Tắm rừng shinrinyoku

Mình nhớ mãi lần đầu tiên bước vào vườn bơ khi có người kêu mình mua. Cảm giác bước vào một thế giới, trạng thái dễ chịu, gây nhiều cảm xúc rất lạ mà từ lâu mình chưa nhận thức lại. Ai đến thăm vườn mình đều kêu lên là hay quá, đoán họ cũng cảm nhận trạng thái mà mình giác ngộ lần đầu tiên đến rừng.

Trong xã hội tân tiến như Hoa Kỳ, tây phương người ta bỏ cả tỷ đồng để nghiên cứu và phát huy cách trị bệnh. Khi kỹ nghệ dược phẩm thò tay vào thì các nghiên cứu trị bệnh được giới hạn qua các dược phẩm, được bác sĩ kê toa cho bệnh nhân. Chúng ta cứ uống thuốc rất đắt tiền một cách máy móc, tin tưởng vào y đức của người y sĩ của ngành y khoa tây phương.

Ở Nhật Bản, họ áp dụng nhiều phương thức trị bệnh chống ung thư, trong đó có phương pháp “tắm rừng” mà họ gọi “shinrinyoku” được áp dụng từ ngàn năm nay.

Theo thống kê của cơ quan về môi trường Hoa Kỳ, EPA thì 87% người Mỹ trung bình sống mỗi ngày ở trong nhà hay công ty đến 87% thời gian của họ, 6% thời gian khác là trong xe cho di chuyển hay đi làm, kẹt xe trên xa lộ. Nguy hiểm nhất là trong vòng 30 năm tới, năm 2050, 2/3 dân số trên thế giới sẽ sống trong các đô thị lớn.

Đời sống đô thị khiến chúng ta quen và tạo dựng một lối sống khác xưa trong nhà. Ở nhà, đi chợ, Shopping đều được xây trong các khu thương mại được điều hoà không khí khiến chúng ta thích nghi với một lối sống lệ thuộc vào các tiện nghi do kỹ thuật đem lại nhưng tiện nghi xa dần với thiên nhiên.

Người Nhật hay đi vào rừng mà họ gọi “ shinrinyoku” mình tạm dịch “Tắm rừng”. Họ đi viếng thiên nhiên, không phải chạy  bộ, leo núi đủ trò nhưng ở Hoa Kỳ. Mỗi lần mình đi leo núi, vô rừng là thấy đám Mỹ, đạp xe đạp leo núi, bấm còi hay la, tách bên phải, đủ trò khiến mất đi cảm hứng, hay những gì đang cảm nhận chính mình đang ở trong thiên nhiên. Họ tắm rừng từ nhiêu thế kỷ qua nhằm giúp hồi phục năng lực, xã stress,…

Nhớ dạo sinh viên, lâu lâu mình được mời đi săn ở vùng Normandie, xung quanh không có một bóng người. Khu rừng độ 200 mẫu tây của ông bà nội tên bạn. Mùa thu lá vàng rơi rất đẹp. Nhưng giây phút này khó tả nhưng không bao giờ quên được. Tên bạn nay bị bệnh mất trí nhớ nên xem như hết có dịp trở lại đây.

Theo nghiên cứu từ 40 năm qua của cơ quan thuỷ lâm của Nhật Bản, cho biết tắm rừng rất quan trọng, giúp người Nhật bớt lo âu, trầm cảm và tức giận. Ngoài ra tắm rừng giúp phòng bệnh ung thư, và giúp hệ thống miễn dịch, chống các bệnh viêm, điều hoà lượng đường trong huyết quản và hạ giảm áp huyết.

Ho cho biết hệ thống miễn dịch là hệ thống phòng thủ chống lại các bệnh tật và có vai trò quan trọng để chống lại ung thư. Các tế bào ung thư có khả năng trốn tránh hệ thống phòng thủ vì có thể biến dạng, cải trang dược dang một loại tế bào khác như Việt Cộng nằm vùng. Do đó chúng ta cần các “natural killer cells”, một loại tế bào sát thủ có thể khám phá ra các tế bào ung thư.

