Ăn gì để phòng và chống ung thư

Đọc tài liệu thì được biết, mỗi ngày có độ 10,000 hay nhiều hơn tế bào ung thư sinh sôi trong cơ thể con người nên họ khuyên chúng ta nên ăn uống cẩn thận, nhất là các chất dinh dưỡng cần thiết để cản trở các tế bào xấu sinh sôi nảy nở.
Các khoa học gia cho biết các tế bào ung thư có khả năng tự hồi phục, sinh sôi nảy nở, thậm chí tránh được quá trình tự huỷ được gọi “apoptosis “. Gần đây người ta khám phá ra tế bào ung thư khởi nguồn từ tế bào gốc. Tế bào gốc là một loại tế bào không chuyên biệt, có thể chuyển đổi thành bất kỳ loại tế bào chuyện biệt khác. (Xem hình)
Tế bào gốc có thể biến dạng thành nhiều loại tế bào khác
Các tế bào gốc thường được hoạt động như một hệ thống sửa chửa cho cơ thể, liên tục bổ sung các mô cơ thể của chúng ta. Các nhà nghiên cứu bắt đầu hiểu cách phòng chống và trị liệu ung thư bằng thức ăn nhất là ăn rau quả. Người Việt hay nói: “bệnh tòng khẩu nhập” thì muốn chữa bệnh, hay phòng bệnh thì cũng phải cẩn thận bỏ thực phẩm loại nào vào mồm.
Đặc điểm của tế bào ung thư là tự lực, chống lại thuốc hoá trị và cách chữa bệnh ung thư, có khả năng tự tái sinh. Ông bác sĩ William Li, chuyên gia về angiogenesis (sự hình thành mạch máu) cho rằng các tế bào ung thư được nuôi dưỡng bởi sự hình thành mạch máu và tự bồi dưỡng các chất dinh dưỡng để tái tạo thêm tế bào ung thư khác và có thể thoát khỏi quá trình tự huỷ apoptosis .
Để chữa trị hay phòng ngừa ung thư, người ta khuyên ăn các chất dinh dưỡng có chất phytochemical, một loài hợp chất hóa học trong thực vật như khoai lang tím, tỏi,… Người ta ước tính rằng có thể có tới 4.000 hóa chất thực vật khác nhau trong thế giới thực vật. Một số chất phytochemical này không những chỉ tiêu diệt các tế bào gốc ung thư, mà chúng còn hoán chuyển, đảo ngược các lỗ hổng cơ học trong cơ thể chúng ta, giúp các tế bào ung thư phát triển mạnh.
Có những chất dinh dưỡng mà các khoa học gia khuyến khích chúng ta nên ăn hàng ngày để phòng ngừa hay trị bệnh ung thư như:
#1 – Ursolic Acid
Một hợp chất dinh dưỡng được tìm thấy trong các loại thuốc thảo dược như rau húng quế, trái cây như táo, axit ursolic có khả năng chống ung thư.  Axit ursolic đã được chứng nghiệm là điều trị ung thư da, đại tràng, vú, phổi, cổ tử cung, tuyến tiền liệt, thực quản và tuyến tụy. Tương tự các loại rau khác như lavender, peppermint, oregano,  thyme.
Đặc biệt, ursolic acid giúp làm giảm nhỏ các ung bướu, chận các chất đạm nuôi tế bào ung thư và tránh chúng lan lần và di căn. Nói chung loại ursolic acid này giúp tế bào ung thư tự huỷ.
Các nhà dinh dưỡng cho rằng mỗi ngày ăn vào độ 150-300mg ursolic acid sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, chống lại sự sinh sản của tế bào ung thư.
#2 – Piperine
Piperine được tìm thấy trong hạt tiêu đen và tạo hương vị cay nồng. Mỗi năm ung thư đại trực tràng giết chết hơn 639.000 cá nhân trên toàn thế giới. Một trong những nguyên nhân chính là một loại vi khuẩn được gọi là H. pylori, xâm nhập vào niêm mạc đường tiêu hóa của hơn một nửa dân số thế giới và là chất gây ung thư. Piperine, một hợp chất có trong hạt tiêu đen - giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư liên quan đến dạ dày và vú.
