Nô lệ qua tài chánh ở thế kỷ 21

Trưc đ nh thế chiến, các tay tài phit như Brown Brothers Harriman, New York, đã tài tr cho Hitler đến ngày Hoa K khai chiến vi Hitler. Các tay tài phit Wall Street nghĩ mt chế đ đc tài như Mussolini ti Hoa K, có li cho h hơn là chương trình "New Deal" ca Roosevelt, đã dùng ông tưng Smetley Butler, thu quân lc chiến đ lt đ chính ph dân ch do dân bu đương thi. Ông tưng này lúc đu thun nhưng sau đó đi báo cho quc hi nhưng quc hi Hoa K l đi. Ông tướng này suýt bị toà án quân đội cho ở tù.

Trong cuốn ”War is a Racket” tướng Butler viết, "In the World War [I] a mere handful garnered the profits of the conflict. At least 21,000 new millionaires and billionaires were made in the United States during the World War….How many of these war millionaires shouldered a rifle?....The general public shoulders the bill. And what is this bill? …Newly placed gravestones. Mangled bodies. Shattered minds…For a great many years, as a soldier, I had a suspicion that war was a racket; not until I retired to civil life did I fully realize it. Now that I see the international war clouds gathering, as they are today, I must face it and speak out."

Khi đ nh thế chiến đến hi kết thúc, các tay tài phit trên thế gii v phó h khu ngh dưng Brentton Woods, tiu bang New Hampshire. Đng bn Anh quc mt v trí, thay vào đó đng đô la s đưc thay thế làm đng tin chính cho thương mi quc tế. Năm 1945, hiêp ưc Bretton Woods đưc cp nht hoá vi hai điu kin: Federal Reserve s hn chế in tin đô la ngoi trừ chi phí tin in và ngưc li, h thng tin t ca các quc gia đu dùng mkim đ buôn bán và có th $35 đô la đưc cu chng mt lưng vàng, nghĩa là bt c lúc nào, ai có mt đng m kim, có th bưc vào ngân hàng đ đi $35 m kim đ ly mt lưng vàng.

Từ hội nghị này, phe chiến thắng Tây phương cho thành lập hai ngân hàng quốc tế: Ngân Hàng Thế Giới (Word Bank) và Quỹ Tiền-tệ quốc tế (IMF). Họ khám phá ra một điều là kiểm soát thế giới không cần bằng quân sự như trước đây, mà sử dụng tài Chánh, cho các nước mượn nợ và họ làm việc trả nợ cho mình. 

Từ đó họ dần dần trao trả lại độc lập cho các thuộc địa, chỉ có anh tây là chưa hiểu vấn đề, cứ đem binh lính đánh nhau ở đông dương và Bắc phi đưa đến kết cục thua trận tại Điện Biên pHủ và bị đá đít ra khỏi Algerie,..

Vn đ là Federal Reserve không l thuc chính ph Hoa K, in tin nhiu hơn là s vàng d tr khiến mt s nưc căm thù. Khi mình đang theo hc ti Paris thì không hiu ti sao gii trí thc Pháp, nói chung âu châu rt ghét Hoa K, mc dù máu ca binh lính m đã đ xung rt nhiu đ gii phóng nưc h khi ách cai tr ca đc quc xã.

S là buôn bán, m tr tin cho Pháp khi mua đ ca pháp sn xut, ri ct mt đng giy ln trong kho bc ca h nên kêu mun đi tin m kim thành vàng. Ngân hàng quc tế cho biết là có 14 t đôla đang đưc các nưc lưu tr mà Hoa K ch có đ 3.5 t đôla tương đương vàng thì tng thng Nixon, chơi cha, kêu ngưng không cho phép đi đô la thành vàng. Hoa Kvn tiếp tc chơi cha t my chc năm nay, mua đ ca Trung Quc, Nht Bn,…, ri tr bng công kh phiếu mà lm phát lên như diu nht là thi ông Carter, lên đến 18-21%, coi như ăn cưp trng trn do đó các nưc tìm cách không dùng đô la đ buôn bán. Hoa Kỳ tìm mọi cách để tránh trường hợp này vì kinh tế Hoa Kỳ sẽ biến mất ngay. Nhóm BRIC đang cố gắng thì các nhà lãnh đạo thiên tả của Ba-tây đi tù.

