Lý do tập Thái Cực Quyền

Dạo này, Khoa kêu mình ráng đi Thái Cực Quyền rất thấp, nghĩa là cái mông phải thấp như đang ngồi trên cái ghế. Kinh! Quá mệt nhưng lại cảm thấy vui. Mình rủ đồng chí gái đi tập nhưng cô nàng kêu chậm như rùa, thích Zumba nhanh nhẹn hơn khiến mình hơi lo vì khi lớn tuổi mà tập những môn khiến tim phải đập ầm ầm như nhảy tuýt thì không nên.

Theo tiến sĩ Peter Wayne, của trung tâm Osher Center for Integrative Medicine, Brigham và Women’s Hospital and Harvard Medical School thì chúng ta không nên xem thường môn Thái Cực Quyền. Theo các nghiên cứu thì các thế di chuyển của Thái Cực Quyền tương đương với các cử động cử tạ trong câu lạc bộ thể thao. Ông ta cũng là người sáng lập trung tâm Tree of Life Tai Chi Center ở Somerville, Massachusetts và đồng tác giả cuốn The Harvard Medical School Guide to Tai Chi .

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Wayne thì Thái Cực Quyền là một phương pháp luyện tập, tích hợp giúp tăng cường sức mạnh cơ thể và tập trung tâm trí, Thái Cực Quyền giúp giải quyết một loạt các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm sức mạnh của xương, sự ổn định của khớp, sức khỏe tim mạch, khả năng miễn dịch và cảm xúc. Thái Cực Quyền, đặc biệt giúp cải thiện sự cân bằng và ngăn ngừa té ngã một mối quan tâm lớn đối với người lớn tuổi, khi té thì lâu lành.

Mấy năm trước leo núi Yosemite, mình bị ngã trên núi, mất 6 tháng trời để lành bệnh. Mùa đông năm nay mới cảm thấy lành hoàn toàn vì năm trước khi trời lạnh, vẫn còn đau buốt nơi bị gãy .

Các nghiên cứu cho thấy tập luyện Thái Cực Quyền, giúp người cao niên té ngã đã giảm tỷ lệ tới 45%. Nó cũng có thể cải thiện sự cân bằng ở những người có vấn đề về thần kinh. Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Y học New England cho thấy chương trình này đặc biệt hiệu quả đối với sự cân bằng ở những người mắc bệnh Parkinson.

Thái Cực Quyền giúp cải thiện sự thăng bằng (tâm định thân bình) vì giúp tất cả các bộ phận của cơ thể, giữ vững sức mạnh chân, tính linh hoạt, phạm vi chuyển động và phản xạ của tất cả những người có xu hướng suy giảm theo tuổi tác. Một trong những lợi ích lớn nhất đối với chúng ta ngoài sự ổn định cơ thể là về mặt cảm xúc.

Tiến sĩ Wayne cho rằng bất cứ ai, người bị ngã hoặc bất ổn đều có cái mà chúng ta gọi là "nỗi sợ rơi".  Trớ trêu thay, nỗi sợ té ngã là một trong những yếu tố dự báo lớn nhất về sự xuống dốc của sức khoẻ khi về già. Thái Cực Quyền giúp chúng ta vững chắc hơn trên đôi chân của mình, Thái Cực Quyền sẽ loại bỏ nỗi sợ hãi đó. Thái Cực Quyền cũng giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về cả cơ thể bên trong và thế giới bên ngoài, giúp cảm nhận rõ hơn về vị trí của mình trong không gian, vì vậy sẽ không sợ bị vấp ngã. 

Mình nhớ mẹ vợ mình khi xưa, đi đâu thì vợ mình phải diều đi vì sợ ngã. Mẹ mình, năm nay 87 tuổi mà mỗi ngày, đều dậy từ 5 giờ sáng đi bộ lên số 4, để tập dưỡng sinh, và Thái Cực Quyền, đi bộ mấy cây số mỗi ngày. Nhớ năm ngoái, mình đưa bà cụ đi Nhật Bản chơi, đi bộ đến 11 dậm trong một ngày. 1 tuần đi chơi mà mỗi ngày đều đi bộ ít nhất là 8 dậm. Năm nay thì mới đi Hàn Quốc về cho thấy về già, chúng ta vẫn phải tiếp tục tập dưỡng sinh và Thái Cực Quyền để giúp cơ thể khoẻ mạnh nhất là đôi chân.  

