Ăn cái gì?

Ăn cái gì?

Đi bác sĩ kêu cholesterol cao, hỏi phải làm sao. Bác sĩ kêu ăn rau quả, ít ăn thịt lại và tập thể dục. Mình tiếp thu lời vàng ngọc của bác sĩ, quyết chí hạ cholesterol, ăn rau quả, ít ăn thịt, đi bơi 1 tiếng mỗi ngày.

6 tháng sau gặp lại bác sĩ kêu cholesterol vẫn vậy, kêu uống thuốc. Mình không chịu uống, hứa sẽ cố gắng lần sau. Có lần hỏi anh bạn y sĩ về ăn uống thì ông thần này kêu, đi học y khoa chỉ có 3 tiếng về dinh dưỡng, họ nói một lô sinh tố A, B, C, D, E,…kêu lấy sách đọc rồi quên sau khi thi. Thậm chí có ông bác sĩ kêu là bị hội đồng y sĩ mỹ cảnh cáo là hướng
dẫn bệnh nhân về dinh dưỡng vì không có bằng cấp về khoa dinh dưỡng.

Thế là mình ngọng, không dám nghe lời bác sĩ về ăn uống, mò lên mạng, kiếm sách trong thư viện đọc.

Giáo sư Campbell của đại học Cornell có làm một nghiên cứu về Trung Cộng mà họ gọi là  “China Study” cho thấy dân cư các vùng ăn rau quả thì ít bệnh tật hơn khu vực ăn thịt,…nên họ kết luận là cần ăn rau quả tránh ăn thịt.

Cái khổ là ngày nay người Tàu cũng bị béo phì như người Mỹ. Theo mình là vì đồ ăn không còn tươi, vì họ hái quá sớm rồi để đông lạnh, mất hết chất dinh dưỡng. Một ông thầy ở đại học Riverside, cầm trái táo nói với sinh viên, là đã được hái từ 9 tháng trước. Thường trên trái cây, đều có nhãn hiệu, có code để biết xuất xứ và ngày hái.

Rau quả được hái sớm đem ra chợ bán để tránh bị hư thối nên chất dinh dưỡng chỉ còn 10% cho nên ăn rau quả vẫn không đem lại kết quả. Phải ăn bao nhiêu bó rau muống mỗi ngày hay xà lách. Chán Mớ Đời

Chính phủ Hoa Kỳ có thuê ông Ancel Keys để điều nghiên về dinh dưỡng cho người Mỹ. Ông thần này là nghiên cứu gia về biển, hải dương học nên i tờ về dinh dưỡng, nghiên cứu tại Ý Đại Lợi, vùng Napoli. Thật ra ông ta nghiên cứu đến 30 nước nhưng chỉ lấy 7 nước cho bản phúc trình của ông ta. Vùng này người ta béo vì ăn pasta, spaghetti, pizza nên béo nhưng ông thần Keyes lại phán là béo vì ăn chất béo như thịt,… rồi làm bản phúc trình mà người ta gọi MacGovern report, bắt dân mỹ ăn theo phương thức của họ. Ăn nhiều tinh bột và đường, ít chất béo của thịt mà bác sĩ ai cũng khuyên bệnh nhân kiểu này.

Các công ty dinh dưỡng tránh bỏ chất béo nên bỏ đường vào khiến người Mỹ ăn tinh bột và đường nên bệnh béo phì gia tăng với mức độ báo động. Mình ăn thử mấy tiệm ăn chay Mỹ thì họ bỏ đường trên khoai lang chiên vì nghe nói ăn khoai lang tốt. Chán Mớ Đời

Họ kêu ăn rau quả mà tiếp tục ăn nhiều tinh bột, và đường là thất sách. Lý do là đường và tinh bột tạo ra rất nhiều chất béo. Phải kiêng ăn tinh bột và đường.

Mò mò lại thấy cơ thể tự tạo ra chất béo trung bình cở 450 g chất béo cho mỗi ngày nên có ăn kiêng cử cũng có chất béo. Chất béo rất quan trọng cho cơ thể nhất là não bộ có đến 70% chất béo. Chán Mớ Đời

Lòi ra có nhiều phương cách dinh dưỡng nên điên cái đầu. Kỹ nghệ giảm cân tại Hoa Kỳ rất mạnh. Họ ra đủ thứ ăn uống để bán khiến thiên hạ ùa nhau ăn uống thử, tiền mất mập mang.