Cú chơi ca Nixon đưc xem như chm dt hip ưc Bretton Woods, các nưc trên thế gii tìm cách xù tin đôla. Hoa K không đ tin bo chng cho nhng cái n khng l ca mình nên Nixon, chơi cha mt ln na, thành lp EPA, cơ quan bo v tài nguyên môi trưng, đi thu hết đt đai ca nưc M, đ bo chng cho s n ca mình. Coi như Trung Quc, Nht Bn bán buôn cho cho nưc m thì đưc tr cho nhng công kh phiếu, cn trên các tài nguyên quc gia như Yellowstone,…., mà các nhà cách mng lp quc, c tránh có mt ngân hàng tư nhân vì s chính ph thiếu n ri chiếm hu các tài nguyên ca nhân dân đ cn n hay cho thuê kiếm tin. 

Một nước nghèo đi mượn tiền thì phải có cái gì cầm thế, tài sản, nguyên liệu hầm mỏ do đó phải cầm thế, nếu không trả thì các ngân hàng thế giới hay ngày nay có thêm Trung Cộng sẽ xiết nợ bằng đặc khu, hầm mỏ, dầu lửa,...

Họ trao trả độc lập lại cho các thuộc địa và khuyến khích các thuộc địa cũ tham gia Commonwealth của Anh Quốc và Union française của Pháp quốc. Bù lại họ muốn kiểm soát thuộc địa cũ của họ qua kinh tài.


Họ hô hào các chính phủ thuộc địa cũ, mới vừa dành lại độc lập phải có những chương trình phát triển đất nước, xây dựng các đập thuỷ điện để trở thành một cường quốc. Các chương trình này được các chuyên gia của họ phát hoạ rồi trình lên ngân hàng thế giới hay quỹ tiền tệ quốc tế để mượn tiền. Các chương trình này sẽ được các công ty tây phương thầu xây dựng viện lẻ này nọ. Tiền mượn không bao giờ đến tay người dân địa phương vì họ trả tiền cho các công ty tây phương, chủ thầu ở nước họ. 

Ở Việt Nam trước 75, có các chương trình viện trợ cho Việt Nam Cộng Hoà qua cơ quan USAID nhưng bao nhiêu công trình giúp Việt Nam Cộng Hoà đều do các công ty thầu Mỹ như RMK lãnh hết. Rốt cuộc kinh tế địa phương không phát triển được. Ngoài mướn vài người đi làm cho họ như cu li giặt quàn áo,...

Các tay nắm chính quyền, bỏ túi một số rồi không đủ tiền xây cất, lại phải đội vốn, mượn thêm lên gấp 2, 3 lần dự trù. Người dân, cong lưng đóng thuế trả nợ, cho những tên tham quyền cố vị và ngu dốt. Tên độc tài của Nigeria có 17.5 tỷ đola trong trương mục ngân hàng ở Thuỵ Sĩ nhưng cuối cùng họ cũng không cho ông ta lãnh sau khi bị lật đổ. Mình không biết số tiền đó sẽ dùng để kháu trừ tiền nợ của nước này hay không.

Có những vị nguyên thủ hiểu vấn đề, kêu cứ để chúng tôi xây dựng các chương trình vì họ biết với các chuyên viên địa phương, giá thành sẽ rẻ hơn nhưng sẽ không được cho mượn tiền. Các nhà lãnh đạo sáng suốt dần dần bị ám sát hay truất phế, thay vào đó những tên bù nhìn tham nhũng. Việt Nam có ông Diệm, bị bỏ bom dinh Gia Long, để báo cho biết là phải nghe lời họ nhưng nhất quyết không chịu, đưa đến độc tài và bị ám sát luôn.

Vấn đề là lãnh đạo các nước toàn là tham nhũng, bù nhìn cho các tập đoàn đa quốc gia tây phương thì đưa đến tình trạng chống đối, và giới đối lập lọt vào quỹ đạo của Liên-Xô vì chỉ có họ mới có tiền giúp đỡ chống lại bạo quyền. Khi Liên-Xô sụp đổ thì chỉ còn giới Tư bản Tây phương thì các tên lãnh đạo, từng làm chỉ điểm cho CIA như Sadam Hussein, Noriega,…hiểu được sự thật thì bị dẹp ngay.

Tây phương reo hò đã hoàn toàn làm chủ thế giới và quên đi anh ba tàu. Trung Cộng nhờ bán sức lao động của dân họ và dần dần giàu có lên. Họ học được bài học của tây phương nên thành lập chương trình “Vành Đại và con đường” kêu gọi thành lập con đường lụa từ Tây sang Đông lại như xưa. Kiểu tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa mà thằng nào cho mượn tiền, không bao giờ tử tế cả.