Dạo này, khi tập Thái Cực Quyền Dương Gia 8 thức, mình hay nhắm mắt để đi. Khá châm nhưng sẽ giúp mình định vị cơ thể trong không gian. Mình có thử nhắm mắt khi đi Thái Cực Quyền Dương Gia 24 thức thì hơi lộn xộn, không về đúng nơi còn 13 thức Thái Cực Quyền Trần Gia thì rất oải. Hôm trước Khoa phải chỉ lại cho mình cách xoắn tay chân để đứng vững khi đi 13 thức. Chán Mớ Đời 

Một trong những đặc điểm của Thái Cực Quyền, là thích ứng với mọi lứa tuổi và trình độ thể dục. Theo ông Jeffrey Shih-chung Matrician, huấn luyện viên Thái Cực Quyền tại Đại học Harvard, Thái Cực Quyền có tác động bằng 0, nên nó không quá căng thẳng đối với xương và khớp bị lão hóa. Tuy nhiên, Thái Cực Quyền không phải chỉ dành cho người già, và nó có thể đòi hỏi khắt khe đối với người trẻ.

Tiến sĩ Wayne cho biết, chúng ta có thể bắt đầu tập Thái Cực Quyền ở hầu hết mọi trình độ sức khỏe và chúng ta có thể tăng cường các hoạt động của mình để phù hợp với mức độ thể lực và chức năng của bạn. Những học sinh, những người bắt đầu ngồi trên ghế, hoặc thậm chí là ngồi xe lăn vẫn có thể khởi đầu tập Thái Cực Quyền. Theo thời gian, họ tập luyện theo cách của họ vào một vị trí đứng nào đó.  Thái Cực Quyền cũng rất an toàn, ngay cả đối với những người lớn tuổi và mắc các bệnh mãn tính. Tiến sĩ Wayne đã tiến hành các nghiên cứu về Thái Cực Quyền bao gồm những người tham gia tập môn này khi đang chờ ghép tim.

Khi chúng ta thử tập một lớp Thái Cực Quyền, sẽ thấy cách kết hợp các động tác chậm, nhẹ nhàng này thêm vào một bài tập luyện tiếp thêm sinh lực, được xem là tiêu nạp.

Không như các loại hình tập thể dục khác, Thái Cực Quyền là một bài tập có tác động thấp, chuyển động chậm, cực kỳ an toàn. Chuyển động tròn của nó giữ cho cơ bắp thư giãn với sự căng thẳng tối thiểu trên xương và khớp. Thái Cực Quyền thích nghi với mọi lứa tuổi và trình độ thể dục, bao gồm cả những người bị bó buộc trên xe lăn, hồi phục sau phẫu thuật hoặc chờ ghép tim.

 Thực hành thường xuyên của Thái Cực Quyền, nhẹ nhàng, tập thể dục có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp, tính linh hoạt và sức bền của tim mạch.  Giải quyết các thành phần thể dục này có thể giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến tuổi tác như mất cơ, triệu chứng viêm khớp, đau khớp và các vấn đề về hô hấp, bao gồm rối loạn phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Theo một phân tích được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ, những người lớn tuổi tập luyện thái cực quyền có thể giảm nguy cơ té ngã tới 45%.  Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cũng cho thấy Thái Cực Quyền có hiệu quả đối với sự cân bằng ở những người mắc bệnh Parkinson và các vấn đề về thần kinh. Bằng cách giúp thêm sức mạnh ở chân, tính linh hoạt, phạm vi chuyển động và phản xạ, các bài tập Thái Cực Quyền có thể giúp chúng ta cảm thấy chắc chắn hơn trên đôi chân và giảm bớt nỗi sợ ngã.

Tập thể dục các loại có thể cải thiện chức năng nhận thức - và mặc dù là một hình thức tập thể dục ít hiếu khí hơn - Thái Cực Quyền cũng đã được chứng minh là có lợi ích cho não. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer đã báo cáo rằng Thái Cực Quyền có liên quan đến việc tăng thể tích não, chứng mất trí nhớ và cải thiện các bài kiểm tra về trí nhớ và suy nghĩ.
Đôi khi được gọi là thiền định trong chuyển động, kỹ thuật thiền thở sâu của Thái cực quyền có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện cảm giác hạnh phúc tổng thể. Các động tác cơ thể thiền định, bình tĩnh có thể giúp cải thiện hiệu quả hô hấp, tuần hoàn và giấc ngủ, cũng như hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Đó là những nghiên cứu khoa học với những thủ tục, nghiên cứu còn phần mình trải nghiệm về Thái Cực Quyền.