Mấy phương cách dinh dưỡng như các tôn giáo nên có người theo như điên cuồng nhưng mập vẫn mập, béo lại hoàn béo.

Đến khi đọc hai cuốn của bác sĩ Jason Fung, Gia Nã Đại, giải thích về bệnh tiểu đường và muốn hoán cải bệnh này thì cần vô thất để “reset” lại cơ thể có thể tự chữa bệnh. Bệnh tiểu đường có thể được chữa lành.

Rồi có một trường phái được gọi là “Keto” mà họ gọi là ketogenic Diet. Đạo ăn này thì kêu tổ tiên chúng ta săn bắn nên ăn thịt và trái cây, chỉ có khi họ định cư, khẩn hoang lập đất mới trồng lúa nên tạo ra thức ăn phản thiên nhiên. Thế là ngọng.

Trường phái này kêu ăn chất béo để cơ thể dùng làm năng lượng để đốt giúp cơ thể hoạt động. Họ cho rằng tổ tiên khi xưa chỉ ăn trái hái và săn thịt chớ không ăn bánh mì gạo tinh bột vì những loại này tạo ra chất đường.

Thế là đạo ăn thịt ra đời mà người Mỹ gọi là Ketogenic Diet. Ăn nhiều chất béo, vừa phải chất đạm và ít tinh bột mà người ta dùng phương cách này để trị trẻ em bị kinh phong.

Cách dinh dưỡng này khiến cơ thể đốt chất béo làm năng lượng cho cơ thể hoạt động thay vì tinh bột. Thông thường tinh bột của thực phẩm được hoán chuyển thành Glucose, rồi được chuyên chở trong huyết quản và quan trọng nhất là giúp bộ não hoạt động. Nếu còn tinh bột của dinh dưỡng thì gần sẽ biến hoán chất béo thành Fatty acid và Ketone bodies .

Hôm trước đến viện mồ côi cho ăn kẹo bánh thấy đám con nít bổng nhiên chạy phá như điên. Chắc vì mới tương vô số lượng đường khá lớn.

Những ketone bodies này được đưa về não bộ để thay thế Glucose làm năng lượng. Khi lượng ketone bodies trong huyết quản lên cao thì người tao gọi tình trạng Ketosis giúp giảm các cơn kinh phong. Họ dùng phương pháp này đến khi trẻ em hết bệnh. Vấn đề là sử dụng phương pháp này có thể đưa đến cholesterol lên cao tuy chậm và bị sỏi thận.

Phương cách được ngưng sử dụng khi họ tìm ra thuốc uống để trị bệnh này.

Cách dinh dưỡng ketogenic thì cho rằng cứ ăn thịt để chất béo bị đốt cháy thay vì ăn tinh bột tạo ra đường. Khi hết đường thì người ta lại đói. Nhiều người theo thuyết này rất cực đoan. Tốt nhất là hạ bớt tiêu thụ tinh bột và đường, ăn rau quả và thịt bình thường.

Có dạo ông tài tử ăn chay Richard Gere phán là có bà nào ăn uống kỹ lưỡng thì bị ung thư chết rồi còn bố ông ta thì ăn thịt đủ trò lại không chết.

Xem như ngọng không biết theo ai. Chán Mớ Đời

Mình đoán là bà ăn chay thì chất dinh dưỡng không đủ vì được hái non nên thiếu chất dinh dưỡng đưa đến bệnh ung thư tàn phá cơ thể. Còn bố ông Gere thì ăn theo kiểu trường phái Keto nên không bị gì cả.

Mình thì nghĩ mỗi người có một cơ thể khác nhau nên phải tự xem cơ thể mình rồi thử máu để mà tự kiếm cho mình một giải pháp dinh dưỡng.

