Nên hay không nên để râu phòng chống dịch

Người Việt ít ai có râu, nhất là râu quai nón như mình nên vợ mình cứ bắt mình cạo hoài cho giống bạn bè người việt, mình lại có tính lười nên trong cơn đại dịch mình tìm sách đọc xem nên để râu hay không để tránh bị nhiễm đại dịch. Vợ mình kêu khi để râu, mình giống hải tặc còn thằng con mình để râu thì mụ kêu đẹp trai, chuẩn men.

Trong cuốn Epidemics and Society, ông Frank M. Snowden, cho biết là vào đầu thế kỷ 20, thành phố Nữu Ước bị dịch bệnh lao hoàn hành, cho dù bệnh này bộc phác từ thế kỷ 18. Họ cấm người dân liếm tem ở bưu điện, học sinh đều được xét có bị sốt hàng ngày hay thư viện phải gửi tất cả các sách báo được mượn về nhà và khi trả lại ra, qua bộ y tế để khử trùng, còn các ngân hàng phải khử trùng tất cả đồng bạc cắc. Khi xưa tiền chưa mất giá nên người ta sử dụng đồng xu nhiều. Mình nhớ dạo ở tây, có mua một cái bóp nhỏ để đựng tiền cắc mà còn giữ đến ngày nay.

Nhưng sự lo ngại, hoảng hốt của người dân về bệnh lao này còn có khuynh hướng tẩy chay vụ đàn ông để râu. Họ cấm các người làm trong các xưởng sản xuất sữa, để râu vào năm 1901, viện lý do là râu mà ẩm ướt, sẽ là nơi lý tưởng để các vi khuẩn sinh sôi nẩy nở và lan lây. Bà Carrie Kovarik, giáo sư đại học Pennsylvania, cho rằng; nghiên cứu của bà ta  cho thấy người để râu, có thể mang ít vi khuẩn hơn người cạo râu hay không có râu. Lý do là khi cạo râu, các nơi bị cạo là những nơi có tiềm năng trở thành ổ chứa vi trùng. Vậy phải nghe lời thằng tây con đầm nào?

Trong cuộc đời có nhiều tôn giáo, thờ phượng thường đế nên chúng ta cứ chọn một để mà đi, thậm chí cũng một tôn giáo lại có nhiều giáo phái đối nghịch nhau nên phải xem xét kỹ rồi nhắm mắt theo đến cuối cuộc đời.

Tháng 2 năm 2017, CDC (trung tâm phòng dịch) có đăng hình những loại râu, có thể đâm xuyên các khẩu trang nhưng CDC không khuyến khích cạo râu hay giữ vệ sinh cho bộ râu để khỏi lây lan coronavirus, nhưng báo chí vẫn tung tin: “ liệu râu của bạn gây nguy hiểm trong mùa đại dịch coronavirus?” May mụ vợ chưa đọc thông tin này nhưng để chắc ăn mình cũng cạo râu, mỗi tuần 1 lần để khỏi nghe vợ la.

Ông giáo sư Christopher Oldstone-Moore, thường tự cho mình là sử gia về râu, cho rằng ý tưởng để râu là dơ bẩn, có thể chứa chấp vi khuẩn là sai, nếu vậy tóc tai con người thì sao nhất là râu ở dưới nhưng ý tưởng đó đã ăn sâu vào đầu óc dân chúng từ thế kỷ 20, khi các y tá cạo râu các bệnh nhân để phòng lây lan bệnh lao. Khi xưa, 1/3 đàn ông ở Hoa Kỳ để râu nhưng ngày nay chỉ còn độ 5%.

Những lo sợ về râu ria được trải qua vụ đại dịch cúm Tây-ban-nha vào năm 1918. 2 năm trước đó, các bác sĩ kêu gào một số vi trùng ở vùng rừng Amazon đã giúp lây lan các bệnh tật, nên đến năm 1918 thì thời trang để râu đã xuống dốc, ít ai để râu. Sống ở Pháp nên mình quen không cạo râu vì tây lười cạo, còn kêu là cho vẻ trí thức vì lo suy nghĩ chuyện ruồi bu nên quên cạo râu.

Mình đoán người ta để râu vì lười cạo. Thời bé, mỗi lần đi cắt tóc, mình thấy mấy ông thợ cầm cái dao cạo rồi mài nơi sợi dây nịt to đùng nghe rẹt rẹt để cạo râu với xà phòng đầy mặt. Qua Nữu Ước, mình đi cắt tóc và cạo râu ở phố tàu, bị lác vì tên cạo râu dùng cái dao cũ rồi cạo phạt phạt nơi miếng da da to đùng. Sau này có ông 8 Bôn sa, cạo râu, thay đổi lưỡi dao cho mỗi khách hàng mới dám đụng tới.

