Ăn kiêng giảm cơ nguy tim mạch?

Mình ăn uống theo phương pháp Intermittent Fasting (IF) từ hơn 1 năm nay thì thấy có kết quả là xuống được 15 cân và cứ tà tà như vậy. Lâu lâu ăn uống hơi nhiều cuối tuần thì mình ngưng ăn một ngày 24 tiếng đồng hồ để cơ thể được nghỉ ngơi để giúp tái tạo lại các tế bào.

Có ông giáo sư David Sinclair của đại học Harvard, chuyên gia về lão hoá cho rằng khi cơ thể không được bồi dưỡng tiếp tế thực phẩm thì cơ thể có thể nghỉ ngơi và sẽ tái tạo lại các tế bào vô hình trung giúp hồi xuân. Bên Nhật Bản, có một ông bác sĩ Yoshinori Nagumo, M.D., đưa ra thuyết ăn 1 bữa cơm mỗi ngày. Ông ta cho biết là khi bao tử kêu rột rột, nghĩa là các tế bào đang làm việc. Kinh. Đặc điểm là ông ta trên 65 tuổi mà trông trẻ như 40. 
 ở Hoa Kỳ chưa có ra sách này, chỉ có đức ngữ và Tây Ban Nha 
Ngoài ra mình uống sinh tố C mỗi ngày 8000mg vì theo những tài liệu mình đọc được thì sinh tố C sẽ giúp cải thiện các tế bào luôn tiện diệt các tế bào xấu vì từ 14 tuổi trở đi, cơ thể con người đều bắt đầu có những tế bào ung thư xuất hiện và nếu mình uống sinh tố C hay ăn những trái cây có chứa sinh tố C sẽ giúp diệt các tế bào xấu này, ngừa chúng gia tăng và di căn.

Từ khi đọc những thông tin này, mình ăn theo phương pháp IF 8:16, nghĩa là ăn uống trong 8 tiếng và ngưng ăn, chỉ uống nước trong vòng 16 tiếng. Sau 10 tuần lễ thì mình xuống được 15 cân, BMI < 25 nên từ đó cứ bình bình như vậy.

Có đặc điểm là dạo này mình bổng thấy tóc hơi đen lại, chưa hoàn toàn lắm, tóc bớt thưa lại khiến mụ vợ mình cứ thắc mắc hỏi nhưng khi nghe nói những điều trên thì mụ Chán Mớ Đời. Mấy bác đọc đừng có hỏi em nhé, tìm sách vở mà đọc vì cơ thể mỗi người mỗi khác. Em sáng đi bơi, chiều tập Đông Phương Hội rồi đi làm vườn, đi bộ trung bình 5 dậm mỗi ngày thêm nữa em có ăn thêm mật ong chính gốc, ĐTHT, phấn hoa đủ thứ trò. Phải từ từ em ngộ ra cái nào tốt cái nào dùng cho cái kia thì sẽ kể rõ hơn. Nói ra thì lại có kẻ xấu mồm kêu em rao bán đồ nên không dám nói hết.

Xin nhắc lại, tìm sách báo mà đọc đừng có hỏi em.

Nay mình có đọc thêm một nghiên cứu được đăng trên tạp san British Journal of Nutrition thì họ cho biết là nếu ăn theo IF 5:2 thì sẽ giúp nguy cơ bệnh tim giảm rất nhiều khiến mình quan tâm đến vì mình ngại các mạch máu của mình có vấn đề vì khi xưa ăn uống vô ý thức, ăn khuya bú xua la mua.

IF 5:2  là phương cách ăn uống bình thường trong 5 ngày và nhịn ăn 2 ngày. Đại học Surrey nghiên cứu phương cách dinh dưỡng 5:2 với các bệnh nhân béo phì. Họ cho ăn 5 ngày bình thường và hai ngày kia thì chỉ cho bệnh nhân ăn có 600 calories của Lighter Life Fast Foodpacks thay vì như thường lệ (phụ nữ 1400 calories, đàn ông 1900 calories thường nhật).