Sau khi bác sĩ ăn uống rau quả ít thịt thì gần 15 năm thấy Cholesterol  không nhúc nhích dù bơi hay tập thể dục.  Đến khi mình đọc hai cuốn sách của bác sĩ Jason Fung thì mới hiểu lý do tại sao cholesterol hoạt động ra sao dù mình ăn uống rất hạn chế Thịt mỡ.

Mình theo phương pháp nhịn ăn theo kiểu Intermittent Fasting 8:16 nghĩa là chỉ ăn trong vòng 8 tiếng và nhịn ăn trong vòng 16 tiếng mỗi ngày. Không kiêng cử thằng Tây con đầm nào CẢ trong vòng 8 tiếng từ 6:00 sáng đến 2:00 chiều. Sau đó thì không ăn nữa. Lúc đầu có hơi đói nhưng uống nước cũng quen.

Sau 10 tuần thì mình xuống 15 cân và từ đó cứ tà tà không xuống nữa. Cuối tuần đi ăn với bạn bè ban đêm thì mình nhịn ăn buổi sáng đến trưa mới ăn. Lâu lâu nhịn đói một ngày vui thì chơi hai ngày để tạo thêm neuron mới như tránh bị bệnh mất trí nhớ.

Mình chỉ mấy thằng Mỹ quen thì có thằng xuống 20 cân sau 2 tháng, thằng thì xuống 40 cân sau 6 tháng. Xong om

 sau khi ăn thì chất dinh dưỡng được truyền vào máu để đốt thì trung bình từ 2-6 tiếng là hết. Khi hết thì cơ thể kêu gào đói nên lại tọng thêm vào như xe chạy bật đèn đỏ kêu gần hết xăng nên phải tấp vô cây xăng để đổ thêm.

Sau 8 tiếng không ăn nữa thì khi cơ thể kêu gào đói thì nếu mình không ăn thì cơ thể sẽ mò đi tìm chất béo trong người mình để đốt như phái ketogenic giải thích. Mỗi ngày cơ thể đốt đi một ít rồi sau 10 tuần lễ cơ thể mình đốt được 15 cân béo và nước.

Bình dân học vụ là xe Hybrid như chiếc Toyota Primus Prime của mình. Vừa chạy điện và chạy xăng. Lúc đầu khi ra khỏi nhà thì xe chạy bằng điện ( thức ăn mới được cho vào bụng). Chạy một hồi thì hết điện thay vì tấp vô chỗ nào để chạc thêm điện như xe điện Tesla hay Nissan. Xe mình có Xăng (chất béo) nên tự động nhảy qua sử dụng xăng để tiếp tục chạy.

Lúc trước mình có chiếc xe điện Nissan nhưng chạy 80 dậm là phải kiếm chỗ nào chạc điện lại ngồi đợi mấy tiếng nên bán Chán Mớ Đời.

Tóm lại tin tức chúng ta nhận hay đọc nhiều khi vì ngắn nên tác giả không nói hết hoặc do một tên nhà báo nào được trả tiền để đề cao một chức năng nào đó để bán hàng hay chỉ trích một thức ăn nào đó để quảng cáo món hàng của họ.

Do đó chúng ta cần đọc nhiều thứ để rồi tìm ra giải pháp cho chính riêng mình. Đừng có nghe ai như Sơn đen rồi làm phản lại cơ thể hay tình trạng của mình.

người Mỹ có câu là đưa ai cái búa thì họ chỉ đi kiếm Đinh để đóng cho nên mình không phản bác các bác sĩ đương đại vì họ tốn thời gian học sử dụng cái búa nên chỉ biết đóng đinh. (Cho thuốc uống)

Có nhiều bác sĩ hiện nay học ngành chữa bệnh bằng dược thảo ăn uống đủ trò. Do đó khi mỗ xẻ thì Y khoa đương đại là số một còn chữa bệnh lâu dài thì cần bác sĩ khác thay vì bác sĩ cho thuốc. Thuốc này không hết thì uống thử thuốc khác sinh ra những hệ ứng phụ nghiêm trọng khác.

Có lần mình hỏi một bác sĩ quen là người béo sao không ăn uống cẩn thận lại. Ông ta nói có lipitor rồi nay ông ta đã qua đời dù còn trẻ.

Chán Mớ Đời
Nhs