Vô thần

Hôm qua, ngồi xe cả tiếng đồng hồ nên mở đài phát thanh Văn Học để quên chặn đường dài. Nghe tên bạn học thời tiểu học hát nhạc tây, nhạc mỹ, nhạc ta suốt cả tiếng nên gọi hắn nói chuyện. Hắn nghe giọng mình là địt mẹ liền. Một lời chào quen thuộc từ dạo tiểu học. Kêu sao lâu nay không có tin tức gì mày cả. Mình hỏi hắn có đi chùa hôm nay không. Hắn rên lạnh quá nên ngồi nhà. Phật tử ở đâu thì Phật ở đó, không cần phải lên chùa.
Bổng hắn hỏi mày có biết Trần Khánh Nam? Mình kêu không. Tên này nói biết mày, tên kể rất thích đọc mấy bài của mày về Đàlạt. Mình đoán là có ai đọc được bài viết về những ký ức của mình thời còn bé rồi chuyển cho bạn bè Đàlạt. Lâu lâu nhận i-meo thiên hạ, không biết ai là ai, kêu mình viết thêm về Đàlạt. Kiểu đặt hàng để viết. Nói cho ngay có cái gì dấy lên mới nhớ đến một kỷ niệm vui buồn thời con nít thì kể chớ tự nhiên kêu mình kể thì mù tịt. Không lẻ phải chế thì chán như con gián của tú bà.
Mình điện thư anh bạn học ở Việt Nam, hỏi có biết Trần Khánh Nam, anh chàng cho biết là có, nhưng không có học chung lớp khi xưa ở Văn Học. Tên này học đến lớp 9 ở Văn Học thì qua Trần Hưng Đạo, có ông anh làm giáo sư trường này tên Giao. Tên này lúc trước ở Chicago, đổi về vùng Virginia được 10 năm. Một hôm tình cờ hỏi thằng con rễ của tên bạn thì mới mò ra nhau, bạn bè khi xưa. Tên này hay chơi với đám Yersin, nhà ở Ya gút chi đó.

Dạo này mình có khám phá ra mấy nhóm trên facebook, gốc gác Đàlạt như nhóm Lasan Adran, nhóm trường tây trường ta. Có gặp vài người ở Bolsa, dễ thương nên mình tải mấy bài cũ lên cho họ đọc, giúp họ mở được nhà tù ký ức. Có người còm như tiệm chè cạnh ổ mãi dâm, ở đường Tăng Bạt Hổ, cạnh nhà Xí Rỗ, người dám chém Đại Ca Thay trước vũ trường La Tulipe, sau này phải trốn khi Đại Ca Thay đem đàn em lên Đàlạt truy lùng mà mình có kể trước đây và góc Minh Mạng tên là Nguyệt Vọng Lầu, mình lại viết tên tiệm ăn ở Bolsa, Long Phụng Lầu nên có sửa lại cho đúng tên cúng cơm của tiệm này. Trên 6 bó nên bắt đầu lẩm cẩm he he.
Mình nhận thấy một điều là khi mình kể chuyện đời xưa thì thiên hạ có vẻ thích tếu tếu còn khi mình kể về lịch sử, kinh tế thì cha con kêu chán như con gián, hoạ chăng chỉ có Nhị Anh là còn trăn trở đọc. Có anh bạn ở San Jose có cái tên với mỹ từ Tóc Gió Thôi Bay, kể cho mình là mỗi lần anh ta đọc bài mình viết về kinh tế thì như bò đội nón nên bàn giao cho ác phụ đọc. Có hôm chị vợ gọi cho mình kêu là mình Vô Thần khiến mình ngạc nhiên vì mình lúc nào cũng tôn thờ Mụ Vợ 24/24. Tu tại gia là được biết ngay âm phủ hay thiên đàng, không cần phải tra hỏi trong kinh kệ.