Piperine được sử dụng để điều trị các triệu chứng cảm lạnh và sốt. Khi xưa, khi đau ốm, bà cụ mình hay nấu cháo hành và tiêu cho ăn cay xé họng. Ngày nay, người ta chú ý đến các đặc tính chống ung thư của nó. Ăn uống nên bỏ thêm tiêu hột.
#3 Lycopene:
Lycopene là một hợp chất hoạt tính sinh học phá hủy hoạt động của tế bào ung thư. Các loại thực phẩm giàu lycopene bao gồm các loại trái cây và rau có màu đỏ như cà chua, dưa hấu, bưởi hồng và thậm chí còn được gọi là cam máu. Khổ cái là trong cà chua có chất “lectins” không tốt cho dạ dày. Người có hệ thống miễn dịch yếu thì nên tránh.
Nên ăn rau quả giàu lycopene như dưa hấu vào những ngày hè nóng bức, hoặc thêm bưởi và sữa chua vào mùa đông. Mình đọc tài liệu thì họ cho rằng nên nấu chín cà chua để tăng khả dụng sinh học của lycopene trong thực phẩm.
Các đặc tính chống ung thư của Lycopene, bắt nguồn từ khả năng tăng độc tế bào và apoptosis trong các tế bào ung thư.  Chất dinh dưỡng này phá vỡ các tế bào gốc ung thư. lycopene có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, đại tràng, phổi và tuyến tiền liệt. Dạo mình ở Ý Đại Lợi, mỗi ngày người ta ăn spaghetti với cà chua nấu nên không biết người ý có bị ung thư tử cung hay tuyến tiền liệt. Người ta khuyên nên ăn độ 30-50 mg lycopene, 1-2 lần mỗi ngày.
#4 – Isothiocyanates
Người ta khuyên nên ăn giá broccoli (bông cải xanh) vì có chứa 10-100 lần sulforaphane hơn loại broccoli thường. Isothiocyanates có nguồn gốc từ các hợp chất chứa lưu huỳnh tự nhiên gọi là glucosinolates. Mình có mua hạt bông cải này và cứ để ngâm trong hủ được 5 ngày thành giá thì ăn, khá ngon.  
Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn, cải Brussels, wasabi, cải ngựa, mù tạt, và củ cải chứa nhiều loại glucosinolate, mỗi loại tạo thành một loại isothiocyanate khác nhau khi thủy phân trong cơ thể chúng ta.
 Isothiocyanate như sulforaphane có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách loại bỏ các chất gây ung thư tiềm tàng và tăng cường sản xuất protein ức chế khối u.  Nói cách khác, tiêu thụ isothiocyanate thông qua tiêu thụ rau cải có thể làm giảm nguy cơ ung thư.
 Isothiocyanates giúp giải độc, tăng cường khả năng miễn dịch, kích hoạt các chất ức chế ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của khối u liên quan đến vú, dạ dày, lá lách, tuyến tiền liệt và đại tràng.
Người ta khuyên nên ăn mỗi ngày 300-600mg sulforophane. Mình mua hạt bông cải hữu cơ rồi mỗi ngày bỏ 2 muỗng ngâm nước rồi xả hai lần mỗi ngày. Độ 4-5 ngày là ăn được.
#5 – Curcumin (nghệ)
Nghệ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Nghệ có khả năng ngăn ngừa viêm mãn tính và có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư. Nghệ điều chỉnh các yếu tố và các chất liên quan đến tế bào gốc ung thư. Các loại ung thư sau đây đã được chứng nghiệm là bị ức chế bởi nghệ:

 Ung thư hạch 
Bệnh bạch cầu
 Thận
 Bàng quang
 Não
 Buồng trứng
 Gan
 Phổi
 Trực tràng
 Cổ tử cung
 Vú
 Tuyến tiền liệt

Chuyên gia y tế khuyên dùng nghệ liều 500-1000 mg, 3-4 lần mỗi ngày với thức ăn. Nên trộn nghệ với piperine từ hạt tiêu đen và uống với một bữa ăn có chất béo để hấp thụ tối ưu.

# 6 Epigallocatechin 3-gallate (EGCG)

 Epigallocatechin-3-gallate, còn được gọi là EGCG, là một polyphenol thường được tìm thấy trong trà xanh.  EGCG đem lại nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm khả năng điều trị ung thư.

 EGCG ngăn chặn các tế bào ung thư gia tăng, gây viêm và xâm lấn mô mới và nó cũng làm gián đoạn con đường giao tiếp của tế bào gốc ung thư. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện EGCG ức chế các protein quan trọng cần thiết cho sự sống của tế bào ung thư và ngưng các cơ chế gây ra sự phát triển của tế bào ung thư.

Trà xanh Matcha có nhiều nhất EGCG. Một ly Matcha tương đương với 10 ly trà xanh thường về giá trị dinh dưỡng và hàm lượng chất chống oxy hóa. Người ta cũng có thể bổ sung 400-800 mg EGCG, 1-2 lần mỗi ngày. Nên dùng sớm hơn trong ngày vì giúp kích thích cơ thể hoạt động tốt.

Một vấn đề là trà xanh làm giảm sự hấp thụ folate. Nếu sử dụng trà xanh hàng ngày, nên tiêu thụ thêm rau xanh thô (rất giàu folate) trong món salad hoặc nước ép hoặc để bổ sung thêm 500 mcg methyl acetate hoặc folate calcium .

 # 7 - Vitamin D3 (Cholecalciferol)

Thử nghiệm cho rằng khoảng 10.000 tế bào ung thư được sản xuất hàng ngày trong cơ thể của chúng ta và có khả năng xâm lấn, sinh sôi và lan lân sang các khu vực khác?  Thiếu vitamin D3 là một trong những yếu tố phổ biến nhất liên quan đến sự phát triển mầm bệnh của ung thư.  

Chúng ta thiếu thời gian ở ngoài trời dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên hay dùng kem chống nắng và việc sử dụng ma túy đã làm cơ thể giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ mặt trời và vitamin D từ thực phẩm.  

Vitamin D3 đã được chứng minh với liều 20.000 IU để hoạt động như một liệu pháp hiệu quả trong việc trì hoãn sự khởi phát của bệnh ung thư và giảm viêm toàn thân. Có lẽ quan trọng nhất đối với lượng D3 hàng ngày là sản xuất GcMAF, một loại protein ức chế tế bào ung thư và tăng cường hệ miễn dịch Phản ứng tự nhiên đối với các tác nhân xâm lấn như ung thư.  GcMAF có thể loại bỏ hoàn toàn các khối u nhưng cần có đủ lượng vitamin D3 cho hoạt động của nó.

 Mức lý tưởng cho vitamin D3 (25-hydoxy vitamin D) là từ 60 - 100 ng / ml với phạm vi lý tưởng trong khoảng 80 - 100 ng / ml cho những người muốn ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển ung thư. Theo nguyên tắc chung, hãy lấy 1.000 IUs mỗi 25 pound (11,3 kg) trọng lượng cơ thể để từ từ tăng mức vitamin D của bạn lên phạm vi hoặc lấy 2.000 IU mỗi 25 pound trọng lượng cơ thể để nhanh chóng tăng mức vitamin D. Mình cần từ 6,400 IU đến 12,000 IUs.

Vì vitamin D là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, điều quan trọng là phải bổ sung bằng một bữa ăn có chất béo để hấp thụ tối ưu. Thiên hạ lại cử ăn chất béo hay uống thuốc trừ chất béo là ngọng. Tốt nhất cứ phơi nắng như sơn đen là khỏe, khỏi kem chống nắng, nhiều chất hoá học đưa đến ung thư.

 # 8 - Resveratrol

Resveratrol là một phenol tự nhiên được sản xuất tự nhiên bởi một số cây trồng để đáp ứng với chấn thương hoặc khi bị vi khuẩn hoặc nấm tấn công. Nguồn thực phẩm có resveratrol bao gồm vỏ nho (cũng như rượu làm từ vỏ nho), quả việt quất, quả mâm xôi và dâu.

Hợp chất phenolic này có khả năng ngăn ngừa và chữa lành ung thư.  Nó được thiết kế để bảo vệ các tế bào của chúng ta khỏi bị hư hại và hỗ trợ kéo dài tuổi thọ của chúng và cải thiện các quy trình tế bào bình thường gây ra sự sửa chữa. Các đặc tính chống ung thư của resveratrol đã được chứng nghiệm là ngăn ngừa và chữa lành các bệnh ung thư liên quan đến tuyến tiền liệt, gan, ruột kết, tuyến tụy, da và các cơ quan khác.

