Vi khuẩn và bệnh béo phì

Nhớ dạo mới sang Hoa Kỳ, mình mua một cái pizza ở New York to đùng. Đem về, tính ăn 1/4 vì to gấp 4 lần pizza bên âu châu. Ăn xong 1/4 rồi uống coca cola độ vài phút sau lại thấy đói nên ăn tiếp rồi cuối cùng tọng hết cái pizza to đùng. Cái lạ là vẫn cảm thấy đói dù cái bụng căng như cái trống phụ nữ có thai.
Đọc sách thì họ giải thích cái ruột mình cứ kêu đói vì chưa được bồi dưỡng đầy đủ các chất dinh dưỡng. Pizza có thể có nhiều loại dinh dưỡng nhưng cơ thể, ruột lòng cần thêm nhiều loại dinh dưỡng khác. Cái ruột đánh điện tín lên nảo bộ là còn cần dinh dưỡng khác nên người ta hiểu lầm cứ thấy đói, thay vì ăn các loại dinh dưỡng khác thì họ lại tọng thêm pizza, khiến cơ thể béo phì ra vì ăn quá nhiều.

Gặp bác sĩ thì nói, ăn ít lại và tập thể dục. Vấn đề là người ta muốn giảm cân, ăn ít nhưng cân không giảm. Không ăn đồ béo, không ăn đồ ngọt,…đủ trò nhưng béo lại hoàn bé. Thế là sao?
Các khoa học gia chuyên về dinh dưỡng, di truyền học cố gắng nghiên cứu lý do người ta bị bệnh béo phì dù không ăn uống gì nhiều, khó xuống cân. Họ đưa ra nhiều giả thuyết như:
Các nông dân cho gà, heo bò ăn trụ sinh để lên cân mau chóng nên họ đoán là con nít ngày nay, mới sinh ra đã chơi mấy liều thuốc trụ sinh. Cứ đau ốm là bác sĩ chơi trụ sinh vì lỗ tai bị nhiễm trùng,… trung bình trẻ em ở Hoa Kỳ đến năm lên 10 đã bị tọng vô người 17 liều thuốc trụ sinh. Họ lý giải vì sao người béo phì khó giảm cân vì thuốc trụ sinh. Thuốc trụ sinh giết rất nhiều vi khuẩn.
Nhất là ngày nay, với tiêu chuẩn dùng xà phòng, các chất hoá học giết hại vi khuẩn khiến hệ thống miễn nhiễm của người ta yếu đi.
Khi xưa đi học, nghe đến vi khuẩn là nghĩ đến bệnh hoạn chết chóc như bệnh dịch,… nay các nhà khoa học cho rằng có vi khuẩn tốt, giúp cơ thể để thở,…cũng có vi khuẩn xấu mà khi chúng ta xịt loại thuốc DTT, trừ sâu bọ,…vô hình trung giết hại luôn các loại vi khuẩn cần thiết cho cơ thể.
Có một nghiên cứu ở Seatle, nhận thấy một khu dân cư nghèo, con nít bụ sưng to lên như con gái dậy thì. Hoá ra con nhà nghèo nên bố mẹ cho ăn cánh gà vì rẻ, lại là nơi người ta chích trụ sinh cho gà khỏi bị bệnh dịch thế là hormone thay đổi đủ trò dù mới 8, 9 tuổi. Nói chung thì ngày nay, gia cầm đều được nông dân nuôi bằng GMO và thuốc trụ sinh nên khi người ta ăn vào là mập phì vì ruột thiếu nhiều vi khuẩn.
Mỗi lần mình cảm thấy bị cảm cúm gì là phải uống nước mệt nghỉ, ăn ít lại thì độ một tuần sau lượng Ph trong người bình thường lại nên khỏi bệnh trong khi đồng chí vợ, đi làm nên cứ đi bác sĩ cho thuốc trụ sinh cho mau khoẻ nên cứ rên là ăn ít mà sao mập. Chán Mớ Đời
Người Việt mình hay dùng mấy từ ngữ như lòng, dạ như yêu để trong bụng, sợ mất lòng,…. Hoá ra hệ thống ruột của con người là một cái nảo thứ hai. Khi ăn thì bộ ruột lòng của mình cảm nhận về thức ăn sớm, khi ăn chưa đủ dinh dưỡng.
