Thuế Hoa Kỳ

Hôm nay là ngày chót để nộp hồ sơ thuế cá nhân ở Hoa Kỳ. Mình đã gửi trước khi đi nên ngồi lêu bêu nghĩ xem cái xứ mỹ này nó đánh thuế ra sao.

Ngày xưa, ngày xửa có một gia đình mỹ, sinh được 3 người con. Thằng A, Thằng B và Thằng C. 3 anh em sống vui vẻ rồi lớn lên yêu nghề thợ mộc do ông bố được truyền lại. Lớn lên lập gia đình, mỗi người có 2 người con. Cả ba làm thợ mộc lương như nhau $25/ giờ nhưng tính tình lại khác. Mỗi người chú tâm vào những gì mình thích nên làm việc tuỳ theo hứng và đòi hỏi cá nhân. A làm 20 giờ/ tuần, B làm 40 giờ / tuần còn C thì làm 60 giờ/ tuần.

A thì thích là theo năng suất hưởng theo nhu cầu nên đi làm bán thời gian, lương được $20,000/ năm còn thời gian thì anh ta đi chơi thể thao, cắm trại trên rừng, biểu tình chống phá hoại môi trường… B thì làm toàn thời gian vì anh ta không thích cắm trại, chơi thể thao còn C thì làm nhiều thời gian, để dành tiền để đầu tư cho mai sau.
Cả 3 lập gia đình, vợ C làm lương $50,000/ năm, vợ của B làm nghề tự do bán thời gian được $25,000/ năm còn vợ A thì không đi làm vì không muốn làm giàu cho chủ tư bản hút máu dân lành.

Gia đình A làm $25,000/ năm, gia đình B làm $75,000/ năm rồi gia đình C làm $150,000/năm. Theo tiêu chuẩn gia đình nghèo là lương dưới $27,000/ năm, được bảo hiểm xã hội, … không đóng thuế, nhiều khi còn được nhà nước gửi tiền thêm cho xài.

Một hôm có người đến xây nhà, 3 anh em muốn sống gần nhau nên mua 3 căn nhà bên cạnh nhau, cũng giá tiền, cùng kiểu. Một hôm lo sợ an ninh vì mấy người lái xe nhanh qua đường trong khi con cháu đang chơi nên 3 anh em mới họp lại nói xây một cái cổng để xe không chạy ngang nữa, thêm làm lại đường, trồng hoa ngoài đường cho đẹp. Làm thêm cái gazebo để 3 gia đình tụ họp nướng thịt cuối tuần, giúp nâng cao giá trị của 3 căn nhà.

Giá tiền xây cất cái cổng, làm vườn lại và Gazebo cho ba nhà là $30,000. C đề nghị là chia số tiền ra làm 3, mỗi người trả $10,000. A kêu tại sao tôi lại phải trả cùng giá tiền với anh, trong khi anh làm nhiều tiền hơn tụi này. C kêu, chuyện chả dính dán gì đến lương bổng. Chúng ta có 3 căn nhà như nhau thì chia đồng đều. Tụi tôi để dành tiền đầu tư, để mai sau về hưu có tiền sống.

A kêu đó là nhân sinh quan của anh, vợ chồng em thì muốn hưởng thụ ngay ngày hôm nay vì không muốn về già lọ thọ, lệ thê hưởng thụ. Có nhà nước lo. C nói xứ mỹ là xứ tự do, em muốn làm gì thì làm nhưng tại sao anh phải trả nhiều hơn em khi cùng hưởng lợi như nhau.

B nhảy vào, nói là gia đình A làm $25,000, gia đình em làm $75,000 còn gia đình anh C làm $150,000, cộng lại là $250,000. Xem ra $30,000 là 12% của số $250,000. Vậy chúng ta cứ chia 12% cho số tiền $30,000 để mọi người đóng góp.

A đóng $3,000

B đóng $9,000

C đóng $18,000

A kêu em có ý này hay hơn, anh C đóng $23,450

B đóng $6,550

Còn em vì lợi tức thấp đóng Nada, zero.

B thấy ý tưởng này khá hơn ý của hắn vì hắn đóng ít hơn nên nhất trí. C kêu chúng ta làm cái cổng này để cùng hưởng chung mà tôi phải trả 80% số tiền. Em kiếm đâu cái ý tưởng ngu đần thế. A đưa ra cuốn sách sở thuế của chính phủ Hoa Kỳ về thuế lợi tức.

3%, 27% và 70% thuế lợi tức.

Theo thể chế dân chủ, số đông thắng số ít A và B nhất trí nên C phải moi tiền ra trả số $23,450. Cali có đến 49% dân số như A nên muôn đời bầu cho đảng Dân Chủ. Mình có hai loại bạn : Dân Chủ và Cộng Hoà.

Bạn Dân Chủ thì mến mình khi xưa vì mình làm kiến trúc sư cho các hãng nổi tiếng trên thế giới, nay mình xoay qua làm nông dân nên họ ít liên lạc. Bạn Cộng Hoà thì toàn là dân mở công ty nhỏ, làm ăn chật vật vì thuế đánh lên đánh xuống, nhân công thì làm reo đòi tăng lương,… từ khi biết mình làm nông dân thì hay liên lạc. Chán Mớ Đời

Mỗi lần C than phiền vì A và B ít khi cắt cỏ, trong khi anh ta vừa làm việc nhiều, lại phải chăm sóc khu vườn trong khi em A và B, kêu ông anh mình tham như bọn theo đảng Cộng Hoà.

Chán Mớ Đời