Bệnh nhân chống ung thư có thể dùng hơn 200 mg resveratrol mỗi ngày.  Bệnh nhân không ung thư có thể dùng 20 - 100 mg resveratrol mỗi ngày để gặt hái những lợi ích chống ung thư tối ưu.

Khi người ta khám phá ra vụ này thì các nhà bán rượu kêu là trong rượu có chất này và khiến thiên hạ ùn ùn đi mua rượu uống để được sống lâu. Thêm nữa có ông giáo sư đại học Harvard chuyên về vấn đề lão hoá, cho rằng ăn resveratrol sẽ giúp trẻ lại nên cha con uống rượu như điên. Vấn đề là phải uống bao nhiêu chai rượu mới có đủ chất resveratrol mà uống rượu lại đem lại vấn nạn khác. Tốt nhất là mua các Suplement resveratrol rẻ hơn và tiện lợi, không cần uống một ngàn lít rượu.

 # 9 - Gingerol (gừng)

Gừng là một nguồn tuyệt vời của gingerol phytonutrient, làm giảm sản xuất oxit nitric liên quan đến viêm và các rối loạn tế bào khác. Gingerol bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do và sở hữu khả năng bảo vệ thần kinh mạnh mẽ. Các nghiên cứu cho thấy gingerol kích thích sự bảo vệ chống oxy hóa và con đường dược lý để chữa bệnh.

Để có được lợi ích của gingerol, hãy thử nhấm nháp gừng trong trà của bạn, thêm nó vào nước xốt thịt, trên các món rau và bao gồm trong công thức nấu ăn của bạn cho xà lách trộn và salad để cải thiện các đặc tính bảo vệ của bữa ăn. Cũng nên tiêu thụ gừng lên men, thường được sử dụng trong các món ăn châu Á như sushi và trong món kim chi của Hàn Quốc.

 # 10 - Silymarin

Silymarin là một flavonoid giúp chống ung thư da và ruột kết. Chất dinh dưỡng chữa bệnh này hoạt động như một chất giải độc mạnh có khả năng thúc đẩy chức năng của gan, thận và đường tiêu hóa.  Silymarin đã cho thấy tiềm năng điều trị trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư da, tuyến tiền liệt, cổ tử cung và vú.

 Khả năng của Silymarin để thúc đẩy oxy đến các tế bào máu và tăng hoạt động enzyme của các chất chống oxy hóa như glutathione và superoxide effutase (SOD) được cho là góp phần vào tác dụng hóa trị của nó.  Silymarin ức chế các chất gây ung thư tích tụ trong các cơ quan của cơ thể, giúp hỗ trợ quá trình giải độc và giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư.

 Giảm nguy cơ phát triển ung thư bằng cách bổ sung chế độ ăn uống của bạn với 200-600 mg cây kế sữa mỗi ngày để ngăn ngừa chất thải độc hại tích tụ và viêm.

 # 11 - Quercetin

Quercetin là một chất chống oxy hóa chế độ ăn uống có trong trái cây, rau, trà và rượu vang.  Quercetin đã được chứng minh là can thiệp đặc biệt vào các tế bào gốc ung thư bằng cách ngăn chặn sự giao tiếp với các quá trình kích thích sản xuất gốc tự do.  Do đó, các gốc tự do nguy hiểm và kích thích ung thư như các loại oxy phản ứng bị giảm mạnh.

 Quercetin thể hiện các đặc tính chống ung thư giúp cải thiện việc sản xuất các mức độ chống oxy hóa khác như glutathione và SOD, do đó ngăn ngừa tổn thương gốc tự do và tăng trưởng ung thư.  Quercetin liều cao có thể được sử dụng để làm giảm biểu hiện của các gen kích hoạt tế bào gốc ung thư liên quan đến bệnh bạch cầu.  Quercetin có thể làm giảm viêm và hoạt động như một chất kháng histamine do tác động của nó trong việc làm giảm các phản ứng của tế bào miễn dịch.

