Thiếu sinh tố D {ung thư}

Sinh tố D là một loại sinh tố rất quan trọng cho cơ thể, có thể bị ung thư nếu thiếu loại sinh tố này mà người á châu đa số, do văn hoá nên vô tình chống lại cách hấp thụ sinh tố này. Khác với các loại sinh tố khác, sinh tố D hoạt động như một hormone và mỗi tế bào trong cơ thể đều có chức năng để hấp thụ sinh tố D.

Theo bác sĩ Steven Gundry thì thống kê cho biết tất cả bệnh nhân bị ung thư đều thiếu sinh tố D.

Nếu ai mà tránh mặt trời, bị dị ứng với các thực phẩm về sữa, hay ăn chay trường thường có thể bị thiếu sinh tố D, được xem là sinh tố ánh sáng mặt trời (sunshine vitamin).

Cơ thể chúng ta tạo ra sinh tố D khi cơ thể được tiếp thu ánh nắng mặt trời. Ngoài ra sinh tố D còn được thấy trong các thực phẩm như dầu cá, trứng và sữa. Những nguyên nhân đưa đến triệu chứng thiếu sinh tố D: lớn tuổi, không ăn cá hay sữa, sống xa vùng mặt trời như các nước Bắc âu hay Alaska, ở trong nhà gần như quanh năm và trét kem chống nắng khi ra đường.

Người Mỹ ở các tiểu bang miền Bắc Hoa Kỳ, ít có mặt trời nên được xem là thiếu sinh tố D, trong khi Cali thì có mặt trời quanh năm nhưng người dân địa phương vẫn bị thiếu sinh tố D. Lý do là họ sử dụng kem chống nắng khi ra đường vì muốn không bị đen nhất là dân gốc Á châu lại thích trắng như tây đầm. Mỗi lần ra biển là bực mình vì đồng chí gái cứ bắt mình trét kem chống nắng vì sợ ung thư da. Đám bán kem chống nắng cứ hô hào đủ trò khiến người tiêu dùng không xem xét kỹ lưỡng, mua chết bỏ, không biết rằng càng trét kem chống nắng lại càng dễ bị ung thư da. Các loại kem chống nắng, cản trở cơ thể tạo nên sinh tố D. Mấy người da đen có tỷ lệ ít bị ung thư về da hơn người da trắng. Người ta sử dụng chất hoá học, trét lên da cho đẹp đủ trò, như son phấn, hay thuốc hôi nách gây bệnh ung thư nhiều hơn.

Đi chơi ở Hàn Quốc, hay Nhật Bản thấy thiên hạ cả nam lẫn nữ đều đeo mặt nạ, trét kem mỗi tối trước khi đi ngủ,… da họ thấy láng bóng nhưng về già thì lại bị vấn nạn thiếu sinh tố D.

Vấn đề là ít ai biết mình thiếu sinh tố D nên bác sĩ đưa ra những triệu chứng báo hiệu là cơ thể có vấn đề thiếu sinh tố D:

Bị đau, cảm cúng thường xuyên vì sinh tố giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta chống lại các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Khi cứ bị đau yếu là vì thiếu sinh tố. Mùa đông thiên hạ ít ra đường nên dễ bị cảm cúng.

Mệt mõi, lờ đờ vì ngày nay, chúng ta làm việc quanh năm trong công sở, văn phòng, ít ra ngoài trời. Mình nhớ khi học Hội Việt mỸ, cuốn English For Today #2, có bài nói về thành phố lớn nhưng không mường tượng được đến khi sang Tây, Hoa Kỳ ở các thành phố như Nữu Ước thì mới khám phá ra vụ này. Mùa đông đi làm tối mịt, chiều về cũng tối om. Trưa lạnh quá cũng ngồi trong sở, gọi tiệm ăn đem đồ tới sở. Các nghiên cứu cho thấy thiếu máu trong người vì thiếu sinh tố D hay các y tá làm về ca đêm đều mệt mõi. Ở Đan Mạch, có luật cho phép y tá hay ai làm ca đêm, được ngủ đâu 2 tiếng đồng hồ, để giúp giảm khả năng bệnh ung thư. 