Thí dụ: mình đi xây nhà cho thiên hạ, giá $100,000.00. Chủ nhà không có tiền nên mình nói sẽ cho vay nhưng với giá $150,000.00. Nếu chủ nhà trả tiền $100,000.00 cho mình thì lời độ $30,000.00 nhưng nếu mình cho mượn thì chỉ tốn $70,000.00 và lời. $80,000.00. Mình kêu thợ làm cho mình $70,000.00 nhưng mình chỉ trả có $1,000.00/ tháng. Mỗi tháng chủ nhà trả mình $2,000.00/ tháng hay $24,000/ năm trong vòng 10 năm hay $240,000.00. Mình lấy $2,000.00 trả thợ $1,000.00, bỏ túi $1,000.00. Đó là chiêu nhỏ mình dùng hay mấy tên thầu nhà nhưng có thể sử dụng chiêu này ở giai cấp quốc gia.

Họ cho mượn tiền mấy tên lãnh đạo không theo tây phương, lại quả rất nhiều, cũng đem công ty xây dựng của họ sang làm việc khi họ phải là chủ thầu thì mới cho mượn tiền rồi phải đội vốn khiến các nước này bị nợ chồng chất và phải bán đất cho họ kiểu cho thuê đặc khu, hải cảng như ở Sri-Lanka,… may cho Mã Lai là ông cựu thủ tướng được bầu lại và chấm dứt các hợp đồng với Trung Cộng để tránh mang nợ thêm.


Điển hình nước Venezuela, gần đây liên lạc với Trung Cộng để thương lượng lại vụ nợ 70 tỷ đô la mượn của Trung Cộng. Nước này cần đồ gia dụng nên mượn tiền Trung Cộng. Trung Cộng bán cho mấy đồ mà Mỹ chê cho xứ này lên đến 70 tỷ. Nay thì phải trả tiền lời và vốn nhưng kinh tế của xứ này gặp khó khăn vì bị Mỹ cấm vận. Đành bán rẻ dầu hoả cho tàu trừ nợ.

Khi mình được học bổng của công ty Nestlé để học lớp cao học về phát triển đệ tam thế giới ở đại học bách khoa Lausanne, Thuỵ-sĩ thì mới hiểu được lý do tại sao họ tổ chức các chương trình cao học này dành đa số cho các nhân viên cấp cao của các chính phủ phi châu, lẻ tẻ vài tên từ Nam Mỹ. Có vài tên học chung với mình sau này làm lớn ở Phi châu.

Họ tố cáo Nhật Bản ma đầu ở Phi châu qua những chương trình viện trợ xe vận tải. Họ gửi tặng mấy quốc gia này vài trăm chiếc vận tải rồi khi xe bị hư thì phải mua đồ phụ Tùng là bán mắc chết bỏ. Họ không nói đến những vụ các nước tây phương,… cho nên mình sợ cụm từ “viện trợ”.

Những học viên của các lớp cao học này về lại nước họ, sẽ trở thành các công chức cao cấp sau này và sẽ là những người sẽ được các công ty tây phương theo dõi để giúp đỡ. Tương tự cũng có các lớp dạy về hoạt động xã hội về tranh đấu đủ trò. Các cơ quan mỹ gửi người của cộng đồng thiểu số sang Do Thái, hay ở Hoa Kỳ để học tập các chương trình như ông Obama từng trải qua,… mấy xứ độc tài đều tóm cổ mấy người đi học các khoá này để tránh bị lộn xộn về mặt xã hội.

Hôm trước đọc bài báo ở Việt Nam về tình hình tài chánh của các công ty Việt Nam khiến mình thất kinh. Sau các biểu đồ tình hình tài Chánh của các  công ty này, cho thấy rõ tình hình kinh tế Việt Nam không khá lắm.

Mình đang tìm tài liệu các nợ công của Hà Nội để xem, vì chỉ nghe nói nhưng chưa đọc tài liệu để hiểu rõ thêm. Họ kêu Hà Nội đi mượn tiền để trả tiền lời thì chắc phải cầm thế đất đai, tài nguyên như các nước phi châu hay Trung Mỹ, Nam Mỹ xưa kia.

Nợ Việt Nam là 57.50% GDP, xem >1/2

Lấy thí dụ vụ dường sắt Cát Linh -Hà đông, ký kết năm 2008 với ngân quỷ là $419 triệu đôla mượn của Trung Cộng và Hà Nội bỏ ra $133 triệu đôla. Chậm trễ đội vốn lên đến $891 triệu đôla và trên nguyên tắc là đã hoạt động từ năm 2014 nhưng năm ngoái mình về quê thì vẫn thấy mấy cột bê tông nằm chơi vơi. Chán Mớ Đời
Nhs

Đây là nguồn tài chính của các công ty cung cấp, thường là không đúng sự thật