Nước thành phố bị ô nhiễm PFAS

Sáng nay vừa mở tin tức ra đọc thì thấy Reuters đưa tin động trời ”Protecting our water and health from the "forever chemicals" khiến mình tá hỏa Tam tinh.

Họ cho biết nước máy của các thành phố tại Hoa Kỳ đều bị ô nhiểm bởi Per- and Polyfluoroalkyl substances (PFAS) khiến mình hoảng tiều nhưng không thấy họ nói thành phố nào. Vườn mình sử dụng nước máy của thành phố nên muốn được danh hiệu GAP thì mình phải nộp bản xét nghiệm nước của thành phố nên có hiểu chút ít về vụ này. Môi trường bị ô nhiễm bởi các rác rưới rồi mưa xuống, lắng xuống mạch nước rồi người ta bơm lên để dùng.

PFAS là hoá chất do con người tạo nên và sử dụng rồi được phế thải trong môi trường sinh thái. Có hai loại PFOS và PFOA thường được dùng nhưng các công ty nay, đã ngưng chế tạo vì sợ bị thưa kiện. Hai loại này vẫn còn nguy hại đến môi trường vì người ta vẫn tìm thấy trong môi trường.

Theo cơ quan y tế của tiểu bang Nữu Ước thì PFOA (perfluorooctanoic acid) được tìm thấy trong máu của người Mỹ nhưng độ nhẹ (xem hình).

PFAS thì được ghi nhận trong 94 địa điểm của 22 tiểu bang và trong nước dùng hàng ngày của 16 triệu dân ở 33 tiểu bang. Kinh

PFAS thường được sử dụng trong các chất chống lửa. Vào mấy toà nhà cao ốc thường được xây dựng bằng các cột sắt, đều được xịt phủ lên chất này để chống lửa. Hay sử dụng làm chất men trên mấy xoong chảo nấu nướng không dính, áo quần không thấm nước, thuốc tẩy áo quần khi giặt đồ, son phấn, nước dầu, hộp Pizza và bịch đựng Popcorn,… mình có viết bài về hoá chất son phấn rất độc hại, chưa bỏ lên Facebook nhưng đã bỏ lên blog rồi.

Vấn đề là PFAS không tự tiêu huỷ trong môi trường hay trong cơ thể và lâu ngày sẽ tích tụ khá nhiều trong cơ thể đưa đến bệnh ung thư. Chán Mớ Đời 

Các nghiên cứu cho thấy PFOA gây ung thư, PFAS ngăn chận thyroid hormones và cả 2 có thể gây trở ngại cho hệ thống miễn dịch và thai nhi.

Gần đây cơ quan US Agency for Toxic Substances & Disease Registry (ATSDR) cho biết là PFAS nguy hại hơn 10 lần mà họ nghĩ trước đây. Gây nguy hiểm cho lá gan, lên cholesterol, bệnh suyễn hay vô sinh,…

  • Các chất chống lửa có thể nhiễm môi trường và nước dưới đất
  • Rác của những nơi sản xuất các chất này
  • Thực phẩm được gói ghém bằng chất này như bao popcorn hay hộp pizza rồi khi về nhà, hâm microware lò vi sóng thế là chúng ta vui vẻ ăn như điên khi xem xi nê hay uống CoCa với bạn bè.
  • Chất này được sử dụng để chế tạo thảm, áo quần, Mỹ phẩm,.. Gần đây các trường học đều thay thế các sân chơi được lót bằng thảm nhân tạo vì kết quả cho biết là loại thảm này gây ung thư cho học sinh hay cầu thủ chơi.
Có vài tiểu bang ra luật cấm sử dụng các hoá chất này như tiểu bang Washington cấm sử dụng loại này bắt đầu năm 2022. Tiểu bang Cali đang có dự luật phải liệt kê các tố chất này trên các hộp thực phẩm. Tiểu bang ra luật hạn chế sử dụng vài loại PFAS trong nước dùng của tiểu bang.

Vấn đề là bài báo chỉ nói khơi không nêu tên các thành phố hay tiểu bang bị nhiễm các hoá chất này nên mình mò mò thì ra cơ quan EWG. Họ có phần để mình tìm nước thành phố của mình có bị nhiễm mấy vụ này hay không khiến mình thất kinh. 12 hóa chất gần 120x mức cho phép.

Ơ nhà mình nước thành phố vào là mình đã gắn cái máy lọc NUVO vì khi xưa mình hay gắn cho khách hàng thì thấy máy lọc này tiện thay thế hơn. Mỗi 6 tháng thay thế đồ lọc là thấy có nhiều chất quái đản lắm. Sau đó thì tủ lạnh bắt buộc phải có để làm đá cục còn nước uống thì mình có gắng cái máy lọc nước Athena để lọc Alkaline và Acid nên cũng đỡ lo.

Em mua cái máy này đâu 10 năm rồi. Có lần đến nhà tên bạn quen, thấy gia đình hắn dùng nên tính mua một cái thì khám phá ra họ bán theo nhóm công ty đa hệ nên khá đắt. Về nhà mò trên mạng thì thấy máy này của Đại Hàn làm rẻ hơn nên mua. Nay trên Amazon bán đầy. Đừng có hỏi em, lên mạng kiếm nếu không thiên hạ lại kêu em đi bán máy lọc nước thì lại Chán Mớ Đời. Có người cứ suy bụng ta ra bụng người, ác khẩu nên chịu.

EWG thử nghiệm thì được biết nước mưa bị nhiễm PFAS và các thành phố sử dụng một phần nước mưa để dùng cho nước máy. Ở thành phố mình có một hồ chứa to đùng để khi mưa, nước chảy về đây rồi họ lọc rồi bơm vào vào hệ thống nước của thành phố. Có thể đó là nước tái tạo mình không rõ lắm. Chắc phải bò lên thành phố hỏi cho ra.

Họ thử 44 nơi trên 31 tiểu bang và Đ.C., chỉ có một địa điểm là không có dấu vết của PFAS, mình đoán là Hoa thịnh Đốn vì toàn là đại biểu và tổng thống cư ngụ tại đó. Còn tất cả các thành phố lớn như Nữu Ước, Philadelphia, New Jersey,…đều bị hết.

PFAS không dưới sự kiểm soát của EPA, cơ quan bảo vệ môi trường nên mỗi tiểu bang hay thành phố cứ tự nhiên mà sử dụng. Các đây mấy năm có xì căn Đan ở thành phố thuộc tiểu bang Illinois, các nghị viên xài hết tiền nên không có tiền để lọc nước. Chán Mớ Đời 

PFAS được xem là chất hoá học bất tử và có thể gây ung thư khi vào các cơ thể và huyết quản. Cơ quan Center for Disease Control And Prevention cho biết là gần như mọi người Mỹ đều bị dính PFAS. Công ty DuPont sử dụng rất nhiều, có lẻ vì vậy đã bán cho công ty khác và đổi tên. Hết trách nhiệm. Họ hay bán băng keo 3M’s Scotchgard.
Theo bản đồ của EWG thì có tối thiểu trên 110 triệu người Mỹ bị nhiễm PFAS. Chán Mớ Đời 

Cái mất dạy là cơ quan bảo vệ môi trường EPA được cảnh báo từ năm 2001 nhưng gần 20 năm sau vẫn không làm gì hết để gây áp lực sử dụng hoá chất này.


Bác nào muốn biết nước thành phố của mình có bị ô nhiễm PFAS thì xem cái link dưới rồi đánh mã số bưu điện của thành phố của mình sẽ lòi ra. Chán Mớ Đời 
Chán Mớ Đời 
Nhs