Sau này người ta cho rằng người ta béo phì vì thiếu vi khuẩn. Có một ông khoa học gia người anh, cho thằng con 17 tuổi ăn trong vòng 14 ngày, sáng trưa chiều tối hamburger của MacDonald như làm lại phim Supersize me, kể về anh chàng phóng viên ăn 30 ngày toàn là MacDonald, lên cân, rồi phải mất gần 2 năm trời mới xuống lại cân bình thường.
Sau 14 ngày thì ông ta đo và thấy trong ruột của con mình giảm đi 2,400 loài vi khuẩn vì trước đó có đến 6,000 vi khuẩn. Có một ông nghiên cứu một bộ lạc Hadza ở Phi Châu, vẫn còn sống như người tiền sử. Mỗi ngày họ đi kiếm trái cây trên cây để ăn và săn thú rừng thì hệ thống vi khuẩn trong ruột của họ có nhiều đủ loại vi khuẩn và họ không mập.
Họ tìm trong ruột xương những người chết cách đây 100 năm thì nhận thấy có nhiều vi khuẩn hơn trong cơ thể con người ngày nay. Thuốc trụ sinh và chất hoá học và thực phẩm tiêu dùng hàng ngày đã giảm thiểu số lượng và loại vi khuẩn vô hình trung giảm hệ thống miễn nhiễm của con người.
Tương tự ở Tô Cách Lan, người ta nghiên cứu với đại học Cornell, thấy có một loại vi khuẩn mang tên Christensenella trong ruột của người dân sở tại. Họ thử cho hai chị em sinh đôi ăn toàn là đồ béo phì nhưng vẫn không tròn trịa. Người ta bỏ loại vi khuẩn này vào con chuột bạch béo phì thì con chuột theo ngày tháng gầy lại. Do đó họ giải thích có những người ăn nhiều nhưng không mập trái lại có nhiều người ăn ít lại mập vì hệ thống vi khuẩn trong ruột của họ bị rối loạn hay không đầy đủ.
Người ta thấy người dân ở đảo Okinawa sống rất thọ. Khi họ sang Hoa Kỳ thì người lớn vẫn tiếp tục ăn uống theo lối ở quê nhà trong khi con cháu bắt đầu ăn thực phẩm mỹ, khá nhiều vi khuẩn bị mất đi, khiến béo phì như người Mỹ.
Mình thấy bố mẹ vợ mình khi xưa, ăn uống theo kiểu Việt Nam, mỗi bữa cơm là có 3 món, cá thịt rau nên người gầy gầy như ở Việt Nam, có lên kí nhưng không bao nhiêu. Ngược lại mấy ông anh vợ ăn kinh hoàng, to phì ra.
Do đó người ta khuyên chúng ta nên ăn đủ loại dinh dưỡng nhất là chất đạm, chất sơ… mình thấy ở âu châu nhất là Hy Lạp, dân tình ăn rau cải nhiều, mỗi bữa cơm là thấy một đĩa xà lách Hy Lạp rồi mới đến thịt nướng,…. Dân họ không có béo.
Dạo mình ở âu châu, mỗi bữa ăn đều ăn uống đủ loại rau cải, chất đạm, chất sơ,…nên dân tình ít mập, ngược lại nay về âu châu thì dân tình khá béo ra. Nguyên do ăn thức ăn nhanh, uống nước ngọt nhiều hơn xưa.
Mình có anh bạn và cô vợ gầy lắm mà họ nói với mình là bị cholesterol cao, phải uống Lipitor hay chi đó khiến mình như bò đội nón. Cứ tưởng béo phì mới có lượng cholesterol cao. Uống thuốc này lại có phản ứng phụ.
Béo phì thì bị cao mỡ thì có lý nhưng gầy cũng cao mỡ là thế nào. Mình đọc cuốn sách của ông bác sĩ chuyên chữa bệnh cao mỡ cho người trung đông giàu có, sang Hoa Kỳ để điều trị.
Ông này giải thích là cơ thể mình có đến 60% hay 70% là chất lõng do đó khi nước bị thiếu hụt thì ph trong người bị mất quân bình thì cơ thể bị lộn xộn. Những người ở trong sa mạc thiếu nước nên uống nước ít nên tế bào teo lại, làm cản trở chất béo thông qua. Máu đặc, chảy chậm hơn đưa đến tình trạng cholesterol cao.
Người ta khuyên uống aspirine 81mg trước khi đi ngủ để tránh bị tai biến vào sáng hôm sau. Nay người ta lại kêu chỉ cần uống nước trước khi đi ngủ để giúp máu không bị đặc lại vào buổi sáng. Lý do là trong thời gian ngủ, không uống nước. Uống viên Asspirine 81 mg coi như uống nước rồi. Chán Mớ Đời
Theo ông bác sĩ uống nước nhiều vào vì trung bình mỗi ngày cơ thể người ta mất ít nhất 2.5 lít nước qua đường tiểu, thở, phổi, da,.. nên phải bù vào bằng cách uống nước.