Ở bệnh viện USC, chuyên về ung thư, họ có chương trình nhịn ăn để chữa ung thư, họ vẫn cho ăn loại chất bồi dưỡng xem như là không ăn,…sao đó mình không rành lắm. Thấy họ quảng cáo bán cho những ai muốn giảm cân nhưng đắt quá nên mình cũng không thiết. Thức ăn này cho những người nào không có nghị lực nhịn đói, kiểu ăn giả vờ nhưng không có calories. 

Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, các bệnh nhân ăn theo 5:2 thì xuống 5% trọng lượng cơ thể sau 59 ngày so với những người nhịn ăn kiểu ăn rất ít, phải mất đến 79 ngày. Thí dụ một người cân nặng 200 cân anh, xuống 5% là 10 cân anh. Mình có chỉ cho mấy tên mỹ quen thì có tên sau 60 ngày xuống 20 cân anh, một tên khác không gặp sau 6 tháng thì nghe nói xuống được 40 cân anh và một tên khác cho biết xuống 15 cân anh nhưng không biết trong bao lâu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sau khi giảm cân, những người tham gia theo chế độ ăn kiêng 5: 2 đã loại bỏ chất béo (triglyceride), hiệu quả hơn so với những người tham gia theo chế độ ăn hàng ngày. Mặc dù không có sự khác biệt trong việc kiểm soát glucose sau bữa ăn, các nhà nghiên cứu rất ngạc nhiên khi tìm thấy sự khác biệt giữa 2 chế độ ăn kiêng trong c-peptide (tiết insulin từ tuyến tụy) sau bữa ăn, điều này khiến họ muốn tìm hiểu thêm.

Theo mình hiểu thì khi ăn vào thì cơ thể tạo nên chất Glucose, insulin để giúp cơ thể hoạt động. Sau 3-6 tiếng thì Glucose trong người đã được sử dụng nên cơ thể kêu gào, muốn thêm Glucose mà chúng ta gọi là đói nhưng nếu ngưng ăn thì cơ thể sẽ tự động dùng chất béo trong cơ thể để làm năng lượng để đốt, giúp cơ thể hoạt động. Do đó khi họ ăn kiêng theo chế độ Intermittent Fasting thì lượng Triglyceride sẽ giảm. 

Nghiên cứu cũng cho thấy ăn kiêng sẽ giúp giảm huyết áp tâm thu (systolic) nhiều hơn (áp lực trong mạch máu khi tim bạn đập) ở những người tham gia chế độ ăn kiêng 5: 2.  Huyết áp tâm thu đã giảm 9% sau 5: 2, so với mức tăng 2% nhỏ trong số những người ăn kiêng hàng ngày. Giảm huyết áp tâm thu làm giảm áp lực lên động mạch, có khả năng làm giảm các cơn đau tim và đột quỵ.

Thật ra khó có người có đủ nghị lực để nhịn ăn trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, đối với những người có thể tuân thủ chế độ ăn kiêng 5: 2, nó có khả năng có tác động có lợi đối với một số dấu hiệu nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim mạch, trong một số trường hợp còn hơn cả chế độ ăn kiêng hàng ngày. Tuy nhiên, đại học này cũng cẩn thận, nói họ sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm cho nên cũng không nên hấp tấp nhịn ăn liền.

Cứ cuối tuần thường có bạn bè hội họp ăn uống nên chắc mình sẽ ngưng ăn thứ 2 và thứ 3 để xem sao. Sẽ theo chế độ ăn uống 5:2 (ăn 5 ngày ngưng 2 ngày) thay vì ăn 8 tiếng và ngưng 18 tiếng như hiện nay. 3 tháng sau sẽ cho biết kết quả. Mấy bác nên tìm sách báo mà đọc vì cơ thể mỗi người đều khác nhau nhất là nên nhớ câu của vợ em: “đừng tin những gì sơn đen nói, hãy nhìn kỷ những gì sơn đen làm”. Chán Mớ Đời 

Nhs