Ở thế kỷ 21 này, loài người nhờ khoa học, kỹ nghệ đã tự biến thành những Thần (gods) như thời Hy Lạp hay ở Ấn Độ (devas) mà chúng ta từng học ở trường với Thần Zeus, Appollo, Hercules,… thần ở đây không thay thế phạm trù thần học về Thượng Đế. Những siêu nhân, có khả năng làm những gì mà con người bình thường thời đó chưa làm được.
Khi loài người đã khắc phục được nạn đói, bệnh tật và có thể sống lâu thì sẽ nâng cấp loài người theo thuyết tiến hoá từ Trí Nhân (Homo Sapiens) đến Thiên Nhân (Homo Deus), tự dịch không biết có đúng hay không. Chúng ta có thể nhầm lẫn về phạm trù thần học, cho rằng thiên tính chỉ dành riêng cho đấng thiêng liêng nào đó do trí óc tưởng tượng của con người tự nghĩ ra để tôn thờ.
Trong lịch sử nhân loại các thần được xem là những nhân vật không có toàn năng nhưng có khả năng làm những công việc rất khó cho một người dân bình thường như chận thuỷ triều ngập lụt. Trong truyện cổ tích Việt Nam có câu chuyện về Sơn Tinh và Thuỷ Tinh, một bên là thần làm mưa gió ngập lụt, một bên biết làm cho núi dâng cao lên để tránh lụt lội. Ngày nay, con cháu của những vị thần này, tự xem là thiên tài, biết làm đê để chống ngập lụt nhưng thật tế vì tài năng kém cỏi nên Sàigòn vẫn ngập lụt, miền trung vẫn ngập lụt cho nên thiên tài, bỏ dấu huyền thành thiên tai.
Người tây phương xem thần Zeus như thần gió đi như bay thì ngày nay con người đã phóng được phi thuyền vào vũ trụ, chạy xe như bay trên xa lộ hay lướt sóng trên biển. Những khả năng thần tính khi xưa, ngày nay được xem là bình thường như nhấc điện thoại lên có thể liên lạc với gia đình bạn bè khắp 5 châu trong tíc tắc qua Skype.
Điển hình ở phi châu,người ta tin rằng thượng đế toàn năng Chukwu, muốn loài người được bất tử. Gửi con chó đến trần gian để báo cho loài người biết là khi ai chết thì lấy tro, rẩy lên xác của người chết thì họ sẽ sống lại ngay. Con chó đi đến phi châu trong sa mạc đói khát nóng quá, phải nghỉ mệt. Thần Chukwu mới sai con dê đến để báo tin. Con dê này đến trước con chó nhưng mệt quá vì say nắng hay loài người không hiểu tiếng dê, cứ be he be he nên bảo mọi người là chôn cái xác chết. Ngày nay, với internet ông thần Chukwu chỉ cần bắt chước Donald Trump Tweet thì một giây sau dân phi châu để nhận được chỉ thị, không cần sai con chó hay dê làm thông sứ bị Lost in Translation.
Trong các xã hội nông nghiệp khi xưa, người ta không chú ý đến vấn đề siêu hình, về những gì xẩy ra sau khi qua đời. Họ chú trọng tăng gia sản xuất nông sản. Trong kinh Cựu Ước của Do Thái, cho thấy thượng đế không có hứa thưởng phạt loài người sau khi chết. Thượng đế chỉ nói các người chịu khó theo lời chỉ dẫn của ta thì ta sẽ cho mưa xuống mỗi năm để cày cấy. Các người sẽ nhận lúa thóc, rượu, dầu. Ta sẽ cho cỏ mọc để nuôi đám trâu bò, dê cừu, nông súc của các người. Các người sẽ có đủ thức ăn để sinh sống nhưng phải cẩn thận. Nếu các người thờ các thần khác thì ta sẽ không gửi mưa đến, đất đai các người sẽ bị khô cằn, bị tàn phá, thất mùa…..