Mình nhớ lần trước lên miền bắc Cali, trời lạnh, ở khách sạn phải mở máy sưởi. Mình quên mua mấy chai nước, lại lười xuống lầu lấy nước nên khát nước nên bị cảm ngay. Phải mua nước uống chết bỏ để giúp Ph trong người bình quân lại. Từ đó đi đâu xa, mình luôn luôn có một két nước trong xe.
Đi vườn thì uống nước mệt thở.
Thời nay, phụ nữ làm mẹ có mốt mới: khi sanh nở thì mổ nhất là mấy người tin vào tử vi, ngày giờ năm sinh. Bác sĩ cho rằng khi bể nước ối, đứa bé bắt đầu bị nhiểm trùng trong tử cung của người mẹ, giúp đứa bé làm quen với vi khuẩn, tạo dựng có một hệ thống miễn nhiểm khi ra đời. Rồi được nuôi bằng sữa mẹ giúp hệ thống miễn nhiễm khá mạnh.
Ngược lại đứa bé được sinh ra bằng mổ bụng sẽ bị vi khuẩn trong phòng mổ xâm nhập, các vi khuẩn này có thể từ bác sĩ, y tá,… thêm nữa không nuôi đứa bé bằng sữa mẹ vì bận đi làm nên nuôi bằng sữa bột,….
Mình nhớ hai đứa con khi ra đời, bể nước ối nhưng đồng chí vợ rặn không ra sau 22 tiếng và 18 tiếng nên bác sĩ phải mổ nhưng ít ra được làm quen với vi khuẩn trong người của đồng chí gái. Tối ngủ thì mình phải pha sữa bột cho con bú. Vợ cần ngủ để có sức đi làm ngày mai. Chán Mớ Đời
Con nít ngày nay sinh ra qua phương pháp phẩu thuật, được nuôi bằng sữa bột thay vì sữa mẹ, rồi khám bác sĩ, dệnh cho thuốc trụ sinh rồi tiêm ngừa thuốc kháng bệnh, có chất chì trong người mà ngày nay người ta khám phá ra chất chì làm mấy đứa bé bị tự kỷ ám thị khiến có phong trào chống lại sự ép buộc của nhà nước….
Khi lớn lên đứa bé có thể bị tự kỷ ám thị, hệ thống miễn nhiễm yếu, phải chơi thuốc trụ sinh khiến chúng lại bị bệnh béo phì. Nông dân cho thú gia cầm ăn thuốc trụ sinh để chúng khỏi bị bệnh và to hơn bình thường để bán có giá. Con người ăn thịt loại thú gia cầm này thì hốt hết mọi thứ độc, giúp béo phì.
Người ta khuyên nay, ăn đồ trồng tại nhà hay vườn sạch. 80% chất đinh dưỡng còn nguyên khi vừa hái từ vườn và ăn liền. Có anh chàng hàng xóm mỹ trồng rau sạch, lâu lâu ăn không hết cho mình, ăn thấy tươi lắm. Cà chua ăn thấy khác với cà chua mua ở siêu thị đã được hái cả tháng trước đó và ngâm thuốc giữ tươi lâu.
Tương tự ăn thịt thú gia cầm nuôi bình thường, không bị tọng thuốc trụ sinh. Mình nhớ khi xưa nhà ở Đàlạt có nuôi một bầy gà để ngày giỗ hay có khách đến thì làm thịt. Lâu lâu bị bệnh dịch lăn quay chết hết. Dạo đó chưa biết là có thể tiêm thuốc trụ sinh hay cho ăn trụ sinh.
Với khoa học, chúng ta lo sợ vi khuẩn nên sử dụng xà phòng, đủ trò để sát trùng vô hình trung lại tiêu diệt hệ thống vi khuẩn (Microbiome) trong người mình dùng bình thường hoá hệ thống miễn nhiễm và giúp cơ thể sinh hoạt bình thường. Các chất hoá học diệt trùng vô hình trung diệt luôn một số vi khuẩn tốt, giúp ích cho hệ thống miễn nhiễm và hệ thống tiêu hoá,…
Đổi lại chúng ta lại béo phì để họ bán thuốc hay các chương trình giảm cân mà chắc chắn sẽ không thành công.
Chán Mớ Đời