Mình bắt đầu tập Thái Cực Quyền từ 12 năm qua. Lúc đầu thì không thích lắm vì có xem trên du-tu-be cảnh đánh nhau của hai ông thầy Thái Cực Quyền. Không hiểu lý do họ giao đấu vì nói toàn là tiếng tàu. Chỉ thấy là trước khi đấu nhau thì hai ông múa bài Thái Cực Quyền rất bắt mắt nhưng khi lâm trận thì hai ông đánh nhau bú xua la mua như con nít, như mình đánh lộn khi xưa, chả có thế ra đòn hay trả đòn chi cả.

Đông Phương Hội có tập môn này nên cứ tập cho qua giờ. Khi Khoa kêu đi chậm thì cố ý đi cho chậm như bài 8 thức Dương gia thì có khả năng đi lâu đến 36 phút nhưng đó chỉ là chờ đợi, đưa tay chân ra chậm chậm, tập sự kiên nhẫn. Không có chi là đặc biệt.

Gần đây, Khoa kéo cái ghế đến cho mình ngồi rồi bắt đi Thái Cực Quyền với tư thế thấp như đang ngồi thì cơ thể như bị trầm xuống như cái lu nước, khi đi bổng nhiên các cử động, lực đều xuất phát từ bụng mà ra mà đầu óc cứ từ từ do lực đẩy ra nên khó, mà đi thì chân tay đi rất chậm. Khổ nhất là mồ hôi ra như tắm. Khoa kêu phải mài hơi thở của mình dù mệt, phải ngậm miệng chỉ thở bằng mũi. Lúc đó mình mới giác ngộ ra sự kỳ diệu của Thái Cực Quyền. Mình chỉ đi được có 6 phút cho 8 thức Dương Gia khác với 36 phút trước đây. Hy vọng cuối năm nay sẽ lên được 10 phút là mừng rồi nhưng nội lực sẽ tăng gấp bội.

Mình chỉ mong khi vào tuổi trên 80 thì cơ thể vẫn khoẻ mạnh, đi bộ mỗi ngày mấy dậm, đầu óc minh mẫn thay vì trả nhớ về không như mẹ vợ mình, đi đâu cũng phải có con cháu vịnh. Muốn được như vậy thì phải chịu khó tập hoài từ ngay lúc này vì nói đợi đến khi trên 80 thì đã quá trễ.

Mẹ mình khi xưa, mỗi ngày đều đi bộ ra chợ để buôn bán, kiếm tiền nuôi 11 đứa con vô hình trung đã quen đi bộ mỗi ngày. Sau này nghỉ buôn bán thì theo mấy bà bạn đi tập dưỡng sinh, có dịp để hàn huyên, tâm sự khiến đầu óc không bị ức chế, giải toả các nổi buồn lo nên đầu óc khuây khoả. dạo này, mình cho nghỉ giải lao lâu hơn để các tập viên có thời gian xã trét. Hôm kia, có anh bạn báo tin bà mẹ mới mất ở Việt Nam ở tuổi 99 còn ông bố thì mấy năm trước có tổ chức sinh nhật 100 tuổi. Kinh

Chương trình luyện tập ở Đông Phương Hội gồm 4 phần: giờ đầu là nhiệt thân pháp rồi đến kéo nội công, sau giải lao thì sẽ

tập Thái Cực Quyền rồi kết thúc với 15 phút Trạm Trang Công. Tập Trạm Trang Công đứng trên hai cục gạch thì không cần Chánh niệm gì cả. Không tập trung thì té chỏng gạch.

https://www.facebook.com/pg/Đông-Phương-Hội-Vịnh-Xuân-Quyền-265133590210969/videos/

Giờ tập thì từ 7:00 chiều đến 9:00 tối vào thứ 2, 3, 4, 5 mỗi tuần tại thư viện Việt Nam, trong khu chợ Song HỶ, góc Euclid và Westminster, Garden Grove. 

Nhs