Huyền thoại về thực phẩm

Mò Google thấy có trên 67,000 tài liệu về sức khoẻ và dinh dưỡng đưa đến các tài liệu tự mâu thuẫn nhau về một đề tài nào đó khiến mình hay ngơ ngác, không biết đâu là bến bờ. Ông bác sĩ này nói như thế này, bà y tá kia nói như thế kia hay tiến sĩ này cho rằng phải ăn như vậy rồi một ông nha sĩ kêu không phải, phải nhai thế nào để khỏi bị hư răng ,…

Khi xưa, ở Việt Nam thì ít tin tức nên thầy cô nói là tin như sấm, cứ thế mà làm, đến khi ra hải ngoại thì phải đặt lại những câu hỏi tiếp thu được từ thầy cô, nay thì loạn vì không biết tin ai, ngoài cách tự thử nghiệm một thời gian để xem kết quả. Còn ai theo đạo Trung Dung nên bồi dưỡng vừa phải, vừa đủ, theo chủ nghĩa bảo hoà, vấn đề là mức độ nào là vừa phải hay đầy đủ.

Điển hình, đọc tin tức hay các quảng cáo cho rằng chúng ta nên ăn sữa chua mỗi ngày để nhuận trường, uống sữa bò để khỏi bị thiếu chất Calcium, hay uống sinh tố viên thay vì ăn rau quả vì trái cây có nhiều tinh bột và calories.

Hay bớt ăn tinh bột như cơm, bánh mì, mì sợi để tránh bị bệnh béo phì, cố gắng ăn chất đạm, uống trà xanh Nhật Bản vì có nhiều antioxidants hoặc đun sôi nước máy sẽ làm tiêu huỷ các chất chlorine,…bú xua la mua, kể không hết.

Có ông bác sĩ Nhật Bản (làm việc tại Hoa Kỳ và Nhật Bản) tên Hiromi Shinya, chuyên gia về đường ruột. Ông ta là người đầu tiên soi ruột qua hậu môn và đốt các polyps thay vì phải mỗ bụng thiên hạ. Ông này nhận xét là chưa bao giờ thấy bệnh nhân của ông, ăn sữa chua mà có một hệ thống đường ruột hoàn hảo cả.

Biết bao nhiêu người Mỹ uống sữa mỗi ngày và ăn thực phẩm chế biến từ sữa từ bé nhưng vẫn bị loãng xương, thiếu chất calcium dù trên nguyên tắc sữa có rất nhiều chất Calcium.

Ông này làm việc vài tháng tại Nhật Bản và những tháng còn lại tại Hoa Kỳ, đưa ra nhận xét là các bệnh nhân ở Nhật Bản của ông, uống trà xanh vì có nhiều antioxidants đều không có đường ruột tốt như thiên hạ tưởng, thậm chí các người hướng dẫn trà đạo, uống trà xanh thay cơm rất nhiều hàng ngày, bị astrophic gastric, xem như giai đoạn tiền ung thư bao tử, đưa đến tình trạng người Nhật Bản có tỷ lệ ung thư bao tử nhiều gấp 10 lần người Mỹ.

Ông cho biết; mấy chục năm qua, đã xem xét trên 300,000 bệnh nhân có vấn đề về hệ thống tiêu hoá thì không có ai khoẻ mạnh cả. Ông ta phán là hệ thống tiêu hoá là thước đo sức khoẻ của chúng ta. Có lẻ vì vậy mà người Việt hay dùng chữ lòng, bụng thay vì trái tim. Tôi yêu vợ nhưng để trong lòng, tôi thù anh chỉ để trong bụng….

Theo mình thì khi người ta nghiên cứu về vấn đề nào đó, điển hình trà xanh có nhiều antioxidants, có thể sát trừ khử các con vi khuẩn và tạo những hiệu ứng tốt và từ đó người ta cứ đinh ninh là uống trà xanh Nhật Bản sẽ giúp sống lâu hay phòng ngừa ung thư. Từ đó các công ty bán sản phẩm này, quảng cáo như điên đưa đến huyền thoại uống trà xanh Nhật Bản rất tốt. Từ đó mình cứ tin tưởng đó là chân lý nên hay ra Costco mua trà xanh của Nhật Bản để uống với niềm tin sắt đá là ngừa được bệnh tật. Chán Mớ Đời 

Được biết trong trà xanh có rất nhiều antioxidants, như polyphenol, phòng chống hay hoá giải, huỷ hoại các Free radicals. Vấn đề là khi có nhiều antioxidants hội tụ thì có tố chất “tannin “. Tannin khiến nhiều cây cối hay trái cây có hương vị đắng như trái hồng. Tannin dễ bị oxy hoá tuỳ thời tiết, không gian và biến thành tannic acid. Trà có chất tannin acid nên uống lâu dài sẽ làm hư hại, đưa đến loét bao tử.

Ông bác sĩ Shinya kể là khi ông ta soi ruột, bao tử các bệnh nhân ở Nhật Bản, uống trà xanh, trà tàu hay cà phê nhiều thì nhận thấy đường ruột hay bao tử của họ bị mỏng, lở loét dễ đưa đến ung thư đường ruột, bao tử. 

Có một ông bác sĩ khác tên Masayuki Kawanishi, đại học Mie đã tuyên bố trong một hội thảo về ung thư. Ông này phán là antioxidants có thể huỷ hoại DNA (deoxyribonucleic acid), nhất là các trà được bán ở chợ ngày nay được trồng với thuốc sát trùng và các hoá chất bảo quản mà chúng ta không biết. Đọc tới đây là mình ngọng vì những gì học ở trường hay đọc sách báo đều xem như kaput.