Đau lưng và nhức xương: sinh tố D giúp xương mạnh, giúp hấp thụ thêm Calcium. Nghiên cứu cho thấy chứng bệnh đau lưng, nhức xương do thiếu sinh tố trong máu. Hai năm trước , mình leo núi Yosemite, bị té gãy chân, đúng hơn bị nứt xương. Bác sĩ kêu xương mình chắc nếu không đã gãy rồi. Nhờ tập nội công Hồng Gia từ 15 năm qua nên xương tương đối cứng chắc chưa bị loãng. Thường về già xương hay bị loãng xương nhất là phụ nữ, dễ bị gãy xương khi bị té, lâu bình phục. Cách tốt nhất là tập thể dục, ra nắng, đừng có che người như phụ nữ hồi giáo. Về Việt Nam, mình thấy mấy cô mấy cậu, ra đường, che mặt, che tay che chân.

Vết thương lâu lành: khi bị thương mà vết thương lâu lành, có thể vì thiếu sinh tố D. Nghiên cứu cho biết sinh tố D giúp chống inflammation, giúp vết da mau lành, tạo da mới. Năm ngoái mình đi mổ lấy cục bướu trong người ra, có 4 lỗ nhưng độ 2 tuần là vết thương lành, bác sĩ lột băng keo dán trên vết mổ, kêu không cần mấy cái này nữa.

Rụng tóc cũng có thể là nguyên nhân của sự thiếu sinh tố D. Thường vì stress nên mới rụng tóc nhưng khi tóc rụng nhiều, có thể là vì thiếu sinh tố D. Phụ nữ bị rụng tóc có thể vì thiếu sinh tố D hay hệ thống autoimmune có vấn đề đưa đến chứng bệnh alopecia areata. Bệnh này có đến 2.8 triệu người Mỹ bị và không có thuốc chữa hữu hiệu. Năm ngoái đi Mễ với phái đoàn thành phố Bellflowers, mình thấy bà trưởng đoàn lớn tuổi mà tóc lại không bị bạc nên lạ đến khi bà ta cởi bộ tóc giả ra thì thấy đầu bị rụng tóc gần hết. Kinh

Trầm cảm: nghiên cứu cho thấy bệnh trầm cảm thường vì thiếu sinh tố D. Các vùng Bắc âu hay phía Bắc Hoa Kỳ, có tỷ lệ người bị bệnh trầm cảm nhiều vì thiếu sinh tố D. Cả năm chỉ có vài tháng là có mặt trời và tỷ lệ người tự tử cũng khá cao dù là quốc gia giàu có.

Khi về già, thận của chúng ta hoạt động kém hiệu quả để biến sinh tố D nên gây nên chứng thiêu sính tố D. Hay bộ phận tiêu hoá không hấp thụ được sinh tố D vì những bệnh khó nhớ tên vì dài quá. Hay chúng ta bị béo phì vì sinh tố D được lọc ra từ huyết quản bởi các tế bào. Ai có BMI >30 thường thiếu lượng sinh tố D trong máu của họ.

Đi thử máu, thì nên thử luôn sinh tố D. Người bình thường có độ 20 nanograms/milliliter to 50 ng/mL, thấp hơn 12 ng/mL được xem là thiếu sinh tố D. Cần uống thêm sinh tố D, 600 International Units (IU) cho mỗi ngày, độ 800 IU cho người nào trên 70 tuổi. Bác sĩ nhiều khi cho đến 4000 IU để giúp tăng trưởng sinh tố D trong máu.

Chúng ta sống trong một môi trường mà quảng cáo bán buôn nên hay tin những gì quảng cáo thấy hơi có lý là ào ào mua sử dụng mà không điều nghiên kỹ lưỡng vô hình trung có thể gây hại đến sức khoẻ về lâu dài. Điển hình là chất chì người ta cấm sử dụng đẻ chế tạo các thuốc men, đồ tiêu dùng nhưng các Mỹ phẩm như son đều được phép sử dụng. Do đó trước khi hôn môi người yêu, mấy bác nên hỏi cái hộp son của người đẹp là hiệu gì, rồi xem trên mạng để coi có chất chì hay khi vì người Mỹ gọi là “kiss of the death” như khi xưa Juda mi chúa Giê Su để báo hiệu cho lính La MÃ đến bắt . Chán Mớ Đời 

Nhs