 Tiêu thụ táo hữu cơ (bao gồm cả da), hành tây đỏ, trà xanh, quả mâm xôi và cà chua tối màu là những cách tuyệt vời để tăng quercetin trong chế độ ăn uống của bạn và giảm nguy cơ ung thư.  Nếu chọn bổ sung quercetin, nên dùng 400-500 mg, 2-3 lần mỗi ngày.

 # 12 - Anthocyanin

Hơn 600 loại anthocyanin được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực vật như quả mọng (đặc biệt là quả việt quất), nho, bắp cải đỏ, hành đỏ, cà tím, trà và các loại cam cụ thể.  Anthocyanin làm tăng chức năng của các gen có tác dụng ức chế quá trình phát triển khối u trong tế bào gốc ung thư.  Anthocyanin cũng được trang bị để kích hoạt apoptosis bằng cách điều khiển tín hiệu tế bào giữa tế bào gốc ung thư và khối u.

 Anthocyanin cho phép cơ thể chữa lành một cách tự nhiên - làm cho chúng có khả năng hữu ích trong việc điều trị ung thư đại trực tràng, giảm khối u ung thư vú và hạn chế các tế bào ung thư bạch cầu lây lan. Những thành phần ăn kiêng này có khả năng kiểm soát các tế bào gốc ung thư mà nếu không kiểm soát được.  Anthocyanin tăng cường năng suất của các gen ức chế khối u, gây ra apoptosis trong các tế bào ung thư ruột kết và tạo ra rối loạn chức năng trong các tế bào ung thư bạch cầu.

 Tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu anthocyanin có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị ung thư và chống lại các khối u đã có.  Có một số ít quả việt quất hữu cơ hoặc quả mâm xôi mỗi ngày là một cách tuyệt vời để có thêm các chất dinh dưỡng này vào hệ thống của bạn.

 Một trong những cách tốt nhất để có được anthocyanin là làm dưa cải lên men với bắp cải đỏ và hành đỏ.  Sản phẩm cuối cùng rất giàu isothiocyanates, anthocyanin và các hợp chất lưu huỳnh khác giúp tăng cường glutathione và các hợp chất tiêu diệt tế bào gốc ung thư.

 ăn kiêng để chống và chữa ung thư

 Giải pháp tiêu diệt tế bào gốc ung thư được tìm thấy trong chế độ ăn uống của chúng ta. Chế độ ăn uống thực vật giàu chất dinh dưỡng chống viêm mãn tính, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, kích thích hoạt động bình thường của tế bào và quan trọng nhất là nhắm mục tiêu và tiêu diệt tế bào gốc ung thư rất quan trọng để sống một cuộc sống không bị ung thư.

Mình đọc ở đâu đó thì cứ trên 14 tuổi thì cơ thể con người bắt đầu có các tế bào ung thư và sẽ sinh sôi nảy nở nhờ vào các thức ăn, các chất dinh dưỡng mà chúng ta đã hấp thụ để nuôi dưỡng chúng như thức ăn nhanh, được công nghệ hoá, chất đường,…

Năm ngoái, mình tình cờ đi chụp hình thì khám phá ra có cục bướu nên phải mổ lấy ra. May quá đó là bướu lành còn nếu bướu ung thư thì mệt. Theo mình hiểu thì mỗi ngày hàng triệu tế bào chết trốn cơ thể của chúng ta và cũng có hàng triệu tế bào mới được tái tạo nhưng nếu các tế bào mới được tái tạo và vì một lý do nào đó không ngưng sau khi đã tái tạo đủ số tế bào chết thì sẽ hình thành các bướu u.  

Các tế bào xấu có thể sinh sôi nảy nở trong cơ thể mình và không ngừng như cục bướu u lành của mình thì mệt. Do đó mình chịu khó ăn uống cẩn thận, tập thể dục để tránh các tế bào xấu sinh sôi nảy nở nhiều.

Mình ăn giá bông cải, uống nghệ, uống thêm resveratrol, uống trà,..có những chất dinh dưỡng kể trên để làm giảm sự hình thành của tế bào xấu thay vì cứ ăn bú xua la mua rồi kêu trời kêu ai nấy dạ. Chán Mớ Đời 

Nhs