Nhớ dạo ở Việt Nam, nhà anh em đông nên ít ăn thịt lắm. Lâu lâu, chị người làm nấu nồi thịt ba chỉ kho với mắm ruốc, lấy dưa leo hay xà lách, quẹt và với cơm. Trước khi đi Tây, mới được bà cụ cho ăn bít-tếch lần đầu tiên trong đời. Bên tây, đồ ăn cũng đắt nên cũng ít khi ăn thịt nhưng khi qua mỹ thì ăn ê chề. Cứ ngốn hamburger hay bít tếch như điên vì “người ta” nói có chất đạm, tạo nên cơ bắp. Cơ bắp thì không thấy chỉ thấy bụng phì ra. Hồi mấy đứa con còn nhỏ cũng tọng cho tụi nó hamburgers, steak đủ trò.

Nếu xem mấy con cọp hay sư tử trong mấy phim tài liệu của National Geographic, loài ăn thịt nhưng đâu thấy cơ bắp đâu, mà chúng chạy nhanh nhưng không lâu, thở không nổi ngược lại mấy con ngựa, con bò ăn cỏ lại có cơ bắp đẹp như Tây thi. Họ lại kêu ăn thịt có thể giúp chóng lớn nhưng lại giảm tuổi thọ. Khi xưa, thấy ông Arnold Schwarzenegger to cao, bắp thịt u như tượng nay về già, thấy ông ta mà Chán Mớ Đời. Do đó chúng ta nên tập nội công Hồng Gia vì giúp cân cốt tốt, về già chúng ta cần gân cố thơn là cơ bắp, sẽ bị lão goá còn gân cốt thì không.

Họ giải thích là ăn quá nhiều độc tố thịt và chất đạm sẽ tàn phá các DNA, tạo nên các tế bào ung thư. Máu của chúng ta có Hồng huyết cầu, bạch huyết cầu và lymphocytes. Bạch huyết cầu và lymphocytes tấn công và tiêu diệt các vi khuẩn và vi trùng những khi các tế bào này bị hư hại thì hệ thống phòng ngự của cơ thể sẽ bị vô hiệu hoá và các tế bào ung thư sẽ xuất hiện.

Thêm nữa là nếu bồi dưỡng nhiều chất đạm thì khiến lá gan và thận làm việc quá tải. Khi cơ thể tạo ra nhiều amino acid (chất đạm) thì máu chúng ta trở thành acidic, phải cần Calcium để bảo hoà. Do đó khi ăn thịt nhiều thì lượng Calcium trong cơ thể sẽ giảm vì cơ thể phải sử dụng calcium để bảo hoà lượng acid trong máu. Vấn đề của người Mỹ là ăn nhiều thịt và uống sữa, thịt lại tạo ra acid nên cơ thể phải lấy calcium để bảo hoà cho cơ thể do đó người Mỹ về già hay bị loảng xương. Bớt ăn thịt thì sẽ chấm dứt tình trạng này. Vấn đề là mình đọc báo do mấy phóng viên được các công ty dược phẩm, thực phẩm trả tiền nên họ không nói những tiêu cực khi ăn hay sử dụng sản phẩm này, chỈ nói đến các điểm tốt như người á châu uống sữa không được thì ăn phô mát vì có nhiều calcium nhưng họ không nói đến ăn thịt sẽ gây acid....

Ông bác sĩ Shinya kể là khi mới sang Hoa Kỳ, nội trú ở bệnh viện thì bà vợ trẻ và hai đứa con nhỏ bị lỡ loét. Cuối cùng ông ta khám phá ra là vì uống sữa bò. Người á đông có vấn đề uống sữa bò. Mình nhớ ở Đàlạt khi xưa, ngay bên cạnh rạp xi nê Ngọc Hiệp, có quán sinh tố bà tàu, ngày cái hẻm chạy vô bên hông rạp xi nê. Có lần mình tới tiệm thấy thực đơn có sữa tươi hoà Lan nên kêu thử. Uống từng ngụm từng ngụm để tận hưởng lần đầu tiên uống sữa tươi thì 10 phút sau, tào tháo rượt chạy không kịp. Sau này qua Tây, nhớ lần đầu uống Sữa tây cũng bị nên tởn tới già.

Khi ông ta cho ngưng uống sữa thì bệnh của mấy đứa con ngưng ngay, chỉ tội bà vợ là chịu không nổi và qua đời. Ông ta giải thích lý do nhưng khá dài để kể lại đây.

Ngày nay, chúng ta sống trong một xã hội tiêu thụ, người ta chú tâm làm giàu nên các công ty khai thác các nghiên cứu, khai thác các tài liệu để giúp họ buôn bán sản phẩm của họ. Do đó chúng ta cần đọc tài liệu kỹ lưỡng hơn, tìm tài liệu đủ loại về một đề tài để có một khái niệm khách quan hơn. Khi vào một công ty bán xe hơi Honda, thì người bán hàng ca tụng sản phẩm của họ số một, tương tự khi đến tiệm xe Ford thì họ cũng hát bào con cá sống vì nước. Chớ nghe quảng cáo hay minh tinh nào rêu rao để bỏ tiền túi huê hồng.

Tương tự đừng nghe sơn đen kể mà tin, ráng tìm các tài liệu để đọc để tìm lấy con đường riêng cho mình.

Hôm nào rảnh kể tiếp.
Nhs