Các “natural killer cells” (NK) là những tế bào bạch cầu thấy trong hệ thống bạch huyết. Các tế bào này được sử dụng để săn các tế bào ung thư và tiêu diệt. Theo các nghiên cứu từ 15 năm nay, được biết khi người Nhật Bản vào tắm rừng thì các tế bào NK được gia tăng kiêm cả các hoạt động săn tế bào ung thư.

Bác sĩ Nhật Bản khuyên người dân, cách trị liệu tốt nhất để phòng bệnh ung thư là vào thiên nhiên, tắm rừng thay vì đi viếng các thành phố để mua sắm. Người ta nhận thấy sau một chuyến đi tắm rừng ngắn hạn thì các hoạt động của NK của người nam gia tăng đến 7 ngày và phụ nữ có thể lên đến 30 ngày.

Ngoài ra họ còn nghiên cứu 500 người tắm rừng, thì kết quả cho thấy tắm rừng còn giúp gia tăng năng lực, chống bệnh trầm cảm, giúp người ta bớt giận dữ. Theo nghiên cứu của bác sĩ Qing Li vào năm 2016 thì người nào vào trong rừng thì năng lực của họ có rất nhiều trong ngày và ngủ ngon hơn, giúp bình thường hoá lượng Dopamine, giúp họ chú tâm vào công việc hơn.

Ngoài ra tắm rừng còn hạ lượng cortisol, giúp đỡ về mặt tinh thần rất nhiều. Cortisol như adrenaline, một loại hormone được thải ra nhiều nhằm giúp trí nhớ, bớt viêm và bình thường áp huyết. Lượng Cortisol và bệnh ung thư được xem như đi đôi vì stress là một trong 6 nguyên nhân đưa đến cái chết tại Hoa Kỳ.

Tắm rừng còn giảm viêm tính và các bệnh cấp tính mà các bác sĩ cho rằng sự viêm tính là nguồn cội cho mọi bệnh tật. D-limonene trong rừng giúp giảm các bệnh cấp tính của phổi. Nghiên cứu cho thấy các người bị suyễn và Chronic Obstructive Pulmonary Disease (COPD) cho thấy sau khi tắm rừng thì đỡ hơn trước vì hít thở oxygen nhiều hơn.

Mỗi lần vào vườn, đi giữa rừng cây bơ đến hơn một ngàn cây, mình cảm thấy dễ chịu vì hít thở oxygen được nhã bởi các cây xanh. Cảm giác thoải mái dễ chịu. Họ khám phá ra tắm rừng giúp hạ lượng cytokines và stress hormone.

Ngoài ra tắm rừng còn giúp hạ lượng đường trong máu. Glucose nuôi dưỡng tế bào ung thư. Tắm rừng gây ảnh hưởng đến các hormone nên có thể giúp cơ thể điều hoà lại sự sản xuất lượng đường trong huyết quản.

Một nghiên cứu nắm 2017, đăng trên BMC Complementary and Alternative Medicine cho thấy tắm rừng giúp giảm systolic blood pressure  diastolic blood pressure. Systolic blood pressure là áp lực trong các mạch máu khi tim đập và Diastolic blood pressure là áp lực của mạch máu khi ngưng. Cả hai chỉ số đều quan trọng và chỉ số systolic được xem là nguy cơ đưa đến bệnh tim.

Qua các thử nghiệm với 700 người, người ta đưa đến kết luận là tắm rừng giúp hạ áp huyết. Ở Hoa Kỳ có trên 600,000 người chết vì bệnh tim hàng năm; hay 1/4 số người chết tại Hoa Kỳ hàng năm. Cao áp huyết là một trong những nguyên cơ dẫn đến bệnh tim.
Chúng ta chịu khó vào rừng, thiên nhiên để hít thở không khí trong lành, xã stress, thêm oxygen vừa bớt cãi lộn với vợ con. Xong om

Nhs