần bơi đua nên người Mỹ bắt đầu tò mò về Cupping rồi cạo gió mà họ gọi Coinning hay Scraping.

Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam rồi ra hải ngoại, mình cứ theo thói quen tập tục từ thời bé, mỗi lần cảm thấy khó chịu trong người là xức dầu khuynh diệp, cạo gió nhưng không hiểu lý do đến khi con hỏi hay người ngoại quốc hỏi thì ú ớ. Thật ra không phải chỉ cạo gió nhưng đa số là những tập tục cứ theo mình từ xưa đến nay, chỉ làm theo thói quen nhưng không hiểu chính xác nguồn gốc. Mình phải tìm đọc để giải thích cho con khi nào vái 2 cái , khi nào 3 cái và khi nào 4 cái,.... Nhiều cách đơn sơ những không rõ tường tận lại làm sai.

Thời còn ở Đà Lạt, mỗi lần đau là mình hay chạy qua nhà bà hàng xóm nhờ chích lễ. Chỉ nhớ bà ta lấy miễng chai rồi xoa dầu rồi lấy miễng chai chích vào trán và thái dương rồi nặn máu, lấy bông gòn chấm chấm thì thấy nhẹ, ho thì bà ta chích rồi nặn máu ở ngực. Chỉ tiếc dạo ấy không học nghề của bà ta. Nay ở hải ngoại người ta dùng cái kim dành cho những người bị bệnh tiểu đường tự thử máu để chích lễ.

Theo mình hiểu là những người khi xưa nghiên cứu về đông y thường kêu là bệnh chứng, những chứng cớ của trạng thái người bệnh. Người ta gọi là Lục Tà, những hàn, phong, thất, nhiệt, độc.

Lúc đầu khi tình trạng mất quân bình trong cơ thể mình thì hàn khí, phong ,..., nằm ở dưới cái lớp da làm chậm hay không cho máu huyết lưu thông đều đặn khiến cơ thể của người ta cảm thấy khó chịu. Do đó người ta khuyên không nên đeo nữ trang là vì vậy, nữ trang đeo nơi cổ sẽ cản trở khí di chuyển trên cơ thể, lâu ngày sẽ sinh bệnh.

Dân gian dùng phương pháp cạo gió để làm nóng những cơ thể để giúp các chân lông nở ra để các hàn khí, phong,..., nói chung là lục tà theo đó mà thoát ra. Người ta dùng các dụng cụ đông y để tác động cục bộ lên hệ thống kinh mạch và huyệt đạo, lợi dụng truyền dẫn và tác động điều tiết các tà khí, hổ trợ chính khí trong cơ thể.

Khi lục tà ( phong, hà, thấp, nhiệt, độc) thâm nhập vô sâu trong nội tạng thì đã trể, phải dùng cách khác để trị. Có lẻ vì vậy mà dầu con ó, dầu xanh được người lớn tuổi ưa chuộng vì khi trở trời thì thân hình của họ bị khó chịu, đau nhức nên cứ xức một tí dầu khuynh diệp, dầu cù là là thấy thông ngay.

Mình cứ quen dùng đồng bạc để cạo gió nhưng hỏi lại thì không đúng vì đồng bạc có răng cưa, có thể làm bể các mạch máu nhỏ hay xước da gây nhiễm trùng. Mấy người già thì da họ mõng, trên tay chân của họ thường thấy những vùng máu bị ụ lại do bể mạch máu. Đọc sách báo thì thấy họ có những trợ cụ với nhiều hình dạng khác nhau để cạo gió, thường được làm bằng sừng trâu, đá cẩm thạch,... Nên mình phải đi mua cả mỗi lần dùng đồng bạc thì sợ rách da của đồng chí gái.

Cạo gió, đánh cảm chỉ là phương pháp khi cơ thể mới mất quân bình, còn ở vòng ngoài vì khi đã đi sâu vào nội tạng thì phải dùng cách khác.

Ở Việt Nam, khi xưa mình thấy người lớn dùng hột gà, bỏ đồng bạc phía trong để đánh gió cho con nít. Sau này lớn lên thì hiểu là đồng bạc đổi màu vì dính vào trứng gà chớ chẳng phải gió ra hay gì cả.

Hôm trước có anh bạn, hướng dấn mình tập võ từ 10 năm nay, có chỉ mình cách cạo gió cho đúng cách. Khởi đầu ở hai cái huyệt ở cổ, nơi này là điểm mà tà khí xâm nhập cơ thể của mình. Từ hai chỗ này thì cạo xuống bả vai. Tuyệt đối không cạo xương sống vì ở vùng này có nhiều dây chằng, hệ thần kinh rất nhiều. Thấy rõ mình làm sai từ xưa đến nay mỗi lần cạo gió. Anh ta còn chỉ cách lấy ống giác hơi để cạo. Chắc mình sẽ gửi mua một bộ này  của đại hàn vì đồ tàu thì nay sợ rồi.

Học xong, về cạo gió cho mụ vợ thấy không bực mình nữa vì đang luyện tập. Cuộc đời vẫn đẹp sao khi tao biết cạo gió. Thật ra vào tuổi mình nên học mấy cái mẹo này để khi long thể hơi bất an là nên trị ngay vì để lâu thì hơi mệt. Khi lục tà vừa xâm nhập hàng rào ấp chiến lược thì cạo gió và giác hơi có thể đánh bật địch quân ra khỏi vòng đai quân sự thì khoẻ hơn là khi bị lậm vào nội tạng thì phải bác sĩ, càng về già thì càng tốn tiền về y tế.

Có anh anh chàng quen qua diễn đàn võ thuật ở Houston, kể cho anh bạn là nhờ uống trà của trái khổ qua nên lượng đường của anh này dạo này xuống thấp. Bác nào bị bệnh tiểu đường thì mua trái khổ qua về, gọt lấy bỏ hột rồi phơi khô, pha nước sôi như uống trà. Em có thấy ở chợ Việt Nam bán loại trà khổ qua nhưng mìh không biết họ bỏ chất bảo quản gì thôi thì tự túc tự cường vẫn tốt hơn.

Mình có được hướng dẫn cách tập để tránh bệnh về nhiếp hộ tuyến, bác nào bị cái này thì cố gắng đến Cali, em chỉ cho. Các bác gái cũng nên tập để giúp giử gìn tử cung tốt. Em chỉ mụ vợ nhưng mụ không chịu. Bởi rứa mới chán mớ đời. Môn này được gọi là Đế Vương Thần Công, khi xưa người ta chỉ cho vua tập vì vua đá gà quá độ. Nghe nói ở Đài Loan, mấy cô làm nhà thổ tập môn này để giúp khách hàng xả xú bắp nhanh để còn đi khách khách.

Hôm trước em có kể về tập nội công để tiêu nạp thêm sức khoẻ nhất là giúp xương rắn chắc. Có một bà người ý được anh bạn dạy em tập nội công trên 10 năm nay, hướng dẫn thì sau 18 tháng thì đi chụp hình lại thì bác sĩ thấy khá hơn xưa vì trước đó bà ta làm rớt cái bình bông xuống chân là đốt xương bị trúng, gãy.

Sovo89