Sau này người Thiên Chúa Giáo dùng kinh Cựu ước, cắt đoạn đầu nói về sự thành hình của dân tộc Do Thái, rồi chế lại thành Tân Ước, thêm bớt, đe doạ con chiên mà chúng ta tin tưởng đến ngày phán xét, đền tội đến ngày nay như Genesis,...
Con người khám phá ra khoa học, tìm đủ cách để thực hiện, làm cuộc sống thoải mái hơn vô hình trung thấy những gì trong kinh thánh không còn thực tiễn nữa. Dần dần con người không còn tin vào đấng toàn năng, số con chiên đi lễ nhà thờ rất ít. Tháng trước qua Hy Lạp, có ghé viếng một nhà thờ đang làm lễ chỉ có hai ông thánh lễ hát thánh ca và một con chiên đang quỳ trong nhà thờ với một ông cha.
Ngày nay ở Do Thái, người ta dùng phân hoá học, lúa giống GMO để tránh những vụ thất mùa. Họ bơm nước mặn của biển để lọc thành nước ngọt, biến vùng sa mạc ở Do Thái trở thành một nước sản xuất nông sản, thậm chí họ đang có chương trình dẫn nước biển vào hồ Galileo mà trong thánh kinh, cho biết ông Giê Su đi bộ trên biển.
Gần núi Mammoth ở Cali có một cái hồ được cấu tạo bởi muối từ trong núi, chất mặn gấp 2.5 lần nước muối biển nên người ta có thể đi trên nước dễ dàng. Hiện tượng ông Giê Su đi trên biển mặn Galileo, được giải mã là muối hồ này rất mặn, theo vật lý nên người ta không bị chìm như ở nước ngọt. Khi khoa học giải mã được các hiện tượng này sẽ làm mất đi tính chất siêu hình. Tương tự trong kinh Cựu Ước nói về ông thông sứ Moise, đưa đám nô lệ Do Thái về vùng đất hứa, khi quân của Ramses đuổi theo thì đúng lúc nước ở biển hay sông quên rồi được cạn, giúp người Do Thái chạy qua, thoát nạn. Ngày nay người ta giải mã là có hai nguồn nước từ phía bắc và phía nam giao thoa tại đây nên có hiện tượng là hai làn nước này trong ngày bị tách rời trong một thời gian ngắn. Có lẻ nhờ vậy mà đoàn người nô lệ do ông Moise mới trốn thoát được, vì khi họ qua bên kia bờ thì nước lại tràn ngập lại như trước. Biển Cali do nguồn nước từ Alaska chảy về nên rất lạnh nhưng phía nam Mễ Tây Cơ thì lại từ Nam bán cầu chảy lên nên cứ vài năm sự giao thoa của hai vùng nước tạo nên hiện tượng El Nino. Có thể khúc đó có sự ngăn cách của hai nguồn nước.
Đọc trên mạng, có một phụ giảng bị sa thải vì nói với học sinh là ông già Noel không có thực, làm cho học sinh bị stress trầm trọng.
Nghe nói bên tàu họ sẽ làm cái mặt trăng nhân tạo để làm ánh sáng ban đêm thay cho đèn đường.
Loài người đang tranh đua với các thần để chế tạo một siêu nhân. Có ông người Tàu nào mới lên tiếng là có thể ghép hai em bé sinh đôi. Người ta dùng stem cell để chữa trị các bệnh tật hay clone mấy con thú, rồi một ngày kia sẽ ghép tạo thành những con người với những DNA cực tốt. Có một ông bác sĩ chuyên mỗ tim, cho hay trong 10 năm tới sẽ thành công, dùng DNA của bệnh nhân in 3D một trái tim mới để thay thế tim bị hư….
Cùng lúc ta thấy loài người sử dụng thuốc trị bệnh trầm cảm, stress, chế tài nghiện ngập, dần dần trong tương lai loài người sẽ bị diệt chũng, chỉ còn lại các siêu nhân, tự tái tạo các tế bào để sống lâu dài như các thần Hy lạp, Ấn Độ.
Chán Mớ Đời