Cũng có thể là công ty Gillette chế ra được lưỡi dao cạo râu nên quảng bá hay tung tin để thiên hạ mua lưỡi dao cạo râu. Ở Đàlạt, còn bé mình có lúng phúng râu. Sang tây thì mình mới bắt đầu cạo râu vì có lưỡi dao Gillette. Dạo này mở tin tức đọc là thấy quảng cáo dao cạo râu đủ trò.

Trước khi ông Robert Koch ngăn chặn được Mycobacterium tuberculosis vào năm 1882, râu ria là thời trang của mấy ông ở tây phương, được các chính khách tận dụng để tạo lên hình ảnh người có uy quyền,… Hồi nhỏ đọc truyện con quỷ râu xanh nên sang tây mình cứ đi kiếm quỷ râu màu xanh để xem sao. Ngủ chi lạ. Đúng là sơn đen.

Trước khi giả thuyết về vi khuẩn ra đời, người tây phương tin vào bệnh tình được truyền nhiễm qua bụi và không gian, râu ria lọc và ngăn chận bệnh tật vì bệnh tật bám vào râu. Năm 1843, tờ báo Boston Medical and Surgical Journal  kêu gọi bác sĩ khuyến khích bệnh nhân để râu vì nhận thấy các nước để râu và tóc dài thì người dân đa số là to mạnh và ít bệnh tật nhất là về phổi. Nay khoa học chứng minh là có hormone nhiều thì đa số người khoẻ mạnh mới có tóc, chớ Ít hormone thì râu ria tóc tai đều rụng hết.

Thậm chí năm 1881, 1 năm trước khi khoa học tìm ra vi trùng lao, người ta nghiên cứu các công nhân hoả xa pháp. Họ thí nghiệm bằng cách cho 53 người cạo râu thì những năm sau đó 39 người bị bệnh. Cho thấy những nghiên cứu với 53 người đã đưa đến kết luận tai hại cho đời sau. Do đó chúng ta luôn luôn kiểm nghiệm lại những tài liệu đọc vì họ chỉ nghiên cứu ở thiểu số người trong một môi trường xa lạ để đưa đến kết quả được thay đổi khá nhiều để phù hợp với các công ty dược phẩm hay thực phẩm.

Ở bên tây, có những bistrot cổ điển thì hay thấy mấy người chạy bàn để ria (moustache), như tiệm Au Balto ở gần trường mình, có người còn uốn cong lên như hoạ sĩ Dali. Nghe kể khi xưa, người ta Đinh ninh các người bồi bàn cạo râu sẽ không làm nhiễm thức ăn nên vào năm 1907, có đạo luật cấm để ria, khiến các người bồi bàn đình công tại Paris còn bên mỹ thì cơ quan y tế California bắt các giáo viên không được để râu. Chán Mớ Đời 
Hình trên CDC.gov

Cứ sau mỗi mùa dịch lớn, sẽ nảy ra những tư tưởng mới để phòng bệnh, sẽ thay đổi các cư xử trong xã hội. Khi mình mới sang Tây, mỗi lần gặp một con đầm dù chưa bao giờ biết mặt nhau, cũng bisou bisou bú xua la mua. Lúc đầu mình tưởng con đầm thích mình sau này mới hiểu phong tục của họ.

Khi sang Anh Quốc làm việc thì không có màn ôm nhau hun hít khi gặp nhau nên lúc đầu mình cũng bở ngỡ. Sau này mới hiểu dạo xứ Anh Quốc bị dịch nặng mà họ gọi là “Black dealth “ thì ông vua Henry đệ lục cấm hôn hít vì sợ lây lan nên người Anh Quốc đối xử khác với người ở âu châu khi gặp nhau. 

Sang Tây thì ôm hôn thắm thiết, qua Ý Đại Lợi cũng tương tự hay tây ban nha còn Đức quốc hay mấy nước theo Tin Lành thì bớt trò này. Ở mỹ, mấy năm gần đây thấy thiên hạ gặp nhau là ôm như đã từng quen kiếp trước nay cô vi đến rồi đi, chắc cha con không dám ôm nhau thậm chí bắt tay là khoẻ đời. Chỉ cần gật đầu chào kiểu người Việt là xong om. Vợ chồng thì tự cách ly, bớt mỏi miệng, hạnh phúc dâng tràn.

Thổi đi cạo râu và đánh răng nếu đồng chí gái lại la. Chán Mớ Đời

Nhs