Hà Nội đầu tư ra sao?


Hình như mỗi lần Hà Nội đầu tư vào việc gì ở hải ngoại đều có vấn đề. 10 năm trước, họ đem tiền qua Venezuela, nghe nói $1.24 tỷ đôla để khai thác mõ dầu Junin 2 qua công ty PetroVietnam Exploration and Production Corporation (PVEP). Cái khổ là nghe nói PetroVN phải trả tiền huê hồng cho mấy đồng chí Chavistas đến $584 triệu đôla để được đầu tư khiến mình thất kinh.

Lý do là một anh bạn kể, có một công ty Tân Gia Ba tư vấn cho Hà Nội, đến công ty anh ta đặt làm một phần mềm về an ninh cho Hà Nội. Họ đồng ý với giá cả là 1 triệu đô La nhưng đối tác Việt Nam cho biết phải làm hoá đơn 2 triệu, gửi qua ngân hàng ở Tân Gia Ba thì theo luật Hoa Kỳ, công ty này không dám vì sợ mang tội tham nhũng chi đó.


Đem tiền đầu tư mà phải trả tiền Huê hồng đến 50% số tiền đầu tư vào. Mình không rõ vụ việc ra sao, chỉ đọc tin tức trên báo chí anh ngữ xuất bản từ Việt Nam. Họ có mướn công ty Deloitte, để xem xét vụ đầu tư này có khả thi thì công ty này cũng chịu thua. Có lẻ vì vậy mà 1 ông đi chơi với đào ở Bá Linh bị bắt cóc, và một ông khác bị tù 30 năm. (Xem đường dẫn)

Năm 2011, Hà Nội kêu gọi Lào ngưng xây các đập ở thượng nguồn dòng sông Mekong rồi bổng nhiên họ trở cờ và đầu tư vào cái đập ở Luang Prabang, có năng suất 1,410 MW. Có lẻ để đem điện về Hà Nội bán cho dân chúng.

Ngày này chúng ta biết là mấy cái đập ở thượng lưu sông Mekong đã làm vùng đồng bằng sông Cửu Long bị hạn hán, mùa khô là nước không về, nước biển chảy vào làm hư hại hết mùa màng. Nghe nói vùng Bến Tre, quê hương đồng khởi nay bị nước lợ. Thấy mấy tấm ảnh của vùng này hiện nay khiến mình đau xót.

Báo Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam 

Trên Blog của Vũ Kim Hạnh

Rồi Hà Nội cho biết sẽ tổ chức giải đua xe hơi Formula 1 ở Hà-nội, không biết tốn bao nhiêu, nay ông thần vi-rút Cô-rô-na bò lại, khiến có thể sẽ phải huỷ bỏ. Có người xấu mồm, cho rằng Hà Nội dấu người bị nhiễm cô-rô-na vì sợ quốc tế không đến xem giải, cả 100,000 du khách. Vé vào cửa từ $1,499 đến hơn $5,000. Biết bao nhiêu tiền thu vào.

Nội tiền thu hình truyền hình là cũng khá vì có đến 350 triệu khán giả khắp thế giới. Theo báo Forbes thì thành phố nào muốn tổ chức giải Formula 1, phải tốn độ 1 tỷ đô la. Nay ông thần cô-rô-na xuất hiện. Chán Mớ Đời 

Các nước đã từng tổ chức giải này như TânGia Ba và Mã Lai Á, sẽ không gia hạn hợp đồng tổ chức giải này nữa vì không có lời, thậm chí các nước ở âu châu như Đức quốc, Pháp quốc cũng chê. Ấn độ, Nam Hàn cũng ngưng tổ chức mấy cuộc đua này nghe nói còn thiếu nợ công ty Firestone, có bản quyền tổ chức giải này. Không hiểu Hà Nội có điều nghiên kỹ lưỡng về lợi nhuận trước khi ký hợp đồng hay chỉ muốn có tiếng vang giúp tây phương làm giàu.

Nghe nói, Hà Nội đã ngưng cho du khách từ các nước từ Âu châu vào Việt Nam không cần chiếu khán và ai vào thì sẽ bị cách ly 14 thì xem như thua non vụ tổ chức cuộc đua. Nghe nói đâu chủ Nhật này sẽ quyết định hoàn lại cuộc đua và không biết sẽ  đòi lại khi nào. Chán Mớ Đời 

Courtesy from New York Times

Các nước có nhiều du khách Trung Cộng đến như Ba-tư, Ý Đại Lợi, Nam-hàn,…thì số người bị nhiễm bệnh và chết quá nhiều trong khi Việt Nam chỉ có 16 người và đã được chữa khỏi. Chỉ đợi thêm 1 tuần là tuyên bố không có dịch cô-rô-na. Nay bổng nhiên xuất hiện từ chiếc máy bay của hãng hàng không Việt Nam, mấy ông lớn đi đầu tư ở hải ngoại về lại khiến thiên hạ trên thế giới sợ bay máy bay của Việt Nam. Họ định hướng đánh cô giá nào, con đại gia để thiên hạ chửi cô gái tới tấp, đưa hình ảnh riêng tư lên mạng. Chán Mớ Đời 

Mình không rành nhưng qua những gì anh bạn kể về cuộc thương lượng giữa công ty anh ta và đối tác từ Việt Nam, và tư vấn Tân Gia Ba thì chắc Hà Nội lấy cớ đầu tư để đưa tiền ra hải ngoại, rồi được lại quả cho cán bộ tại các ngân hàng hải ngoại cho nên dù các chuyên gia môi trường Việt Nam và ngoại quốc lên tiếng yêu cầu đừng xây đập ở Lào nhưng họ vẫn tiếp tục hay bệnh dịch đang lan lây nhưng họ cố ý che dấu để tổ chức giải Formula One vì tiền quảng cáo, truyền hình trực tiếp,…vé đã bán trước hay bắt cóc ông thần nào đã trốn rồi còn đưa Bồ nhí sang Đức quốc để bắt cóc đem về Việt Nam.

Tin gió chót thì vụ đua xe Formula 1 ở Hà Nội bị huỷ bỏ. Bên tàu thì thế giới còn lo ngại nên chỉ dời lại còn Việt Nam thì họ kêu bỏ, không có thời gian để làm nên bao nhiêu tiền đổ ra để kiếm danh tiếng bị tan biến.

Chán Mớ Đời 

Nhs